kiến thức Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải

LumiaCatwalk

Senior Member

Đã hơn 3 năm nay, chiếc bơm điện ô tô này đã đồng hành cùng các chuyến đi của chúng tôi. Không chỉ phục vụ gia đình và công việc thử xe, nó đã hỗ trợ đắc lực trong việc hỗ trợ các phương tiện khác dọc đường.​




Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải



Một trong những điều chẳng may thường xuyên xảy ra trong các chuyến đi là lốp xe bị dính đinh. Khi đó, áp suất lốp sẽ bị giảm từ từ. Những trường hợp bị vật cứng lớn hơn đâm thủng có thể khiến áp suất lốp xuống nhanh hơn, thậm chí mất áp suất ngay tức khắc.
Ngoài những sự cố như vậy, bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, có thể khoảng 1 tháng/lần. Áp suất chuẩn (thường được ghi trên tem dán ở mép cánh cửa) sẽ giúp xe vận hành êm ái nhất, lốp bền bỉ nhất và cũng đạt hiệu quả tiêu hao nhiên liệu tốt nhất.
Công cụ hỗ trợ đắc lực chính là chiếc bơm điện ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng chọn đúng chiếc bơm điện ô tô mà mình thực sự cần, và hậu quả là tốn tiền mà nhanh "vứt đi", hoặc ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe trong khi sử dụng.
Dưới đây là những kinh nghiệm để bạn tham khảo khi chọn mua và sử dụng bơm điện ô tô.
1. Chọn chiếc bơm bé cho xe lốp to
Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải - Ảnh 1.
Bơm cỡ lớn hoặc 2 xy-lanh được khuyến cáo cho các dòng xe SUV hoặc bán tải.
Đây là sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải, vì bơm bé sẽ rẻ tiền hơn. Lượng hơi của một chiếc lốp bán tải hay SUV có thể nhiều gấp đôi hoặc gấp 3 lần lượng hơi của một chiếc lốp xe nhỏ (compact hay sedan) và bạn cần căn cứ vào loại xe để chọn bơm điện ô tô phù hợp.
Anh Lê Phương – đại diện công ty Vintrip (vintrip.vn) chuyên cung cấp phụ kiện ô tô tại Hà Nội chia sẻ: "Nếu là xe compact hay sedan, bạn có thể chọn bơm điện ô tô loại nhỏ hoặc loại to đều được. Nhưng nếu là xe SUV hay bán tải, nên dùng loại to, có 2 xy-lanh hoặc loại 1 xy-lanh nhưng công suất bơm phải đạt mức khoảng 60 – 80LPM (lít/phút). Một chiếc bơm điện ô tô loại lớn có thể giúp bơm một lốp SUV hay bán tải chỉ trong khoảng 3 - 4 phút, nhưng nếu dùng bơm điện ô tô loại nhỏ thì thời gian sẽ gấp đôi hoặc gấp ba". Đã có không ít trường hợp dùng bơm điện ô tô loại nhỏ để bơm lốp SUV hay bán tải và bị cháy bơm.
2. Cắm điện vào cổng 12V – Tiện và hại
Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải - Ảnh 2.
Bơm điện ô tô lấy từ cổng sạc 12V.
Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải - Ảnh 3.
Hoặc lấy trực tiếp từ ắc quy.
Hầu hết bơm điện ô tô loại nhỏ sử dụng đầu cắm vào cổng sạc 12V trên xe. Trong khi đó, bơm điện ô tô cỡ lớn hoặc loại 2 xy-lanh có thể có hai loại đầu lấy điện. Thứ nhất là đầu cắm vào cổng sạc 12V và thứ hai là loại kẹp lấy điện trực tiếp từ ắc quy.
Loại cắm vào cổng 12V tiện lợi hơn và gọn gàng hơn. Nhưng tốt nhất là bạn nên chọn loại có đầu kẹp lấy điện trực tiếp từ ắc quy, bởi cách này sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ thống điện bên trong xe. Loại này chỉ bất tiện là bạn phải mở ca-pô.
3. Không kiểm soát nguồn điện khi bơm
Chọn bơm điện ô tô: 3 sai lầm người thiếu kinh nghiệm thường mắc phải - Ảnh 4.

Áp suất lốp khuyến cáo của xe ô tô du lịch thông thường là 2,2 – 2,3kg/cm2

Sau thử nghiệm bơm một bánh xe SUV (từ khi chỉ còn 0,5kg/cm2 đến khi đủ 2,2kg/cm2 theo chuẩn khuyến cáo) trong điều kiện không nổ máy, điện ắc quy (còn mới, 70A) vẫn đảm bảo khởi động xe bình thường và gần như không có gì thay đổi. Tiếp tục thử nghiệm với 2 lốp, vẫn khởi động máy tốt.
Nếu ắc quy đã quá cũ, khả năng tích điện kém và đảm bảo không bị phiền toái khi bơm xong không khởi động được máy, bạn có thể vừa nổ máy vừa bơm và việc này không ảnh hưởng gì cả, nhiên liệu tiêu tốn trong vài phút cũng không đáng kể.
Các thím dùng loại bơm nào
 
mình dùng một cái no name gì ấy của tàu khựa mua từ lần chạy Bắc-Nam đầu tiên, kêu như chó sủa, bơm cũng chậm nhưng mà vẫn dùng được nên cũng chưa thèm thay :D

nói chung cái này là cái đầu tiên phải mua khi có xe...
Em sắp mua xe nên đang tìm hiểu, thấy mấy con trên shopee có 600k của Michelin không biết có ổn không, bơm cho Sedan bác nhé
 
con này đầu tẩu.
đợt mua con 12266 của Mich dùng ngon hơn, đợt bơm cả lốp máy cày cho ông già. hơi chậm tí nhưng vẫn bơm tốt.

via theNEXTvoz for iPhone
thấy con 12266 của Mic ra đời lâu quá rồi mà chưa có phiên bản mới, giá cũng k thay đổi nhiều.
Trong khi con của Mì xào thấy mới hơn mà có vẻ k kém hơn, giá lại gần = 1/2 rồi.
 
thấy con 12266 của Mic ra đời lâu quá rồi mà chưa có phiên bản mới, giá cũng k thay đổi nhiều.
Trong khi con của Mì xào thấy mới hơn mà có vẻ k kém hơn, giá lại gần = 1/2 rồi.
nếu giá rẻ thì thím mua con 12264, rẻ bằng nửa con 12266 ấy.
hàng mì xào thấy clip bơm 2.5 mất 5’ trong khi con mich bơm lên 3.5 mất có vài phút

via theNEXTvoz for iPhone
 
thấy con 12266 của Mic ra đời lâu quá rồi mà chưa có phiên bản mới, giá cũng k thay đổi nhiều.
Trong khi con của Mì xào thấy mới hơn mà có vẻ k kém hơn, giá lại gần = 1/2 rồi.
Mit năm trước nó ra 2 con mới rồi mà thím, mã là 12312 ( 1 xl ) và 12314 ( 2 xl / đặc trị SUV và Pickup ) mỗi tội giá 2 con này thuộc loại chót vót, nếu xác định mua dùng mãi thì hãy mua. E chưa có 12266 thì cũng mua rồi đấy.

Em sắp mua xe nên đang tìm hiểu, thấy mấy con trên shopee có 600k của Michelin không biết có ổn không, bơm cho Sedan bác nhé
Cái thím nói là mã 12264, dòng bơm dùng cho xe nhỏ hạng A sz lốp tầm 14-15 dùng tạm tạm, chủ yếu để nhồi thêm thì ổn hơn, nó không có tự ngắt như đàn anh 12266


Ngoài Michelin rất thông dụng ở VN thì còn có bọn Coido cũng rất ngon, giá mềm hơn Michelin nhưng 1 số con k có tự ngắt, Coido ở VN có một số mẫu gắn mác Lifepro. Khoảng 2 năm trước có thêm sự xuất hiện Steelmate với mẫu PO3 ( không có tự ngắt - đồng hồ cơ ) và PO5 ( đồng hồ điện tử - có tự ngắt ) giá cũng khá mềm và hợp lý, nhưng nó dùng cho các mẫu xe hạng B trở xuống thì hợp lý hơn vì bơm mấy con C nó có vẻ đuối khi gần đầy. Mấy con dùng pin nó như đồ chơi trẻ con các thím đừng mua cho phí tiền, nó tiện thật đấy nhưng nó không hữu ích với ô tô. Test bơm thì phải tính đến trường hợp xe hết sạch hơi rồi bơm lên đến mức phổ thông của các xe (0->2.2kg, 0->2.5kg ) nó cứ loanh quanh 2-3p là tạm ổn. Chứ nếu đơn giản là hơi non mà bơm thêm thì đầy con bơm tàu 200k nó cũng làm được.

Thím nào muốn khỏe nữa thì phải vào mấy hội pickup ấy, các A ấy đi nhiều, phá xe nhiều nên sẽ có nhiều mẫu khỏe hơn.
 
có bơm nào cắm điện 220v mà có tự ngắt ko các thím nhỉ?? e đang dùng con 70mai rồi. cũng ok. mỗi tội cổng 12v. mỗi lần bơm lại phải đề máy khá lằng nhằng.
 
Cái cảm biến áp suất lốp mới lắp báo sai, đồng hộ hiển thị 2,2kg cho cả 3 bánh. Mà bên vá lốp ô tô bảo anh ơi, 2 bánh đầu của anh 1,8 còn bánh sau 2 (1 cái đang vá 2 đinh). Đến lúc bên vá lốp nó bơm cho cả 4 bánh đều 2.2 thì cảm biến cái báo 2,5 cái 2,6 cái 2,7.... Đến nhục
 
Mit năm trước nó ra 2 con mới rồi mà thím, mã là 12312 ( 1 xl ) và 12314 ( 2 xl / đặc trị SUV và Pickup ) mỗi tội giá 2 con này thuộc loại chót vót, nếu xác định mua dùng mãi thì hãy mua. E chưa có 12266 thì cũng mua rồi đấy.


Cái thím nói là mã 12264, dòng bơm dùng cho xe nhỏ hạng A sz lốp tầm 14-15 dùng tạm tạm, chủ yếu để nhồi thêm thì ổn hơn, nó không có tự ngắt như đàn anh 12266


Ngoài Michelin rất thông dụng ở VN thì còn có bọn Coido cũng rất ngon, giá mềm hơn Michelin nhưng 1 số con k có tự ngắt, Coido ở VN có một số mẫu gắn mác Lifepro. Khoảng 2 năm trước có thêm sự xuất hiện Steelmate với mẫu PO3 ( không có tự ngắt - đồng hồ cơ ) và PO5 ( đồng hồ điện tử - có tự ngắt ) giá cũng khá mềm và hợp lý, nhưng nó dùng cho các mẫu xe hạng B trở xuống thì hợp lý hơn vì bơm mấy con C nó có vẻ đuối khi gần đầy. Mấy con dùng pin nó như đồ chơi trẻ con các thím đừng mua cho phí tiền, nó tiện thật đấy nhưng nó không hữu ích với ô tô. Test bơm thì phải tính đến trường hợp xe hết sạch hơi rồi bơm lên đến mức phổ thông của các xe (0->2.2kg, 0->2.5kg ) nó cứ loanh quanh 2-3p là tạm ổn. Chứ nếu đơn giản là hơi non mà bơm thêm thì đầy con bơm tàu 200k nó cũng làm được.

Thím nào muốn khỏe nữa thì phải vào mấy hội pickup ấy, các A ấy đi nhiều, phá xe nhiều nên sẽ có nhiều mẫu khỏe hơn.
Con xiaomi 70mai có được không thím, thấy review trên youtube từ 0,2 lên 2,6 mất 8 phút
 
có bơm nào cắm điện 220v mà có tự ngắt ko các thím nhỉ?? e đang dùng con 70mai rồi. cũng ok. mỗi tội cổng 12v. mỗi lần bơm lại phải đề máy khá lằng nhằng.
Thím mua thêm cục adapter 220v-12v là được mà, nhưng kiếm cục ngon 1 tí k thì cũng nhanh cháy lắm, đề nổ khi bơm E thấy bt mà, đâu có gì lằng nhằng :p thêm 1 bước thôi mà :))
Cái cảm biến áp suất lốp mới lắp báo sai, đồng hộ hiển thị 2,2kg cho cả 3 bánh. Mà bên vá lốp ô tô bảo anh ơi, 2 bánh đầu của anh 1,8 còn bánh sau 2 (1 cái đang vá 2 đinh). Đến lúc bên vá lốp nó bơm cho cả 4 bánh đều 2.2 thì cảm biến cái báo 2,5 cái 2,6 cái 2,7.... Đến nhục
Thím lắp loại nào thế?
Con xiaomi 70mai có được không thím, thấy review trên youtube từ 0,2 lên 2,6 mất 8 phút
Mua hay k là ở thím thôi ạ :D Còn E thì E sẽ k đợi đến 8p với 1 cái lốp xẹp lép khi có việc cần phải di chuyển đâu
AsBPJOY.png
 
Thằng viết bài có vẻ chả biết gì
Các loại bơm giờ dòng định mức hầu hết dưới 10A
Đầu ra tẩu là 10A (như xe phổ thông là Vios), nằm trước là cầu chì 15A, dây trực tiếp ko chung hệ thống nào thì ảnh hưởng thế lol nào đc?
 
Back
Top