Câu chuyện giáo dục: Treo phần thưởng, chẳng khác nào kêu con học... thuê

Treo phần thưởng khi con đạt điểm cao, những giải thưởng trong các kỳ thi đã trở thành chuyện phổ biến với nhiều phụ huynh. Ngược lại, khi còn bị điểm kém, cha mẹ thường la rầy, áp đặt, thậm chí là đe dọa.
Động viên, khuyến khích, quan tâm chia sẻ cùng con cái trong học tập cần thiết hơn là treo thưởng  /// Ảnh minh họa: Shutterstock

Động viên, khuyến khích, quan tâm chia sẻ cùng con cái trong học tập cần thiết hơn là treo thưởng
ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Việc treo phần thưởng cho con chẳng khác nào... học thuê. Cách dạy này dễ gây ra tác dụng phụ, thế nhưng rất nhiều phụ huynh áp dụng.
Ngay từ bậc tiểu học, nhiều đứa trẻ đã được học… thuê từ cách dạy của người lớn. Muốn con học bài, làm bài tốt, hay con cái lơ là trong việc học, ông bà, cha mẹ thường treo giải cho con em mình. Có thể đó là những cái bánh, cái kẹo, lớn hơn là vài ngàn đồng, lớn hơn nữa là những món quà có giá trị về vật chất. Nhất là những đứa trẻ lười học, người lớn thường hứa thế này, hẹn thế kia để con em mình học hành đàng hoàng hơn. Và cứ thế, người lớn đã gieo cho con trẻ thói quen xấu: học… thuê.
Những thầy cô đi dạy lâu năm, nhất là giáo viên chủ nhiệm ở bậc THPT, chắc chắn trong đời ít nhất cũng đối diện đôi ba trường hợp học sinh học… thuê. Những trường hợp này đa phần rơi vào con của các gia đình có điều kiện, cha mẹ kiếm tiền nhiều nhưng thời gian gần gũi, quan tâm con cái có phần hạn chế.
Đối diện với những em học thuê, giáo viên khá vất vả để dạy các em nên người. Khi học sinh không chép bài, không chịu học bài, không tập trung trong giờ học, giáo viên nhắc nhở, dạy dỗ, la rầy… chẳng có nghĩa lý gì. Khi được hỏi vì sao em không chịu học, đi học như vậy thì chẳng có kết quả gì, giáo viên sẽ nhận được những câu trả lời: “Em có thích học đâu”, “Tại bố mẹ em ép em đi học chứ em không thích”, “Thầy gọi điện nói với ba mẹ em đấy”, “Em không học, sau này em cũng giàu. Em sẽ nối nghiệp ba em”, “Ba mẹ em học thấp nhưng kiếm nhiều tiền”… Đủ những câu trả lời “rất thật” của các em.
https://thanhnien.vn/giao-duc/cau-c...-chang-khac-nao-keu-con-hoc-thue-1299249.html
 

Boston Celtics

Senior Member
Nếu mà đứa trẻ vài tuổi đã ý thức được việc "Học là vì tương lai của chính mình" thì chúng tôi lại mừng quá.

Lều báo ko biết đã có con chưa. Có biết nuôi con suy nghĩ - vất vả thế nào ko? :go:
Nghĩ lại, chẳng nhớ hồi ấy chúng ta học vì cái gì nhỉ. Vì vài ba quyển vở với tấm giấy khen cuối năm, vì không muốn bị phụ huynh quở mắng, vì không muốn thua kém bạn bè hay vì niềm vui học những điều mới ...
 

TranTienHung

Đã tốn tiền
Nghĩ lại, chẳng nhớ hồi ấy chúng ta học vì cái gì nhỉ. Vì vài ba quyển vở với tấm giấy khen cuối năm, vì không muốn bị phụ huynh quở mắng, vì không muốn thua kém bạn bè hay vì niềm vui học những điều mới không biết ...
Để đỡ bị chửi :sad: chứ cấp 1 cấp 2 thì làm j đã suy nghĩ j đc về cuộc đời sau này :after_boom: mấy môn học được thì còn ham mê chút, chứ hồi xưa học văn đúng ác mộng :shame:
 

Vys102

Senior Member
Nghĩ lại, chẳng nhớ hồi ấy chúng ta học vì cái gì nhỉ. Vì vài ba quyển vở với tấm giấy khen cuối năm, vì không muốn bị phụ huynh quở mắng, vì không muốn thua kém bạn bè hay vì niềm vui học những điều mới không biết ...
Hôm trước mở tủ ra thấy tập bài kiểm tra điểm 10 mình sưu tập 3 năm học cấp 3, cảm thấy nó khá vô nghĩa.
 

so_lam_roi_ver4

Senior Member
Hôm trước mở tủ ra thấy tập bài kiểm tra điểm 10 mình sưu tập 3 năm học cấp 3, cảm thấy nó khá vô nghĩa.
đúc kết 3 cấp học thì chắc chỉ nhận biết được mình giỏi gì và thích gì thôi, hồi đó học toàn tb chứ k có khá luôn. Sau khi học đh vẫn cảm thấy chưa có gì giỏi mạnh . Sau khi đi làm mới bắt đầu biết sao là kiến thức thực tế và từ đó thấy phấn đấu hồi còn ngồi ghế nhà trường cũng kha khá vô ích
 

white_kat's clone No3

Đã tốn tiền
Bố mẹ là người "định hướng" khi trẻ còn nhỏ và chưa thể suy nghĩ trước "tương lai" là cái j.
Việc định hướng cũng đi kèm với pháp chế/chế tài(khen-thưởng).
Để cho 1 đứa trẻ tự phát triển, ko có kèm cặp, ko có định hướng của bố mẹ, gia đình thì chắc 1 triệu đứa mới có 1 đứa thích học/thích phát triển bản thân quá.
 

asdnobita

Senior Member
Phải cho nó thấy cái lợi trước mắt khi học giỏi chứ. ngay cả người lớn đều biết là đọc thêm sách trao dồi thêm kỹ năng thì sẽ có lương cao hơn nhưng cũng sẽ lười mà đi đú đởn với bạn bè.
Đối với mọi người việc có cái mục tiêu gần (kiểm tra 10 điểm) và phần thưởng của mục tiêu gần (Iphone 12) sẽ dễ hơn hi sinh nhiều thú vui trước mắt (game truyện phim) cả chục năm để lấy cái mục tiêu xa (lương tháng ngàn $)
 

colonels

Senior Member
cũng đâu có gì là sai?
bây giờ học "thuê'' bằng cách bỏ sức ra học để nhận lại phần thưởng, sau này thì bỏ sức ra làm để nhận lại tiền/lợi nhuận, cũng có gì là sai?
đâu phải ai đi làm cũng thích cái việc mình làm, nhưng vẫn làm, vì cái gì?
 

litdo001

Senior Member
Nhà báo 9 điểm 3 môn đừng dạy chúng tôi, người đỗ đại học với số điểm hơn 20
 

white_kat's clone No3

Đã tốn tiền
cũng đâu có gì là sai?
bây giờ học "thuê'' bằng cách bỏ sức ra học để nhận lại phần thưởng, sau này thì bỏ sức ra làm để nhận lại tiền/lợi nhuận, cũng có gì là sai?
đâu phải ai đi làm cũng thích cái việc mình làm, nhưng vẫn làm, vì cái gì?
Đúng cmnl, đã trái - phải và cộng tín dụng.
 

dattenkhodocsebiban

Senior Member
Bài báo thật ngu ngốc, học giỏi thì có cái mình thích, chứ không treo thưởng nó đi chơi chứ học làm éo gì, tuổi nhỏ còn dễ bị dụ dỗ vào mấy cái tệ nạn. Giờ mình cảm thấy may mắn vì hồi nhỏ obg ép học, không cảm thấy uổng phí, xung quanh mấy đứa bạn toàn cầm banh bóng lô đề, tiền thì có thể hơn mình nhưng đi tù lúc nào éo biết, còn mấy đứa nghiện ngập bài bạc phá nhà nữa :)
 

kid_of_myth

Senior Member
Các vị bên trên bộ đang dùng cái tư duy của người lớn áp vào mấy đứa nhỏ, xem mấy đứa nhỏ như là những người lớn trong hình hài trẻ em. Bên cạnh đó, các chính sách về giáo dục hiện nay đang có phần tả khuynh, đi theo hướng "tha hóa giáo dục", "tha hóa lao động".
.
Theo em thì nên rèn các em theo 1 khuôn khổ ở độ tuổi nhỏ, sau đó đến một độ tuổi nhất định thì chuyển sang giáo dục mở, khai phóng, khuyến khích tinh thần tự học, đánh giá học sinh dựa trên sự phát triển của bản thân (theo các văn bản hiện nay). Bọn nhỏ cần có 1 cái nền tảng nhất định trước khi tự ý thức được tầm quan trọng của việc học, ngoài ra, hiện nay các chính sách giáo dục đang cực kỳ coi nhẹ 1 vấn đề: giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
.
Đây là cảm nhận chủ quan của em nhé, khỏi gạch em, tội nghiệp.
 
  • Ưng
Reactions: n77

colonels

Senior Member
Các vị bên trên bộ đang dùng cái tư duy của người lớn áp vào mấy đứa nhỏ, xem mấy đứa nhỏ như là những người lớn trong hình hài trẻ em. Bên cạnh đó, các chính sách về giáo dục hiện nay đang có phần tả khuynh, đi theo hướng "tha hóa giáo dục", "tha hóa lao động".
.
Theo em thì nên rèn các em theo 1 khuôn khổ ở độ tuổi nhỏ, sau đó đến một độ tuổi nhất định thì chuyển sang giáo dục mở, khai phóng, khuyến khích tinh thần tự học, đánh giá học sinh dựa trên sự phát triển của bản thân (theo các văn bản hiện nay). Bọn nhỏ cần có 1 cái nền tảng nhất định trước khi tự ý thức được tầm quan trọng của việc học, ngoài ra, hiện nay các chính sách giáo dục đang cực kỳ coi nhẹ 1 vấn đề: giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
.
Đây là cảm nhận chủ quan của em nhé, khỏi gạch em, tội nghiệp.
you're not wrong, though.
 
Top