kiến thức Chính sách phân vùng bán xe của các hãng xe tại Việt Nam: Điều chưa từng công bố

Mr.Solo

Fake mod
otosaigon.com-toyota-long-an.jpg


Một số hãng xe tại Việt Nam đang ngầm áp dụng chính sách phân vùng bán xe, tức là khách hàng tại tỉnh đã có đại lý xe sẽ không được sang tỉnh khác mua xe khi mức giá không chênh lệch nhiều. Vậy chính sách này nhằm mục đích gì? lợi và hại ra sao?

Từ trước đến nay, việc mua xe từ các đại lý ô tô tại Việt Nam theo lẽ thường là chúng ta có thể mua ở bất cứ đâu, đại lý nào theo ý thích. Tuy nhiên trong khoảng 5 năm trở lại đây, một số hãng xe bắt đầu áp dụng chính sách phân vùng bán xe. Vậy chính sách này nhằm mục đích gì? lợi và hại ra sao?

Mời các bác cùng em tìm hiểu!

Hãng xe nào tại Việt Nam đang áp dụng chính sách phân vùng bán xe?​

Hiện tại, chưa có bất kỳ hãng xe nào tại Việt Nam công bố thông tin chính thức áp dụng chính sách này. Tuy nhiên trong thực tế, một số hãng xe đã và đang áp dụng trong nội bộ giữa các đại lý như Kia, Mazda của Thaco, Toyota hay Honda… Trong đó Honda thực hiệm khá cứng rắn chính sách này.

Cụ thể, khách hàng mua xe có hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký kinh doanh tại tỉnh đã có đại lý xe khi muốn mua xe thông qua các đại lý tại tỉnh/thành phố khác, sẽ được chỉ định trở về đại lý tại địa phương, để tiến hành thủ tục mua xe. Chỉ những khách hàng tại tỉnh không có đại lý xe sẽ được mua tự do tại đại lý tỉnh khác nhưng thường được khuyến khích mua xe tại đại lý gần nhất.

Ví dụ: Khách hàng có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương sẽ không được mua xe Toyota tại TP. HCM và ngược lại. Lý do tại tỉnh Bình Dương đã có 2 đại lý là Toyota Bình Dương và Toyota Biên Hòa – CN Bình Dương. Vì vậy khách hàng chỉ có thể quay trở về 2 đại lý trên để được phục vụ.

Vậy lý do các hãng xe áp dụng chính sách này là gì? điểm lợi và hại ra sao?

Để áp dụng chính sách này, các hãng xe nói trên đã có khung giá "sàn" cho từng mẫu xe. Vì thế, lý do áp dụng chính sách này đưa ra ở đây là cùng một mức giá thì không có lý do gì khách hàng phải đi xa hơn để mua xe, tốn thêm chi phí.

Ngoài ra, chính sách này cũng tránh tình trạng cạnh tranh không đáng có giữa các đại lý các tỉnh thành với nhau, giữa các đại lý mạnh và đại lý yếu, đảm bảo các đại lý ở tỉnh vẫn bán được xe, thuận lợi trong việc kêu gọi phát triển mạng lưới đại lý rộng khắp, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Việc phân biệt rạch ròi đại lý tỉnh nào, bán xe khách tỉnh thành phố đó cũng sẽ giúp các hãng xe cân đối được nhu cầu của từng thị trường. Từ đó có các chiến lược phân bổ sản phẩm cũng như kế hoạch truyền thông tối ưu hơn.

Dịch vụ chăm sóc và hậu mãi sau bán hàng cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn. Các đại lý ở tỉnh có thể theo dõi khách hàng mình đang quản lý, cung cấp dịch vụ sâu sát, sẵn sàng cung ứng các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, cứu hộ khi khách hàng có nhu cầu.

Các đại lý cùng hãng sẽ chỉ tập trung cạnh tranh với nhau trong cùng khu vực, được bảo hộ để không phải lo lắng cạnh tranh nội bộ với những đại lý khác tỉnh, thành phố. Đồng thời các đại lý trong cùng khu vực cũng dễ dàng tìm ra tiếng nói chung hơn, sẵn lòng hợp sức để cạnh tranh với những hãng xe khác tại địa phương.

otosaigon.com-mazda-binh-duong.jpg


Về phía khách hàng, chính sách bán hàng theo vùng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách địa lý. Người mua không phải di chuyển quá xa khỏi khu vực sinh sống để xem xe, khảo giá, nhận xe… Đặc biệt, các đại lý tại địa phương cũng sẽ hỗ trợ khách hàng các thủ tục giấy tờ đăng ký, đăng kiểm tốt hơn so với tại thành phố hay tỉnh khác.

Những mặt hạn chế của chính sách bán xe theo vùng​

Dù được lợi về mặt khoảng cách, nhưng khách hàng sẽ có ít lựa chọn hơn so với việc đại lý được bán hàng tự do. Ví dụ khách hàng mua xe Toyota tại TP. HCM sẽ có khá nhiều đại lý để lựa chọn. Chúng ta dễ dàng cân nhắc xem đại lý nào có nhiều quà tặng và nhiều hỗ trợ hơn. Chưa kể lượng tồn kho lớn nên các đại lý tại TP. HCM cũng có xu hướng nhiều ưu đãi để tránh tồn đọng.

otosaigon.com-honda-tien-giang.jpg


Trong khi đó, cũng đại lý Toyota nhưng khách hàng tại Long An, Tiền Giang hay Bà Rịa Vũng Tàu chỉ có một lựa chọn duy nhất. Việc này vô hình trung tạo nên lợi thế độc quyền, dẫn đến sự ỷ lại, tự mãn của các đại lý cũng như tư vấn bán hàng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, và đôi lúc sẽ có thái độ ứng xử không đúng đắn. Từ đó, khách hàng có thể lựa chọn các thương hiệu khác, thay vì “chấp nhận” sử dụng dịch vụ kém chất lượng.

Với một số dòng xe “hot”, vừa ra mắt, thường các đại lý tại thành phố lớn sẽ có nguồn cung dồi dào hơn. Xe cũng có sẵn tại đại lý và có thể giao ngay, trong khi các đại lý ở dưới tỉnh lại khan hiểm hơn, khách hàng cần thêm thời gian chờ đợi để được nhận xe.

Tham khảo một số ý kiến của đại lý cũng như khách hàng​

Tham khảo một số đại lý Toyota thì em được biết, trước đây Toyota Việt Nam có áp dụng chính sách ưu tiên cho những đại lý ở tỉnh, tuy nhiên hiện tại hãng xe Nhật Bản đã bỏ chính sách này. Chỉ còn các hãng xe thuộc Thaco và Honda.

Theo chia sẻ từ một giám đốc bán hàng của Hyundai, chính sách phân vùng sẽ khiến giới hạn sự lựa chọn cho khách hàng. Chình vì vậy TC Motor không áp dụng chính sách này cho các đại lý. Vì vậy giữa các đại lý tỉnh cũng như tại TP lớn cần có sự điều tiết, cũng như có các chương trình ưu đãi để cạnh tranh tốt hơn.

Tham khảo một số đại lý Honda, em cũng nhận được một số ý kiến phản hồi. Ban đầu khách hàng cũng có những phản ứng tiêu cực, tuy nhiên Honda Việt Nam cũng xây dựng chính sách giá bình ổn, khách hàng cũng dần làm quen và không còn những phàn nàn.

Kết luận​

Nhìn chung, các chính sách như trên mục đích chính cũng chỉ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mạng lưới đại lý rộng khắp sẽ giúp khách hàng ở tỉnh không phải di chuyển quá xa. Đồng thời, quá trình bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Các hãng xe cũng cần linh động và có các chính sách đảm bảo bình ổn giá giữa các đại lý. Khách hàng mua xe ở tỉnh hay tại TP. HCM đều nhận được những báo giá tương đương. Chất lượng tiếp đón và phục vụ khách hàng đều đồng bộ với tiêu chuẩn giống nhau trên toàn hệ thống. Cùng với đó là các quy trình xử lý linh động, hợp tình, hợp lý khi có các xung đột phát sinh.

otosaigon.com-kia-binh-duong.jpg


Là khách hàng, các bác hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn mua hoặc không? Nếu chính sách bán hàng phân vùng gây ảnh hưởng đến các quyền lợi xứng đáng của mình, các bác hoàn toàn có thể lựa chọn những thương hiệu khác có chất lượng phục vụ tốt hơn, giá cả minh bạch và phù hợp với nhu cầu của mình.
https://www.otosaigon.com/threads/huong-dan-thu-tuc-xin-cap-hai-bien-so-dai-cho-xe-o-to.9017440/
 
Họ mua đâu bảo dưỡng đâu kệ họ, mắc chi lo cho họ. Có cạnh tranh thì mới có chính sách tốt cho kh từ giá đến service đc
 
tôi ở cuối tỉnh, qua tỉnh khác mất chỉ 15km nhưng vào trung tâm tỉnh mình mất tận 50km. Và vẫn phải đi xa để mua xe
 
Cái chính sách thụt lùi, mất cạnh tranh. Ông a tui thấy CRV trên Hn nhiều ưu đãi, mà nó méo bán cho ng hk HP. Trong khi crv bản ở HP méo có ưu đãi nhiều như trên HN
 
Biết là bất cập đủ thứ, nhưng mà tụi Nhật nó bảo thủ số 2 thì éo đứa nào dám đứng thứ 1.
 
đã từng đi Honda và nhận ra rằng Honda chỉ làm tốt xe máy

Xe máy honda như hạch, nội chuyện bảo dưỡng bảo hành éo thèm quản lý đám head là thấy như hạch rồi.
Còn vụ phân vùng này hầu như hãng nào cũng bị, nhưng alo sale đi nó sẽ có cách lách cho mấy anh, miền trung miền nam mua xe hanoi là quá bth chứ khác tỉnh xi nhê gì mà mấy anh than dữ.
 
Chính sách bảo vệ các đại lý chính thức của họ. Tuỳ thôi. Các anh không chịu được chính sách thì mua xe hãng khác. :)
 
Cái chính sách này xàm lông vãi ra, may lúc mình mua xe chưa có chính sách này.
Mình mua xe và bảo dưỡng đều ở đại lý Sài gòn, có 2 lần gọi hẹn lịch cho đại lý ở Bà Rịa để mang xe đến bảo dưỡng mà thấy ngay từ nhân viên lễ tân nghe điện thoại thái độ đã không tốt thì hy vọng gì chất lượng của các bạn kỹ thuật dưới xưởng.
 
Mẹ chôn cái chính sách này dùm. Chứ ko để bọn đại lý kiêu vc. Nhắn tin fanpage cno đếu thèm trả lời luôn :)
khi nào nó ế thì nó mới cần thím lận, còn giờ nó care KH đến salon xem xe còn ko hết, lấy thời gian đâu mà care tn của thím :smile:
 
khi nào nó ế thì nó mới cần thím lận, còn giờ nó care KH đến salon xem xe còn ko hết, lấy thời gian đâu mà care tn của thím:smile:
Thế nên tôi quay sang Huyndai rồi thím ạ. Ở tỉnh lẻ vẫn mua được ở showroom Hà Nội. Lúc thì bảo dưỡng tỉnh có việc thì vẫn bảo dưỡng trên HN bình thường
ZJqL4rW.png
 
Cái chính sách này xàm lông vãi ra, may lúc mình mua xe chưa có chính sách này.
Mình mua xe và bảo dưỡng đều ở đại lý Sài gòn, có 2 lần gọi hẹn lịch cho đại lý ở Bà Rịa để mang xe đến bảo dưỡng mà thấy ngay từ nhân viên lễ tân nghe điện thoại thái độ đã không tốt thì hy vọng gì chất lượng của các bạn kỹ thuật dưới xưởng.
Ơ cái này hơi sai sai nhỉ, fen bảo dưỡng ở chỗ nó nó có xiền càng sướng chứ. Chẳng liên quan đâu gặp ngay cái đại lý lởm nên mới thế thôi
YQtAH0E.png
 
Back
Top