Châu Âu bất ngờ với lệnh cấm đi lại của Trump / Hãng bay thêm khốn đốn vì Mỹ cấm chuyến đi từ châu Âu

Masterchiefs

Thành viên tích cực
https://vnexpress.net/the-gioi/chau-au-bat-ngo-voi-lenh-cam-di-lai-cua-trump-4068174.html

Châu Âu bất ngờ với lệnh cấm đi lại của Trump

Đại sứ các nước châu Âu tại Washington bất ngờ khi Trump tuyên bố cấm đi lại từ 26 nước thuộc châu lục này tới Mỹ để ngăn Covid-19.


Một số đại sứ châu Âu tại Mỹ hôm nay thừa nhận họ "không biết gì" về lệnh cấm mà chính quyền Trump thông báo tại Nhà Trắng tối 11/3, về việc dừng toàn bộ các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới, trừ nước Anh. Tổng thống Mỹ tuyên bố các quy tắc mới bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 13/3.

Một đại sứ tại Washington D.C cho biết "không có dấu hiệu báo trước nào" về việc Trump sẽ áp biện pháp mạnh để ngăn Covid-19, trong khi một phát ngôn viên cho hay quan chức Đức cũng không được báo trước về việc này.

"Chúng tôi biết sẽ có biện pháp gì đó với châu Âu, chẳng hạn như khuyến cáo hạn chế du lịch, nhưng không ngờ biện pháp quyết liệt như vậy. Cũng không hiểu sao Anh lại được loại trừ", Đại sứ Bỉ tại Washington Dirk Wouters nói.



Đại sứ Bỉ Dirk Wouters trong một sự kiện ở bang Bắc Carolina, Mỹ năm 2019. Ảnh: NCSU.

Một đại sứ châu Âu khác cho biết sau tuyên bố trên truyền hình của Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ mới gọi cho họ để thông báo về lệnh cấm, nhưng chưa giải thích rõ lý do, ý nghĩa của biện pháp này.

Các quan chức ngoại giao Mỹ cũng không rõ chính xác những gì ông Trump định triển khai. Một nguồn thạo tin cho biết tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Ngoại trưởng Australia, chưa đầy 5 giờ trước khi Trump áp lệnh cấm đi lại với châu Âu, Pompeo thừa nhận các biện pháp Washington áp dụng có thể "nặng nề" hơn trong 6 tuần tới, hoặc lâu hơn.

Covid-19 đã xuất hiện ở 124 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 126.000 người nhiễm bệnh, hơn 4.600 người chết trên khắp thế giới. Mỹ ghi nhận 1.329 ca nhiễm và 38 trường hợp tử vong.
https://vnexpress.net/kinh-doanh/hang-bay-them-khon-don-vi-my-cam-chuyen-di-tu-chau-au-4068160.html

Hãng bay thêm khốn đốn vì Mỹ cấm chuyến đi từ châu Âu

Các hãng hàng không Mỹ và châu Âu vốn đã lao đao trong đại dịch, nay sẽ càng chịu sức ép khi số điểm đến giảm dần.


Các chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ sẽ bị cấm trong 30 ngày kể từ ngày 13/3, tương tự lệnh cấm áp dụng với Trung Quốc từ đầu tháng 2. Việc này được công bố khi đại dịch ngày càng lan rộng tại Mỹ và châu Âu.

Giới quan sát ngành hàng không cảnh báo động thái này sẽ càng tạo ra hỗn loạn tại các sân bay trên khắp châu Âu, khi hành khách gấp rút bay tới Mỹ trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Các chuyến bay từ châu Âu có thể hạ cánh tại một số sân bay Mỹ đã được áp dụng các biện pháp kiểm tra tăng cường. Tuy nhiên, chỉ công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình của họ được nhập cảnh. Việc này sẽ làm giảm mạnh lượng hành khách và giáng đòn lên ngành du lịch nước này.

Các hãng bay Mỹ trước đó đã giảm số chuyến đến Italy - ổ dịch lớn nhất châu Âu. Giờ đây, họ sẽ chịu thêm cú sốc nữa khi nhu cầu bay đến các địa điểm lớn như Pháp và Đức yếu đi.



Máy bay Lufthansa tại sân bay ở Munich (Đức). Ảnh: Reuters

Dù vậy, các hãng bay châu Âu sẽ chịu thiệt hại nặng hơn. Lufthansa (Đức) và Air France KLM thống trị thị trường với các chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu. Trước đó, các hãng đã phải xếp xó hàng chục máy bay vì nhu cầu sụt giảm trong đại dịch.

"Lệnh cấm bay từ châu Âu sẽ khiến các hãng bay nước ngoài khốn đốn", Mike Boyd – nhà phân tích hàng không độc lập tại Boyd Group International cho biết. Dù vậy, ông nhận định lệnh cấm của Mỹ dễ hiểu. Do các nước châu Âu đã không kiểm soát chặt khách từ Trung Quốc, khiến dịch bệnh lây lan. "Chúng ta phải đóng cửa. Đại dịch là có thật và điều này chưa từng có tiền lệ. Đây là quyết định khó khăn của Mỹ", ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết lệnh cấm là cần thiết, do nước này đang bước vào giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Hiện tại, Mỹ đã có gần 1.300 ca nhiễm và gần 40 người tử vong. Trên Twitter, ông cho biết lệnh cấm chỉ ngăn cản dòng chảy người, chứ không phải hàng hóa.

Hàng không là một trong những ngành thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19 đến nay. Một báo cáo tuần trước của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết doanh thu các hãng bay toàn cầu sẽ giảm 63 – 113 tỷ USD năm nay vì đại dịch. Chỉ mới trước đó 2 tuần, con số IATA dự báo là 30 tỷ USD.
Hóng máy bay thanh lý SLL để mua một chiếc lái đi làm
Ngày nào cũng cưỡi xe máy mệt quá
 
Thằng boeing đỡ. Kéo dài thêm được thời gian sữa chữa lỗi trên 737max mà không bị hối, đỡ phải chịu nhiều thiệt hại khi các máy bay 737max nằm đất của các hãng bay nữa.
 

Junny2012

Member
sắp tới đây là 1 loạt các nước cũng sẽ cấm bay với châu âu thôi như đã làm với vũ hán thôi , vkl bọn châu âu ngu si
 
Thằng boeing đỡ. Kéo dài thêm được thời gian sữa chữa lỗi trên 737max mà không bị hối, đỡ phải chịu nhiều thiệt hại khi các máy bay 737max nằm đất của các hãng bay nữa.
Ngược đời. Cấm bay qua Đại Tây Dương thì châu Âu ảnh hưởng nhưng các hãng Mỹ cũng ảnh hưởng không kém. Nếu các hãng không bay, người dân không bay thì nhu cầu mua mới Max không có, Boeing có sửa xong cũng không ai mua lại càng chết. Riêng tuyến bay châu Âu chiếm tầm 15-20% lợi nhuận của 4 hãng máy bay lớn nhất Mỹ rồi.
 

VCSELD4

Đã tốn tiền
Thằng boeing đỡ. Kéo dài thêm được thời gian sữa chữa lỗi trên 737max mà không bị hối, đỡ phải chịu nhiều thiệt hại khi các máy bay 737max nằm đất của các hãng bay nữa.
Nói ngược rồi.
737 là một dòng sản phẩm lớn chứ ko phải là cả mâm cơm của hãng B.
Ngoài việc bán 737 thì nó còn những dòng khác, như 787 cũng là một sp chủ lực của hãng,
rồi ngoài bán nguyên chiếc thì nó còn bán phụ tùng, vật tư.

Ở đời tôi chưa thấy thằng bán hàng nào mà hi vọng khách của mình ì ạch cả.
 
Top