Chiến dịch Mỹ tuyển 1.600 nhà khoa học Đức Quốc xã

anhxipo1

Member
Nhằm ngăn công nghệ Đức rơi vào tay Liên Xô, Mỹ từng tiến hành Chiến dịch Kẹp giấy, bí mật tuyển hơn 1.600 nhà khoa học của phát xít.

Trong giai đoạn cuối Thế chiến II, Đức quốc xã ngày càng trở nên tuyệt vọng do nguồn lực ngày càng cạn kiệt mà vẫn không thể đánh bại được Liên Xô. Các lãnh đạo Đức Quốc xã quyết định triển khai cách tiếp cận mới để đối đầu với Hồng quân.

Năm 1943, Đức tập hợp "kho báu vô giá" của họ là các nhà khoa học, nhà toán học, kỹ sư, kỹ thuật viên và 4.000 chuyên gia về tên lửa, sau đó đưa tất cả tới cảng Peenemunde bên biển Baltic, phía bắc đất nước, để phát triển chiến lược phòng thủ dựa vào công nghệ chống lại Liên Xô.

Werner Osenberg, lãnh đạo Hiệp hội Nghiên cứu Quốc phòng Đức, là người chịu trách nhiệm xác định những nhà khoa học sẽ được tuyển, bằng cách tạo ra một danh sách hoàn chỉnh được xem xét kỹ lưỡng. Tiêu chí được đặt lên hàng đầu là họ phải ủng hộ, hoặc ít nhất phù hợp với hệ tư tưởng của Đức quốc xã. Tài liệu này còn được gọi là Danh sách Osenberg.

Nhóm gồm 104 chuyên gia tên lửa Đức tại Fort Bliss, bang Texas, Mỹ, hồi năm 1946. Ảnh: NASA.

Trong khi đó, Mỹ ngày càng nắm rõ hơn về chương trình vũ khí sinh học bí mật của Đức. Theo cuốn sách "Chiến dịch Kẹp giấy" xuất bản năm 2014 của tác giả Annie Jacobsen, những phát hiện về chiến lược phát triển khoa học của Đức khiến Mỹ ngỡ ngàng đến mức quyết định hành động.

"Chiến dịch Kẹp giấy trên thực tế bắt đầu từ khi Mỹ nhận ra Hitler cho chế tạo cả kho chất độc thần kinh, đồng thời đang nghiên cứu một vũ khí gây bệnh dịch hạch. Lầu Năm Góc đột nhiên nghĩ đến khả năng thâu tóm những vũ khí đó cho chính họ", Jacobsen viết.

Năm 1945, thời điểm quân Đồng minh dần giành lại lãnh thổ trên khắp châu Âu cũng là lúc Mỹ bắt đầu thu thập thông tin tình báo và công nghệ của Đức. Tháng 3/1945, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm người Ba Lan phát hiện những mẩu giấy của Danh sách Osenberg bị nhét vội trong nhà vệ sinh tại Đại học Bonn ở Đức, sau đó giao cho tình báo Mỹ.

Ban đầu, Mỹ chỉ quan tâm tới việc bắt và thẩm vấn những nhà khoa học được xác định trong Danh sách Osenberg, trong một nhiệm vụ có tên Chiến dịch Mây mù. Tuy nhiên, sau khi ý thức được trình độ công nghệ của Đức Quốc xã, kế hoạch đã nhanh chóng thay đổi. Mỹ quyết định tập hợp và tuyển mộ những người này, đưa cả họ và gia đình tới Mỹ để tiếp tục nghiên cứu cho Washington.

Do đó, vào ngày 22/5/1945, quân Đồng minh đã tấn công cảng Peenemunde và bắt những nhà khoa học, khi đó đang miệt mài nghiên cứu tên lửa V-2, tên lửa đạn đạo dẫn đường tầm xa đầu tiên trên thế giới.

Cơ quan Mục tiêu Tình báo Liên quân (JIOA) mới được thành lập và Cơ quan Tình báo Chiến lược (OSS), tiền thân của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), được chỉ định tiếp quản nhiệm vụ giờ đây chính thức được đặt tên là Chiến dịch Kẹp giấy.

Dù đã phê chuẩn chiến dịch, Tổng thống Harry Truman vẫn yêu cầu không được tuyển bất cứ ai từng dính líu tới Đức quốc xã. Tuy nhiên, sau khi nhận ra đa số nhà khoa học mà họ cần trong Danh sách Osenberg đều ủng hộ phát xít, JIOA đã tìm cách lách luật.

Cơ quan này không kiểm tra kỹ lý lịch của bất cứ nhà khoa học nào trước khi đưa họ đến Mỹ, đồng thời xóa những bằng chứng về tội ác nếu phát hiện ra chúng trong hồ sơ của họ. Hơn 1.600 nhà khoa học Đức được cho là đã tới Mỹ trong khuôn khổ Chiến dịch Kẹp giấy.

Những nhà khoa học được tuyển trong chiến dịch bao gồm chuyên gia tên lửa hàng đầu Đức Wernher von Braun, người từng ép các tù nhân tại trại tập trung Buchenwald làm việc cho chương trình tên lửa của ông. Nhiều tù nhân đã chết vì làm việc quá sức hoặc đói. Tuy nhiên, Braun sau này vẫn trở thành giám đốc Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall thuộc NASA.

"Chính phủ Mỹ, đặc biệt là NASA, đã đồng lõa trong việc tẩy trắng quá khứ của Braun", tác giả Jacobsen nhận xét. Theo phóng viên điều tra này, Braun suýt được trao Huân chương Tự do của Tổng thống dưới thời Gerald Ford. Tuy nhiên, sự phản đối của một cố vấn cấp cao đã khiến Ford xem xét lại quyết định.

Sau khi tới Mỹ vào năm 1945, Braun làm việc trong lĩnh vực tên lửa cho quân đội nước này tại Fort Bliss, bang Texas, chịu trách nhiệm giám sát các cuộc thử nghiệm tên lửa V-2.

Năm 1960, ông được điều chuyển sang NASA và giúp cơ quan này phóng những vệ tinh đầu tiên lên không gian vào ngày 20/7/1969, một phần trong nỗ lực chiến thắng cuộc đua về lĩnh vực vũ trụ của Mỹ. Do đó, Braun được giới chức Mỹ công nhận là tài sản trí tuệ vô giá, sống trong yên bình tới khi chết vì ung thư tuyến tụy vào năm 1977.

Wernher von Braun, nhà khoa học Đức được Mỹ tuyển trong Chiến dịch Kẹp giấy. Ảnh: Wikimedia Commons.

Ngoài Braun, các cựu thành viên đảng Quốc xã Đức cũng có mặt trong gần như mọi bộ phận chủ chốt tại Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall. Kurt Debus, cựu thành viên lực lượng SS của Đức quốc xã, chịu trách nhiệm điều hành bãi phóng hiện nay là Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Otto Ambros, nhà hóa học được trùm phát xít Hitler trọng dụng, từng bị xét xử tại thành phố Nuremberg của Đức vì tội giết người hàng loạt, nhưng cuối cùng được khoan hồng nhằm phục vụ tham vọng khám phá vũ trụ của Mỹ. Ambros sau này thậm chí được trao một hợp đồng với Bộ Năng lượng Mỹ.

Hầu hết thông tin về Chiến dịch Kẹp giấy vẫn chưa được tiết lộ, trừ các chi tiết trong cuốn sách của Jacobsen. Suốt những năm cuối thế kỷ trước, các nhà báo đã nỗ lực "vén màn bí mật" về chiến dịch, nhưng quá trình tìm kiếm tư liệu của họ thường gặp phải vấn đề pháp lý. Ngay cả khi yêu cầu cung cấp tài liệu được đáp ứng, chúng cũng thiếu sót rất nhiều.

Nhiều nhà nghiên cứu Đức liên quan đến vụ diệt chủng Holocaust, nhưng được JIOA "tẩy trắng", sau đó được cho là phục vụ MK Ultra, chương trình tuyệt mật do CIA hậu thuẫn với mục tiêu chính là tạo ra một loại thuốc kiểm soát tâm trí, nhằm chống lại Liên Xô và các đối thủ khác.

Thế mà anh cả còn có chiến dịch đá đít hết những người giỏi, tống lên tàu cho phắn khỏi đất nước. Đầu óc của lãnh đạo khác bọt thật.
Ở nơi nào đấy cungc học tập.
Cho đi học tập cải tạo, xét lý lịch 3 đời, đì cho ko ngóc đầu lên đc
Lãng phí bn nhân tài
Thật là đỉnh cao

Sent from Trinhnd’s iphone via nextVOZ

kaiser24

Member
đợt đấy mỹ với liên xô vét dk nhiều nhà khoa học với tài liệu nghiên cứu của đức phết. hình như con b2 của mỹ cũng là lấy ý tưởng của con máy bay đức thì phải. trc xem mà lâu quá nên ko nhớ lắm

staedtler

Junior Member
Ở nơi nào đấy cungc học tập.
Cho đi học tập cải tạo, xét lý lịch 3 đời, đì cho ko ngóc đầu lên đc
Lãng phí bn nhân tài
Thật là đỉnh cao

Sent from Trinhnd’s iphone via nextVOZ
Cải tạo đếu đâu. Ông nội của bố tôi còn bị nhốt bỏ đói ngoài đình rồi chết đói cơ :( Đỉnh cmn cow của cú lừa thế kỷ 20.

TonyWu

Member
Còn Einstein với 2 vụ thả bom nguyên tử lại ko thấy nói. Chắc dịch từ báo Mỹ :shame:

via theNEXTvoz for iPhone
Đó là quay ngược thời gian trước đó nữa ở bài báo. Từ lá thư gửi cho tổng thống Mỹ.
Coi chương trình From WW2 to Cold War á, nội dung lôi cuốn vl, tập hợp lại các chứng cứ lịch sử thời ký đó.

mrdm

Member
Fen cho tui xin link chương trình From WW2 to Cold War được hông :byebye::byebye::byebye:

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
1 nhà khoa học này có giá trị hơn 1 vạn thằng cơm sườn ,10 vạn thằng công nhân ,nông dân ,100 vạn thằng bò đỏ
Bò đỏ ngoài ăn tiền thuế 3 củ/tháng ra thì làm được cái đéo gì nữa mà đòi so với nhà khoa học nhể :rolleyes:
Rõ khổ. Đóng tiền thuế nuôi chúng nó để nó lên mạng ngồi chửi mình

bớt giỡn fence, con b2, mẫu đó thằng northrop grumman nó làm từ những năm 1920s rồi.
đặc sản gia truyền của cty mỹ, mà kêu lấy ý tưởng của đức

I'mThor

Đã tốn tiền
Liên Xô cũng vét được nhiều tài nguyên, tư liệu của Đức nhưng ít vét người. Đầu game thì LX có lợi thế về tên lửa với động cơ đẩy, nhưng về lâu dài thì Mỹ nó cho ngửi khói. Còn Việt Nam thì khỏi nói, cơ số tri thức VNCH không bỏ trốn thì sẽ ở trong trại cải tạo, ra trại thì cho đi khai hoang kinh tế mới

Con cái gia đình chỉ cần dính líu chút tới chính quyền là nó đì cho khỏi đi học, chỉ an phận làm thuê với buôn bán

Angular

Member
Về khoa học cơ bản thì tự tin khẳng định mẽo sẽ còn vô đối trong khoảng một thế kỷ nửa. Ngay cả ngày nay thì những nhà khoa học hàng đầu trên thế giới vẫn ùn ùn tới mẽo vì chỉ có mẽo mới là thiên đường của khoa học. :confident:

dr.freeman

Member
Giờ k cần tuyển tinh hoa cũng tự qua Mỹ để phát triển, môi trường tốt để phát huy tối đa năng lực :D

XiaoxiaoQ

Member
Bomb nguyên tử thì đóng góp của đại học chicago là nhiều, enstein qua mỹ dự hội thảo vật lý hạt nhân rồi ở lại mỹ trước cả ww2, thế đéo nào thành nhân lực bị thu hút sau ww2 hả mấy thằng đần?