Lượm lặt từ thím @haihoalove :
Mây năm nay nói chung là làm ăn không có lời. Cụ tỷ nó như này
- Ngành nghề kinh doanh: Buôn sắt vụn
- Địa điểm kinh doanh: Dọc đất bạn Lào
Kể sơ qua về việc làm của mình: Trước Covid nghề làm vàng không những ở Lào mà Việt Nam ta cũng rất phát triển. Thế nên dân gần nhà em đua nhau đóng tàu mới hoặc bốc tàu cũ ở những bờ bãi làm hết vàng tới những điểm có bờ bãi ngon hơn.
- Chi phí cho mỗi con tàu như thế cả tiền chạy luật, chạy bãi, vào cửa đến lúc bắt làm vàng cũng trên dưới 2,5 tỷ.
- Số tiền bỏ ra lớn là vậy nhưng nếu gặp bờ bãi đẹp chỉ cần làm đều đặn khoảng 2 tháng là thu hết gốc.
Nhưng đâu phải mọi thứ đều suôn sẻ. Đùng một cái đất bạn Lào cấm làm vàng, nhiều chủ tàu vàng trắng tay, và nghề sắt vụn của em hình thành. Trước kia hầu hết tàu làm vàng ở quê em, dân Hà Tây chuyển sang Lào đến 90% là do đội xe của ông anh rể em chuyển qua. Địa điểm nào có tàu làm vàng, đường xá như nào là ổng biết hết. Các chủ tàu vàng sau khi bị cấm làm thì tàu cọc đấy, một số cổ đông trong tàu bắt đầu muốn thanh lý tàu để gỡ gạc lại chút ít. Ông anh rể em sau khi nghề làm vàng không thịnh nữa thì nghề xe của ổng cũng mất việc theo. Cơ duyên biết được các chủ tàu có ý định bán sắt vụn thì ổng liên hệ và mua tàu.
Tháng 3 hai anh em ôm mớ tiền ở Việt qua Lào hành nghề
3 con tàu đầu tiên là mua ở bản Nà phơn huyện Viêng Thoong tỉnh buly khăm say.
Đầu tiên đơn giản chỉ nghĩ mua của chủ tàu là xong ai dè tiền trả cho bọn chủ tàu xong, công việc đang tiến hành cắt phá thì bọn công an liên ngành của Lào ập vào. Bọn này ập vào (do vợ chồng Lương Hải người Sơn La trước lo thủ tục cho cánh tầu vàng chọc ngoáy. nếu vozer nhà có người làm vàng rồi chắc chắn biết vợ chồng Lương Hải) đòi nọ kia.
Thế là mất thêm một khoản tiền kha khá cho tụi nó nữa => mua tàu phải tìm hiểu xem tàu đó có vướng mắc gì với tỉnh nơi con tàu nằm ở đó không.
Làm xong 3 con này thì tính ra lỗ gần 200
Sau 3 con tàu đó thì tụi em chuyển xuống xiêng khoảng cắt dàn tàu dưới này.
Cắt 5 con dưới này thì mả cha nó đã rút kinh nghiệm mấy con tàu trước rồi mà vẫn dính phốt.
5 con thì 3 con không vấn đề gì, hai con bị liên ngành tỉnh xiêng khoảng tịch thu, hỏi trưởng bản nó bảo là 2 con này không vấn đề gì. Đang cắt thì liên ngành vào nó chụp ảnh quay phim, ghi lại toàn bộ hiện trường, lại còn xả hết 2 chục chai ô xy 3 chai ga của bọn em nữa chứ. Cayyyyy!
Tụi này vào trình bày là tàu này tỉnh đã tịch thu rồi mà trưởng bản vẫn làm giấy tờ mua bán là trưởng bản sai sẽ xử lý sau. Còn tụi em muốn cắt tiếp sắt vụn thì lên công an tỉnh làm giấy tờ mua bán. Thế là lại mất thêm một khoản nữa => kinh nghiệm là mua là làm giấy tờ với tỉnh. Cắt xong 2 con tàu mặt l ấy thì giá sắt tại thời điểm đó là 3000kip/kg, bán hết tất tật lỗ thêm 120triệu
Tiếp tục cắt 3 con kia xong nếu như giá sắt vẫn như thế thì kéo về đc quá nửa số lỗ. Nhưng người tính không bằng trời tính. Thi công 3 con tàu trong vòng 15 ngày xong xe sắt lên nhà máy thì ôi thôi giá sắt giảm xuống 2600kip/kg. thế là thôi 3 con tàu kiếm đc có chút. Nhìn chung là đen đủ đường.
Sau chuyến đó tụi em lại di chuyển xuống tỉnh saysamoun thuộc đặc khu kinh tế sệt tư sệt cắt dàn 4 con ở đây. Vận đen vẫn còn bám theo tụi em. nản lắm. thời gian thi công 4 con này ban đầu dự tính là làm 1 tháng là xong do là mùa mưa thế nhưng đợt tháng 8 dương bên Lào mưa lũ khủng luôn, đường nhựa sạt thế là không phương tiện nào vào bãi đc nằm gần 2 tháng mới xong.
Sau 4 con đó thì số lỗ đã thu hẹp lại còn gần 100tr, mấy anh em quyết định về nhà chơi đến mùa khô sang cắt.
Bắt đầu từ 21/10 tụi em sang bên này tiếp tục cắt tại luongprabang đến bây giờ nói chung là cũng kiếm đc.
- Kết quả: nói chung là tạm ổn
- Nguyên nhân: chập chững vào nghề, luật lá bên Lào khác bên ta, thời tiết
- Bài học: phải nắm rõ công việc sắp tới mình định làm, tìm hiểu luật pháp về vấn đề đó và quan trọng là thời điểm thích hợp
- P/s: nhiều khi nắm chắc phần thắng trong tay cơ mà còn phụ thuộc bề trên có thương không nữa
Một số hình ảnh cho các thím dễ hình dung: