mấy bác cho em hỏi đọc cái biểu đồ tần số này như nào nhỉ :-?, làm sao biết độ chi tiết của âm thanh trong tai nghe qua cái biểu đồ này :-?
View attachment 102851
Đây là biểu đồ cho ta biết cách thức trình bày, âm lượng và chi tiết của 3 dải âm, thường được dùng để làm bản nháp trong việc tune âm, từ đó để xây dựng không gian âm và cách thức trình bày 3 dải âm trong không gian đó. Với người chơi thì biểu đồ này có ý nghĩa dùng để xác nhận lại các cảm nhận trong quá trình nghe của mình là chính yếu, với 1 số người nghe có kinh nghiệm thì có thể dùng nó để tham khảo âm sắc khi đưa ra quyết định mua tai nghe hay không trong trường hợp không dc nghe thử.
Đọc cái này cũng dễ thôi mà, mình sẽ làm thử vd với biểu đồ của blessing 2 cho bác, từ đó bác có thể áp dụng với mọi biểu đồ của crin đều dc (crin mình thấy đo đạc khá tốt, các biểu đồ có vẻ thường được đo với cùng 1 mức âm lượng như nhau nên có giá trị so sánh)
Đầu tiên bác cần phải chia tần phổ của biểu đồ:
Bass: 20-250Hz
Sub-Bass: 20Hz - 60Hz
Mid-bass: 60Hz-150Hz
Upper-bass: 150Hz-250Hz
Mid:250Hz-6kHz
Low-Mid: 250Hz - 2000Hz.
Upper-Mid :2 kHz - 6 kHz
Treb: 6kHz trở lên
Low-treb: 6000 Hz -10kHz
High-treb: từ 10kHz trở lên
Đây là cách chia mà mình hay dùng, với 1 số người khác họ có thể dùng cách chia khác nên bác đọc ở chỗ khác thấy ko giống là chuyện bình thường nhé.
Sau khi chia xong ta quay lại nhìn vào biểu đồ, mình sẽ phân tích lần lượt từ bass>mid>treb. (Lưu ý: âm lượng dải âm càng cao tương ứng với mức dB càng lớn.)
Bass: dải bass khá đồng đều khi từ sub-bass lên upper-bass chỉ là 1 đường thẳng nghiêng với góc nghiêng thấp, phần chệnh lệnh âm lượng giữa điểm cao nhất và thấp nhất chỉ cỡ 2-3dB, giúp cho âm lượng tổng thể về phần bass khá đồng đều, dù vậy đi vào chi tiết thì âm lượng phần sub-bass lớn nhất rồi đến mid-bass, cuối cùng là upper bass. Tuy nhiên với đỉnh chỉ đạt 70dB tại sub-bass và giảm dần, blessing 2 có thể thiếu bass, âm lượng phần bass nghe có thể nhỏ và không thỏa mãn.
Mid: có sự khác biệt rất lớn giữa low-mid và high-mid khi âm lượng 2 phần này chệnh lệnh nhau khá lớn, qua biểu đồ có thể thấy nửa phần đầu của low-mid, đoạn từ 250Hz-1kHz giảm dần đều từ 65dB->62dB, dẫn đến phần âm này có thể mỏng, từ 1kHz-2kHz thì tăng trở lại từ 65dB->73dB, cái kiểu tăng giảm phần low-mid thế này khiến nhiều khả năng blessing 2 tiếng có thể hơi mỏng ở 1 số bài (mình đoán chắc tầm 15-30% gì đấy), quay trở lại phần high-mid, chỉ xuất hiện duy nhất 1 đỉnh ở khoảng 2k7Hz, đỉnh tương đối thoải và đều 2 bên với âm lượng ở đỉnh ~ 77dB, mình nghĩ với phần high-mid này tiếng của nữ ca sĩ sẽ lên cao, có khả năng sẽ có độ fun từ 2k3Hz-3k3Hz. Qua đó có thể thấy tổng thể phần mid ngả nhiều về high-mid với phần high dày, phần low mỏng, có lợi thế khi thể hiện giọng nữ cao, sang và mượt.
Treb: đối ngược với mid thì phần treb lại nhấn âm lượng phần low lớn hơn phần high, có 1 đỉnh hơi nhọn ở khoảng 8k với âm lượng ~73dB rồi giảm hẳn, từ đoạn 6k-8k khá nhiều năng lượng và nhiều nhất ở đỉnh 8k (với chệnh lệnh từ 2-3dB) nên phần low khá dầy, chi tiết, có khả năng spakle cao, trong khi phần high bị cắt dần rồi roll-off.
Kết luận lại thì: do ko được nghe nên mình dự đoán blessing 2 có tổng thể âm ngả sáng, âm lượng nhấn chủ yếu vào high-mid và low-treb. phần bass lượng vừa phải hoặc thiếu, mid sáng, có thể hơi mỏng với 1 số bài và dải treb khá lung linh. Còn về âm trường, hình âm, kỹ thuật những thứ đó đồ thị chỉ mang tính chất tiên đoán, ko đọc ra được vì những yếu tố đó nó bị ảnh hưởng bởi việc thiết kế không gian âm, chỉ khi nghe mới biết chính xác đc thôi.