Cryolite.
Senior Member
https://tuoitre.vn/chuan-hoa-thong-...-de-bot-cuoc-goi-lua-dao-2023031508101955.htm
Hơn bao giờ hết, chúng tôi mong các nhà mạng và cơ quan chức năng chuẩn hóa thông tin tất cả thuê bao di động sớm nhất có thể. Khi đó, vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác, các trò lừa qua điện thoại sẽ "không còn đất sống".
Hơn bao giờ hết, chúng tôi mong các nhà mạng và cơ quan chức năng chuẩn hóa thông tin tất cả thuê bao di động sớm nhất có thể. Khi đó, vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác, các trò lừa qua điện thoại sẽ "không còn đất sống".
![]()
Khách tìm số để làm SIM điện thoại di động tại cửa hàng MobiFone ở TP.HCM chiều 13-3 - Ảnh: T.T.D.
Những chiêu trò lừa đảo, spam, quảng cáo rác, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng di động luôn là nỗi bức xúc lớn với người dùng điện thoại. Những kẻ xấu luôn là điều bí ẩn bởi dùng các "số điện thoại lạ".
Thông tin đăng ký sim chính chủ do các nhà mạng quản lý. Nhưng lắm khi số thuê bao có tên người đăng ký nhưng ai đang sử dụng thì chính chủ không biết, nhà mạng cũng không biết. Nhà mạng đổ cho đại lý. Cơ quan chức năng xử phạt không xuể. Người dùng bức xúc nhưng chỉ biết kêu trời...
Giờ đây, theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng di động phải nhanh chóng rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Theo đó, đến ngày 31-3, tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Người dùng điện thoại khấp khởi hy vọng từ tháng 4-2023, mọi số điện thoại di động đều "chính chủ". Khi đó, nhà mạng cũng như cơ quan chức năng dễ dàng tra ra được người phải chịu trách nhiệm cho hoạt động của một số điện thoại di động cụ thể.
Những kẻ đứng sau các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại như mạo danh công an, cơ quan pháp luật, nhân viên nhà mạng, nhân viên công ty bảo hiểm, bưu điện, cục viễn thông... sẽ bị lộ danh tính nhanh chóng khi có hành vi vi phạm pháp luật. Hay những ai thường gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện khủng bố, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác cũng sẽ bị phát hiện dễ dàng.
Khi mọi số thuê bao di động đều được gắn liền với các chủ thể chính xác, rõ ràng, mọi hành vi vi phạm pháp luật qua mạng di động đều có thể xử lý kịp thời. Người dùng sẽ đỡ bị quấy rối bằng số điện thoại lạ như hiện nay. Không còn chuyện ngang nhiên dùng điện thoại mắng chửi, đe dọa người khác.
Để có thể đạt được mục tiêu nêu trên, trách nhiệm của các nhà mạng di động là không hề nhỏ trong việc chuẩn hóa thông tin của khách hàng. Hiện tại các nhà mạng di động lớn đều cung cấp nhiều cách thức cho người dùng cập nhật thông tin "đúng chuẩn". Việc này người dùng có thể tự làm, không nhất thiết phải đến trực tiếp các điểm giao dịch như trước đây.
Cách làm này rất cần sự chung tay hợp tác của người dùng. Nhà mạng cũng phải nhanh chóng kiểm tra chéo với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo thông tin thuê bao đạt chuẩn hóa theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
...