Chiêu trò gian lận trong kỳ thi IELTS, GMAT ở Trung Quốc

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/boc-me-chieu-tr...elts-toefl-gmat-o-trung-quoc-post1389001.html

Giả danh thi hộ là hình thức gian lận phổ biến trong các kỳ thi quốc tế như IELTS, TOEIC ở Trung Quốc. Chỉ với hơn 1.000 USD, thí sinh có thể đạt điểm cao mà không cần ôn luyện.

Trong một kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh ở Trung Quốc, các thí sinh làm bài thi tại nhà và được giám thị giám sát bằng camera và màn hình máy tính. Thoạt nhìn trông có vẻ họ đang nghiêm túc làm bài. Các thí sinh chăm chú lắng nghe câu hỏi từ bài thi kỹ năng nghe, sau đó lại tập trung gõ phím trong bài thi viết.

Nhưng trên thực tế, họ không hề làm bài. Bên cạnh những học sinh này là Tony Wang (34 tuổi) đang gõ câu trả lời bằng bàn phím không dây ở một góc mà camera theo dõi không thể nhìn thấy. Đến phần thi nói, Wang viết câu trả lời lên iPad hoặc điện thoại để học sinh trả lời theo. Thậm chí, với những học sinh không biết nói tiếng Anh, họ chỉ cần nhép môi theo giọng Wang nói ở sau màn hình.

“TOEFL, IELTS chỉ là muỗi”

Theo Rest of World, Tony Wang là nhà sáng lập công ty chuyên giúp các sinh viên gian lận trong các kỳ thi kiểm tra năng lực quốc tế như IELTS, TOEFL, GMAT… Wang cho biết anh đã hỗ trợ hơn 100 học sinh giả thi TOEFL kể từ khi kỳ thi này tổ chức hình thức online vào năm 2020. “Với những người trong nghề nhưng chúng tôi, các kỳ thi này chỉ là muỗi”, anh nói.

Để trò gian lận diễn ra trót lọt, Wang thường xuyên nhắc nhở các thí sinh lâu lâu phải nhìn vào màn hình. Anh cũng trả lời sai một vài câu hỏi trong bài thi đọc và nghe vì sợ bị phát hiện. “Điểm quá cao sẽ bị nghi ngờ”, Wang nói.

Các chứng chỉ này là yêu cầu bắt buộc cho học sinh, sinh viên có nguyện vọng đi du học. Nhưng trong số hàng trăm nghìn sinh viên du học, có rất nhiều người phải nhờ đến sự giúp đỡ từ bên ngoài. Công ty của Wang chỉ là một trường hợp điển hình trong thị trường thi cử gian lận đang nở rộ của quốc gia này.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, các bài thi kiểm tra năng lực như TOEFL, GRE, GMAT, LSAT đã bổ sung hình thức thi trực tuyến, tạo điều kiện cho các chiêu thức gian lận thi cử xuất hiện. Chỉ với vài nghìn USD, các học sinh đã có thể thuê chuyên gia như Wang để trót lọt vượt qua các kỳ thi, nộp hồ sơ vào các đại học đứng đầu quốc tế.

Ở Trung Quốc, hình thức kinh doanh bằng cách gian lận thi cử được gọi là “baofen” (điểm số bảo đảm). Mánh khóe này đã phát triển thành thị trường trị giá hàng triệu USD.

Hơn 10.000 người đã chọn mánh khóe này để vượt qua các bài thi quốc tế trong đại dịch. Thậm chí, với những bài thi TOEFL, các công ty này còn có thể lấy được đề thi từ trước, chuyên gia giấu tên nói với Rest of World.

Thuê người thi hộ còn rẻ hơn ôn thi

Theo Wang, một số khách hàng đã chăm chỉ học tập và hoàn toàn có thể đạt 90/120 điểm trong kỳ thi TOEFL. Nhưng họ vẫn chọn cách gian lận để nâng điểm lên trên 100.

Trong khi đó, những người khác hoàn toàn không nghe hiểu tiếng Anh. Có những người là do phụ huynh thuê người thi giúp, có những người lại giấu gia đình để gian lận. Wang cho biết một vài học sinh đã được nhận vào đại học top 30 ở Mỹ nhờ hình thức thi gian lận này.

Nói với Rest of World, Wallace Dalrymple, Giám đốc an ninh của Viện Khảo thí giáo dục đào tạo Mỹ, cho biết họ đã chi hàng chục triệu USD mỗi năm để ngăn chặn các chiêu trò gian lận như kiểm tra bảo mật, xác minh danh tính, nơi thi trước khi vào thi kỹ càng.

Nhưng hình thức thi trực tuyến đã tạo điều kiện cho các mánh khóe nở rộ. Các dịch vụ gian lận có thể giúp các thí sinh ở bất cứ trình độ nào vượt qua các kỳ thi một cách trót lọt và đôi khi còn rẻ hơn khóa học luyện thi.

Một công ty luyện thi giấu tên ở Trung Quốc cho biết dịch vụ nổi tiếng nhất của họ là thi giúp thí sinh bằng các phần mềm điều khiển từ xa. Chỉ với 12.000 nhân dân tệ (1.678 USD), thí sinh có thể yên tâm đạt được 85/90 điểm trong các bài thi đọc, nghe và viết.

Còn với bài thi nghe, họ sẽ lên kịch bản từ trước và học sinh chỉ việc đọc theo. Bằng cách này, công ty luyện thi đã giúp 100-200 khách hàng gian lận trong kỳ thi TOEFL hay GRE mỗi tháng.

Nếu có nhu cầu, thí sinh cũng có thể mua gói dịch vụ đắt đỏ hơn với giá 4.000 USD. Họ sẽ có người thi thử ngồi trước màn hình theo dõi trong suốt bài thi. Thí sinh sẽ gửi ảnh của mình cho công ty và họ sẽ trang điểm để giả danh người đó. Dịch vụ này rất nổi tiếng với những học sinh muốn thi vào các trường trung học hoặc trung cấp ở Mỹ nhưng không đủ điểm chứng chỉ tiếng Anh.

Hội đồng thi gặp khó

Nói với Rest of World, một sinh viên ở tỉnh Hà Nam cho biết cô đã thuê một công ty để gửi đáp án trong khi thi TOEFL. Ban đầu, công ty này đòi 18.000 nhân dân tệ (2.548 USD) nhưng cô gái đã mặc cả xuống còn 15.000 nhân dân tệ (2.124 USD). Mặc dù cảm thấy có lỗi vì gian lận, cô gái muốn có điểm cao để nộp đơn vào chương trình tiến sĩ 2023.

Ở Trung Quốc, gian lận trong các kỳ thi quốc tế là hành vi bất hợp pháp. Nhưng các chuyên gia trong thị trường gian lận này cho biết chính phủ Trung Quốc dường như không quan tâm đến những mánh khóe lách luật của họ. Các công ty đã quảng cáo dịch vụ thi hộ GMAT, PTE, IELTS, Duolingo English Test trên WeChat, Xiaohongshu và Douban.

................
 
hồi xưa thi anh văn ra trg cũng gặp 1 thằng chuyên thi hộ, nó có đường dây hết, làm giả cmnd ảnh lun
 
Back
Top