Chính thức phê duyệt “siêu sân bay” Long Thành gần 110 nghìn tỷ đồng

Status
Not open for further replies.

okiahuy

Senior Member

Chính thức phê duyệt “siêu sân bay” Long Thành gần 110 nghìn tỷ đồng​


Thứ Năm, 12-11-2020, 15:29
Facebook Email Bản in +
Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. (Ảnh do ACV cung cấp)
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (gọi tắt là sân bay) Long Thành giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt, với tổng mức đầu tư 109.112 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD.

Ngày 12-11, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ - TTg phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng quốc gia, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Ông Nguyễn Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV cho hay: Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có quy mô một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Theo quyết định, dự án được phân thành bốn dự án thành phần bao gồm: dự án thành phần 1: Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2: Các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3: Các công trình thiết yếu trong sân bay; dự án thành phần 4: Các công trình khác.
Trong đó, dự án thành phần 3: Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV.
Dự án thành phần 3: Các công trình thiết yếu của sân bay do ACV làm chủ đầu tư bao gồm: hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô-tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.
Các hạng mục xây dựng chính của sân bay Long Thành bao gồm: xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/ năm; xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373 nghìn m2.
Theo ông Nguyễn Thế Phiệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án tổng thể, ACV sẽ triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.
Sân bay Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các sân bay quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm khai thác hiệu quả, chính xác, độ tin cậy cao với đầy đủ chức năng dự phòng, tiết kiệm năng lượng.
Các hạng mục công trình thuộc dự án giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Code:
Nguồn: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/chinh-thuc-phe-duyet-sieu-san-bay-long-thanh-gan-110-nghin-ty-dong-624256/

Giai đoạn 1: 110 tượng :big_smile: :sure:
 

minhbon

Đã tốn tiền
Không có những quả đấm thép này thì Chính phủ lấy đâu lực để thổi GDP. VN hiện tại có cần sân bay siêu to khổng lồ không ? Trả lời ngắn gọn thôi: đéo cần. Tiền để để nâng cấp hệ thống giao thông mặt đất (đường sắt, đường giao thông miền nam ...) để luân chuyển hàng hóa thì mới phát triển được kinh tế chứ co cụm vào cái sân bay khổng lồ để làm đéo gì ?
 

Lyquangdieu1

Senior Member
Lần này bác phúc chịu đầu tư cho miền nam nhiều. Yêu bác.

Gửi từ Samsung SM-G955U bằng vozFApp
 

Phongcachnguoichoi

Senior Member
Thấy quy hoạch có tuyến đường sắt nhẹ nối sân bay Long Thành với Thủ Thiêm cơ mà chắc còn trên giấy khá lâu. Sang Malay ở sân bay có tàu của nó về thành phố ngon phết.
 
Status
Not open for further replies.
Top