Chán công việc tại trường công quá các bác - Hay tại do em?

Thực ra cái "nhu cầu" được học thêm của hs lẫn phụ huynh đều là sai lầm hết bạn ạ. Gv họ hiểu hết nhưng rất nhiều người vì đồng tiền mà họ cố tình không hiểu và viện vào lý do là do "nhu cầu" của phụ huynh và hs. Dạy thêm là 1 tệ nạn, biến hs thành những con gà công nghiệp chính hiệu, bề ngoài nhìn to béo nhưng ẩn bên trong là sức đề kháng kém, bệ rạc.
ông học ở trường chỉ chung chung thôi muốn thi toàn phải học thêm hết . Cháu t học bổng của trường thuộc top của mỹ, điểm thuộc loại cao ở chuyên ams mà hồi ở việt nam vẫn phải đi học thêm suốt . Học thêm ko xấu chỉ có người dạy mới xấu thôi. Hồi xưa t học cô không những dạy kiến thức mà dạy cả cách làm người nữa chứ bố mẹ bận làm sao chỉ cái đấy cho được.

via theNEXTvoz for iPhone
 
ông học ở trường chỉ chung chung thôi muốn thi toàn phải học thêm hết . Cháu t học bổng của trường thuộc top của mỹ, điểm thuộc loại cao ở chuyên ams mà hồi ở việt nam vẫn phải đi học thêm suốt . Học thêm ko xấu chỉ có người dạy mới xấu thôi. Hồi xưa t học cô không những dạy kiến thức mà dạy cả cách làm người nữa chứ bố mẹ bận làm sao chỉ cái đấy cho được.

via theNEXTvoz for iPhone
Mình là giáo viên Toán, từng dạy THPT và THCS ở các trường công lập, mình cũng từng dạy thêm. Nếu cháu bạn đậu vào trường top của Mỹ thì thuộc dạng tài năng hiếm có khó tìm rồi nên việc cháu học thêm để tìm những kiến thức cao hơn chương trình phổ thông là hợp lý, nhưng là số ít thôi, còn ý mình nói học thêm ở đây là học thêm và dạy thêm đại trà trong chương trình phổ thông thôi bạn ạ.
Mình ví dụ vầy thôi nhé: các môn học chia thành 2 phân môn chính là xã hội và tự nhiên. Các môn xã hội đa phần cung cấp kiến thức còn các môn tự nhiên tiêu biểu là môn Toán thực ra nó không hẳn cung cấp kiến thức cho học sinh đâu mà là bắt học sinh tự suy nghĩ để kích thích hình thành tư duy bạn ạ. Việc học thêm phổ thông sẽ làm học sinh mất đi cái thói quen tự tư duy. Con người hơn nhau chủ yếu ở cái tư duy hay nói nôm na là thằng nào khôn hơn ấy chứ kiến thức cơ bản thì google, youtube gần như đủ cả.
 
Thực ra cái "nhu cầu" được học thêm của hs lẫn phụ huynh đều là sai lầm hết bạn ạ. Gv họ hiểu hết nhưng rất nhiều người vì đồng tiền mà họ cố tình không hiểu và viện vào lý do là do "nhu cầu" của phụ huynh và hs. Dạy thêm là 1 tệ nạn, biến hs thành những con gà công nghiệp chính hiệu, bề ngoài nhìn to béo nhưng ẩn bên trong là sức đề kháng kém, bệ rạc.
Bác nói đúng.
Bản chất các ông giáo viên vì thu nhập nên giấu bài, đến giờ dạy cho có hoặc không chú tâm vào các phương pháp phát triển tư duy tự học cho học sinh.
Đi học thêm thì luyện theo kiểu gà để thi, để lấy điểm cao. Về bản chất đó không phải tìm tòi và luyện tư duy.
Phụ huynh nhiều khi ít học, ít thời gian + xu thế chung của xã hội nên mới đồng thuận dạy thêm - học thêm với thợ dạy thôi.
 
Bố mẹ mình dạy học 25 năm rồi, mà lương cũng có 12, 13 cũng k dạy thêm dạy thắt gì, giáo viên tiểu học ở quê, vẫn nuôi dạy 2 đứa ăn học được, giờ vẫn lóc cóc giáo án điện tử, sổ danh bộ, v,v,v thi thoảng gọi ra bảo mình remote vào để chỉnh sửa thêm thắt cho... Cố lên bác
 
mẹ mình cũng làm gv nên cũng rõ cái bác nói
ngoài việc dạy 2 buổi còn làm đủ thứ : BHYT, công đoàn, chủ nhiệm , chấm điểm, nhập điểm , thu tiền hộ... . Cho nên mình nghĩ điều tất yếu là khi cùng là gvien thì ngta thích gv c3,c2 hơn là c1, gv dạy môn chính hơn là môn phụ thôi, :)))
 
Em là giáo viên Toán ra trường đi dạy trong trường được 3 năm, mới lấy vợ. Hiện tại em đang làm ở một trường THCS công lập và vừa hết thời gian tập sự năm rồi.
Định xin ý kiến các bác về hướng đi trong nghề giáo. Sau mấy năm dạy ở trường công sao em bắt đầu thấy nản quá nản. Thêm phần vợ chồng em đang tính sinh con, nhưng cứ lăn tăn chuyện công việc và tài chính mãi.

Về quê dạy là sai lầm siêu lớn của em. Hồi mới ra trường thì em ở lại dạy tại các trung tâm lúc còn là SV gần 2 năm, thu nhập gần 20củ (tuần tầm 23 ca 1h30, nghỉ ngơi T7&CN+T2 luôn). Dạy tự do nên khi đó em di chuyển nhiều, có buổi mang cả hợp cơm theo nhưng lúc đó không bị áp lực giấy tờ, sổ sách như bây giờ. Dư sống, lo được cho vợ đi học phụ cả ông bà bu chút ít. Còn bây giờ hiện tại của em sau khi tăng lương hồi 01/07 chỉ tầm 7 triệu/tháng, đủ sống luôn chứ k dám nói là phụ gì được ai. Mà 7tr là trên giấy tờ, chứ còn đóng linh tinh tầm 8-10% các khoảng phí khác nữa :beat_shot:

Giờ em thực sự lăn tăn không biết có nên nghỉ việc ở trường công để rẽ hướng không. Quan hệ với đồng nghiệp, HS và PH thì rất tốt mà dạy thì em cháy chứ không phải dạng lền lền đâu. Nhưng em chán là chán cái kiểu làm việc thụt lùi của cơ quan, muốn làm đúng cũng không xong. Thực sự từ lúc dạy hợp đồng nhảy qua chính thức tập sự em bị sốc nhất là cái mức độ làm hồ sơ sổ sách, chả còn thời gian đầu tư bài dạy gì như xưa. Lúc còn hợp đồng ngày nào cũng soạn phiếu học tập cho HS, giờ là thua. Thi thoảng mới rãnh soạn cho bọn nó vài tờ đề. Chưa kể nhiều khi đang 7-8h nhận tin nhắn làm gấp văn bản ABC ngày mai nộp do XXX yêu cầu đột xuất quạu vcl luôn.

Trường thì cũng gợi em vô Đỏ mà em nghe ngán tới óc :))) Giờ em định học cái chứng chỉ thống kê, 1-2 năm nữa rồi nghỉ để nhảy tay ngang qua lĩnh vực Toán ứng dụng mà đi làm. Không thì chắc cũng ngó mấy trường Tư xem ntn chứ khéo thành phản động mất. Vợ em thì cũng Sư phạm nốt nhưng dạy tự do, giờ em đi đâu vợ theo đó luôn, Ông bà bu thì ở chung vợ chồng ông anh cũng là cớ ra riêng nốt.


UPDATE thêm vài chuyện cụ thể cho các bác hình dung
  • Học sinh đã đóng học phí từ tháng 9, nhưng lại trả về bắt GVCN phải tự ck mớ tiền đó cho gần 50 em/mỗi GV để lấy vài điểm thi đua huyện trong chuyển đổi số
  • Hồ sơ sổ sách phải viết tay nhiều lắm, có cái viết xong còn phải nhập lên hệ thống. Những cuốn điển hình là sổ danh bộ, sổ chủ nhiệm. Chỗ em không năm nào biểu mẫu giống năm nào, sửa mẫu liên tục nên hầu như năm học mới toàn làm lại từ đầu.
  • Giáo viên cũng phải làm nốt a->z mấy cái BHYT, BHTN. Quy trình thì chua thôi rồi, chưa kể lớp trước mà y tế nó nhập sai là dò miệt mài luôn. Phải tự tìm gần 60 trường thông tin của gần 40 HS từ cơ sở dữ liệu BHXH, xong mới đưa cho bên Y tế nó up lên từ chính cái mình về :go:
  • Hàng tháng phải đóng mấy thứ như quỹ tương trợ tỉnh/huyện, công đoàn phí, v.v., chiếm gần 10% lương.
  • Cơ hội thăng tiến hầu như không có. Chỉ tiêu Hạng Giáo viên của trường thì phải đợi người giữ hạng hiện tại nghỉ hưu hoặc bị duổi thì mấy đứa cóc nghé như em mới có cơ hội. Vì nó áp chỉ tiêu % theo từng trường.
Kể các bác nghe thì như thế. Chứ em cũng chỉ muốn trút cái bực cái stress một chút, bác nào bảo em luyên thuyên không cố gắng thì em cũng chịu.

UPDATE Bảng lương tháng 11 cho các bác xem
1732199020452.png

Vàng là Hiệu trưởng và hiệu phó (1 năm nữa về hưu).
Xanh lá là 2 quý thầy, cô về trường tầm 5-6 năm.
Xanh dương là 2 bạn mới về trường đang tập sự.
Chả rành về kế toán, nhưng các bác lấy cột thành tiền nhân 1.3 (thêm 30% phụ cấp) là ra thực lãnh.

UPDATE 02:
Mình đã đưa ra quyết định. Ngày mai sẽ nghỉ việc, đã soạn đã ký đơn. Hơi ngập ngừng chút, các bác nói vài câu cho mình quyết đoán lên với :)

Hôm nay nộp nhưng đơn ghi sẽ nghỉ vào 01/06. Tròn một năm học, cũng thương lớp chủ nhiệm. Phần vì ngại câu này trong Nghị định 115/2020/NĐ-CP: "Do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế viên chức"
Sắp tăng lương giáo viên rồi thì lại xin nghỉ. Đúng đu đỉnh bán đáy thật :ah:
 
Mình hỏi ngu tí: rồi các bộ môn không thể dạy thêm (GDCD, Thể dục,kỹ thuật....) GV sao sống nhỉ.
 
Mình hỏi ngu tí: rồi các bộ môn không thể dạy thêm (GDCD, Thể dục,kỹ thuật....) GV sao sống nhỉ.
công việc tay trái kiếm sống thôi
hồi cấp 2 được nghe kể: thầy thề dục buôn bán đồ thể thao, thầy gdcd là chủ vựa đồng nát
 
sao giờ nộp đơn mà tận 6 tháng sau mới nghỉ z bác
Nghỉ ngang cũng khó cho trường trong phân công với hồ sơ lắm bác. Với lớp chủ nhiệm + các lớp đang phân công mà đổi GV thì các em nó cũng thiệt lắm :big_smile:
Chứ muốn thì mình chỉ cần báo trước 45 ngày là xong
 
Bác nói đúng.
Bản chất các ông giáo viên vì thu nhập nên giấu bài, đến giờ dạy cho có hoặc không chú tâm vào các phương pháp phát triển tư duy tự học cho học sinh.
Đi học thêm thì luyện theo kiểu gà để thi, để lấy điểm cao. Về bản chất đó không phải tìm tòi và luyện tư duy.
Phụ huynh nhiều khi ít học, ít thời gian + xu thế chung của xã hội nên mới đồng thuận dạy thêm - học thêm với thợ dạy thôi.
Thực ra cái "nhu cầu" được học thêm của hs lẫn phụ huynh đều là sai lầm hết bạn ạ. Gv họ hiểu hết nhưng rất nhiều người vì đồng tiền mà họ cố tình không hiểu và viện vào lý do là do "nhu cầu" của phụ huynh và hs. Dạy thêm là 1 tệ nạn, biến hs thành những con gà công nghiệp chính hiệu, bề ngoài nhìn to béo nhưng ẩn bên trong là sức đề kháng kém, bệ rạc.
Hai anh nhìn hơi phiến diện, như tôi lội vào đây rep cmt vì PH mới gọi xin học thêm đây. Nhưng họ muốn con học vì muốn con cải thiện (điểm), trong khi tôi cũng chả giấu bài gì cả. KTTX tôi điều dặn kỹ bài nào cần học như nhau :sweat:Đừng cứ đổ cho GV. Trong cái post này chẳng phải khối anh khuyên tôi làm "thợ dạy", cười tôi ngu vì k dạy thêm đấy
 
Mình là giáo viên Toán, từng dạy THPT và THCS ở các trường công lập, mình cũng từng dạy thêm. Nếu cháu bạn đậu vào trường top của Mỹ thì thuộc dạng tài năng hiếm có khó tìm rồi nên việc cháu học thêm để tìm những kiến thức cao hơn chương trình phổ thông là hợp lý, nhưng là số ít thôi, còn ý mình nói học thêm ở đây là học thêm và dạy thêm đại trà trong chương trình phổ thông thôi bạn ạ.
Mình ví dụ vầy thôi nhé: các môn học chia thành 2 phân môn chính là xã hội và tự nhiên. Các môn xã hội đa phần cung cấp kiến thức còn các môn tự nhiên tiêu biểu là môn Toán thực ra nó không hẳn cung cấp kiến thức cho học sinh đâu mà là bắt học sinh tự suy nghĩ để kích thích hình thành tư duy bạn ạ. Việc học thêm phổ thông sẽ làm học sinh mất đi cái thói quen tự tư duy. Con người hơn nhau chủ yếu ở cái tư duy hay nói nôm na là thằng nào khôn hơn ấy chứ kiến thức cơ bản thì google, youtube gần như đủ cả.
có nghĩa là mình nên hướng các cháu học hiểu bản chất và tự học cách giải quyết vấn đề ah b
 
Cảm ơn b đã kể sơ công tác chủ nhiệm. Mình mới vào biên chế tỉnh năm nay, được hứa hẹn năm sau sẽ chủ nhiệm do tập sự thì không thể chủ nhiệm.

Mình cũng dự định năm sau sẽ nghỉ nhưng sợ bị nói ra nói vào. Gia đình lẫn bản thân mình đều trông đợi vào định hướng này nhưng chắc mình không theo được rồi. Nghỉ rồi chưa biết làm gì nhưng tưởng tượng cả đời sẽ như thế này thì mình không chịu nổi.

Mình cũng có job làm bán thời gian vào cuối tuần. Áp lực cao, yêu cầu chuẩn chỉnh cũng cao nhưng không hiểu sao cảm giác có thể gắn bó lâu dài hơn. Chắc tại lương gấp 3.
Mình chủ nhiệm từ năm tập sự. Nhưng mà chủ nhiệm bạn đừng xem là gánh nặng, tội HS.
Tính mình k thích gò bó thi đua nên chủ nhiệm hơi dị, k có thi đua tổ gì xất. :canny: Nội bộ bọn nhỏ lục đục là tiết HĐTN tôi cho làm bài luận cả tiết, vài lần nó hết dám. Quét lớp xoay vòng. Em nào hỏng tôi phạt và răng đe riêng chứ k mắng chung cả lớp. Thành ra tiết SHL nhàn têng, thi đua cũng thuộc top 5

Việc thì hồ sơ nhiều lắm nếu trường bác không chịu sử dụng VNEdu. Thành ra nếu mà cải cách 100% cái vụ hồ sơ này được thì may ra GV chúng mình mới nhàn.
 
Mình là giáo viên Toán, từng dạy THPT và THCS ở các trường công lập, mình cũng từng dạy thêm. Nếu cháu bạn đậu vào trường top của Mỹ thì thuộc dạng tài năng hiếm có khó tìm rồi nên việc cháu học thêm để tìm những kiến thức cao hơn chương trình phổ thông là hợp lý, nhưng là số ít thôi, còn ý mình nói học thêm ở đây là học thêm và dạy thêm đại trà trong chương trình phổ thông thôi bạn ạ.
Mình ví dụ vầy thôi nhé: các môn học chia thành 2 phân môn chính là xã hội và tự nhiên. Các môn xã hội đa phần cung cấp kiến thức còn các môn tự nhiên tiêu biểu là môn Toán thực ra nó không hẳn cung cấp kiến thức cho học sinh đâu mà là bắt học sinh tự suy nghĩ để kích thích hình thành tư duy bạn ạ. Việc học thêm phổ thông sẽ làm học sinh mất đi cái thói quen tự tư duy. Con người hơn nhau chủ yếu ở cái tư duy hay nói nôm na là thằng nào khôn hơn ấy chứ kiến thức cơ bản thì google, youtube gần như đủ cả.
Cái này thì tôi đồng ý. Hiện CT2018 thay đổi theo hướng này. Nhưng tổ chức lớp học, đánh giá và cơ chế thì lại giống như 2006 lại còn không dám phân luồng. Thành ra dạy cứ nửa nạc nửa mở HS nó cũng k khác gì xưa. Cứ chép, giải bt, ôn dạng bt rồi đi thi xong quên mất
 
Cái này thì tôi đồng ý. Hiện CT2018 thay đổi theo hướng này. Nhưng tổ chức lớp học, đánh giá và cơ chế thì lại giống như 2006 lại còn không dám phân luồng. Thành ra dạy cứ nửa nạc nửa mở HS nó cũng k khác gì xưa. Cứ chép, giải bt, ôn dạng bt rồi đi thi xong quên mất
tôi cũng đang nản quá đây. Cũng là giáo viên Toán vào biên chế được 5 năm, tới giờ đã là 10 năm đi dạy (kể cả hợp đồng) mà tôi vẫn không thể nào chịu nổi cái sổ sách, ghi chép, họp hành, các việc không tên,... Đợt này căng quá tôi cũng có ý định nghỉ việc như bác :smile: . Tôi chưa lập gia đình, và cũng chưa có định hướng gì ở tương lai. Hiện tại công việc chính của tôi là dạy thêm. Thu nhập cũng đều đều ổn định. Gia đình tôi thì rất vui khi tôi đậu biên chế trường top 1 của thành phố. Nhưng tôi vẫn không thể quen nổi với cách dạy học sinh cấp THCS, chắc tại tính tôi hiền quá, còn lũ học sinh thì càng ngày càng quậy :sad: Rất ngán,cảm giác không thể nào gắnbó với môi trường công lập này được :sad:
 
Lương hiệu trưởng hiệu phó gần về hưu kịch khung có 19tr mà cao gì bác. Làm cả đời mới có lương đó đó.
Lương nhà nước nó ổn định chứ muốn giàu sao được, ngành nào cũng đòi giàu thì đâu có đâu, giờ thất nghiệp tràn lan thì mới thấy quý mấy đồng lương lãnh đều hàng tháng. Với Nhà nuocs có chức vụ ngoài lương còn nhiều thứ khác nữa.
 
Sắp tăng lương giáo viên rồi thì lại xin nghỉ. Đúng đu đỉnh bán đáy thật :ah:

Hỏi ai không hỏi lại đi hỏi vozer...
Giáo viên Toán THCS mà tư duy chán thật. Không biết xin nghỉ giờ ra làm gì rồi.

Mở lớp dạy thêm dạy luyện thi vào lớp 10 khéo vài năm mua đất mua nhà. Kết hợp làm youtube giải bài, luyện thi SAT, GMAT nữa là best giáo viên Toán...:go:
 
Hỏi ai không hỏi lại đi hỏi vozer...
Giáo viên Toán THCS mà tư duy chán thật. Không biết xin nghỉ giờ ra làm gì rồi.

Mở lớp dạy thêm dạy luyện thi vào lớp 10 khéo vài năm mua đất mua nhà. Kết hợp làm youtube giải bài, luyện thi SAT, GMAT nữa là best giáo viên Toán...:go:
Xin lỗi a đọc hiểu hơi kém. Tôi về trường công mới khó khăn trong dạy thêm đấy, đây là nói mở lớp theo đúng quy định nhé :haha:

Chứ hồi dạy tự do ở ngoài tôi k thiếu lớp dạy từ C1 đến ôn thi THPT.
 
Hai anh nhìn hơi phiến diện, như tôi lội vào đây rep cmt vì PH mới gọi xin học thêm đây. Nhưng họ muốn con học vì muốn con cải thiện (điểm), trong khi tôi cũng chả giấu bài gì cả. KTTX tôi điều dặn kỹ bài nào cần học như nhau :sweat:Đừng cứ đổ cho GV. Trong cái post này chẳng phải khối anh khuyên tôi làm "thợ dạy", cười tôi ngu vì k dạy thêm đấy
Uh có thể không ông giáo nào cũng giấu bài. Nhưng có thể không nhiều thời gian để truyền thụ cho học sinh như khi dạy thêm.
Về bản chất, nếu đã học vì điểm thì học sinh như những con gà thôi, không tốt cho tư duy.
Chính cái xã hội học vì điểm làm sai lệch cả thế hệ phụ huynh lẫn giáo viên.
 
Mình chủ nhiệm từ năm tập sự. Nhưng mà chủ nhiệm bạn đừng xem là gánh nặng, tội HS.
Tính mình k thích gò bó thi đua nên chủ nhiệm hơi dị, k có thi đua tổ gì xất. :canny: Nội bộ bọn nhỏ lục đục là tiết HĐTN tôi cho làm bài luận cả tiết, vài lần nó hết dám. Quét lớp xoay vòng. Em nào hỏng tôi phạt và răng đe riêng chứ k mắng chung cả lớp. Thành ra tiết SHL nhàn têng, thi đua cũng thuộc top 5

Việc thì hồ sơ nhiều lắm nếu trường bác không chịu sử dụng VNEdu. Thành ra nếu mà cải cách 100% cái vụ hồ sơ này được thì may ra GV chúng mình mới nhàn.
Chắc chỗ bác vẫn còn quy định cũ. Lúc giao nhiệm vụ cho mình thì tính giao lớp chủ nhiệm rồi nhưng quy định không cho. Chỗ mình đang áp dụng VNEdu, nhưng kể cả có thì VNEdu chỉ để đăng giáo án và bảng điểm thôi. Giấy tờ cuối năm vẫn phải in.

Mình thì ghét các thể loại thi đua nên cảm thấy không phù hợp với môi trường toàn thi với đua. Hamlone nhất là thi đua giữa các tổ chuyên môn, xét thi đua đoàn thể các thứ.
 

Thread statistics

Created
Vịt Không Lông,
Last reply from
chocoboxx,
Replies
162
Views
15,439
Back
Top