Chia sẻ về công việc làm Freelancer

Mình submit 5 cái proposal rồi mà chẳng clients nào nhận :sweat:. Bác nào cho mình xin tip với
E4uLZ9Q.png


via theNEXTvoz for iPhone
50 cái còn chưa ăn thua
 
Mình muốn tìm việc làm thêm mua bình sữa cho con.
bác nào biết việc nào ở VN làm qua mạng không, chỉ mình với.
 
Mình muốn tìm việc làm thêm mua bình sữa cho con.
bác nào biết việc nào ở VN làm qua mạng không, chỉ mình với.

bạn nói rõ chuyên môn của bạn, làm dc gì thì mọi người mới biết mà share bạn ạ.
Chúc bạn sớm mua dc đồ cho cháu đầy đủ
 
IV - Be a Pro! Làm ít hơn, kiếm nhiều hơn, không làm cũng bắt khách trả tiền.

Nửa đêm giật mình tỉnh giấc, thấy mọi thứ chông chênh. Hoang mang!
Cuộc sống freelance nghĩ thật quá bấp bênh. Ngơi tay là ko có tiền. Chả khác gì mấy ae đi phụ hồ.

Bán thời gian và cả sức khỏe để kiếm tiền. Cày cục cố gắng thì cũng chỉ 50-60h một tuần là hết sức. Tiền có đó nhưng trụ được bao lâu nữa?

Build team! - Đó là ý nghĩ lóe lên trong đầu.

Khách hàng mình giai đoạn này khá nhiều, một số sẵn sàng trả tiền theo man-month. Vậy là build team!
Kéo thêm vài anh bạn nữa technical cứng khừ về lập core team. Rồi dần expand ra được thêm 1 chút.


Thời điểm đó mình charge khách $4K cho 1 man-month. Trả lương nhân viên, văn phòng, bảo hiểm, chế độ nọ kia cũng chỉ tầm $1,5K. Nhét túi 1 man-month $2,5K i dì.

Đây là cách giúp ae làm ít mà vẫn kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng khi đó, bạn ko còn là freelancer nữa, bạn đã là ông chủ của 1 business. Đây cũng là hướng rẽ mà đa số freelancer hướng tới.

Nhưng...

Vâng! Nhưng... Cuộc đời nếu đơn giản thế thì ko phải là cuộc đời.

Team gần chục người, 5-6 devs chính nhưng chả bao giờ đủ việc cho mọi người. Và khách hàng trả tiền vì muốn chính ae là người làm việc trên dự án đó, không phải người khác. Để cho khách hàng chịu trả $4K mỗi man-month khi ae [có thể] không trực tiếp làm việc trên dự án là một chuỗi tips và tricks. Mình định viết chi tiết hơn. Nhưng thôi! Anh em đi đến đây thì sẽ biết nên làm thế nào. Và mỗi team thì sẽ có những đặc thù khác nhau. Có lẽ mình chỉ chia sẻ hướng đi là đủ co anh em hình dung về tương lai.


Và mình quyết định rẽ hướng dần qua build product. Mình đã thấy cách khách hàng kiếm tiền và mình tin mình cũng làm được như vậy, thậm chí tốt hơn.
...


Vậy là mình vừa fail một startup gần 3 năm trời. Đã từng có lúc tưởng chừng như thành công. Vậy mà cuối cùng là thất bại!
Thôi! Cái gì cầm lên được thì bỏ xuống được. Không thành công thì cũng thành nhân.

Mình đang ở độ chín của tuổi nghề, khách hàng cũ ra đi cũng nhiều nhưng vẫn còn những người đang chờ mình quay lại.

Và là mình quay lại như trước đây. Một mình cân cả map!

Nhưng mình cũng không hoàn toàn như trước đây. Mình dần cố gắng chuyển qua những vị trí cao hơn trong team. Ngoài việc chỉ code tính giờ, mình chuyển dần qua consulting, design solutions hay lead những bạn khác. Những công việc tốn nhiều chất xám hơn, nhưng ít thời gian hơn và thường không phải bấm giờ. Bạn có thể deal với khách để tham gia những giai đoạn quan trọng nhất định trong dự án, join vào những cases khó và tính tiền theo package hoặc commit một số giờ nhất định theo tuần/tháng. Và vì vậy, bạn có thể charge cao hơn so với hourly rate, hoặc được trả tiền cho những giờ bạn không cần phải làm.

Ví dụ, bạn sẽ tham gia vào [khoảng] 2 tuần đầu tiên của dự án. Và bạn tính $4K cho 2 tuần đó. Và dĩ nhiên, bạn thường không cần phải làm full 2 tuần này, nên thực tế bạn có thể đánh lẽ trên những dự án khác và hourly rate của bạn sẽ cao hơn. Thu nhập thực tế 2 tuần có thể là $5-6K

Vậy là bạn có thêm 1 tip để tăng thu nhập, có thể tính tiền những giờ bạn không làm việc.


Bạn là expert, sẽ luôn có một số khách hàng thích bạn, cần bạn còn bạn thì quá bận rộn. Đừng ngại ngần yêu cầu 1 offer kiểu thế này:

"Hey, người ae! Tôi quý bạn lắm, tôi thích dự án của bạn lắm. Nhưng thực tế là tôi bận lắm bạn ạ! Bạn thấy đó, đôi khi bạn gọi mà tôi có rảnh đâu. Hay là như thế này: Bạn trả tôi 1 khoản phí giữ chỗ đi. $200/tuần thôi! Hoặc là bạn book tôi tối thiểu 10-20h/tuần đi, ko làm bạn cũng trả nhiêu đó. Làm nhiều hơn thì tình thêm tiền. Nếu bạn đồng ý, tôi sẽ luôn ưu tiên dự án của bạn khi bị conflict với dự án khác. Và bạn gọi là tôi thưa! Ok? Deal nhé?".

Thơm bơ ko ae? Nếu có 2 khách chịu trả $200/tuần để giữ chỗ. Bạn có $1,600 một tháng mà ko cần làm gì hết. Sẽ rất hiềm khi bạn bị trùng lịch. Cần thì OT 1-2 hôm thôi. Ngày xưa mình nhiều hôm còn fix bug trên cty đến 1-2h sáng mới về hay thậm chí ngủ lại cty. Thỉnh thoảng bị 1-2 hôm có là gì?

Tip này mình nghĩ cũng có thề coi là đỉnh cao của nghề freelance rồi (anh em nào có tip ngon hơn xin đừng cười :D). Nhưng hãy luôn biết bạn là ai và bạn đang ở vị trí nào. Vì rủi ro khách thấy bạn bận quá thì tìm người khác là có thể. Vui thôi đừng vui quá!


Ban đầu mình định viết thêm nữa. Nhưng cũng như ở trên có nói. Mình nghĩ khi ae đã đi đến đây, ae sẽ tự biết nên đi tiếp ntn. Viết nhiều quá thì lại thành thừa, múa rìu qua mắt thợ.

Nên thôi! Hết phần IV.

cho mình hỏi sao đoạn fail product bác lại xóa đi thế ?
 
bạn nói rõ chuyên môn của bạn, làm dc gì thì mọi người mới biết mà share bạn ạ.
Chúc bạn sớm mua dc đồ cho cháu đầy đủ
Ng chủ tốt là người sẽ kêu ib và tạo việc làm cho họ liền nhé :D
 
Anh em làm upwork lúc mới vào có làm free vài job lấy độ tin cậy ko chứ mình submit hơn chục cái rồi thấy no hope quá
 
:)H bác còn làm scada ko

Hồi đó làm mướn trong 1 dự án SCADA được ít lâu thôi. Mình tham gia nhiều project khá lớn nhưng toàn vô giữa chừng, đi giữa chừng. Ko biết khúc đầu, ko biết khúc cuối nên cũng coi như ko biết gì nhiều :D
 
Bọn Tây lông xài tiền rất kĩ, deal từng đồng. Nhưng [đa số] deal xong là làm đúng thỏa thuận chứ ko chơi bài lầy. Với cả nhờ tỉ giá cao nên quy ra VND nó có giá.

cứ âu - mẽo mà chơi thôi. ko cần nhanh, đặc biệt là vs bọn đức, nhưng cứ phải chuẩn, bảo đảm thời gian, ko lèm nhèm làm đi làm lại. hồi m làm trên freelancer, cứ chuyển file là khách chuyển tiền luôn và ngay. tin tưởng tuyệt đối luôn.
 
cứ âu - mẽo mà chơi thôi. ko cần nhanh, đặc biệt là vs bọn đức, nhưng cứ phải chuẩn, bảo đảm thời gian, ko lèm nhèm làm đi làm lại. hồi m làm trên freelancer, cứ chuyển file là khách chuyển tiền luôn và ngay. tin tưởng tuyệt đối luôn.

Nói chung cũng tùy. Khách thì đủ loại. Có người dễ người khó, có người keo người thoáng. Nhưng đa số thì đã trên platform phải chơi theo luật để giữ tiếng, ko chơi đẹp ko được.
 
Mình muốn tìm việc làm thêm mua bình sữa cho con.
bác nào biết việc nào ở VN làm qua mạng không, chỉ mình với.

Chịu khó mày mò đi bạn. Nhiều cơ hội lắm.
Mình nói nhiều anh có thể nói xl hay kêu phải IT design mới có job nhưng có nhiều việc lạ lùng lắm, những việc có thể kiếm $1,000+/tháng mà ko cần bất kì kĩ năng gì ngoài sử dụng máy tính, thậm chí ko cần biết tiếng Anh.

Ví dụ:
Trên Upwork có thằng này: https://www.upwork.com/success-stories/linguistixtank
Website chính của nó (có chỗ để submit form kiếm jobs): https://www.lxt.ai/

Nó hay thuê người bản xứ làm những công việc để lấy data dạy máy. Có job sơ lược nó thế này: Nghe mấy cái audio của clips trên YouTube bằng tiếng Việt. Đánh dấu và gõ lại những gì nghe được, kiểu như làm phụ đề á. Vậy thôi, tiếng Việt hết. Nó trả $2 cho 1 phút audio. Ngày làm được 20 phút audio là có $40. Tháng làm 25 ngày là có $1,000 chẵn.

Trong profile của bạn này: https://www.upwork.com/freelancers/~01603dd897e830a7b0
Cái project "Vietnamese LongPlay Transcription Project 1910" là cái job đó đó. Bạn này kiếm được hơn $8K trong hơn nửa năm chỉ nhờ cái job đó. Job này nó thuê đâu hình như mấy trăm người 1 lúc nha. Cứ Vietnamese là nó pick hết :D

Mấy việc kiểu này cũng ko hiếm. Cứ kiên trì mày mò thôi.
 
Back
Top