À, em hiểu ý bác rồi, nhưng đúng là ở đây bác đang bị nhầm (nói chính xác là gộp) 2 khái niệm là harmonics và resonance.
Đây là biểu đồ thể hiện resonance của từng bộ phận phần đầu của người khi nghe 1 cái loa được tune flat ở góc 45o (graph phẳng hoàn toàn, mic free-field cho ra graph phẳng).
View attachment 108298
Vì IEM bỏ qua các bộ phận từ 1-4, chỉ đi qua canal & eardrum nên cái "gain" cần trong tuning để nghe flat sẽ giống như cái đường màu đen "trừ đi" đường màu đỏ ở trên kia. Tất nhiên nó ko đơn giản như thế, nên mới sinh ra những target curve như Etymotic hay Diffuse Field để nói rằng "Nếu IEM có tuning như này, được đo bởi coupler thì nó sẽ nghe flat, có âm thanh cảm nhận được giống như nghe loa flat".
View attachment 108300
Cho nên nói tai người kém nhạy ở phần treble thì ko hoàn toàn chính xác. Mà là tai nghe IEM cần phải "bù" vào những phần ở 3kHz và low-treble để có thể nghe "giống loa flat". Hiện tượng này ko liên quan gì tới harmonics, mà nó là "bù vào phần resonance mà transducer đã bỏ qua - so với loa flat".
Còn về harmonics thì nói đơn giản nó là việc chơi 1 note guitar ở A4 (440Hz) thì nó sẽ có overtones ở 880Hz, 1320Hz, 1760Hz,... mỗi nhạc cụ hay giọng đều có âm lượng khác nhau ở overtones, và tỉ lệ giữa cái note "gốc" (fundamental) và overtones theo thời gian gọi là timbre - tất cả những thứ này đều ko liên quan đến transducer, việc của transducer là cần có một cái tuning tốt (nhìn trên FR graph) để cái tỉ lệ này nó ko "quá sai" so với tai người khi nghe ở ngoài.
Còn vì sao em nói là do tuỳ tuning vì đoạn 6kHz tương đối nhạy cảm, boost ở đây ngoài chuyện để "nghe giống loa" thì nếu boost lên cao nữa còn tạo cảm giác "cứa" cho giọng nữ lúc lên cao và một vài nhạc cụ khác (nhưng đồng thời cũng dễ bị sibilant ở đây). Cho nên nói là vì boost 6kHz mà phải boost 3kHz thì em thấy ko đúng đâu ạ, nói chính xác là cả 2 phần cùng cần phải được boost để nghe đúng (và có thể là hay), còn con số cụ thể mỗi phần bao nhiêu dB thì là do NSX quyết định tuning để cảm giác hài hoà và timbre "đúng".