Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công vì 'tắc' vốn

I_love_Phuket

Senior Member

TTO - Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ tạo thông thương từ miền Tây sang các tỉnh miền Đông, nhưng hiện đang dừng thi công chưa biết tới ngày nào.​



  • Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công vì tắc vốn - Ảnh 1.
    Do thiếu vốn nên các nhà thầu Nhật Bản đã dừng thi công xây dựng cầu Bình Khánh, Phước Khánh - Ảnh: VĂN BÌNH
    Ngày 23-10, theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM và Đồng Nai), VEC vừa gửi một loạt văn bản đến các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Kiểm toán nhà nước đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do thiếu vốn trầm trọng ở cao tốc Bến Lức - Long Thành - công trình trọng điểm quốc gia.

    Theo VEC, 8 gói thầu vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á - ADB thi công từ tháng 5-2015 đến nay đã đạt 4.431 tỉ đồng, tương đương 72,6% giá trị hợp đồng. Thời gian qua do chưa có vốn thanh toán cho các nhà thầu đã thực hiện khối lượng xây lắp, nên nhiều nhà thầu không đồng ý tiếp tục triển khai thi công trở lại.

    Cụ thể là sau khi Hiệp định lần 1 vay ADB trị giá 350 triệu USD kết thúc tháng 6-2019, các nhà thầu không tiếp tục thi công do không có vốn. Còn ở Hiệp định vay vốn lần 2 trị giá 286 triệu USD, do chưa được gia hạn nên các nhà thầu thi công cầm chừng đến cuối năm 2019 và dừng thi công đầu năm 2020.

    VEC chưa nghiệm thu khối lượng đã thi công và chưa thanh toán tiền cho nhà thầu vì chờ Hiệp định vay vốn lần 2 được gia hạn.

    Cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công vì tắc vốn - Ảnh 2.
    Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có vốn đầu tư 1,6 tỉ USD bị đình trệ vì thiếu vốn - Ảnh: VĂN BÌNH
    Tháng 8-2020, Bộ Tài chính đã đề xuất ADB gia hạn hiệp định tài trợ lần 2 trị giá 286 triệu USD đến 31-12-2023. Để sớm có vốn cho dự án, VEC kiến nghị các bộ sớm có công thư đề nghị ADB chấp thuận gia hạn hiệp định vay lần 2 để sớm có vốn thanh toán cho các nhà thầu thi công trở lại.

    VEC cho biết nhu cầu cần có vốn cho dự án trong năm 2020 là 17 triệu USD, năm 2021 là 87,7 triệu USD, 2022 là 53,2 triệu USD và năm 2023 là 54,13 triệu USD.

    Không những khó khăn về vốn vay nước ngoài, dự án còn gặp khó khăn về vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước chi trả tiền đền bù giải tỏa. Từ đầu tháng 1-2019 đến nay dự án không được giao vốn đối ứng. Do đó, các địa phương cũng không thể hoàn thành giải tỏa 46 hộ dân còn lại, gồm 17 hộ ở TP.HCM và 29 hộ ở Đồng Nai, để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.


https://tuoitre.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-dung-thi-cong-vi-tac-von-20201023124320098.htm
 

tontutoto

Senior Member
Giải ngân đi chứ! Giờ tiền gửi ngân hàng đâu còn bao nhiêu! Haizzz
1603441669122.png
1603441684291.png
 

nokia5230

Đã tốn tiền
Bình thường. Chuyện có vậy cũng đăng báo. Khi nào mà hoàn thành vượt tiến độ hãy đăng báo nhé.

ĐM kiếm củ rưỡi dễ thật đấy. Lều báo :angry:
 

hoangluan1226

Senior Member
Liên kết fb rồi mấy vụ như này thấy ít bình luận hơn hẳn :shame: chắc ko ai quan tâm nữa rồi, vào hóng cãi nhau mà ko có :too_sad:
 

buonnguqua

Senior Member
Kém, ngoài Bắc giải tỏa sạch đất cao tốc từ Ninh Bình đến tận Hà Tĩnh rồi nhé
Chờ có tiền về để làm đường thôi
 
Top