thảo luận CEO Lisa Su: Nữ CEO tài năng, đưa AMD từ cõi chết trở lại vị thế đầy thách thức

Thời kỳ Intel "độc bá" thị trường chip vi xử lý trên PC/Laptop đã đi tới hồi kết. Với sự quay trở lại mạnh mẽ, đồng thời tập trung vào chip xử lý, AMD đã cực kì thành công ở các dòng CPU AMD Ryzen 3, Ryzen 5 và hiện nay là Ryzen 7. Theo đó, để giúp AMD từ bờ vực phá sản đến mức cổ phiếu tăng 1.300%: Lisa Su - nữ Giám đốc điều hành AMD đã xoay sở công ty của mình như thế nào?

a17_1280x960-800-resize.jpg


Từ cô bé đam mê đồ điện tử đến người phụ nữ tài giỏi cầm cân nảy mực AMD
Sinh ra ở Đài Loan, bà chuyển tới New York cùng gia đình năm 2 tuổi. Cha mẹ bảo với Lisa Su rằng, bà có thể chọn một trong ba nghề: Nghệ sĩ hòa nhạc piano, bác sĩ hoặc kỹ sư. Lựa chọn thứ ba có vẻ phù hợp với một đứa trẻ thường xuyên tháo tung xe ô tô điện đồ chơi của em trai sau đó lắp lại như Lisa Su. Bà đã theo học tại Trung học Khoa học Bronx nổi tiếng và sau này là MIT, nơi bà bắt đầu quan tâm tới vi xử lý.

a5_800x533.jpg

Lisa Su tại lễ tốt nghiệp Tiến sĩ MIT năm 1994.

Là người sáng lập nhóm Sản phẩm mới nổi của IBM, bà đã lãnh đạo một nhóm gồm 10 người tập trung vào việc cải thiện truy cập băng thông rộng và cải thiện thời lượng pin cho các thiết bị di động. Lisa Su ngồi trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức thương mại, bao gồm Thiết bị analog, Liên minh bán dẫn toàn cầu (GSA) và Hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ.

Nhờ những thành tựu ấn tượng trong giai đoạn 2007 - 2011 khi làm việc ở IBM (giám đốc kỹ thuật quản lý mảng chip mạng trị giá 1 tỷ USD, đạt IPO 2011), bà đã nhận được lời mời tham gia AMD ngay sau khi rời khỏi công ty cũ, từ Donofrio - thành viên hội đồng quản trị AMD. Lisa Su chính thức gia nhập AMD vào năm 2012.

Lisa Su chụp ảnh cùng CEO IBM Lou Gerstner.

Lisa Su chụp ảnh cùng CEO IBM Lou Gerstner.

Ngày 8 tháng 10 năm 2014, AMD tuyên bố bổ nhiệm Lisa Su làm chủ tịch và CEO, thay thế Rory Read. Lisa Su nói rằng kế hoạch của bà cho công ty liên quan đến việc tập trung vào đầu tư công nghệ đúng đắn, hợp lý hóa dòng sản phẩm và tiếp tục đa dạng hóa, cũng khẳng định rằng bà muốn đơn giản hóa công ty và đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ mới.

Với những con chip được thiết kế lại hoàn toàn, bà hy vọng có thể thu hút những người dùng có nhu cầu cao, từ game thủ chuyên nghiệp tới các công ty công nghệ vận hành trí tuệ nhân tạo và các chương trình machine learning. Nếu những sản phẩm mới chiếm lĩnh được thị trường, AMD sẽ có cơ hội đảo ngược tình trạng thua lỗ kéo dài nhiều năm và thậm chí thoát khỏi cái bóng của các đối thủ như Intel và Nvidia.

Lisa Su và sự thành công vang dội của những con chip ở nơi mà người khác đã từng thất bại
Năm 2015, Lisa Su gộp tất cả các dự án chip đồ họa của AMD đang được phát triển dưới sự chỉ đạo của Koduri vào một bộ phận mới mang tên Radeon Technology Group. Từ đó tới nay, số nhân viên của bộ phận này đã tăng 60%, lên đến 3.200 người, trở thành bộ phận lớn nhất trong công ty. Chip PC của AMD "đã tỏa sáng trên sân khấu",

Lisa Su nói. "Và chúng tôi tự tin rằng chip đồ họa của mình cũng sắp trở thành những lựa chọn hàng đầu".

a12_1280x960-800-resize.jpg


Mùa xuân năm 2016, ngay khi nhận con chip Zeppelin đầu tiên mang tên Ryzen, Louis Castro - người phụ trách giai đoạn thử nghiệm - đã tập hợp một nhóm gồm 80 kỹ sư để bắt đầu quá trình test. Zeppelin là sản phẩm đầu tiên trong nỗ lực nhằm khôi phục lại AMD của Lisa Su.

Zeppelin là tên mã của vi xử lý mới nhất của AMD, một con chip cao cấp được thiết kế cho cả máy tính cá nhân và doanh nghiệp. Thành bại của AMD phụ thuộc hoàn toàn vào Zeppelin.

Stacy Rasgon, nhà phân tích thị trường chip nhiều kinh nghiệm của hãng Bernstein Research, tin rằng Lisa Su đã có những bước đi đúng đắn nhưng bà vẫn chưa chứng minh được khả năng của AMD.

"Với một công ty mà 18 tháng trước còn đang lo lắng về việc phá sản, bà ấy đang làm việc rất tốt". Stacy nói.

Intel thất thế trước AMD sau nhiều năm thống trị, người dùng hưởng lợi nhiều nhất
Đến năm 2017, AMD trở lại mạnh mẽ với sự ra mắt dòng sản phẩm CPU Ryzen và nâng cấp card đồ họa Radeon với ưu điểm là giá thành rẻ và hiệu năng cao khi so với các đối thủ cạnh tranh như Intel và Nvidia. Những con chip Ryzen đầu tiên được lên kệ vào tháng 3 và nhận được đánh giá tích cực.

Tốc độ của những con chip này thậm chí còn vượt qua tuyên bố nhanh hơn 40% so với thế hệ trước của AMD. Chúng cũng có hiệu suất tương đương những con chip của Intel nhưng mức giá chỉ bằng một nửa. Một chip Ryzen 7 1800X cao cấp nhất cho máy tính để bàn được bán với giá 499 USD trong khi chip Core i7-6900K của Intel có giá tới 1.089 USD. Các nhà đầu tư cũng phấn khích: cổ phiếu của AMD, vốn ngụp lặn dưới mức 2 USD trong đầu năm 2016, hiện được giao dịch ở mức 12 USD.

Năm 2018, AMD tung ra các bộ vi xử lý Ryzen thế hệ thứ 2 với kiến trúc Zen+ cùng với dòng sản phẩm Ryzen Mobile tiết kiệm điện cho máy tính xách tay như mẫu HP Envy X360. Tuy rằng trước đó đã có các sản phẩm máy tính xách tay sử dụng CPU AMD Ryzen như Asus ROG GL702ZC nhưng sử dụng CPU Ryzen cho máy tính để bàn.

Giữa năm 2019, AMD tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm Ryzen thế hệ thứ 3 với kiến trúc Zen 2 dựa trên tiến trình 7 nm, hứa hẹn hiệu năng cải thiện đáng kể cũng như duy trì lợi thế số nhân vượt trội so với đối thủ với mức giá phải chăng. Chúng ta không thể phủ nhận những sáng tạo của AMD. Họ là hãng đầu tiên phá vỡ rào cản tốc độ một gigahertz, hãng chip đầu tiên đưa hai lõi xử lý vào một con chip cho PC... Và trong vai trò đó, AMD giữ được mức giá thấp và những ý tưởng tiếp theo cho vô số doanh nghiệp đang phụ thuộc vào sức mạnh xử lý.

"Qủa thực là một sự cạnh tranh thúc đẩy đổi mới đặc biệt nhất trong mọi thị trường mà tôi từng biết", Meg Whitman, nữ CEO của HP, chia sẻ. "Bà Lisa Su đã tạo ra một hệ sinh thái rộng lớn trong thị trường chip. Đây là điều tốt đẹp cho ngành công nghiệp này nói chung".

Hiện tại, nhờ công sức của bà Lisa Su, AMD tránh được thảm họa diệt vong. Chiến lược thiết kế lại triệt để các mẫu chip của bà giúp AMD vượt qua Intel và Nvidia trên thị trường vi xử lý cho các mẫu máy tính tốc độ cao. Các con chip có thể thực hiện đồng thời nhiều phép toán hơn và tăng tốc truy cập vào dữ liệu ơ các phần khác trên máy tính của người dùng.
photo-0-1499250200592_1220x1027-800-resize.png


Đồng thời, Lisa Su bắt đầu chuyển hướng AMD từ phụ thuộc vào PC sang các thương vụ cung cấp chip cho ba hãng sản xuất máy chơi game hàng đầu: Microsoft, Sony và Nintendo. Bà cũng giúp AMD có thêm thu nhập bằng cách cấp quyền sử dụng thiết kế chip sever cho một đối tác Trung Quốc. Để hoàn thành những công việc này, Lisa Su đã vận dụng kinh nghiệm nhiều năm làm kỹ sư, các mối quan hệ mà bà tạo dựng trong hơn một thập kỷ làm việc tại IBM và nhân tài về thiết kế mà bà thu hút được từ Apple.

Chiến lược "không có gì để mất" đang mang lại những kết quả khả quan. Năm ngoái, doanh thu của AMD tăng 7% so với năm trước, ở mức 4.2 tỷ USD. Vào cuối năm nay, mảng kinh doanh đồ họa có thể mang về nhiều doanh thu hơn.

Tổng kết
Là Giám đốc điều hành của AMD, Lisa Su được ghi nhận là đã có công lớn trong việc giúp đưa công ty ‘’già cỗi’’ này ra khỏi vòng xoáy tài chính bằng cách mở rộng sang thị trường chip đồ họa và trò chơi video. Thông qua sự lãnh đạo của bà, AMD là nhà cung cấp chip duy nhất cho cả máy chơi game PlayStation của Xbox và Sony.
a16_800x449.jpg


Lisa Su thường xuyên đi khắp thế giới để kể câu chuyện thành công của mình. Trong một bài phát biểu mà bà tự viết, một việc mà nhiều giám đốc khác sẽ ủy nhiệm cho cấp dưới, bà khuyến khích các Tiến sĩ mới tốt nghiệp tại trường ĐH MIT - Mỹ hãy mơ những giấc mơ lớn, tự tìm kiếm may mắn cho mình và thay đổi thế giới.
Source

Screen Shot 2563-04-27 at 17.35.46.png

Screen Shot 2563-04-27 at 17.29.38.png


mấy thằng thích lái sang chính trị TQ, VN, US cút dùm cái được không, chúng m thích đấu tố nhau thì lập thread riêng mà vật nhau

đừng vào thread công nghệ rồi lái
 
Last edited:
Để hoàn thành những công việc này, Lisa Su đã vận dụng kinh nghiệm nhiều năm làm kỹ sư, các mối quan hệ mà bà tạo dựng trong hơn một thập kỷ làm việc tại IBM và nhân tài về thiết kế mà bà thu hút được từ Apple
Đúng là làm ăn phải có quan hệ rộng, các mối hàng thì mới phát triển được:adore:
 
Thấy ngược ngược sao ấy nhỉ, đám già sống từ thời Mao chủ xị còn hoành hành đáng lẽ phải ghét đại lục chứ? Còn đám trẻ sống trong thời bình, ko dc trải qua những chính sách của Mao chủ xị thì thích đại lục nghe mới hợp lý chứ?
Giống y chang VN giờ thôi, đám già già đâu đó cực thích port nhưng đám trẻ ở đó đó thì bắt đầu khác, không ưa gì port mặc dù vẫn thích phong cách đó như cà phên cộng này nọ.
 
Thấy ngược ngược sao ấy nhỉ, đám già sống từ thời Mao chủ xị còn hoành hành đáng lẽ phải ghét đại lục chứ? Còn đám trẻ sống trong thời bình, ko dc trải qua những chính sách của Mao chủ xị thì thích đại lục nghe mới hợp lý chứ?
Người đứng tuổi 1 tí đa số làm business, mà làm business thị trường Tàu quá đẹp, chưa kể ý thức về 1 nước TQ vẫn còn. Thế hệ mới nhờ ảnh hưởng "tự do" nên khái niệm dân tộc chủ nghĩa giảm xuống => không ủng hộ 1 quốc gia, 1 dân tộc.
 
Bench cao nhưng ổn định , giữ giá thì cứ intel mà táng thôi, mua con 9400f trước dịch 3tr2 xài 3 tháng bán lại được 3tr5. :D
 
https://www.anandtech.com/show/15493/hygon-dhyana-reviewed-chinese-x86-cpus-amd
trảm cũng không đáng, vì đang giữ thế cân bằng với con hàng Intel
đằng nào Zen 3 trở đi là kiến trúc hoàn toàn mới rồi, đợi hàng Tàu tuồn ra thì chắc Quantum phổ cập luôn
Có dám chắc là con này ngưng không tuồng công nghệ mới cho hán cẩu tộc nữa không? Biết đâu giờ này hán cẩu tộc đã có mớ công nghệ mới của AMD rồi.
 
Back
Top