Chinh phục thị trường ôtô điện ở Mỹ: Vinfast có lấy "trứng chọi đá"?

VinFast - thương hiệu ôtô Việt Nam - có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ôtô tại San Francisco. Theo nhận định của các chuyên gia, việc chinh phục thị trường ôtô ở Mỹ, sau đó quay trở lại chinh phục khách hàng Việt là cách làm hay, mang tính đột phá.

Chinh phục thị trường ôtô Mỹ
Mới đây, cơ quan quản lý phương tiện California (DMV California) đã cấp chứng chỉ thử nghiệm xe điện tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit) cho VinFast. VinFast là công ty thứ 57 được cấp Autonomous Test Vehicle Permit - ATVP của California.
Theo thông lệ, trước khi được thương mại hoá tại thị trường Mỹ, các mẫu xe điện có các tính năng công nghệ tự hành phải thực hiện các thủ tục và được cấp ATVP bởi DMV California.
Bà Thái Thanh Hải - Tổng giám đốc VinFast cho biết: "Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ôtô điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung toàn lực. Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp dành cho thị trường Mỹ".
Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, việc một thương hiệu ôtô mới nổi như Vinfast chinh phục thị trường xe ôtô tại Bắc Mỹ sẽ không dễ dàng, thậm chí "như trứng chọi đá".
Bởi tại đây, có các nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới đang đầu tư trong lĩnh vực ôtô điện, như Ford Motor Co. và General Motors Co.
VinFast VF33, mẫu SUV thuộc phân khúc E dự kiến đến tay người tiêu dùng Mỹ vào quý 2.2022. Ảnh: Vinfast
VinFast VF33, mẫu SUV thuộc phân khúc E dự kiến đến tay người tiêu dùng Mỹ vào quý 2.2022. Ảnh: Vinfast
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây cũng là một cách làm hay, có tính có tính đột phá, dám nghĩ dám làm của nhà sản xuất ôtô Việt.
Nếu người Mỹ chấp nhận được thì người Việt có thể yên tâm sử dụng
Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, ngay tại thị trường nội địa, ôtô Việt đã bị cạnh tranh rất khốc liệt trước ôtô ngoại, bởi giá thành ôtô Việt cao so với ôtô nhập khẩu, nhất là so với một số thị trường nhập khẩu giá rẻ như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan khi Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống theo các cam kết FTA.
Một khi giá cao, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt muốn cạnh tranh cũng rất khó.
Trong khi cạnh tranh bằng thương hiệu lại càng khó hơn, vì tâm lý chung của người tiêu dùng vẫn tin hơn các dòng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc hơn là dòng xe trong nước.
"Chính vì vậy, tôi rất thích chiến lược của Vinfast khi đưa xe điện sang chinh phục thị trường Mỹ. Đây là cách để sau này, ôtô điện Vinfast sẽ quay trở lại chinh phục thị trường nội địa tốt hơn.
Lúc này, người Việt sẽ hiểu được khi thị trường Mỹ chấp nhận được sản phẩm "Made in Việt Nam", có nghĩa là chuẩn mực của xe đó đã đủ để cạnh tranh quốc tế, vì vậy, trong nước có thể yên tâm sử dụng", bà Lan nói.
Bà Lan đánh giá, VinFast sẽ là nhân tố quan trọng tạo đà phát triển ngành công nghiệp xe điện của khu vực.
Đây là cơ sở để thương hiệu ôtô Việt hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải phát ra.
Vào tháng 1.2021, VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh có khả năng tự hành cấp độ 2-3 mang tên VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội.
VinFast cũng đang triển khai lắp đặt hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước với mục tiêu có hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện vào cuối năm nay.
Trong đó, mẫu VF32 và VF33 của VinFast sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu bắt đầu từ tháng 6.2022.
https://laodong.vn/xe/chinh-phuc-thi-truong-oto-dien-o-my-vinfast-co-lay-trung-choi-da-885698.ldo
 

godfather3005

Đã tốn tiền
"Chính vì vậy, tôi rất thích chiến lược của Vinfast khi đưa xe điện sang chinh phục thị trường Mỹ. Đây là cách để sau này, ôtô điện Vinfast sẽ quay trở lại chinh phục thị trường nội địa tốt hơn.
Lúc này, người Việt sẽ hiểu được khi thị trường Mỹ chấp nhận được sản phẩm "Made in Việt Nam", có nghĩa là chuẩn mực của xe đó đã đủ để cạnh tranh quốc tế, vì vậy, trong nước có thể yên tâm sử dụng", bà Lan nói.
Công nhận về tính sính ngoại thì dân Việt khá cao. Một cách làm để thử thách bản thân và kiểm chứng rất hay.
Nhưng thị trường Mỹ nói là rộng lớn, tự do nhưng cũng có câu: rừng nào cọp đó, Các đại công ty về oto luôn có các nghiệp đoàn và vận động hành lang của họ không dễ để một công ty nhỏ chen vào, Vin lần này chơi quá lớn, hi vọng sẽ thành công ít nhất là về đánh giá thị trường và quản trị.
 

Aeropress_supporter

Senior Member
Công nhận về tính sính ngoại thì dân Việt khá cao. Một cách làm để thử thách bản thân và kiểm chứng rất hay.
Nhưng thị trường Mỹ nói là rộng lớn, tự do nhưng cũng có câu: rừng nào cọp đó, Các đại công ty về oto luôn có các nghiệp đoàn và vận động hành lang của họ không dễ để một công ty nhỏ chen vào, Vin lần này chơi quá lớn, hi vọng sẽ thành công ít nhất là về đánh giá thị trường và quản trị.
Nghe sướng quá anh ơi :still_dreaming:
 

trump2

Senior Member
Công nhận về tính sính ngoại thì dân Việt khá cao. Một cách làm để thử thách bản thân và kiểm chứng rất hay.
Nhưng thị trường Mỹ nói là rộng lớn, tự do nhưng cũng có câu: rừng nào cọp đó, Các đại công ty về oto luôn có các nghiệp đoàn và vận động hành lang của họ không dễ để một công ty nhỏ chen vào, Vin lần này chơi quá lớn, hi vọng sẽ thành công ít nhất là về đánh giá thị trường và quản trị.
Huyndai thời gian đầu cũng bị nói lấy trứng chọi đá , xe hơi điện công nghệ hoàn toàn khác xe xăng nên cơ hội cho Vin là có
 

Dr.putin

Senior Member
xe điện mới là trend vài năm trở lại đây, nhập cuộc chưa hẳn là muộn, biết đâu có kì tích, họ chả bán điện thoại rồi còn gì dù có khác biết, nhiều lần mọi người bảo vin nói chơi nhưng họ vẫn làm được đó thôi, hi vọng lần này họ làm được,ko thử ko làm thì ko bao giờ biết kết quả, năm vừa qua lãi vinhome hơn 1.5 tỷ đô, thoai mái nuôi con nghiện, cấp 1 đại đô thị cơ vinhome ocean là đuọc
 

phant0mlord

Senior Member
Theo mình thì phục vụ tốt thị trường trong nước, chiếm lĩnh đc nó rồi đi đâu thì đi, nhà mình còn chưa xong thì sao đã sang nhà hàng xóm quẩy đc, chưa kể bên mẽo thì a múc đứng chặn cửa rồi, 1 đống hãng xe truyền thống lù lù đứng đó thì cũng khó.
Có khi lại như a nổ mang boom qua tận dubai quăng xong ếu bao h thấy boom phone ngài đường
 

takeover11

Senior Member
Theo mình thì phục vụ tốt thị trường trong nước, chiếm lĩnh đc nó rồi đi đâu thì đi, nhà mình còn chưa xong thì sao đã sang nhà hàng xóm quẩy đc, chưa kể bên mẽo thì a múc đứng chặn cửa rồi, 1 đống hãng xe truyền thống lù lù đứng đó thì cũng khó.
Có khi lại như a nổ mang boom qua tận dubai quăng xong ếu bao h thấy boom phone ngài đường
nó tiến tới thị trường nước ngoài cũng đúng thôi vì xe điện chỉ hợp với các nước phát triển nơi cơ sở hạ tầng mạng lưới điện hoàn thiện.
và nhữg nơi đó chống biến đổi khí hậu thì ng dùg sẽ có thêm lý do mua xe điện . chứ ở vn sẽ k ai vì quan tâm môi trường mà đi mua xe điện cả, rồi giá đắt, bất lợi khi đi xa do ít trạm xạc... nói chung sẽ hạn chế kha khá số người mặn mà xe điện.
 
Last edited:

thuoc_la_thang_long

Đã tốn tiền
nó tiến tới thị trường nước ngoài cũng đúng thôi vì xe điện chỉ hợp với các nước phát triển nơi cơ sở hạ tầng và mạng lưới điện hoàn thiện.
và nhữg nơi đó chống biến đổi khí hậu thì ng dùg sẽ có thêm lý do mua xe điện . chứ ở vn thì sẽ k ai vì quan tâm môi trường mà đi mua xe điện cả, rồi chi phí tổng thể của xe điện cũng cao hơn xăng, bất lợi khi đi xa do ít trạm xạc... nói chung sẽ hạn chế kha khá số người mặn mà xe điện.

chi phí tổng thể xe điện rẻ hơn xe xăng (cùng phân khúc) chứ mai fen, giá mua lúc đầu sẽ cao hơn chút, nhưng tiền điện sạc rẻ bèo, lại không phải bảo trì bảo dưỡng nhiều, không cần thay dầu thay nhớt
 

godfather3005

Đã tốn tiền
Huyndai thời gian đầu cũng bị nói lấy trứng chọi đá , xe hơi điện công nghệ hoàn toàn khác xe xăng nên cơ hội cho Vin là có
Cơ hội chắc chắn là có, từ những dk khách quan như: thị trường rộng lớn, chính sách hỗ trợ xe điện (một số bang như cali đã ký quyết định đến 2035 cấm xe xăng) tuy nhiên nắm bắt cơ hội thì phải dựa trên nội lực, vin so với các đại công ty lâu đời chỉ như con kiến về năng lực vốn và công nghệ. Chưa kể các khó khăn về bảo hộ của các nghiệp đoàn oto trong nước, về vận động hành lang: các chính sách về công đoàn hay môi trường lao động, tài chính ... nói thật Vin mà không hợp tác với một công ty Mỹ thì đánh giá xe Vin lăn bánh dc ở Mỹ đã là thành công.
 

shivakl2

Senior Member
Có gì đâu, mở mấy cái showroom, tặng vài cái xe cho con cháu người nhà, nhân viên có bà con sống ở mẽo... Thế là hiên ngang đề vào danh sách bán xe điện tại mẽo, chiếm đc x.xxx% thị phần. Trong nước tha hồ quăng bom.

Gửi từ Samsung SM-A530F bằng vozFApp
 
Top