[chia sẻ chuyện nghề] Khởi nghiệp với quán cà phê - nên hay không?

zero256

Senior Member
Hê lô Vozer,

Mấy bữa có kể sơ về kiếp bán cà rem, nhiều thím inbox hỏi, đại ý là muốn mở quán cà phê, trà sữa,...hay những mô hình đại loại vậy thì nên chuẩn bị, yêu cầu là gì. ..

hnay mưa gió vắng khách nên rảnh rỗi nên gõ đôi dòng chia sẻ với các thím. Em chỉ là thằng bán cà rem thôi, chẳng có thành đạt cm gì đâu, chỉ là thằng cóc ghẻ vẫn đang vật lộn với cái quán, nên không có ý múa rìu qua mắt thợ. Chỉ là chia sẻ với anh em nào có nhã hứng tìm hiểu. Thím nào không thích thì ngó lơ giùm em.

Sơ qua là em có quán kem nhỏ, bán gelato nhà làm & thêm 1 chiếc xe bán cà rem dạo. Tổng thiệt hại đầu tư tới thời điểm này tầm 2 tỷ. Đang bước qua năm thứ 4. Cũng đủ xài, không quá dư dả nhưng cũng không chật vật. Với kinh nghiệm làm branding cho các nhãn hàng và cả chính cái quán. Em đúc kết lại một số lưu ý nếu thím nào muốn bắt đầu giống em.

1. Sơ nét về tính chất công việc.
FnB, đặc biệt là quán cà phê, quán kem, quán ăn nhỏ lẻ là lĩnh vực không khó để bắt đầu một business riêng. Bởi có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ, vốn không quá nhiều, vừa làm vừa học hỏi, rút tỉa, và quan trọng nhất là không đòi hỏi quá nhiều kiến thức chuyên môn (không như nghề bác sỹ, kỹ sư phần mềm, hóa dầu,... muốn bắt đầu business với ngành đó thì tiên quyết phải có kiến thức chuyên môn vững vàng,..). Nên giấc mơ làm chủ 1 quán ăn, một quán cà phê, hình như nó không chỉ của số ít, đặc biệt là dân văn phòng chán cái cảnh 8 tiếng làm việc, muốn kiếm 1 nghề gì đó tay trái để tăng thu nhập thụ động, có cái làm ngoài 8 tiếng chán ngán kia.

Ngày xưa thì các công thức nấu trà sữa, làm kem, nấu bún phở,... còn khó. Còn bây giờ, mấy công thức đó nhan nhản trên GG nên chuyện bí quyết, công thức, gần như không quá đặc biệt. Thím có thể không biết, nhưng nếu đào sâu nghiên cứu, cái gì cũng lòi ra hết.

2. Vì tính chất của mảng này nó không quá phức tạp, dễ khởi đầu, nên nhiều ae văn phòng nung nấu ước mơ này, dẫn đến hệ lụy là nếu làm tốt, rất dễ bị bắt chước, cạnh tranh.

3. Trước khi bắt đầu, các thím nên tự hỏi một số câu cơ bản:
. USP (unique saling point) của sản phẩm là gì? cái gì làm mình khác biệt so với phần còn lại?
. Nếu mình làm ngon lành, thì khả năng thằng bên cạnh nó mở ra cạnh tranh với mình là bao nhiêu %, lúc đó, mình đối phó làm sao?
. Bình quân doanh thu, lợi nhuận 1 tháng là bao nhiêu, CÓ XỨNG ĐÁNG để bỏ công không

Rất nhiều người không trả lời được câu hỏi này và cứ tặc lưỡi, cứ làm tự khắc sẽ biết. Và hậu quả là hên thì vẫn sống, nhưng nhạt nhòa, vật vờ, lợi nhuận không đáng với công sức bỏ ra.

4.
. Các thím phải xác định luôn là nếu làm, thì thời gian đầu phải chính bản thân mình đứng quán, hoặc partner của mình, và thời gian đứng quán không dưới 2 tháng. Còn nếu có suy nghĩ cứ thuê người rồi mình & partner cứ đi làm túc tắc thì cũng dừng luôn đi. Có nhiều vấn đề phát sinh lúc đầu lắm, không phải là chủ thì không ai giải quyết đâu.

. Tầm nhìn trong 5 năm tới là gì? 1 năm sau quán sẽ ntn?
Vì sao có câu hỏi đó? Vì khi bắt đầu ngành Fnb, có người mong mở chuỗi, có nhiều người không thích mở chuỗi, chỉ muốn 1 quán túc tắc. Vấn đề ở đây là với 1 quán, chi phí vận hành là 10 đồng, nhưng nếu mở quán thứ 2, tổng chi phí vận hành chỉ 13-14 đồng thôi. Tức là nếu 1 quán thì gần như không bao giờ mình tận dụng được hết công suất về nhân lực của quán, và phải nhớ là bán quán chứ không phải là bán cần bán cỏ mà 1 lời 10 - chỉ cần 1 quán là đủ sống - không có đâu! Nên sẽ xuất hiện bài toán là làm sao tối ưu được chi phí hoạt động, thành ra mở chi nhánh, mở chuỗi sẽ là các bước tiếp theo.

5. Áp lực khi làm quán
Nhiều người khi nhìn vào quán em cứ tặc lưỡi tại sao không chịu túc tắc làm, cứ tham quá, năm nào cũng đầu tư, 1 cái quán kem nhỏ doanh thu tầm 5tr/ngày mà đầu tư tận 2 tỷ. Vâng, áp lực lắm chứ, nhưng khi đã xuống xác thì không được phép dừng lại. Không như ngày trước, khi bạn trụ lại trên thị trường đủ lâu, bạn sẽ có thương hiệu, rồi thương hiệu tạo danh tiếng, có danh tiếng rồi thì cứ rung đùi mà ăn. Nhưng đó là ngày xưa, còn bây giờ, công nghệ thông tin, sự năng động của xã hội, & khao khát kinh doanh riêng nó tiềm tàng trong mỗi người, thương hiệu làm ra, chưa kịp đứng vững thì đã có rất nhiều đối thủ lăm le bóp chết bạn bằng quy mô, bằng tiền, bằng cách đánh vào điểm yếu của bạn. Thằng ra sau lúc nào cũng nguy hiểm! Nên để tồn tại, bạn phải không ngừng tìm tòi, phát triển, kể cả ở lĩnh vực "bình dân" như fnb. Do đó, làm Fnb áp lực lắm chớ không dành cho thím nào ưa nhàn đâu.

Như lúc đầu có đề cập về tính chất "đơn giản" của nghề. Thành ra đối thủ cạnh tranh rất dễ xuất hiện, và rất nhiều, nếu bạn làm tốt. VD như em, năm 2017, lúc chuẩn bị mở quán, tụi em đi khảo sát thì ở chỗ tụi em, chỉ có 1 chỗ bán trà sữa "ra hồn" (kiểu như mấy chuỗi TS ở Saigon), tụi em, bên cạnh kem, cũng làm thêm trà sữa để bán, thời gian đầu okei lắm, vì cách nấu ngon, toping đa dạng như mấy TS chuỗi. 2 tháng sau, có quán cạnh tranh ngay, và 1 năm sau, tổng cộng có 9 quán, từ những thương hiệu cũng "tàm tạm": Royal tea, DingTea, R&B, Uncle Tea.... Một cuộc cạnh tranh khốc liệt. 3 năm sau nhìn lại, chỉ còn 3 quán hoạt động, 1 trong số đó bán thêm cả mì cay. Tụi em bỏ luôn trà sữa, dù cái đó dễ bán hơn kem nhiều.

Bỏ tầm 2 tỉ để đầu tư 1 quán kem nhỏ ai cũng le lưỡi với tụi em, chưa kể ra thêm chiếc xe. Nhiều người nói tụi em tham vọng quá, nhưng lý do là vì nếu tụi em dừng lại, sẽ bị vượt mặt ngay. Ngày tụi em mới ra quán nhỏ, xong lên lầu, người ngoài nhìn vào tưởng tụi em làm khá lắm, ai cũng đổ xô làm quán kem, có thời điểm cái thành phố nhỏ như lỗ mũi có tận hơn chục quán kem. 3 năm sau, còn 5 quán lay lắt - có cả tụi em.

Ngày đó, tụi em mở bán kem tươi, làm bài bản lắm nên khách xếp hàng nườm nượp để ăn. Trước tụi em, chả có kem tươi, 3 tháng sau, có ngày quán kem tươi liền. 3 năm sau, hơn chục tiệm bán kem tươi.

Nên chi, đầu tư mảng này, tưởng nhẹ nhàng, ung dung lượm bạc cắc, không có đâu các fen. :). Ngành này là điển hình cho hình ảnh mạnh vì gạo bạo vì tiền. Ngày xưa không biết, chứ giờ xã hội trôi nhanh lắm, làm ăn nhỏ lẻ mong ngày nó có thương hiệu thì chua lắm, chưa tới ngày đó thì thằng khác nó bóp rái chết ngắc rồi....

Tới thời điểm này, lý do tụi em còn sống, có lẽ là vì với số tiền đầu tư 2 tỷ mà doanh thu 1 ngày tầm 5tr chưa trừ chi phí, nên tính ra khá chua, thành ra chả ai muốn làm. Với lại thị trường quá nhỏ, muốn cạnh tranh cũng khó. Chứ ngon bơ qua, chắc là cũng bóp rái cmnr.

Có thím hỏi tại sao tận 2 tỷ. Nhìn vậy thôi chứ làm kem chua lắm, đại khái nó không như trà sữa hết tới đâu pha tới đó, làm kem 1 mẻ phải vài ký, làm xong phải có chỗ trữ nguyên liệu. Hoặc khi nhập nguyên liệu về cũng phải tính theo trăm ký thì mới lợi tiền,... Sơ sơ dàn tủ lạnh quán em đã 15 cái. Trà sữa 10 vị thì chỉ cần 1 ca trà sữa & 10 nước cốt khác nhau, nhưng 10 hương kem tức là 10 mẻ kem khác nhau. Đại khái vậy.

Thôi, bún đậu mắm tôm tới rồi, em ăn đây. Chào các thím. :)

Các thím có hứng thì em kể thêm về quán beer club, nhà hàng beer, cũng 1 thời gian lăn lộn trong mảng đó. Muốn sống đc bên nhánh đó thì chi phí tầm 5-7 tỉ là ít. Cốt lõi của mảng đó phải là đầu bếp nấu ngon, đều tay, bên cạnh sự khác biệt về ý tưởng, mô hình.
Thôi, em ăn đã. Chào thân ái.
ít kem & không gian quán em
72455596_2908307759198365_8379491184589930496_n.jpg


83926333_3220160388013099_8384844844144525312_n.jpg
85206034_3220160398013098_564306669165608960_n.jpg

81778387_3135572476471891_5255683460718133248_n.jpg

89942410_3335150146514122_6700390474886152192_n.jpg

E9657842-D37B-4862-9959-D6C273535490.jpeg
 
Last edited:
Cafe không quan trọng
Quan trọng là không gian quán
Ngồi được lâu, có điều hòa, internet mạnh
Thế thôi

Gửi từ BiPhone XS Max bằng vozFApp
 
Cafe không quan trọng
Quan trọng là không gian quán
Ngồi được lâu, có điều hòa, internet mạnh
Thế thôi

Gửi từ BiPhone XS Max bằng vozFApp

đó là góc nhìn của khách. Còn góc độ ng chủ thì mấy cái đó ai cũng làm được, mình có gì khác biệt để cạnh tranh
 
Cho địa chỉ đi thím tôi xách dầu ăn qua ủng hộ cây kem

Tôi 28 tuổi cũng quit job tự mở cửa hàng, h cũng dc 5 năm rồi gọi là tạm ổn. Công nhận tự làm thì cực nhưng nó có niềm vui riêng

Em ở DL thím ơi. Thím ở SG phỏng. 28 mà 5 năm làm cử hàng là giỏi vcl. Em làm năm 26 lận :)
 
Viết dài vl, nếu chủ thớt đã tâm huyết đến nỗi phân tích dài như thế thì cần gì lên trên này hỏi nữa. Thích thì cứ triển đi. :rolleyes:
 
Chúc mừng thím,em thì đang toang,dạo trước bán facebook sướng vì nó không bóp tương tác giờ nó bóp gê quá nên đơn hàng lèo tèo,giờ tính đập đi xây lại từ đầu😞

Gửi từ LGE LGM-V300K bằng vozFApp
 
Ủa nếu bán ở quán thì bác phải làm kem ra ly chứ sao lại cầm tay vậy. Mà 1 ly vậy bác bán giá bn, được nhiều kem không.
 
Chào anh, em thì sắp khởi nghiệp với việc kinh doanh đồ uống phổ thông giá rẻ mà làm sạch sẽ.
Giờ đang vướng mắc trong việc tìm mặt bằng vì nặng nhất trong giá đồ uống vẫn là mặt bằng thôi ạ dù em làm take away.
Mọi thứ thấy khó khăn quá :D
 
Ủa nếu bán ở quán thì bác phải làm kem ra ly chứ sao lại cầm tay vậy. Mà 1 ly vậy bác bán giá bn, được nhiều kem không.

đây là gelato tạo hình trái cây. Duy nhất ở chỗ mình. hàng signature:). Còn gelato theo scoop/ mochi thì bth rồi bác. Giá từ 30-45 tuỳ loại bác ơi
 
Đầu tư 2 tỏi. Doanh thu 5tr chưa chi phí. Chua lét bác nhỉ.
Ai cũng nghĩ nganh F&B ngon, dễ làm, đầu tư ít rồi 1 lời 4 hốt bạc. Cứ nhảy vào rồi trào đờm hết, cứ vào mà k chiến lược rồi cùng nhau thoi thóp sống qua ngày. Ng ngoài nhìn vào thấy: ô bọn này sống khỏe làm ngon nhỉ rồi đua nhau vào, thằng trong rồi muốn rút lại k dc :stick:
Khuyên chân thành trc khi chơi thì phải biết mình có gì, ưu nhược sao rồi hẵng xuống tiền, ko thì coi như học phí r lại làm thuê cộc mặt trả :byebye:

Sent from Samsung SM-N935F using vozFApp
 
Chúc mừng thím,em thì đang toang,dạo trước bán facebook sướng vì nó không bóp tương tác giờ nó bóp gê quá nên đơn hàng lèo tèo,giờ tính đập đi xây lại từ đầu😞

Gửi từ LGE LGM-V300K bằng vozFApp

em cám ơn thím. Cơ mà vẫn đang bấp bênh lắm thím ơi. Lại phải chân trong chân ngoài
 
Đang định mở quán cf máy lạnh. Đầu tư 50tr k biết đủ ko

50tr:eek::eek::eek::eek: bác có thiếu số 0 không? 50tr mà bác làm đc. Thằng khác nó thấy Bác khấm khá, nó xuống xác 2-300tr nó cạnh tranh thì bác ăn đất đấy!
 
Back
Top