Chậm nhất cuối 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

zas

Đã tốn tiền
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất là 31.12.2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất là 31.12.2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Chậm nhất cuối 2022 hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội


Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất trong thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Nhật Bắc
Trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, Thành phố Hà Nội...
Ngày 7.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và Thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cùng dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố Hà Nội; đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Nhật Bắc


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Nhật Bắc
Theo các báo cáo, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Song đến nay đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỉ đồng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và Thành phố Hà Nội phát biểu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn.
Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công; quy chuẩn thiết bị, quy trình vận hành, khai thác...
Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp...
Về chủ quan, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, Thành phố Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và Thành phố Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả. Các vướng mắc, vấn đề phát sinh không kịp thời được xử lý.
Không vay thêm vốn ODA mà sử dụng ngân sách nhà nước
Thủ tướng nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề.
Theo đó, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31.12.2022; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (do liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.
Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp.
Về thủ tục, các bộ ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với Thành phố Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các bộ ngành.
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc


Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Bắc
Về tổ chức thực hiện, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; các bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.
Thủ tướng giao Thành phố Hà Nội tổng kết các dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông, Thành phố Hồ Chí Minh tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.
https://laodong.vn/thoi-su/cham-nha...tren-cao-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-1078080.ldo
 

manhcuong04

Đã tốn tiền
Ngày xưa thớt về metro ở HN là xôm lắm, mà sao cuối tuần mà ko đc 2 page vậy :ops:. Hy vọng, cuối năm tuyến nhổn này mà xong đc 80% đoạn trên cao cũng mừng lắm rồi :D
 

Xiao_man_tau

Senior Member
Trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, Thành phố Hà Nội...
Trách nhiệm tập thể, nghĩa là không ai phải chịu trách nhiệm
2jiAamd.gif
 

oizdoioi

Senior Member
Ngày xưa thớt về metro ở HN là xôm lắm, mà sao cuối tuần mà ko đc 2 page vậy :ops:. Hy vọng, cuối năm tuyến nhổn này mà xong đc 80% đoạn trên cao cũng mừng lắm rồi :D
Đoạn cao nó xong 95% rồi phen à. Nó còn lằng nhằng thiết bị chỗ ga Depot Nhổn gì đó nên chưa xong. Còn đoạn ngầm thì giờ chả biết thế nào, thấy dừng thi công gần 2 năm nay rồi
 

manhcuong04

Đã tốn tiền
Đoạn cao nó xong 95% rồi phen à. Nó còn lằng nhằng thiết bị chỗ ga Depot Nhổn gì đó nên chưa xong. Còn đoạn ngầm thì giờ chả biết thế nào, thấy dừng thi công gần 2 năm nay rồi

T chuyển công ty ko đi qua đoạn cao nên chưa update :D, thanks fen!

Gửi từ Samsung SM-S908E bằng vozFApp
 

Precision5530

Senior Member
Thấy bác Chính từ lúc lên đi địa phương, thực tế liên tục toàn dự án lớn, trọng điểm. Hy vọng có nhiều chuyển biến tích cực
Ép deadline từ 2027 về 2022 thì chắc lại phát biểu cho vui rồi :haha:
 

vtduongno3

Đã tốn tiền
Ngày nào đi qua cũng thấy chạy thử ầm ầm mà, tàu màu tím.
Fen nào đi tuyến này chắc ngắm sv nữ tẹt ga này, đi qua trường Múa, Thương mại, Sư phạm, nn,... :D
 

Mjollnir23

Đã tốn tiền
hôm nọ có đi thử từ hà đông lên thái hà công nhận văn minh và nhanh vãi, vậy mà cái đầu tiên của VN mất cả chục năm mới xây xong :burn_joss_stick:
 

refamin

Senior Member
Ko thấy đội ngũ vằn vện vào nói kháy nữa nhỉ? Có hội đấy chửi khéo hoàn thành kịp tiến độ được giao thật luôn :)
 

Quạt Vinawind

Senior Member
Đi họp xứ này nói cho oai thôi, ra khỏi phòng họp đi nhậu lại anh anh em em hòa cả làng.
Nói cho thể hiện quyền lực và để lên báo, sợ dân quên là có tưởng thú như thế nào...

Nếu cuối năm nay(31/12/2022) mà hoàn thành tôi chặt cu.
 
Top