Chọn phương án tối ưu cho đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

cula308

Senior Member
Nhiều khả năng sẽ có những thay đổi rất lớn về giải pháp kỹ thuật, tốc độ chạy tàu, phương án huy động vốn cho “siêu dự án” đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm phù hợp hơn với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Nhiều hạn chế trong phương án tốc độ 320 km/h


5.jpg
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh/thành phố dọc từ Hà Nội vào TP.HCM
Nhiều hạn chế trong phương án tốc độ 320 km/h
“Với quy mô đầu tư lên tới hơn 60 tỷ USD, tác động sâu rộng tới việc phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam, các phương án đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, có trách nhiệm cao trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước Dự án nhấn mạnh tại Hội thảo “Kết quả thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất giải pháp phù hợp để phát triển Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” diễn ra chiều 26/10.


Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua và các chuyên gia độc lập về đường sắt và giao thông - vận tải (GTVT). Các nhóm vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “đặt hàng” các đại biểu tham dự Hội thảo gồm: dải tốc độ lựa chọn; phương thức khai thác; hướng tuyến, khung tiêu chuẩn; các cơ sở tính toán tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn…

“Các nhóm vấn đề này sẽ quyết định không chỉ phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, mà còn tới định hướng phát triển ngành đường sắt và ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam trong 50 năm tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Được biết, nhằm đảm bảo việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do Bộ GTVT đệ trình, Hội đồng Thẩm định nhà nước đã ký hợp đồng với liên danh tư vấn Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải, Công ty TNHH Evo mc, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú (UTCV - EVO - ARUP - HP) làm tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án.

Trước đó, tháng 2/2019, Bộ GTVT đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Theo đề xuất, tuyến đường sắt này được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh/thành phố từ Hà Nội vào TP.HCM. Dự án dự kiến phương án tổ chức chạy tàu với tốc độ lớn nhất là 320 km/h. Trên tuyến sẽ tổ chức các đoàn tàu thuộc các khu đoạn: Ngọc Hồi - Vinh, Ngọc Hồi - Đà Nẵng, Ngọc Hồi - Nha Trang, Thủ Thiêm - Nha Trang, Thủ Thiêm - Đà Nẵng, Ngọc Hồi - Thủ Thiêm (tàu suốt Bắc - Nam). Dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án là 1.334.233 tỷ đồng (58,71 tỷ USD).

Tuy nhiên, trong Báo cáo kết quả thẩm tra, liên danh UTCV - EVO - ARUP - HP đánh giá, tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác chưa phù hợp, do hầu hết các nước phát triển đường sắt tốc độ cao vận hành với vận tốc trên 300 km/h với tàu khách đều là những nước đã làm chủ về công nghệ. Khi đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao, các quốc gia đều có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam.

“Trong khi đó, ngành đường sắt của Việt Nam đang rất lạc hậu cả về công nghệ và dịch vụ vận tải. Với cấp tốc độ thiết kế/ khai thác đề xuất 350 km/h/320 km/h chỉ khai thác với tàu khách, sẽ không đủ nguồn thu để đảm bảo Dự án có hiệu quả về tài chính”, đại diện tư vấn thẩm tra nhấn mạnh.

Liên danh UTCV - EVO - ARUP - HP còn cho rằng, phương án đề xuất trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa đáp ứng được yêu cầu cấp thiết cho nền kinh tế Việt Nam hiện nay là liên kết vùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm chi phí vận tải hàng hóa.

Đặc biệt, các số liệu tính toán cho Dự án chưa sát thực về khối lượng, suất đầu tư để tính toán tổng mức đầu tư, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế xã hội. Cụ thể, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất tổng mức đầu tư là 58,711 tỷ USD. Kết quả thẩm tra được tính toán đầy đủ về khối lượng, suất đầu tư, tổng mức đầu tư phù hợp là 64,609 tỷ USD (tăng 10,05%).

Untitled.jpg
Giảm áp lực vay ODA

Một điểm hạn chế nữa trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được tư vấn thẩm tra đưa ra là các giải pháp huy động vốn được tư vấn lập dự án đề xuất không khả thi, nếu huy động 80% vốn bằng việc sử dụng vốn ngân sách, vốn vay ODA hoặc vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính, 20% vốn từ doanh nghiệp tư nhân (12 tỷ USD).

Tư vấn thẩm tra cho biết, hiện trên thế giới chưa có dự án PPP nào đầu tư vào lĩnh vực đường sắt có nguồn vốn tư nhân trên 10 tỷ USD, nên phương án phân bổ 20% vốn PPP là không khả thi.

Thời gian thực hiện Dự án theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là quá dài, trên 25 năm (đến năm 2030 dự kiến khai thác đoạn tuyến Ngọc Hồi - Vinh, Thủ Thiêm - Nha Trang; đến năm 2050 mới hoàn thành tuyến) sẽ dẫn đến rủi ro về tăng chi phí, bỏ lỡ cơ hội phát triển cho Việt Nam, không hiện thực hóa mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XIII phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Trong báo cáo thẩm tra, liên danh UTCV - EVO - ARUP - HP kiến nghị lựa chọn cấp tốc độ thiết kế 250 km/h và tốc độ khai thác 225 km/h để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. “Cấp tốc độ này cho phép vận hành hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, mở ra cơ hội các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao”, đại diện liên danh tư vấn đề xuất.

Điều đáng nói, dải tốc độ này cũng trùng hợp đề xuất về kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Với phương án này, tư vấn thẩm tra tính toán, khái toán tổng mức đầu tư Dự án là 61,67 tỷ USD, trong đó dự kiến huy động từ đấu giá bất động sản tại 50 khu đô thị nhà ga có quy mô 200 - 500 ha/khu (theo mô hình TOD) là 38,946 tỷ USD, chiếm 63,15% tổng mức đầu tư.

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư (2023- 2025), Dự án sẽ được triển khai xây dựng từ năm 2025 đến 2031 với giai đoạn I tiến hành giải phóng mặt bằng toàn dự án và 50 khu đô thị nhà ga; xây dựng đoạn tuyến Thủ Thiêm - Nha Trang dài 361 km. Đây là nhịp cần thiết để tổng kết đánh giá, hoàn thiện công nghệ, quản lý Dự án để bước sang giai đoạn II (2031 - 2038).

Theo GS-TS. Tống Trần Tùng, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, phương án mà tư vấn thẩm tra đề xuất có tính khả thi cao, phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay. Đây cũng là định hướng vừa được Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo là xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h.
 

baolong35

Senior Member
đường sắt cao tốc như mua maybach, roll-royce về để chở khách vậy. Mấy bố cứ khăn khăn cái dsct trong khi đường sắt đâu phải chở khách thôi, nó chở hàng mới thiết thực. Thay vì vẽ, mấy bố cứ làm cái hành lang an toàn đường sắt chuẩn chỉ, cho đội tàu chở hàng cỡ 150km/h là giúp logistics phát triển hẳn, làm giàu đất nước. Hướng tới dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 

tdat00

Đã tốn tiền
đường sắt cao tốc như mua maybach, roll-royce về để chở khách vậy. Mấy bố cứ khăn khăn cái dsct trong khi đường sắt đâu phải chở khách thôi, nó chở hàng mới thiết thực. Thay vì vẽ, mấy bố cứ làm cái hành lang an toàn đường sắt chuẩn chỉ, cho đội tàu chở hàng cỡ 150km/h là giúp logistics phát triển hẳn, làm giàu đất nước. Hướng tới dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có làm thì mới có ăn :angry:
 

quythuy

Senior Member
đường sắt VN mình nên làm tốc độ nào mà chở cả hàng nữa, thực tại là đang thiếu phương án vận chuyển rẻ từ miền nam ra miền bắc để xuất sang tàu. còn chỉ để chở khách thì lỗ sặc máu là chắc chắn vì khi ấy vé tàu thậm chí còn đắt hơn vé máy bay, trong khi hàng không ở VN rất phát triển, thì đại đa số sẽ chọn đi máy bay. Mà phương án chạy chậm để chở được cả hàng lại rẻ hơn rất nhiều thì tại sao lại cứ đòi lên hẳn chạy cao tốc làm gì? vì ngoài việc xây đắt, chỉ để chở khách thì phí bảo trì nó cũng rất rất cao. theo tôi thì chọn phương án từ 200km/h đến 250km/h là được
 

shinox.ver1

Senior Member
mấy ông trên đọc title ko đọc nội dung à .

"Trong báo cáo thẩm tra, liên danh UTCV - EVO - ARUP - HP kiến nghị lựa chọn cấp tốc độ thiết kế 250 km/h và tốc độ khai thác 225 km/h để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. “Cấp tốc độ này cho phép vận hành hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, mở ra cơ hội các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao”, đại diện liên danh tư vấn đề xuất."

có vẻ iq cao đã cao hơn trc . ngày xưa cứ đòi làm tàu cao tốc tốc độ hơn 300km/h chỉ để chở người .
 

Cryolite.10

Senior Member
mấy ông trên đọc title ko đọc nội dung à .

"Trong báo cáo thẩm tra, liên danh UTCV - EVO - ARUP - HP kiến nghị lựa chọn cấp tốc độ thiết kế 250 km/h và tốc độ khai thác 225 km/h để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. “Cấp tốc độ này cho phép vận hành hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, mở ra cơ hội các doanh nghiệp trong nước có thể tiếp cận làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao”, đại diện liên danh tư vấn đề xuất."

có vẻ iq cao đã cao hơn trc . ngày xưa cứ đòi làm tàu cao tốc tốc độ hơn 300km/h chỉ để chở người .
Này thuê tư vấn thôi mà, như bên TEDI vẫn đòi 350km/h đó.
https://m.thanhnien.vn/duong-sat-to...160-200-kmgio-khong-hieu-qua-post1052072.html
 

NothingRelevant

Đã tốn tiền
2 năm gần đây VN gặp vấn đề cực lớn về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn đầu tư bị ứ đọng cực nhiều làm mất đi giá trị kích thích kinh tế của nó.
Thế nên việc tái khởi động bàn vụ ĐS bắc nam là để tăng cường bơm đầu tư công vào hạ tầng, đồng thời xin thêm vốn ODA về để cân đối cán cân thanh toán
 

Giun992

Senior Member
Chục năm qua còn éo chốt nổi phương án thì mấy ông kệ mẹ nó khỏi hóng cho mất thời gian:D:D có làm thế nào, hợp lí hay không thì cũng như xây tượng thôi, cơ mà ít ra tượng còn được ngắm chứ cái này đợi tới lúc khởi công thì vozer chắc éo còn ai FA, lúc chạy được chắc ngỏm quá nửa.
 

Goat

Đã tốn tiền
2 năm gần đây VN gặp vấn đề cực lớn về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn đầu tư bị ứ đọng cực nhiều làm mất đi giá trị kích thích kinh tế của nó.
Thế nên việc tái khởi động bàn vụ ĐS bắc nam là để tăng cường bơm đầu tư công vào hạ tầng, đồng thời xin thêm vốn ODA về để cân đối cán cân thanh toán
thật ra do 2 năm dịch hại kinh tế quá cần bơm tiền vào, cách hay nhất là bơm vào hạ tầng, mình thấy làm đường khổ 1m4 tốc độ 200km/h là hợp lý vì nước mình có thể làm được hầu hết các khâu.
 

NothingRelevant

Đã tốn tiền
thật ra do 2 năm dịch hại kinh tế quá cần bơm tiền vào, cách hay nhất là bơm vào hạ tầng, mình thấy làm đường khổ 1m4 tốc độ 200km/h là hợp lý vì nước mình có thể làm được hầu hết các khâu.
Bàn nhiều cái này rồi, mục tiêu các ông đặt ra cái 320km/h để cạnh tranh với đường bay thì thật quá khó hiểu luôn. Trong khi rõ ràng đang rất thiếu hình thức vận tải khối lớn trong khi lãnh thổ VN dài vcđ.

TQ 2008-2014 và kể cả 2014-2018 vượt khủng hoảng, vươn lên dẫn đầu thế giới cũng nhờ bơm thật lực vào hạ tầng, nợ công chót vót luôn. VN không làm được như vậy nhưng đầu tư hạ tầng cốt lõi không sai bao giờ.

Về vụ giải ngân thì do cơ chế đấu thầu và quản lý đầu thầu quá cũ kỹ, để đáp ứng đủ quy trình đấu thầu thì nhiều thằng thầu đặt giá thấp quá nên nhiều hạng mục giờ lỗ quá nó đéo làm nữa, dẫn đến chậm giải ngân. Không phải tự dưng chính phủ phải phá lệ cho chỉ định thầu cao tốc B-N đâu, chỉ định thầu thì mới nhanh + chất lượng được.
 

Giun992

Senior Member
thật ra do 2 năm dịch hại kinh tế quá cần bơm tiền vào, cách hay nhất là bơm vào hạ tầng, mình thấy làm đường khổ 1m4 tốc độ 200km/h là hợp lý vì nước mình có thể làm được hầu hết các khâu.
Làm được khâu gì? nếu thầu TQ khéo tới công nhân tụi nó còn mang sang đó.:D:D
 
Last edited:

Goat

Đã tốn tiền
Làm được khâu gì? nếu thầu TQ khéo tới công nhân tụi nó còn mang sang đó.:D:D
tàu chỉ có lợi thế đấu thầu nếu dự án nó cấp tiền nó bắt phải thuê nó thôi, còn dự án này ko vay tàu lên tàu tuổi tôm nhé, nhân công tàu đắt hơn việt nhiều.
 

Giun992

Senior Member
tàu chỉ có lợi thế đấu thầu nếu dự án nó cấp tiền nó bắt phải thuê nó thôi, còn dự án này ko vay tàu lên tàu tuổi tôm nhé, nhân công tàu đắt hơn việt nhiều.
Về nhân công thì tất nhiên VN rẻ mạt hơn tàu r nhưng nếu nó trúng thầu phần nào đó thì vẫn sẽ mang một bộ phận công nhân nó qua thôi, cơ mà bạn bảo VN làm hầu hết các khâu cơ.. các khâu của bạn nói chẳng qua là thầu phụ xây dựng thôi còn chả có cái công nghệ gì cả, các tuyến đường sắt đô thị là một minh chứng dù nó còn đơn giản hơn đường sắt cao tốc rất nhiều.
 

Party_summer_night

Senior Member
Làm được khâu gì? nếu thầu TQ khéo tới công nhân tụi nó còn mang sang đó.:D:D
Tất cả vì Đường Sắt 200km là công nghệ cũ rồi, mình hoàn toàn có thể deal chuyển giao công nghệ vì dự án khá lớn mấy cái phần mềm có thể cho DN trong nước hợp tác nước ngoài làm. Đường ray thì công nghệ đơn giản mà
 

gialam_o.0

Senior Member
Tất cả vì Đường Sắt 200km là công nghệ cũ rồi, mình hoàn toàn có thể deal chuyển giao công nghệ vì dự án khá lớn mấy cái phần mềm có thể cho DN trong nước hợp tác nước ngoài làm. Đường ray thì công nghệ đơn giản mà
Đường ray hàn liền công nhân Vn chưa làm được đâu fen
Cái CL -HD là công nhân Tq hàn đó
 
Top