Càng sản xuất càng lỗ: Ô tô Trung Quốc lún sâu vào vòng xoáy giảm giá

skymoon123

Senior Member

Cuộc đua giảm giá giữa các hãng ô tô Trung Quốc đang khiến thị trường trở nên hỗn loạn và biên lợi nhuận bị bào mòn nghiêm trọng.​


"Lời cảnh tỉnh" từ chính quyền​

Cuối tuần qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), các cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô đã đồng loạt lên tiếng bày tỏ lo ngại về các chương trình giảm giá ồ ạt từ các hãng xe, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến giá cả đang đe dọa chất lượng sản phẩm cũng như sự phát triển bền vững của toàn ngành.

ef6a94a1df3ddbf6f1cc22eaebf4967590ebe0d0-0042.jpg


Công nhân lắp ráp xe điện tại một nhà máy ở Trùng Khánh, Trung Quốc. (Ảnh: EPA-EFE)
“Cuộc chiến giá không kiểm soát giữa các doanh nghiệp cản trở đầu tư bền vững vào nghiên cứu và phát triển, làm suy giảm chất lượng sản phẩm, hiệu suất và dịch vụ. Trong cuộc chiến giá cả, không có người chiến thắng – và chắc chắn cũng không có tương lai”, hãng tin Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của MIIT.

MIIT cũng cam kết sẽ tăng cường giám sát và điều tiết các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghiệp ô tô.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, tờ Nhân Dân Nhật Báo đã đăng bài bình luận mô tả ngành sản xuất ô tô trong nước đang ở tình trạng “không lành mạnh”, với biên lợi nhuận ngày càng "teo tóp" trong bối cảnh dư thừa công suất sản xuất.

“Ngành công nghiệp ô tô đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan ‘càng sản xuất càng lỗ’, khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không theo kịp. Cuộc chiến giá 'ngập tràn thuốc súng' và ẩn chứa nhiều hiểm họa tiềm ẩn sâu xa”, bài báo nhận định.

Số liệu từ Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc cho thấy biên lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô chỉ đạt 4,1% trong 4 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức 4,3% của cả năm 2024. Mức này thấp hơn đáng kể so với các ngành công nghiệp hạ nguồn nói chung, vốn có biên lợi nhuận trung bình 5,6% từ tháng 1 đến tháng 4.

Làn sóng cảnh báo mới này xuất hiện chỉ hơn một tuần sau khi các hãng xe Trung Quốc đồng loạt triển khai chương trình giảm giá sâu. Ngày 23/5, hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD tuyên bố giảm giá tới hơn 30% cho 22 mẫu xe, kéo dài đến cuối tháng 6. Hành động này đã khiến nhiều hãng khác cũng nhanh chóng chạy dua theo.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vào cuối tuần qua đã kêu gọi các hãng xe tránh bán phá giá sản phẩm dưới mức chi phí sản xuất.


“Các công ty có ưu thế không nên siết chặt hoạt động của các đối thủ yếu hơn để thâu tóm thị trường hoặc làm tổn hại đến quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp khác”, tổ chức này tuyên bố, dù không nêu đích danh bất kỳ công ty nào.

Mất cân bằng cung – cầu nghiêm trọng​

Trước các cảnh báo từ giới chức Trung Quốc, nhóm chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley nhận định trong một bản phân tích công bố ngày 3/6 rằng làn sóng giảm giá mới trong ngành ô tô Trung Quốc đã làm nổi bật tình trạng mất cân bằng cung – cầu, tiếp tục tạo động lực cho xu hướng giảm phát.

2023-byd-seagull-at-shanghai-motor-show-41-0046.jpg
Mẫu hatchback điện giá rẻ Seagull vừa được BYD giảm từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.700 USD) xuống còn 55.800 nhân dân tệ (tương đương 7.750 USD). (Ảnh: Autocar)
Tính trung bình, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4. Riêng tháng 4 giảm 2,7%, ghi nhận tháng giảm thứ 30 liên tiếp theo năm và cũng là mức giảm sâu nhất trong 6 tháng gần đây.

“Trong môi trường công suất dư thừa nghiêm trọng, tăng trưởng đầu tư vẫn cao nhưng tiêu dùng nội địa chỉ đáp ứng một cách khiêm tốn, việc thoát khỏi giảm phát trở nên vô cùng khó khăn”, nhóm chuyên gia nhận định.

 

Thread statistics

Created
skymoon123,
Last reply from
nhocgaqn,
Replies
3
Views
384
Back
Top