kiến thức [Chia Sẻ] Dàn Điện trên xe máy và ảnh hưởng của nó tới Hiệu Suất Động Cơ

mrr2021

Junior Member
Mình muốn chia sẻ 1 số kinh nghiệm của bản thân về vấn đề Điện xe máy mà ít ai để ý hay nhắc tới

=> Phần điện trên xe bao gồm:
  • Mâm Lửa (Stato Coil)
  • Sạc
  • Bình Ắc Quy

Để giải thích đơn giản về mỗi liên kết giữa 3 bộ phận này khi đề máy, mâm lửa sẽ xoay để tạo nguồn điện nuôi bình ắc quy của bạn, nguồn điện sẽ đi từ mâm lửa vô bình ắc quy thông qua bộ phận Sạc, sau đó sẽ Sạc sẽ truyền điện qua nuôi Bình Ắc quy. Vậy cho nên dàn lửa sẽ không hoạt động 1 cách tối ưu nếu dàn điện khôg đáp ứng đủ.

Tìm hiểu thêm về tác dụng của ắc quy =>
Vậy điện vô bình ắc quy thì không lẽ nằm ở đó hoài? KHÔNG! Bình ắc quy có tác dụng trữ điện và phóng điện ra để làm hoạt động hệ thống đánh lửa xe máy. Trong đó bao gồm:

-ECU
-Mobin
-Bugi

Để bộ phận đánh lửa hoạt động 1 cách tốt nhất, bền nhất và tối ưu nhất, thì bộ phận điện phải chính xác. Rất nhiều xe ở thị trường VN chạy 1 thời gian bị xuống máy, không ngon như ban đầu thì người tiêu dùng thường hay đổ tại nsx mà ít để ý tới chuyện cháy mâm lửa, và bình ắc quy quá cũ. Nguyên nhân thường là cháy mâm lửa ở những xe đã sử dụng lâu.
Khi mâm lửa cháy sẽ hoạt động yếu nên tia lửa sinh ra sẽ không được mạnh, qua đó giảm hiệu suất động cơ.
2 nguyên nhân chính dẫn đến mâm lửa bị cháy thường ít ai nói tới:

- Nhớt:

Nhớt ở đây có thể là chủ xe chạy lâu quá quên thay, thành ra chất lượng giải nhiệt của nhớt không còn. Khi mâm lửa xoay nó sẽ rất nóng, thành ra thứ duy nhất giải nhiệt được cho mâm lửa chỉ có thể là nhớt. Xe hụt nhớt, nhớt cũ, nhớt giả sẽ làm giảm khả năng giải nhiệt nên mâm lửa sẽ bị cháy.

- Bình Ắc Quy

Ắc Quy sau khi sử dụng tầm 2 năm sẽ bị giảm

khả năng tiếp nạp và giữ dòng điện, khi đó sẽ bị hao hụt điện, nên mâm lửa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đưa dòng điện vào trong bình. Làm việc nhiều hơn => mau hư hơn. Vì thế nên thay bình ắc quy ở ngưỡng 2 năm đổ lại.

(Còn việc lên đèn trợ sáng hay chống trộm gì đó mình không bàn tới)

=> thay nhớt ở ngưỡng 1500 -> 2000km ( tránh xài nhớt giả, nên mua ở các đại lý phân phối hoặc nhớt nhập)

=> Nên kiểm tra hệ thống điện mỗi 10,000km

=> sạc ắc quy 1 tháng 1 lần, thay mới trong vòng 2 năm đổ lại

=> xài đúng mã sp cho từng dòng xe, đừng nghe head hay town nói là bình xài chung cho nhiều dòng (không có chuyện đó đâu)

=> Khi mâm lửa cháy thì thay mới luôn. Đối với mình thì mình không khuyến khích quấn lại trừ khi thợ có am hiểu sâu về mâm lửa của từng dòng xe.


Xe ngon hay không là ở người chủ. 1 món đồ bị hư sơ sơ có thể vẫn chạy được, nhưng chạy được không có nghĩa là ngon!
 

Attachments

  • tech-article-how-motorcycle-works-illustration-01_large.gif
    tech-article-how-motorcycle-works-illustration-01_large.gif
    10.6 KB · Views: 104
Con Rsx của mình đang bị tình trạng ấn đề nó chỉ kêu tẹt tẹt tẹt. Máy ko nổ. Đạp chân thì nổ bình thường.
Vậy vấn đề là do đâu vậy thớt ơi?

via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình muốn chia sẻ 1 số kinh nghiệm của bản thân về vấn đề Điện xe máy mà ít ai để ý hay nhắc tới

=> Phần điện trên xe bao gồm:
  • Mâm Lửa (Stato Coil)
  • Sạc
  • Bình Ắc Quy

Để giải thích đơn giản về mỗi liên kết giữa 3 bộ phận này khi đề máy, mâm lửa sẽ xoay để tạo nguồn điện nuôi bình ắc quy của bạn, nguồn điện sẽ đi từ mâm lửa vô bình ắc quy thông qua bộ phận Sạc, sau đó sẽ Sạc sẽ truyền điện qua nuôi Bình Ắc quy. Vậy cho nên dàn lửa sẽ không hoạt động 1 cách tối ưu nếu dàn điện khôg đáp ứng đủ.

Tìm hiểu thêm về tác dụng của ắc quy =>
Vậy điện vô bình ắc quy thì không lẽ nằm ở đó hoài? KHÔNG! Bình ắc quy có tác dụng trữ điện và phóng điện ra để làm hoạt động hệ thống đánh lửa xe máy. Trong đó bao gồm:

-ECU
-Mobin
-Bugi

Để bộ phận đánh lửa hoạt động 1 cách tốt nhất, bền nhất và tối ưu nhất, thì bộ phận điện phải chính xác. Rất nhiều xe ở thị trường VN chạy 1 thời gian bị xuống máy, không ngon như ban đầu thì người tiêu dùng thường hay đổ tại nsx mà ít để ý tới chuyện cháy mâm lửa, và bình ắc quy quá cũ. Nguyên nhân thường là cháy mâm lửa ở những xe đã sử dụng lâu.
Khi mâm lửa cháy sẽ hoạt động yếu nên tia lửa sinh ra sẽ không được mạnh, qua đó giảm hiệu suất động cơ.
2 nguyên nhân chính dẫn đến mâm lửa bị cháy thường ít ai nói tới:

- Nhớt:

Nhớt ở đây có thể là chủ xe chạy lâu quá quên thay, thành ra chất lượng giải nhiệt của nhớt không còn. Khi mâm lửa xoay nó sẽ rất nóng, thành ra thứ duy nhất giải nhiệt được cho mâm lửa chỉ có thể là nhớt. Xe hụt nhớt, nhớt cũ, nhớt giả sẽ làm giảm khả năng giải nhiệt nên mâm lửa sẽ bị cháy.

- Bình Ắc Quy

Ắc Quy sau khi sử dụng tầm 2 năm sẽ bị giảm

khả năng tiếp nạp và giữ dòng điện, khi đó sẽ bị hao hụt điện, nên mâm lửa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đưa dòng điện vào trong bình. Làm việc nhiều hơn => mau hư hơn. Vì thế nên thay bình ắc quy ở ngưỡng 2 năm đổ lại.

(Còn việc lên đèn trợ sáng hay chống trộm gì đó mình không bàn tới)

=> thay nhớt ở ngưỡng 1500 -> 2000km ( tránh xài nhớt giả, nên mua ở các đại lý phân phối hoặc nhớt nhập)

=> Nên kiểm tra hệ thống điện mỗi 10,000km

=> sạc ắc quy 1 tháng 1 lần, thay mới trong vòng 2 năm đổ lại

=> xài đúng mã sp cho từng dòng xe, đừng nghe head hay town nói là bình xài chung cho nhiều dòng (không có chuyện đó đâu)

=> Khi mâm lửa cháy thì thay mới luôn. Đối với mình thì mình không khuyến khích quấn lại trừ khi thợ có am hiểu sâu về mâm lửa của từng dòng xe.


Xe ngon hay không là ở người chủ. 1 món đồ bị hư sơ sơ có thể vẫn chạy được, nhưng chạy được không có nghĩa là ngon!
xe em lâu lâu vặn chìa lên mà đèn FI nó ko sáng, phải tắt vặn lại nó mới sáng thì có phải yếu ắc quy ko fen?
 
Con Rsx của mình đang bị tình trạng ấn đề nó chỉ kêu tẹt tẹt tẹt. Máy ko nổ. Đạp chân thì nổ bình thường.
Vậy vấn đề là do đâu vậy thớt ơi?

via theNEXTvoz for iPhone
Bạn mang ra thợ họ kiểm tra cho nhanh .
Còn lỗi này mình nghĩ do động cơ đề hết chổi than hoặc bánh răng đề bị mòn quá rồi. 2 lỗi này thường hết tối đa 200k là cùng. Tiền phụ kiện thay 2 lỗi này chỉ hết 5 70k thôi. Còn lại là tiền công. Bạn lưu ý Củ đề mới của con này cũng chỉ tầm 2 300k thôi.
 
Bạn mang ra thợ họ kiểm tra cho nhanh .
Còn lỗi này mình nghĩ do động cơ đề hết chổi than hoặc bánh răng đề bị mòn quá rồi. 2 lỗi này thường hết tối đa 200k là cùng. Tiền phụ kiện thay 2 lỗi này chỉ hết 5 70k thôi. Còn lại là tiền công. Bạn lưu ý Củ đề mới của con này cũng chỉ tầm 2 300k thôi.
Cảm ơn bro nhé 👍

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top