[Cần Tư Vấn] Có nên làm việc công ty tốt nhưng sếp TQ dễ tính và ít kỷ luật?

TaCisPo

Junior Member
Em có đi thực tập tại một công ty của Trung Quốc, họ đầu tư qua Việt Nam.
Về chuyên môn, lĩnh vực của công ty dính dáng nhiều tới ngành của em, oke.
Về tiền lương, lương cứng cho nhân viên là 7tr5+500k tiền sửa xe, tiền xăng + tiền ăn công ty lo, chỗ ở thì ở tập thể tại một ngôi nhà thuê, làm văn phòng công ty luôn. Tiền ăn trợ cấp là 50k/người/ngày. Bảo hiểm đầy đủ. Thực ra công ty được mở ra dưới quê, miền Tây. Do đó lương + hoa hồng nữa thì em thấy okie. Tính ra đi làm không phải chi bất kỳ đồng nào, 7tr5 + 500k tiền sửa xe thì cuối tháng vẫn dư dả 8tr.
Cộng thêm vốn tiếng Trung và tiếng Anh của em nữa thì sếp bảo muốn em làm luôn sau khi ra trường.
Sếp người TQ, em nhận xét là dễ tính và thân thiện. Tuy nhiên, vì sếp dễ tính nên phát sinh nhiều vấn đề nội bộ và sếp không giải quyết được, khiến cho khó xử trong làm việc. (Đến đây nếu bác nào muốn biết vấn đề nội bộ có thể đọc thêm phần phía dưới).
Thực ra nếu không phải sống chung, ăn chung, sinh hoạt chung thì mọi chuyện không có đáng nói cả. Nhưng mô hình công ty như thế này thì em phải nhờ đến mọi người tư vấn, em chưa trải qua nhiều, em chỉ là sinh viên năm cuối.
(Công nhận nếu em làmấy ông TQ thì cũng bó tay với những đứa VN, không hiểu nổi tụi này. Dù em chỉ là sinh viên thực tập, nhưng hầu hết đồng nghiệp là bằng tuổi em, chỉ là ra trường trước em mà thôi)
Sau khi em kết thúc thực tập, chị phiên dịch có bảo với em là những vấn đề em thấy, chị góp ý trước rất lâu nhưng không có kết quả.

Vấn đề thứ nhất là chuyện quan hệ tình cảm đôi lứa (em không phản đối yêu nhau trong cùng công ty/cơ quan và không kỳ thị LGBT). Vì tình cảm cá nhân mà nhân viên cãi lời sếp, tự ý làm việc thì em không đồng ý vì em tin rằng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả về sau. Có lần bỏ ngang cuộc họp chỉ để...rước người yêu (vail*n) (nữ-nữ). Em góp ý với sếp, nhưng sếp cứ bảo thôi kệ không sao đâu, ờ thì em cũng thôi kệ (chứ em thấy không ổn á) mà sếp đã bảo vậy rồi thì thôi. Nhưng trước hết là em thấy ảnh hưởng nhiều tới năng suất làm việc và doanh thu bán hàng rồi đó. (Đúng là con thầy vợ bạn gái cơ quan @@).
Vấn đề tiếp theo là sự kỷ luật. Vi sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ các kiểu chung một căn nhà, do đó nền nếp ngăn nắp phải đặt lên hàng đầu (đối với em). Đi vệ sinh không dội cầu, hút thuốc trong toilet, gạt tàn bừa bãi, hút thuốc trong khu vực chung (nhà ăn, văn phòng,...). Mà anh đồng nghiệp hút thuốc bị nhắc nhở nhiều lần, nhưng khi có mặt sếp ở đó thì okie, còn lúc vắng sếp thì ôi mùi thuốc lá @@. Nếu như người hút không làm ảnh hưởng đến em thì em không phản đối, đằng này ảnh hưởng toàn bộ nhân viên mà mấy đứa ở đó thì éo dám mở lời, một phần vì ngại, một phần chắc là vì cùng phe. Nhưng em thì khác, em chả phe nào, em nói thẳng với ông đó nhưng không được và em nói với sếp luôn (thực ra tính em không thích báo cáo lên cấp trên đâu, chuyện gì giải quyết được nội bộ thì giải quyết).
Đến cao trào, em và một đồng nghiệp nữ được sếp phân công tìm kiếm khách hàng tại một khu vực mới. Lúc sếp phân công thì không dám cãi, lúc đi nửa đường thì bảo em phải đổi lịch trình theo ý nó (vì nó cho rằng khu vực đó không tiềm năng) và tất nhiên là em không đổi rồi. Hôm sau, sếp biết được chuyện này, ngồi nói chuyện riêng với nó 2h. Mà em phải công nhận, sếp luôn tìm cơ hội cho nhân viên sửa sai, dù đã sai nhiều lần và rất nhiều cuộc nói chuyện kiểu 2h này trước đó, nhưng lần này ổng cũng chịu hết nổi rồi, đuổi việc luôn.
Em mới vào 2 tuần, nên không biết trước đó cô đồng nghiệp nữ này đã gây ra muôn vàn rắc rối cho các đồng nghiệp khác. Chị phiên dịch xin lỗi em, sếp xin lỗi em và cô bạn đã giới thiệu em vào đây cũng xin lỗi em (mặc dù em thấy chuyện này cũng không phải lỗi của 3 người).
 
Back
Top