Chiến binh bầu trời - Kỳ 2: Tiếp ứng Trường Sa

is_no_good

Senior Member
Trong sự kiện 14.3.1988, ít ai biết có 1 chuyến bay cảm tử bằng máy bay An-26 ra Trường Sa, thả hàng cấp cứu cho thương bệnh binh vừa tham gia chiến đấu...
Máy bay vận tải quân sự An-26 cất cánh. /// Ảnh: Tango
Máy bay vận tải quân sự An-26 cất cánh.
ẢNH: TANGO

Đại tá Nguyễn Anh Sơn nguyên Chủ nhiệm Bay của lữ đoàn 918 chính gốc “quân khu Nam Đồng”, nên cách nói chuyện cũng rất hào sảng, thẳng thắn. Phải trò chuyện rất lâu, mới biết: Ông và tổ bay đã chấp nhận hy sinh, thực hiện bay tiếp tế cho bộ đội đảo Sinh Tồn ngay sau sự kiện 14.3.1988 trên vùng biển Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma (Trường Sa).

Nhiệm vụ cảm tử

Ngày 14.3.1988, Trung Quốc bất ngờ tấn công vào bộ đội hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ phòng thủ, xây dựng tại 3 đảo Gạc Ma, Len Đao, Cô Lin làm 3 tàu vận tải bị cháy chìm, 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh và 9 người bị bắt. Trung đoàn 918 (nay là lữ đoàn 918), nhận lệnh tiếp ứng cho hải quân. Việc này không bất ngờ bởi trước đó, các tổ bay An-26 thường xuyên bay trinh sát Trường Sa và thả hàng tiếp tế xuống các đảo.
”Mỗi chuyến bay, luôn có sĩ quan hải quân đi cùng để quan sát hoạt động tàu nước ngoài và hỗ trợ hoạt động bay của không quân”, đại tá Nguyễn Thế Cường, nguyên phi đội trưởng kể vậy và nói: “Hàng là thư báo, rau xanh bọc trong 3 lớp bao tải và thả trực tiếp từ độ cao 50 mét. Thả hàng xong, máy bay lượn thêm 1-2 vòng để động viên bộ đội đảo”.
Chiến binh bầu trời - Kỳ 2: Tiếp ứng Trường Sa - ảnh 1

Đại úy – cơ trưởng Nguyễn Anh Sơn, phó phi đội trưởng phụ trách chính trị (nay là chính trị viên), phi đội 2, trung đoàn 918 trước giờ bay ra Trường Sa làm nhiệm vụ, tháng 3.1988; Ảnh: Tư liệu.
MAI THANH HẢI

“Bay biển thời ấy không có thông tin liên lạc. Nếu trục trặc thì hầu như không có cứu hộ”, đại tá Nguyễn Anh Sơn nhớ lại vậy và rành rẽ: Ngày 16.3.1988, tổ bay gồm 5 người (lái chính là đại úy Nguyễn Anh Sơn, phó phi đội trưởng phụ trách chính trị của phi đội 2; lái phụ Nguyễn Đình Minh; dẫn đường Nguyễn Tri Thiên; thông tin trên không Nghiêm Đình Sỹ; cơ giới trên không Nguyễn Văn Sỹ) đưa An-26 bay từ Tân Sơn Nhất ra Cam Ranh để nhận 5 kiện gỗ thông (1 m3 khối/kiện), trong có các chai huyết thanh và thuốc men được chèn trong quần áo. Khi nhận nhiệm vụ, tôi đề nghị thả hàng ở độ cao dưới 50 mét. Trung tá Nguyễn Chí Cự (khi đó là phó phó trung đoàn trưởng 918) do dự: “Tùy tình hình mà giảm độ cao, đừng thấp quá”. Theo giáo trình huấn luyện chiến đấu của An-26, độ cao thấp nhất để bay thả hàng không mang dù, chỉ là 50 mét.
Chiến binh bầu trời - Kỳ 2: Tiếp ứng Trường Sa - ảnh 2

Hình tàu vận tải quân sự HQ-505 của lữ đoàn 125 hải quân bị phía Trung Quốc bắn cháy tại đảo Cô Lin, ngày 14.3.1988. Bức hình này do nhân viên không ảnh Nguyễn Duy Viến (phi đội 2, trung đoàn 918) chụp từ trên máy bay An-26 làm nhiệm vụ trinh sát, chiều 14.3.1988; hình: Tư liệu.
MAI THANH HẢI
...................................................................................
https://thanhnien.vn/thoi-su/chien-...pHzNHAAhcPHpDErgwl62g1vhELve4yI5dIGKk98bRfqvI

Các thím đoán xem, máy bay của ai nào :shame:

“Trước và sau 14.3.1988, chúng tôi liên tục bay biển. An-26 bay biển phải chế thêm thùng dầu phụ trong khoang để kéo dài thời gian bay. Hồi ấy bay nhiều nhất là chiếc An-26 mang số hiệu 262 và trước khi làm nhiệm vụ, tổ bay được trang bị từ súng K59, AK-47 cho đến dao cắt dây dù cá nhân phòng trường hợp gặp nạn, sẽ chiến đấu đến cùng, không để đối phương bắt làm tù binh. Bay Trường Sa rất căng thẳng, đã không có liên lạc dẫn đường, xác suất bị lạc, hết dầu và bị đối phương bắn hạ rất cao. Mỗi lần bay Trường Sa, anh em đều xác định có thể hy sinh nhưng tuyệt nhiên không ai thoái thác nhiệm vụ. Sau vụ 14.3.1988, tần suất bay tiếp tế cho các đảo tăng lên đột biến. Các máy bay An-26 bay ra sát các đảo, lấy vật chuẩn và mở cửa sau thả hàng xuống (hàng chủ yếu là thư từ, báo chí, thuốc chữa bệnh và rau xanh). Tết năm 1989, An-26 thả cả mấy tấn lá dong, thực phẩm cho bộ đội gói bánh chưng. Tôi đã có lần bay dọc Trường Sa, xuống tận An Bang, Thuyền Chài và gặp 2 máy bay tiêm kích nước ngoài kèm sát 2 bên yêu cầu chuyển hướng. Lúc ấy chẳng ai sợ sệt, đều rất bình tĩnh, giữ nguyên hướng bay và mấy anh em bảo nhau: Chúng mày bắn tao thì Su-22 (của trung đoàn tiêm kích 937, sư đoàn 370 chuyên bảo vệ Trường Sa) bên tao cũng đập chết. Chúng tao rơi xuống biển thì có bộ đội cứu, chúng mày mà rơi thì có giời cứu”…

Thượng tá Nguyễn Chí Cự, nguyên phó trung đoàn trưởng 918
 
Top