tin tức Chi tiết Honda CB500X 2022: phanh đĩa đôi, phuộc USD, màu mới, gần 194 triệu

Propofol

Senior Member
Chi tiết Honda CB500X 2022: phanh đĩa đôi, phuộc USD, màu mới, gần 194 triệu


Gần 10 năm kể từ khi thế hệ đầu tiên được giới thiệu, cũng như những người anh em khác trong dòng sản phẩm 500cc, Honda CB500X cũng bổ sung thêm những trang bị để giúp nó hoàn hảo và xứng đáng với giá tiền gần 200 triệu hơn. Giờ thì hãy tìm hiểu cụ thể xem những thay đổi đó là gì nha.

Cảm ơn cửa hàng Motor Hoàng Việt đã hỗ trợ Xe Tinh tế thực hiện bài viết.

Ngoại hình thay đổi nhẹ

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất về mặt ngoại hình trên Honda CB500X 2022 đó là hệ thống đèn chiếu sáng phía trước có thiết kế mới hoàn toàn. Chúng ta vẫn sẽ có phần đầu xe được thiết kế vuốt nhọn về phía trước tạo vẻ thể thao, nhưng các cụm sáng bên trong thiết kế lại, chia tách thành 4 vùng trông khác biệt và hiện đại hơn so với kiểu LED 2 tầng như ở thế hệ cũ. Không rõ điều chỉnh này có mang lại cải tiến về mặt chiếu sáng hay không nhưng về thị giác thì nó nhìn ngầu hơn.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-36.jpg


Yếu tố mới thứ 2 về vẻ ngoài của xe đó là bộ màu sơn và tem mới. Tại thị trường Việt Nam thì xe được phân phối với 2 phiên bản màu, đó là đen, đỏ đen và xanh đen. Bản thân mình thấy các màu mới đều đẹp, đặc biệt là màu đỏ và màu xanh nhìn cá tính và trẻ trung hơn so với các phiên bản màu trước đây nhìn có hơi già dặn và đứng tuổi.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-37.jpg


Ngoài 2 thay đổi này thì Honda CB500X về tổng thể vẫn giữ nguyên kiểu dáng, không có nhiều khác biệt. Chúng ta vẫn có 1 mẫu xe được thiết kế theo kiểu ADV với thân hình to lớn, bệ vệ, kính chắn gió lớn,…chung quy đều nhằm tạo độ thoải mái khi đi đường trường và đủ các điều kiện để có thể off road một chút khi cần. Với chiều cao yên 830 mm và khối lượng 199kg chắc chắn sẽ làm cho những người có thể trạng khiêm tốn như mình cảm thấy hơi sợ. Leo lên để lái thì chắc chắn là nhẹ nhàng, nhưng bạn cũng cần một sức khỏe tốt để dắt nó khi cần nữa.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-21.jpg


Điểm ăn tiền của CB500X so với các mẫu xe 500 khác của Honda đó là phần yên liền kích thước lớn, không chỉ tạo sự thoải mái khi ngồi cho người lái mà người ngồi sau cũng thấy dễ chịu khi ngồi lâu, không cho cảm giác chênh vênh vì đuôi xe vuốt quá cao như dòng naked hay sport.

Khung sườn và hệ thống treo

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-33.jpg


Thay đổi lớn nhất đối với CB500X và toàn bộ dải sản phẩm CB500 thế hệ 2022 này có lẽ nằm ở hệ thống phuộc trước Showa đường kính 41 mm. Đây là hệ thống thuộc hành trình ngược USD được thừa hưởng từ đàn anh CBR650R hay CB650R. Với công nghệ Separate Function Big Piston (SFF-BP), phuộc có 1 van điều tiết dầu bên trong để mỗi một bên phuộc đóng 1 vai trò khác nhau, 1 bên chứa lò xo, 1 bên chứa piston giảm chấn.


chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-04.jpg


Cộng với kích thước piston lớn hơn, hệ thống phuộc hành trình ngược này chắc chắn sẽ hấp thụ chấn động dội lên từ mặt đường tốt hơn, từ đó giúp xe ổn định khi chạy ở các dải tốc độ khác nhau, đồng thời gia tăng sự an toàn khi phanh gấp. Tất nhiên, phần chảng ba cũng như kết cấu đầu xe cũng đã thay đổi và Honda cho rằng những cải tiến này giúp khả năng điều khiển xe trở nên linh hoạt hơn. Trọng tâm của xe được dồn về phía trước thêm một để cải thiện độ bám ở phần đầu xe, đồng thời cho tỷ lệ phân bổ trọng lượng gần đạt 50/50.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-19.jpg


Giảm xóc sau cũng được tinh chỉnh để có thể hoạt động nhịp nhàng với hệ thống phuộc trước mới. Phuộc sau dạng lò xo trụ đơn, điều chỉnh 5 cấp nếu có chở thêm người phía sau. Hệ thống phuộc này được thiết kế liên kết với phần gắp sau của xe, giúp gia tăng hiệu quả giảm chấn cũng như khả năng vận hành tùy vào từng điều kiện khác nhau. Khi lò xo bị nén, lực từ gắp giúp đẩy bánh sau ép xuống mặt đường, từ đó giúp gia tăng độ bám. Một lợi ích khác của phuộc liên kết này đó chính là tăng khả năng phân bổ trọng lượng của xe bởi vị trí phuộc được đặt gần với trung tâm thân xe.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-28.jpg


Một chi tiết khác liên quan tới khung sườn của CB500X cũng đã được thay đổi là nó nhẹ hơn nhưng cứng hơn 18%. Ngoài ra, phần vành trước được điều chỉnh để nhẹ hơn, từ đó giúp tổng thể thân xe nhẹ hơn khoảng 2kg.

Cải tiến độ an toàn

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-29.jpg


Nâng cấp đáng giá về mặt an toàn trên CB500X 2022 đó là hệ thống phanh đĩa trước giờ đây là đĩa đôi đường kính 296 mm thay cho đĩa đơn đường kính 310 mm, đi kèm với đó là là kẹp phanh đôi của Nissin. Việc sở hữu 2 đĩa phanh cùng với 2 kẹp phanh 4 piston chắc chắn giúp phân bổ lực phanh đều cho cả 2 đĩa, từ đó giúp những cú phanh trở nên chính xác và hiệu quả hơn, từ đó gia tăng độ an toàn tổng thể.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-18.jpg


Bên cạnh đó thì trang bị này còn giúp cho dàn chân trước của xe trông hầm hố và bề thế hơn. Phanh sau của xe vẫn là loại đĩa đơn 240mm với kẹp phanh 1 piston. Cả phanh trước và sau thì đều được trang bị ABS để những cú phanh gấp trở nên an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt.

Động cơ cũ nhưng được tinh chỉnh nhẹ

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-24.jpg


Bên cạnh những nâng cấp về trang bị và thay đổi nhẹ về thiết kế thì thì động cơ của xe vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên Honda cho biết họ đã đã tinh chỉnh lại hệ thống phun nhiên liệu nhằm mang đến mômen xoắn nhiều hơn ở giải tua trung bình. Xe được trang bị khối động cơ 471cc, 2 xy lanh song song, 8 van, làm mát bằng dung dịch, có phun xăng điện tử PGM-FI và kết hợp cùng hộp số 6 cấp côn tay. Thông số giữ nguyên ở mức 47 mã lực và 43 Nm. CB500X sở hữu hệ thống tản nhiệt mới với kích thước nhẹ hơn 100 g.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-12.jpg


Ngoài những thay đổi nêu trên, CB500X 2022 còn có các trang bị nổi bật khác như bảng đồng hồ tốc độ LCD đẹp mắt và hiển thị đầy đủ thông số cần thiết, bộ ly hợp chống trượt 2 chiều cũng đã được trang bị, giúp quá trình lên số nhẹ nhàng hơn và quá trình xuống số êm ái hơn, giảm thiểu tình trạng khoá bánh khi xuống số gấp hay dồn số.

chi-tiet-cb-500x-2022-tinhte-22.jpg


Với giá bán 193.790.000 VNĐ, CB500X nổi bật với ngoại hình hầm hố, trang bị vừa đủ và lợi thế là thương hiệu Honda với độ tin cậy cao về độ bền cũng như chi phí sử dụng không quá cao. Nếu đi tìm điểm gì đó để chưa hài lòng trên CB500X thì đó có thể là sự thiếu vắng của các công nghệ như chế độ lái, chống trượt,…Bởi đây là những tính năng đang dần phổ biến và thậm chí có mặt trên những mẫu xe có giá bán rẻ hơn. Có lẽ, đây sẽ là những yếu tố cần hoàn thiện hơn ở các phiên bản nâng cấp sau.

Anh em nghĩ gì về mẫu xe này hoặc có nhận xét gì thì để lại bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: Tinh Tế
 
Xe xấu quá, tầm tiền này cố gắng tí lấy con BMW R1300 GSA 2023 luôn đi cho sướng. Đéo ai đi con nửa nạc nửa mỡ này. :sweet_kiss:
1667906479337.png


2023-bmw-r-1250-gs-trophy-adventure---right-side-view.jpg
 
Last edited:
Back
Top