thảo luận Chia sẻ kinh nghiệm xem phim bằng Combo JBL 5.1, LG Oled 48CXPTA, PLEX

bsletu

Junior Member
Xin chào anh em!

Hôm nay mình xin chia sẻ với anh em về kinh nghiệm sử dụng bộ combo Oled LG + JBL bar. Cách đây vài năm sau khi xem review thì mình tậu em JBL 5.1 kết hợp với con LG 55 nanocell vì tiện lợi không phải dây dợ nhiều. Âm thanh của em này thì khá ổn. Nhưng có 1 vấn đề khi passthrough DTS MA hay Dolby True HD thì em nó không nhận, mày mò một hồi mới phát hiện ra em này không hỗ trợ lossless hd. Nhưng mà thôi, dù sao chất âm của em nó cũng khá ổn. Combo nano cell + JBL 5.1 này mình hay xem phim bằng ổ di động, thấy cái app built-in của LG hơi cùi nhưng cũng ổn. Mình thích tiện lợi nên cứ 1 cái remote phang từ a đến z cho tiện.

Đến đầu năm thì mình chuyển chỗ làm, con tivi cũng cho người nhà. Cả năm không xem phim lại nhớ nhớ, đi tậu con oled về xem. Hí hửng tưởng nó tương tự con nanocell. Nhưng sau khi mày mò trên đống phim mới đi cóp về thì sự thật vô cùng bất ngờ. LG đời 2020 trở đi không hỗ trợ passthrough DTS, kể cả input là HDMI. LG đời 2020 chỉ hỗ trợ passthrough in apps định dạng dolby digital (AC3). Nguyên đống phim copy về lại toàn là DTS thế là mình đành ngậm ngùi mua em hiMedia Q10 pro. Thực sự là lúc này không biết Nvidia shield nên phang đại em này. Nhưng về thì thất vọng thì em Q10 này quá, mỗi lần xem phim phải dùng đến 3 cái remote. Nó không có chức năng đồng bộ. Nếu cắm con này trực tiếp vào TV thì Tv nó không passthrough DTS thì cũng bằng không. Thế là cứ phải dùng 1 phát 3 cái remote. Màu sắc của em Q10 Pro này khi chơi 4k thì kém xa với app built in của LG.
Sau một thời gian quá chán với em Q10 pro thì mình chuyển qua dùng PLEX. PLEX thì màu sắc khá ok, mình stream phim 4k từ PC qua. Qua chơi bằng PLEX mình mới biết được một số sự thật.
  • Nếu phim 4K transcode 100% bằng server thì nó sẽ không có HDR.
  • Nếu phim load sub đính sẵn với phim 4k thì nó cũng sẽ transcode bằng server ( hao CPU vô cùng)
Cách khắc phục là dùng sub ngoài hoặc dùng chức năng tự động down sub của PLEX, chọn âm thanh AC3 nữa. Nhưng nếu dùng sub ngoài mà âm thanh bạn chọn là Dts, dts-MA, truehd thì nó vẫn transcode bằng server ( ngốn cpu + không có hdr). PLEX chỉ only transcode audio và stream 4k video hdr khi sub off.


Sau khi tìm hiểu thì mình phát hiện ra, theo nhưng rtings.com thì tất cả các dòng tivi đều không thể passthrough truehd, dtsma bằng apps trên TV nên mọi người không nên tìm một tivi có khả năng này. Muôn sử dụng 2 định dạng này thì bắt buộc phải dùng player ngoài Shield, Dune.... Plex app trên tivi nó sẽ tự động transcode lossless audio này sang AC3 hoặc dts. Trường hợp bạn không bật sub thì Plex chỉ transcode audio qua tv và vân giữ được HDR nhưng file phim phải là mp4 và sub ngoài.

Đến giờ thì kinh nghiệm của mình khi dùng PLEX cho em LG này khi chơi 4k là: Sub ngoài ( hoặc load từ plex nó get từ opensub về) + AC3 audio=HDR + âm thanh 5.1 ( nhẹ cho server).

Sau khi chơi em Plex + nas từ PC (i5 + 8GB) mình thấy khá ổn. Nhưng lại nảy sinh một vấn đề nữa, các bộ phim trên 60Gb lại bị lag. Thế là mình lượm con switch 1Gbs gắn vào, mở task manager lên đo thấy chạy max 100mps. Lên google tìm hiểu mới biết tất cả dòng oled Tv Lg kể cả sony đều chỉ hỗ trợ card mạng 100mps. Thế là nếu muốn stream phim 4k >60Gb cho độ dài 2 tiếng thì khả năng lag rất cao vì băng thông có khi lên đến cả 130mps mà mấy con tivi này chỉ hỗ trợ max 100mps.

Chắc mấy hãng TV sợ dính bản quyền nên không cho passthrough truehd, dtsma lại còn bóp luôn card mạngx xuống 100mps. Thật là 2021 rồi mà vẫn còn dùng card 100mps :)) thật khó đỡ.

Chốt lại anh em nào muốn chơi phim 4K HDR ok luôn thì nên làm em đầu phát. Shield là ứng cử viên hàng đầu. Còn dùng PLEX trên LG TV cũng khá Ok, cơ mà phim >60Gb thì sẽ bị lag. Mình thích PLEX tận dùng luôn con PC làm file server smb dùng nội bộ.

JBL bar 5.1 : Giá hợp lý, Kết nối dễ, vận chuyển dễ, âm thanh ok, công suất lớn. Không hỗ trợ DTS MA, Dolby True HD, không có dây kết nối loa rear, mỗi lần xem phải rút loa ra, xem xong lại gắn lại. Lâu lâu đồng bộ tv hay bị lag, phải lấy remote chỉnh lại source.
LG CX48: Màu sắc đẹp, không passthrough DTS kể cả DTS thường. Không pass trueHD in apps ( vẫn pass nếu input là hdmi).
PLEX trên tivi LG: Màu sắc đẹp, quản lý phim bằng Libaries khá ok, tự động tải cover khá đẹp, có nguồn sub sẵn có chỉ lấy remote bấm vài cái là có sub chơi ngay. Có rate trên rottentomato. Hạn chế: Stream phim 4k có bit rate > 100mps sẽ bị lag do card mạng của lg chỉ có 100mps. Không passthrough được dts ma, truehd do giới hạn của tv, chức năng chơi sub ngoài còn hạn chế ( hở phát là transcode cpu hết hơi luôn), lâu lâu bị lỗi mất âm thanh phải khởi động lại app là ổn. Còn mấy cái dolby vision trên PLEX thì source phát hơi ít nên bỏ qua. HDR10 vẫn là vua.



Trên đây là kinh nghiệm của mình khi sử dụng bộ combo này, hy vọng anh em ai rơi vào trường hợp của mình thì có thêm chút kinh nghiệm.
 
Last edited:
Bài viết chi tiết rõ ràng, rất có giá trị tham khảo cho những ai sắp mua tivi. Các hãng sản xuất đủ mọi loại sản phẩm, khiến người mua rối trí lại càng tiêu nhiều tiền. Bác viết kỹ quá nên dân tình ngại vào chém gió. ☜(゚ヮ゚☜) ¯\(ツ)
 

Attachments

  • 5ae601205446a318fa57.jpg
    5ae601205446a318fa57.jpg
    194.3 KB · Views: 109
Sao em tìm trong cửa hàng sao ko có nhì
1. Bạn thử kiểm tra lại version của webos xem phải mới chưa
2. TV của bạn thuộc dòng nào, không biết PLEX có hỗ trợ tất cả dòng TV không. Nhưng theo mình thì có, tại trước có dùng con nanocell cũng thấy có
3. Bạn thử reset lại tv với moderm xem.
4. Plex là app LG recommend nên chắc là có á.
5. Bạn vô trình duyệt của LG, rồi vào google. PLEX LG store, rồi vô link thử.
 

Attachments

  • c2bb15eeef8f18d1419e.jpg
    c2bb15eeef8f18d1419e.jpg
    1.2 MB · Views: 82
Plex trên con C9 tích hợp đủ thứ, có Tidal luôn.
Bác chủ thớt add phụ đề cách nào vậy.
 

Attachments

  • 20210721_195113.jpg
    20210721_195113.jpg
    199.3 KB · Views: 135
Last edited:
Công nhận vụ card mạng 100mbps trên TV ức chế vãi, bác thử dùng wifi xem có khá hơn ko :'(.
Mình dùng TV Xiaomi năm ngoái chạy 4K rầm rầm, năm nay chạy 1080 P mà transcode trên 10mbps là giật tung đít, chả hiểu do vọc vạch cái gì hay do chuyển router ra xa quá.

Giải pháp tạm thời là mua Mibox 4K về rồi xem Plex trên Mibox lại thấy ngon =((
 
LG đời 2020 trở đi không hỗ trợ passthrough DTS, kể cả input là HDMI. LG đời 2020 chỉ hỗ trợ passthrough in apps định dạng dolby digital (AC3).
Ai bảo mua không tìm hiểu kỹ LG không chơi với DTS chỉ chơi với Dolby nên tivi LG kể cả OLED G1 2021 cũng không hỗ trợ âm thanh DTS.
Sony thì chơi với cả DTS lẫn Dolby luôn.
  • Sau khi tìm hiểu thì mình phát hiện ra, theo nhưng rtings.com thì tất cả các dòng tivi đều không thể passthrough truehd, dtsma bằng apps trên TV nên mọi người không nên tìm một tivi có khả năng này.
Tào lao Sony hỗ trợ DTS nên trên ứng dụng Kodi chạy trên tivi Sony chỉ cần là loại hỗ trợ eARC và receiver cũng hỗ trợ eARC thì DTS:X MA với Atmos còn xuất được chứ đừng nói là TrueHD với DTS-HD MA
  • Lên google tìm hiểu mới biết tất cả dòng oled Tv Lg kể cả sony đều chỉ hỗ trợ card mạng 100mps. Thế là nếu muốn stream phim 4k >60Gb cho độ dài 2 tiếng thì khả năng lag rất cao vì băng thông có khi lên đến cả 130mps mà mấy con tivi này chỉ hỗ trợ max 100mps.
Chắc mấy hãng TV sợ dính bản quyền nên không cho passthrough truehd, dtsma lại còn bóp luôn card mạngx xuống 100mps. Thật là 2021 rồi mà vẫn còn dùng card 100mps :)) thật khó đỡ.
Cho đến giờ vẫn chưa có tivi nào hỗ trợ LAN 1000Mbps nhé, tất cả đều hỗ trợ wifi chuẩn AC 867Mbps quá đủ để xem Blu-ray 4K trực tiếp qua wifi.
Tương lai các thiết bị multimedia sẽ giao tiếp với nhau qua không dây nên chắc chắn sẽ không làm LAN 1000Mbps mà sẽ nâng cấp tốc độ kết nối wifi lên.
Chốt lại anh em nào muốn chơi phim 4K HDR ok luôn thì nên làm em đầu phát.
Chỉ cần đầu phát ngoài nếu như hay xem phim 4K chuẩn Dolby Vision Profile 8 còn nếu như chỉ xem 4K chuẩn HDR10, HDR10+, HLG hay Dolby Vision Profile 5 thì không cần thiết vì các tivi ghi hỗ trợ Dolby Vision chính là khả năng giải mã trực tiếp chuẩn Dolby Vision Profile 5 không giải mã trực tiếp được chuẩn Dolby Vision Profile 8.
Còn mấy cái dolby vision trên PLEX thì source phát hơi ít nên bỏ qua. HDR10 vẫn là vua.
Phim 4K Dolby Vision Profile 5 đầy, tôi post cả đống lên hdvietnam luôn.
http://www.hdvietnam.com/tags/4k-dolby-vision-movie/
http://www.hdvietnam.com/tags/4k-dolby-vision-tvseries/
 
plex so với smart share thì thế nào, mình hay xem = smart share down sub sẵn về, cũng có hdr + dolby atmos các kiểu, mình dùng con sound bar q70r chỉ pass được âm thanh 5.1 đổ xuống thôi
 
cảm ơn chủ bài viết và bạn

MBP

mình cũng đang định đâu từ ngâm cứu nâng cấp trãi nghiệm xem phim lên :D
có bài này tham khảo để lựa tivi
mà bác MBP có lựa chọn TIVI nào tốt ko? gợi ý mình vài mẩu đi, mình thấy 1 rừng ko biết chọn cái nào
 
Back
Top