Chủ tịch Vietnam Airlines không ủng hộ hạ giá vé máy bay

Cryolite.3

Senior Member
https://tuoitre.vn/chu-tich-vietnam-airlines-khong-ung-ho-ha-gia-ve-may-bay-20210927140421537.htm

TTO - Trong khi các chuyên gia đánh giá đề xuất áp giá sàn vé máy bay là không phù hợp, thiếu công bằng thì chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng việc đưa ra mức giá vé máy bay không quá thấp để đảm bảo an toàn hàng không.

Chủ tịch Vietnam Airlines không ủng hộ hạ giá vé máy bay - Ảnh 1.

Giá vé máy bay thấp có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không, theo lãnh đạo Vietnam Airlines - Ảnh: Quochoi.vn

Thảo luận về các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế - xã hội tại tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì sáng ngày 27-9, các ý kiến nêu ra quan điểm về tính hợp lý trong việc áp giá sàn vé máy bay.

Ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines - cho hay trước tác động của dịch COVID-19, ngành hàng không gặp nhiều khó khăn.

Dẫn chứng là nếu như trong tháng 3-2020 khi đợt dịch đầu tiên bùng phát, trên bầu trời chỉ có 3 chuyến bay thì đến tháng 7 và tháng 8-2021 "không có chuyến bay nào".

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines nhận được gói hỗ trợ 12.000 tỉ, nhưng ông Hòa cho biết năm 2021 tác động từ dịch bệnh "ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều".

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm lỗ 7.000 tỉ đồng và nhiều hãng hàng không khác cũng lỗ lên tới hàng ngàn tỉ đồng, nên rất kỳ vọng vào chính sách phục hồi và phát triển kinh tế, chuyển từ "zero COVID" sang "thích ứng an toàn".

Về đề xuất áp giá sàn vé máy bay, chủ tịch Vietnam Airlines cho biết năm 2020 và 2021, giá vé máy bay giảm còn 40% so với năm 2018 và 2019, khi mà tất cả các hãng hàng không đều không phải tạm dừng các chặng bay.

Thực tế đến giờ, có khoảng 250 máy bay của các hãng đều nằm ở các sân bay, "thậm chí không còn đủ chỗ đậu".

"Bất kỳ khi nào thị trường có khả năng bay thì các hãng hàng không đều cho máy bay bay và đưa ra giá vé chủ yếu để đỡ hỏng máy bay, giá vé còn thấp hơn giá vé xăng dầu của một chuyến bay. Tuy nhiên vẫn phải bay, vì nếu không bay thì không có chỗ đậu, không bay thì máy bay hỏng, và để có ít dòng tiền trợ giúp hãng hàng không" - ông Hòa nói.

Với mức giá vé máy bay "thấp như hiện nay", theo ông Hòa, cũng làm ảnh hưởng đến an toàn hàng không trong khi đây là tiêu chuẩn cực kỳ cao. Do đó, nếu các hãng hạ giá vé mà thấp hơn cả giá xăng dầu cho một chuyến bay sẽ ảnh hưởng đến chi phí an toàn hàng không, nguy cơ sự cố an toàn hàng không và ảnh hưởng tới quốc gia.

Ông dẫn chứng, Indonesia có một số hãng hàng không hạ giá vé máy bay nên đã bị châu Âu và Mỹ cấm vận bay và xảy ra tai nạn. Do đó, nước này đã đưa ra mức giá vé máy bay không quá thấp để đảm bảo an toàn hàng không.

Chưa kể, việc hạ giá vé máy bay khiến cho "tất cả các hãng hàng không đều yếu", dẫn tới lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khỏe của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh.

"Tất nhiên giá vé máy bay này là có ảnh hưởng đến bà con đi lại. Nhưng nói chung là ảnh hưởng chung đến xã hội, nếu phá sản cũng ảnh hưởng chung nguồn lực xã hội. Nhiều nước đã áp dụng giá này rồi, như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia" - ông Hòa nêu.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm, một số chuyên gia kinh tế cho rằng đề xuất áp giá sàn vé máy bay là không phù hợp.

Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc áp giá sàn vé máy bay, dù chưa ban hành, là điều không công bằng.

"Một hãng 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao thì ai mua của hãng 3 sao? Rõ ràng nếu hàng không áp giá như vậy thì bằng chính sách chúng ta có thể giết chết một hãng hàng không. Không thể như vậy được" - ông Dũng nêu vấn đề.

...
 

aaaaaabb62

Senior Member
Vna cũng tính chán rồi

Áp giá sàn, thì cùng tầm vé đợt cao điểm du lịch mùa hè tầm 2.5-3tr thì dân vẫn chịu đc, bay tuốt

Chết là bọn vj kia kìa

Cùng tầm vé sàn kia thì có thằng điên mới ko chọn vna :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 

g-cluster

Senior Member
Vna cũng tính chán rồi

Áp giá sàn, thì cùng tầm vé đợt cao điểm du lịch mùa hè tầm 2.5-3tr thì dân vẫn chịu đc, bay tuốt

Chết là bọn vj kia kìa

Cùng tầm vé sàn kia thì có thằng điên mới ko chọn vna :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
Nếu giá k phải là vũ khí cạnh tranh nữa thì tôi tin khoản service vna cũng k đấu được tư nhân, vì tư nhân họ tái cơ cấu nhanh, làm thật ăn thật, chứ k thối nát như phần còn lại.
 

bamipak

Senior Member
Kỳ lạ nhỉ. Giá thấp người ta vẫn tồn tại và có tiền đâù tư tiếp để phát triển. Cớ gì VNA rảnh lo hộ thằng khác vậy.
 

Napoleon the pig

Đã tốn tiền
Nếu giá k phải là vũ khí cạnh tranh nữa thì tôi tin khoản service vna cũng k đấu được tư nhân, vì tư nhân họ tái cơ cấu nhanh, làm thật ăn thật, chứ k thối nát như phần còn lại.
Vấn đề là với ngành hàng không, những yếu tố nào cấu thành lên "services" của anh?
Cabin crews, meals, seat pitch,... hẳn là "sevices" rồi, nhưng còn 1 cái nữa là năng lực chuyên chở của đội tàu đấy anh :shame:

VNA nó có sẵn đội tàu đông đảo rồi, chắc chắn delay sẽ ít hơn, giờ bay linh hoạt hơn nhiều :shame:
Đội tư nhân phải mất bao lâu và khô bao nhiêu máu để cào bằng được cái gap về số lượng tàu bay này nào :shame:
 

g-cluster

Senior Member
Vấn đề là với ngành hàng không, những yếu tố nào cấu thành lên "services" của anh?
Cabin crews, meals, seat pitch,... hẳn là "sevices" rồi, nhưng còn 1 cái nữa là năng lực chuyên chở của đội tàu đấy anh :shame:

VNA nó có sẵn đội tàu đông đảo rồi, chắc chắn delay sẽ ít hơn, giờ bay linh hoạt hơn nhiều :shame:
Đội tư nhân phải mất bao lâu và khô bao nhiêu máu để cào bằng được cái gap về số lượng tàu bay này nào :shame:
Nó thu cùng 1 giá tiền nhưng đưa ra nhiều dịch vụ đi kèm miễn phí hơn. Cái gap sl tàu bay nó được khắc phục bằng chính rào cản giá sàn rồi anh ạ.
Nói như này nhé:
  • trc khi có rào, thị trg có 1tr khách, trong đó 500k khách đi giá rẻ, cần x tàu bay phục vụ.
  • sau khi có rào, thị trg còn có 600k khách, vậy là từ x giảm xuống còn 0.6x
Bản thân vj có 0.8x rồi => thừa, hoặc đủ.
Về mức giá:
Giá sàn là giá để vna có lãi,
Nhưng là lãi bao nhiêu?
Giả dụ là 30% sau khi trừ hết chi phí và thuế đi.
Nhưng với cùng giá đó, vj sẽ lãi được 50% - 80% cơ.
Vì sao?
Vì chi phí bán hàng của VJ thấp hơn VNA.
Trước khi có giá sàn, vj bán 99k 199k 299k còn có lãi, bây giờ bán 3 củ thì sao lỗ?
Như vậy, nếu vj chấp nhận hạ mức lợi nhuận xuống, cùng thu trên 1 định giá sàn, thì vj sẽ có nhiều tiền hơn để cung cấp thêm các dvu phụ trợ, ví dụ như:
  • đồ ăn ngon hơn, sang hơn
  • đưa đón free sbay - nội thành
  • tích điểm -> đổi sang vé chuyến bay
  • nâng cấp crew
  • ...
 

Pochita

Senior Member
Chúng tôi là ai mà lương tháng 300 triệu dù ngủ suốt chuyến bay và với các cô gái đẹp?

Chúng tôi là ai mà khi các bạn tiết kiệm cả năm mới đi được Thái Lan còn tuần nào chúng tôi cũng đi London, Tokyo, New York.

Chúng tôi là ai mà đường dây buôn lậu xuyên quốc gia nào cũng không thể thiếu?

Chúng tôi là ai mà người thân được mua vé giá đặc biệt rẻ?

Chúng tôi là ai mà chỉ bưng bê dọn dẹp nhưng lương bằng phó giám đốc doanh nghiệp?

Chúng tôi là ai mà được ngoại tình ở khách sạn Dubai với các chàng trai to cao đẹp trai lương 300 triệu khi các bạn hầu hạ thằng chồng hôi hám lương 13 chai mặc quần tà lỏn hở dái ở nhà?
 

proain123

Senior Member
Đáng lẽ đưa quy định để siết chặt an toàn thì không tính. Lại đưa cái giá sàn nhảm shit. Thằng nào hỏng thì nó phải lo sao không hỏng chứ.
Vna cao thượng ghê, lo hộ hãng khác.
Luật định của những con người xứ lừa.
:shame:
 

nghiabeopro

Senior Member
Nó thu cùng 1 giá tiền nhưng đưa ra nhiều dịch vụ đi kèm miễn phí hơn. Cái gap sl tàu bay nó được khắc phục bằng chính rào cản giá sàn rồi anh ạ.
Nói như này nhé:
  • trc khi có rào, thị trg có 1tr khách, trong đó 500k khách đi giá rẻ, cần x tàu bay phục vụ.
  • sau khi có rào, thị trg còn có 600k khách, vậy là từ x giảm xuống còn 0.6x
Bản thân vj có 0.8x rồi => thừa, hoặc đủ.
Về mức giá:
Giá sàn là giá để vna có lãi,
Nhưng là lãi bao nhiêu?
Giả dụ là 30% sau khi trừ hết chi phí và thuế đi.
Nhưng với cùng giá đó, vj sẽ lãi được 50% - 80% cơ.
Vì sao?
Vì chi phí bán hàng của VJ thấp hơn VNA.
Trước khi có giá sàn, vj bán 99k 199k 299k còn có lãi, bây giờ bán 3 củ thì sao lỗ?
Như vậy, nếu vj chấp nhận hạ mức lợi nhuận xuống, cùng thu trên 1 định giá sàn, thì vj sẽ có nhiều tiền hơn để cung cấp thêm các dvu phụ trợ, ví dụ như:
  • đồ ăn ngon hơn, sang hơn
  • đưa đón free sbay - nội thành
  • tích điểm -> đổi sang vé chuyến bay
  • nâng cấp crew
  • ...
xin nguồn số liệu ạ
 

chinhnu10con

Senior Member
Mấy thằng cocc vào VNA có năng lực đéo đâu. Toàn vào bằng quan hệ, đưa đi ăn chơi nhảy múa, đào tạo chút ít về nghiệp vụ rồi cho ra làm hưởng lương lậu cao vút. Nên năng lực với lợi nhuận sao bằng đám tư nhân. Lúc bt còn ko sao, gặp lúc khó khăn là đổ bệnh nặng ngay. Cái tôi mong chờ là cho VNA phá sản và tái cơ cấu nó lại, hiện tại nó quá nặng nề và lạc hậu, thiếu tính cạnh tranh.

Sent from samsung SM-N975F via nextVOZ
 
Top