kiến thức Chia sẻ kiến thức bảo hiểm xe ô tô

nên mua bảo hiểm năm đầu cầm lái, các năm sau thì lái cứng rồi có thể không mua.
năm đầu mua rồi thì cũng mạnh dạn đi nhiều nhé các bác.
cá nhân em là thế.
khách mình cũng nhiều người tự tin lái cứng mà cũng toàn những khách này bị tai nạn nặng. Tiên sửa quá cha tiền bảo hiểm
 
Topic hay. E mua xe lần đầu chưa có kinh nghiệm, thì khi mua BH VCX cần chú ý những điều khoản nào @matrix103dpi
Còn cái bảo hiểm bắt buộc thì như nhau đối với tất cả các hãng BH phải không ạ?
BH bắt buộc thì như nhau cả

Còn BH vật chất xe thì bác mua điều khoản
1. Thay thế mới
2. Sửa chữa chính hãng
3. Thủy kích
4. Mất cắp bộ phận

Thế là đầy đủ rồi bác
 
vâng bác, em mới lấy xe đc 2 năm, năm đầu đúng 3 tuần sau lấy xe thì bị viên bi sắt văng vỡ kính hậu sau :cry::cry:, vào hãng thay mất gần 5 củ nhưng có BH thân vỏ nên làm bảo hiểm mất 550k coi như hòa vốn năm đầu luôn.
Sau vụ đấy sang năm 2 em vẫn mua bảo hiểm thân vỏ, vì nói như bác ấy, biết trước thì đã giàu, năm nay đi cũng xước xát mà đc cái toàn bé tí bằng cái ngón tay thành ra đang định dồn dồn Tết tút lại 1 phát, cơ bản e đi cũng nhẹ nhàng thành ra toàn xước nhỏ.

Mình có thắc mắc là tại sao người dùng có thói quen dồn vụ trường hợp xước xát nhỏ, xước dăm do đá bắn vào cuối năm để claim bảo hiểm một lần nhỉ? Rõ ràng:

1. Các vụ này khi xảy ra, thiệt hại sẽ dưới mức khấu trừ tối thiểu của BH (500-1tr/vụ).
2. Khi dồn lại 1 lần để làm cuối năm cho hơn mức khấu trừ, là gian lận bảo hiểm.

=> Sales nào nhanh trí bày trò cho khách để gian lận bảo hiểm vậy ??? :sweat:
 
Mình có thắc mắc là tại sao người dùng có thói quen dồn vụ trường hợp xước xát nhỏ, xước dăm do đá bắn vào cuối năm để claim bảo hiểm một lần nhỉ? Rõ ràng:

1. Các vụ này khi xảy ra, thiệt hại sẽ dưới mức khấu trừ tối thiểu của BH (500-1tr/vụ).
2. Khi dồn lại 1 lần để làm cuối năm cho hơn mức khấu trừ, là gian lận bảo hiểm.

=> Sales nào nhanh trí bày trò cho khách để gian lận bảo hiểm vậy ??? :sweat:
1 phần như bác nói, 1 phần tốn thời gian nữa, dồn lại 1 lần cho tiện.
 
1 phần như bác nói, 1 phần tốn thời gian nữa, dồn lại 1 lần cho tiện.
Mình không nghĩ tốn thời gian là vấn đề, vì thiệt hại lớn (>1tr/vụ như hư vỡ kính, cản, rách thân xe, bể đèn,...) thì người dùng có ôm xe đi tiếp không?
Nếu BH chấp nhận người dùng claim trễ, claim 1 lần nhiều vụ, với điều kiện từng vụ nó đều khấu trừ mức tối thiểu (tách vụ, mỗi vết trầy tính 1 vụ), người dùng có chịu không?

Quan điểm của mình là không nên lan truyền kiến thức gian lận bảo hiểm như thế này, nó tạo tiền lệ xấu vì người dùng lúc nào cũng nằm thế yếu với công ty BH và vô tình đẩy chi phí bồi thường không đáng có lên cao, dẫn tới áp lực siết chi phí không hợp lý cho các trường hợp bồi thường lớn.
 
Mấy bác cứ chê BH xe Việt Nam, khen BH xe ở nước ngoài, nhưng mà lại ko nhắc tới BH xe ở nước ngoài (US) nó mắc hơn VN tới 5-6 lần, hạ tầng đường xá thì tốt hơn :D
 
Chào các bác, mình làm bảo hiểm phi nhân thọ (bao gồm bảo hiểm ô tô) đã nhiều năm, tự thấy nhiều bác còn mơ hồ về các loại hình bảo hiểm ô tô và lúng túng khi yêu cầu bồi thường từ các Cty BH nên em lập thread này với mục đích chia sẻ kiến thức và giải đáp thắc mắc, không mua bán gì ở đây nhé :D

Mong được các bác ủng hộ

Đầu tiên em giải thích một tí về các loại hình, các tên gọi sản phẩm bảo hiểm ô tô thường gặp, do chủ yếu các bác ở đây là chạy ô tô con nên những thứ liên quan đến xe tải, xe khách em không đưa vào đây nhé :ROFLMAO:

1. Bảo hiểm một chiều là gì: 8-)

- Tên gọi đúng và đủ của nó là “Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”;

- Tại sao lại gọi là bắt buộc, vì Chính phủ ta bắt buộc chủ xe phải mua loại hình bảo hiểm này (từ ngữ chuyên môn tí gọi là ‘tham gia bảo hiểm’) ai không mua nếu bị pikachu kiểm tra hành chính sẽ bị phạt :after_boom:

- Tại sao gọi là bảo hiểm một chiều: vì nó chỉ trả tiền bồi thường cho bên thứ 3 (chiều đi) chứ không có bồi thường cho bản thân chiếc xe ô tô mua bảo hiểm này (tức là không có chiều về), nên gọi nôm na là “bảo hiểm một chiều”

- Quyền lợi khi mua bảo hiểm một chiều này cụ thể như thế nào: :)

Ví dụ kinh điển: :rolleyes: khi các bác lái xe ô tô, chẳng may buồn ngủ khiến xe lạc tay lái tông vào 1 người đi xe máy cùng chiều, khiến người đi xe máy bị thương nặng, chiếc xe máy hư hỏng nặng. CSGT kết luận các bác lỗi 100% do chạy xe mà buồn ngủ. Khi này các bác phải bồi thường thuốc men, bồi dưỡng cho người đi xe máy (đây gọi là khoản bồi thường về người), phải sửa lại chiếc xe máy cho người ta (đây gọi là khoản bồi thường về tài sản). Sau khi bồi thường xong, bên xe máy bãi nại vụ việc cho các bác, các bác đem toàn bộ giấy bãi nại, hồ sơ CSGT, chứng từ bệnh viện (về người), chứng từ sửa xe máy nộp cho Công ty bảo hiểm, lúc này công ty bảo hiểm sẽ trả tiền lại cho các bác 2 khoản trên, mình nhấn mạnh là trả lại chứ không nói là trả lại 100% số tiền các bác bỏ ra nhé :eek: ; chính vìchỉ có chiều đi chứ ko có chiều về (sửa xe mình) nên gọi là bảo hiểm 1 chiều

- Công ty bảo hiểm trả lại cho các bác tối đa bao nhiêu tiền: theo quy định hiện hành (cụ thể là thông tư 04/2021/TT-BTC) thì mức chi trả về người tối đa là 150 triệu/1 người và 100 triệu về tài sản/vụ; tức là theo ví dụ trên, nếu người đi xe máy chết, các bác bồi thường cho gia đình nạn nhân 150tr thì BH trả lại 150tr; các bác bồi thường cho gia đình nạn nhân 100tr thì BH trả lại 100tr, các bác bồi thường cho gia đình nạn nhân 200tr thì BH trả lại 150tr; về xe máy, cty BH sẽ trả lại cho các bác tối đa là 100 triệu, nhưng không vượt quá thiệt hại thực tế, các bác đừng nghĩ thông đồng với gia đình bên kia làm giả hồ sơ sửa xe máy 100tr trong khi thực tế chỉ thiệt hại 20tr rồi lấy tiền chênh lệch ăn chia được đâu, CTY BH sẽ kiểm tra, nếu xe chỉ thiệt hại 20tr mà các bác có trả cho gia đình bên kia 100tr thì BH cũng trả lại bác 20tr mà thôi. 8-)

2. Bảo hiểm hai chiều là gì: :rolleyes:

Lúc nãy đã biết bảo hiểm một chiều (chiều đi), vậy còn chiều về (tức là bồi thường cho bản thân xe cái xe ô tô trên của các bác cũng bị hư hại khi tông vào xe máy) gọi là sản phẩm bảo hiểm “Vật chất xe”, có các bác gọi là bảo hiểm thân vỏ cho dễ hiểu cũng được nhưng chưa chính xác hoàn toàn, vì bảo hiểm vật chất xe bồi thường 100% xe chứ không chỉ có thân và vỏ :amazed:

Kết hợp cả 2 loại là “Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” (chiều đi) và “Bảo hiểm vật chất xe” (chiều về) người ta gọi là bảo hiểm 2 chiều

Nhiều bác hiểu lầm BH “Vật chất xe” là BH 2 chiều là hiểu sai, phải kết hợp 2 cái mới gọi là BH 2 chiều

- Quyền lợi khi mua bảo hiểm “Vật chất xe” (VCX) này cụ thể như thế nào: :haha:

Như ví dụ bên trên, tông vào xe máy thì bản thân xe ô tô các bác cũng sẽ trầy xước, bể đèn bể kính… Nếu không mua BH VCX thì các bác tự bỏ tiền túi ra sửa, còn có mua thì Cty BH sẽ chi trả tiền sửa xe cho các bác, nhấn mạnh lần nữa là chi trả tiền sửa xe cho các bác, chứ không nói là chi trả 100% tiền sửa xe nhé

- Công ty bảo hiểm trả lại cho các bác tối đa bao nhiêu tiền: khi mua BH VCX, Cty BH sẽ trả 100% giá trị xe (giá trị xe ghi trên hợp đồng BH) nếu chẳng may xảy ra tổn thất toàn bộ

Ví dụ kinh điển: xe các bác gửi ở hầm chung cư Carina bị cháy năm 2019 khiến 13 người chết, hầm chung cư cháy khiến xe các bác cháy rụi trơ khung thì Cty BH sẽ trả 100% giá trị xe các bác (giá trị xe ghi trên hợp đồng BH) rồi sau đó thu cái khung xe về bán sắt vụn.:beated:

3. Những điều cần làm khi gặp tai nạn, hoặc va quẹt giao thông:

Muốn giải quyết BH êm xuôi gọn ghẽ thì mình khuyên thật các bác điều quan trọng nhất là trung thực, đừng cố đánh lừa Cty BH nhất là trong những vụ việc nghiêm trọng.:ah:

Khi tai nạn giao thông, va quẹt trên đường: cần tích cực cứu chữa người và tài sản, đồng thời giữ nguyên hiện trường và điện báo Công an khu vực và công ty BH theo số hotline in trên thẻ bảo hiểm. Kinh nghiệm là nên bật sẵn chế độ ghi âm cuộc gọi, sẽ rất cần thiết đấy.

Các bác có thắc mắc gì cứ hỏi, mình sẽ trả lời:rap:
oánh dấu fát
 
Mấy bác cứ chê BH xe Việt Nam, khen BH xe ở nước ngoài, nhưng mà lại ko nhắc tới BH xe ở nước ngoài (US) nó mắc hơn VN tới 5-6 lần, hạ tầng đường xá thì tốt hơn :D
Chi phí bảo hiểm trung bình US là 1k6/năm, giá xe mới trung bình năm 2021 là khoảng 45k -> 3,5%/năm. Việt Nam (mình lười, gg ra PJICO) là 1,4%/năm + 500k TNDS/năm. Ngó sơ thì phí BH VN đang = 1/2 US.

Tính sâu thì còn claim rate, chi phí vận hành chênh lệch 2 bên, bạn nào trong ngành phân tích thêm cho người dùng có cái nhìn toàn cảnh.

Mình ủng hộ tăng phí bảo hiểm, nhưng kèm theo đó là dịch vụ tốt hơn, thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn và không lằng nhằng vụ giám định, công an các thứ để khi lái xe an tâm là tai nạn bảo hiểm lo tất, tránh hành vi cự cãi không đáng giữa đường :big_smile:
 
Thông thường các cty BH sẽ yêu cầu bác làm việc trực tiếp với bên t3 gây ra lỗi cho nó đỡ mất thời gian và công sức làm hồ sơ của nó ấy mà, chứ bác thử nói nó ký 1 cvan ghi rõ "chúng tôi ko bồi thường vì bên thứ 3 gây ra lỗi, đề nghị chủ xe yêu cầu bên thứ 3 bồi thường trường hợp này" thách cả lò nhà nó cũng chẳng dám ký cvan nội dung như vậy :D
Cái này là điểm đáng quan tâm khi sử dụng bảo hiểm này. Rất nhiều người hiểu mặc định là mình bị người khác gây tai nạn thì tự mình phải chủ động tìm cách đòi bồi thường chứ BH mình đã mua không có trách nhiệm trong những trường hợp này.
 
Chi phí bảo hiểm trung bình US là 1k6/năm, giá xe mới trung bình năm 2021 là khoảng 45k -> 3,5%/năm. Việt Nam (mình lười, gg ra PJICO) là 1,4%/năm + 500k TNDS/năm. Ngó sơ thì phí BH VN đang = 1/2 US.

Tính sâu thì còn claim rate, chi phí vận hành chênh lệch 2 bên, bạn nào trong ngành phân tích thêm cho người dùng có cái nhìn toàn cảnh.

Mình ủng hộ tăng phí bảo hiểm, nhưng kèm theo đó là dịch vụ tốt hơn, thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn và không lằng nhằng vụ giám định, công an các thứ để khi lái xe an tâm là tai nạn bảo hiểm lo tất, tránh hành vi cự cãi không đáng giữa đường :big_smile:
Tăng phí bảo hiểm thì thọt ngay thôi bác, cả thị trường đều tăng thì dễ, chứ cá nhân cty nào mà tăng coi như mất khách hàng về tay cty bh khác. Việc tăng phí bh còn phải được Bộ tài chính phê duyệt nữa. Không phải muốn tăng là tăng được bác ạ.
 
Tăng phí bảo hiểm thì thọt ngay thôi bác, cả thị trường đều tăng thì dễ, chứ cá nhân cty nào mà tăng coi như mất khách hàng về tay cty bh khác. Việc tăng phí bh còn phải được Bộ tài chính phê duyệt nữa. Không phải muốn tăng là tăng được bác ạ.
Nhiều năm trước BTC cũng có văn bản yêu cầu bán phí tối thiểu 1.65% đó bác, nhưng mà mấy cty BH cũng lách luật rồi cạnh tranh phí với nhau riết rồi cũng quay lại cái máng lợn.
 
Nhiều năm trước BTC cũng có văn bản yêu cầu bán phí tối thiểu 1.65% đó bác, nhưng mà mấy cty BH cũng lách luật rồi cạnh tranh phí với nhau riết rồi cũng quay lại cái máng lợn.
Mấy công ty to đạt scale rồi thì phí 1.2% vẫn lời thôi bác thành ra mấy cty lách luật để giữ phí ko tăng, chứ tăng mất khách.
 
bác cho hỏi là ví dụ là mình đang đi theo dòng xe là 1-2-3-4. Xe mình là xe thứ 2 đi, thằng 1 nó phanh gấp mình cũng dừng đúng khoảng cách không húc đít nó, nhưng thằng 4 húc thằng 3, 3 nó húc mình làm mình húc thằng 1. Thì giải quyết sao nhỉ?
Mình cũng tham gia đủ 2 loại BH
 
bác cho hỏi là ví dụ là mình đang đi theo dòng xe là 1-2-3-4. Xe mình là xe thứ 2 đi, thằng 1 nó phanh gấp mình cũng dừng đúng khoảng cách không húc đít nó, nhưng thằng 4 húc thằng 3, 3 nó húc mình làm mình húc thằng 1. Thì giải quyết sao nhỉ?
Mình cũng tham gia đủ 2 loại BH
hy vọng là cả 4 xe đều có cam hành trình trước sau đầy đủ để làm bằng chứng như bác nói :D

Vụ tai nạn liên hoàn kiểu như này thì chắc chắn là có CSGT xử lý, nếu họ kết luận diễn biến đúng như bác nói thì sẽ dẫn đến lỗi 100% thuộc về xe 4 (lỗi ko giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, xe 2 và 3 đã dừng hẳn và ko va chạm vào nhau nhưng bị xe 4 húc), vậy thì xe 4 có trách nhiệm đền 100% cho xe 1 2 3, tuy nhiên do BH chỉ chi trả tối đa 150 triệu/vụ về tài sản, mà húc mạnh vậy thì khả năng là xe 4 phải bỏ thêm tiền túi ra đền rồi chứ 150tr ko đủ :D

BH xe bác chắc chắn sẽ yêu cầu bác đòi từ xe 4, nếu xe 4 thiện chí thì bác làm việc với nó cũng được, nếu nó cù nhây quá thì bác yêu cầu BH bên bác bồi thường trước rồi thế quyền cho họ đòi xe 4 cũng được.

Nếu xe 4 có BH 2 chiều thì sau khi đền cho xe 1 2 3 xong thì BH còn phải trả tiền sửa xe 4 nữa, lỗi "ko giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước" thì ko bị loại trừ trong hợp đồng nên sẽ được chi trả bình thường
 
Tăng phí bảo hiểm thì thọt ngay thôi bác, cả thị trường đều tăng thì dễ, chứ cá nhân cty nào mà tăng coi như mất khách hàng về tay cty bh khác. Việc tăng phí bh còn phải được Bộ tài chính phê duyệt nữa. Không phải muốn tăng là tăng được bác ạ.
Cạnh tranh về giá là tự đào lỗ chôn mình. Đối với người dùng như mình, chỉ cần công ty nào tự tin có thể bồi thường mọi sự kiện bảo hiểm hợp lí cùng với cam kết thời gian xử lý nhanh chóng thì phí cao hơn thị trường 10-20% cũng k thành vấn đề.

Ví dụ đơn giản như trong topic này, anh em thường hay than là thời gian xử lý và giải quyết hồ sơ bảo hiểm chậm. Nếu có công ty bảo hiểm cam kết bồi thường ngay khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, không cần khách cung cấp hồ sơ công an, chỉ cần cung cấp hình ảnh, địa điểm làm căn cứ bồi thường thì sao?
 
kinh nghiệm xe bị tai nạn phải đem BH.
  • đem vào hãng -> NV BH ra tiếp -> sau khi xem các kiểu thì báo BH có khả năng loại hồ sơ, " ĐỀ NGHỊ " mình đem xe ra ngoài thay với mức giá rẻ hơn.
  • Mình đóe tin tưởng gara ngoài thay đồ nên mới báo về cho ông anh bán BH cho mình -> đem vào hãng thay, trả tiền trước -> gửi hồ sơ về và đã được hoàn tiền.
-> Tóm lại bảo hiểm xe nó cũng hên xui, do NV BH làm việc tới đâu là chính, và NV đó có muốn ăn ngoài hay không.
 
kinh nghiệm xe bị tai nạn phải đem BH.
  • đem vào hãng -> NV BH ra tiếp -> sau khi xem các kiểu thì báo BH có khả năng loại hồ sơ, " ĐỀ NGHỊ " mình đem xe ra ngoài thay với mức giá rẻ hơn.
  • Mình đóe tin tưởng gara ngoài thay đồ nên mới báo về cho ông anh bán BH cho mình -> đem vào hãng thay, trả tiền trước -> gửi hồ sơ về và đã được hoàn tiền.
-> Tóm lại bảo hiểm xe nó cũng hên xui, do NV BH làm việc tới đâu là chính, và NV đó có muốn ăn ngoài hay không.
Các anh làm BH trong topic này sẵn tiện giải thích cho anh em các trường hợp từ chối bồi thường của BH với.

1. Ai có quyền từ chối bồi thường (nhân viên BH tại hãng nói miệng hay phải cần văn bản từ công ty BH).
2. Các bằng chứng mà công ty BH thường kiểm tra để dựa vào đó ra quyết định từ chối bồi thường? Ví dụ: Xe thay lốp size khác đăng ký, tai nạn do lỗi bên thứ 3, trường hợp này có áp dụng thế quyền được không hay công ty BH sẽ lập lờ do xe đã độ chế nên không hỗ trợ?
 
Topic rất hay, học được nhiều kinh nghiệm để làm việc với bảo hiểm :doubt:
tôi lái xe gần 10 năm mà trước giờ chỉ trầy xước nhẹ, nên tự bỏ tiền sửa luôn chứ BH chưa tốn 1 xu nào cho tôi cả :doubt:
 
Cạnh tranh về giá là tự đào lỗ chôn mình. Đối với người dùng như mình, chỉ cần công ty nào tự tin có thể bồi thường mọi sự kiện bảo hiểm hợp lí cùng với cam kết thời gian xử lý nhanh chóng thì phí cao hơn thị trường 10-20% cũng k thành vấn đề.

Ví dụ đơn giản như trong topic này, anh em thường hay than là thời gian xử lý và giải quyết hồ sơ bảo hiểm chậm. Nếu có công ty bảo hiểm cam kết bồi thường ngay khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, không cần khách cung cấp hồ sơ công an, chỉ cần cung cấp hình ảnh, địa điểm làm căn cứ bồi thường thì sao?
Có thể bác không quan tâm phí cao hơn 10-20% nhưng người khác thì không bác ạ. Xe được bán nhiều nhất là xe phổ thông và người mua xe phổ thông họ cân đo đong đếm cũng nhiều vì tài chính cũng chỉ đạt ở mức vừa đủ. Bảo hiểm bây giờ chỉ là họ chưa muốn tăng giá chứ không phải họ hạ giá để bán bác ạ. Với cái giác hiện tại họ đã đạt đủ scale rồi thì họ tiếp tục duy trì thôi. Tăng giá nhiều khi lại không phải là tối ưu do phải đánh đổi 1 lượng khách hàng.
 
Cạnh tranh về giá là tự đào lỗ chôn mình. Đối với người dùng như mình, chỉ cần công ty nào tự tin có thể bồi thường mọi sự kiện bảo hiểm hợp lí cùng với cam kết thời gian xử lý nhanh chóng thì phí cao hơn thị trường 10-20% cũng k thành vấn đề.

Ví dụ đơn giản như trong topic này, anh em thường hay than là thời gian xử lý và giải quyết hồ sơ bảo hiểm chậm. Nếu có công ty bảo hiểm cam kết bồi thường ngay khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, không cần khách cung cấp hồ sơ công an, chỉ cần cung cấp hình ảnh, địa điểm làm căn cứ bồi thường thì sao?
Còn nếu claim đơn giản quá sẽ rất dễ bị trục lợi bác ạ. Chỉ cần nhìn qua hình ảnh thì làm sao biết được ai đúng ai sai? Bảo hiểm ở vn hay ở đâu cũng là bảo hiểm có điều kiện bác ạ. Bác phải thoả điều kiện thì họ mới đền bù.
 
Back
Top