Chó và mèo: Loài nào thông minh hơn?

kichhoattk

Chó và mèo: Loài nào thông minh hơn?

GD&TĐ - Chó và mèo đều được thuần hóa đã lâu, trở thành vật cưng phổ biến trong phần lớn gia đình trên thế giới. Thế nhưng, có một câu hỏi thú vị đặt ra cho các nhà khoa học: Loài nào thông minh hơn?

Mỗi loài một đặc điểm

Những người nuôi chó và mèo đưa ra rất nhiều nhận định về trí khôn của những người bạn bốn chân trong gia đình họ. Ai cũng cho rằng, chú chó hoặc cô mèo của mình là con vật thông minh nhất, nhưng rất khó để phân định hơn, kém, bởi mỗi loài đều có một đặc điểm trí khôn riêng biệt. Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã có những nghiên cứu đáng chú ý về lĩnh vực này.

Alexandra Horowitz - nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về nhận thức của loài chó tại Đại học Barnard ở New York (Mỹ) và là tác giả của bài báo Những con chó nhìn, ngửi và biết gì? - cho biết: “Chúng tôi không nghiên cứu bản chất trí thông minh của loài vật, mà chỉ xem xét các khía cạnh khác nhau về nhận thức của chúng.

Ở dạng đơn giản nhất, mèo rất thông minh trong những việc cần làm, và chó cũng vậy. Tôi nghĩ sẽ không có ý nghĩa gì, khi nói về sự thông minh tương đối của các loài”.

Brian Hare - Giáo sư nhân chủng học tiến hóa tại Đại học Duke (Mỹ) đồng ý với nhận định này. “Hỏi, liệu một con chó có thông minh hơn một con mèo hay không, cũng giống như hỏi, búa có phải là công cụ tốt hơn tuốc nơ vít hay không. Điều này phụ thuộc vào những gì nó được thiết kế”, ông bày tỏ với Live Science.

Tuy vậy, điều này cũng không có nghĩa là các nhà nghiên cứu hành vi động vật không cố gắng đo lường trí thông minh của chó và mèo - hay chính xác hơn, là trình độ nhận thức vượt quá các khả năng cần thiết nhằm duy trì sự sống của chúng.

Phó Giáo sư Kristyn Vitale - chuyên nghiên cứu về hành vi và sức khỏe động vật tại Đại học Unity ở Maine (Mỹ) - cho biết, trí thông minh của động vật thường được chia thành ba lĩnh vực lớn: Khả năng giải quyết vấn đề; hình thành khái niệm (khả năng hình thành các khái niệm chung từ những trải nghiệm cụ thể); và trí tuệ xã hội.

Vitale chủ yếu nghiên cứu mèo và trọng tâm hiện tại của bà là về đời sống nội tâm của chúng, xoay quanh trí tuệ xã hội. Bà trả lời Live Science trong một email, “Thường bị định kiến là xa cách và hờ hững với con người, nhưng mèo thể hiện mức độ trí tuệ xã hội cao, thường ở cùng cấp độ với chó”.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, mèo có thể phân biệt tên của chúng và các từ có âm thanh tương tự. Chúng cũng thích gần gũi với con người hơn với thức ăn, đồ chơi và mùi hương. Sự chú ý của con người cũng tạo nên sự khác biệt đối với mèo.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Behavioral Processes cho thấy, khi một người chú ý đến mèo, chúng sẽ đáp lại bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho người đó.

44-45-(2).jpg

Dù loài nào thông minh hơn, cũng nên cư xử với chúng bằng tình yêu thương.

vinhasdf