'Chúng tôi cần không chỉ lương mà cả vị thế của người thầy'

abeshinzo

đã tốn tiền
https://tuoitre.vn/chung-toi-can-khong-chi-luong-ma-ca-vi-the-cua-nguoi-thay-20210410203352841.htm
Chúng tôi cần không chỉ lương mà cả vị thế của người thầy - Ảnh 1.


Giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong giờ học - Ảnh: NHƯ HÙNG
Nhiều người tâm đắc khi người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh vai trò của nhà giáo cũng như cần phải củng cố vị thế của nhà giáo.

* Thầy Nguyễn Minh Trung (giáo viên sinh học Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh, TP.HCM):

Chung tay xây dựng ngành giáo dục

Đọc thư của tân bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tôi thấy vui và cảm nhận được ông đang gửi gắm, nhắc nhở và cùng chung tay xây dựng giáo dục. Mở đầu thư, bộ trưởng nói "ngành giáo dục, nghề làm thầy của chúng ta là một nghề vinh quang" như đang nhắc nhở các thầy cô giáo phải biết giữ gìn nghề vinh hiển đó. Tôi tâm đắc nhất câu "nhiệm vụ càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề, yêu cầu càng cao thì vinh quang đó càng lớn".

Trong những năm qua, ngành giáo dục vướng phải nhiều vấn đề, vì thế vị thế của người thầy đang dần mờ nhạt. Do vậy, giáo viên mong mỏi vị thế của người thầy được củng cố. Và có được hình ảnh cao quý trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo.

* Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh (tổ trưởng tổ văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên):

Nhấn mạnh vai trò người thầy

Tôi cho rằng bức thư này là một lời tâm sự chân thành, một lời động viên kịp thời mà người đứng đầu ngành giáo dục gửi đến toàn thể giáo viên của ngành.

Bức thư của ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người thầy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục, bày tỏ trăn trở với chất lượng giáo dục cũng như sự tôn nghiêm của nghề giáo. Bên cạnh đó là lời hứa sẽ tận tâm, tận lực với sự nghiệp chung của một tư lệnh ngành.

Trong thời điểm mà nền giáo dục quốc gia đang bày ra không ít vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận, văn hóa học đường có biểu hiện xuống cấp, sự tôn nghiêm của người thầy đang có nguy cơ sa sút thì bức thư của bộ trưởng đem đến một ý nghĩa lớn, có tác dụng động viên sâu sắc với giáo viên cả nước.

* Cô Nguyễn Đoan Trang (hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM):

Tạo động lực cho nhà giáo

Ngành giáo dục có chuyển biến là một phần nhờ vào vai trò của người thầy, chính các nhà giáo. Mỗi người thầy cần phải tin vào bản thân, tin vào phẩm chất đạo đức mà chúng ta đang tạo dựng, tin vào sự sáng tạo của mỗi cá nhân, vào niềm tin của phụ huynh và học sinh. Và để tạo động lực cho các nhà giáo, cần sự hỗ trợ và đồng hành của xã hội. Đối với người làm quản lý giáo dục, người đứng lớp rất mong thấy được niềm tin của lãnh đạo đặt vào vai trò người thầy.

Và tôi thấy để tạo được sự thay đổi thì mỗi người thầy sẽ thay đổi từ từ, đổi mới trong mỗi bài dạy sẽ tạo được sự đổi mới lớn, đồng loạt từ các đơn vị. Vì một ngành, một nhà trường sẽ không đổi mới được nếu bản thân thầy cô không đổi mới.

Chúng tôi cần không chỉ lương mà cả vị thế của người thầy - Ảnh 2.

Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ (Q.6, TP.HCM) trong giờ dạy - Ảnh: NHƯ HÙNG
* Huỳnh Phượng Nhi (học sinh lớp 11 văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên):

Không chỉ nên tập trung vào kiến thức

Sau khi đọc thư của tân bộ trưởng Bộ GD-ĐT, em cảm thấy được rằng các thầy cô gánh trên vai trách nhiệm nặng nề mà xã hội giao phó. Và em cũng hoàn toàn đồng ý với bộ trưởng rằng nghề nhà giáo là nghề đòi hỏi kiến thức chắc, tay nghề vững, có đạo đức phẩm chất trong sáng, là tấm gương của học sinh.

Nhưng em cũng nghĩ làm nghề nhà giáo không chỉ nên tập trung vào kiến thức, lý thuyết có trên sách vở để giảng dạy các em, mà thầy cô nên thay đổi cách dạy, lý thuyết đi kèm với thực hành và cả chú trọng đến việc dạy học sinh nên người, trở thành người tốt trong xã hội.

Thầy cô cũng không nên quá tập trung vào các con chữ trên sách mà khiến cho bài giảng của mình trở nên khô khan. Thay vì đó, mong thầy cô nên khiến mỗi bài giảng của mình trở nên thú vị, sưu tầm, kèm theo hình ảnh, sử dụng phấn màu cho bài dạy, hay trò chuyện, trao đổi cùng học sinh, để tiết học thêm phần thú vị và học sinh từ đó mà cũng hiểu và tiếp thu bài nhanh hơn.

* Ông Vũ Văn Lai (phụ huynh học sinh ở TP.HCM):

Mong con không là "gà công nghiệp"

Tôi mong cho dù tuổi nào học sinh cũng được nói lên suy nghĩ của mình, không gò bó và rập khuôn quá mức, không bị áp lực điểm số và thành tích. Các em được học tập và vui chơi với đúng tôn chỉ mỗi ngày đến trường là một niềm vui thực sự. Các em không còn sợ bị điểm kém, hay bị so sánh ở mỗi kỳ thi kiểu hiệu ứng "con nhà người ta" khi có điểm thi.

Tôi mong rằng các con được học kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn nhiều hơn để thực sự thích nghi và xử lý được một số tình huống nhất định theo độ tuổi thay vì xu thế "gà công nghiệp" hiện nay.

* PGS.TS Nguyễn Kim Hồng (nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM):

Đổi mới bắt đầu từ người thầy
 

Tôm Càng Xanh

Senior Member
1/ Lương quá thấp -> không ai thèm học sư phạm, học xong có đủ sống đâu mà học -> ít người học, thiếu sinh viên.

2/ Vì ít người thèm học nên điểm đầu vào thấp -> chất lượng sv đầu vào như sịt, đúng kiểu chó chạy cùng sào mới vào sư phạm -> toàn bọn dốt vào đại kiếm cái nghề rồi kiếm lương lậu sau.

3/ "Bộ luật giáo dục" như cc , xin nói thẳng là thế. Thầy giáo mà không có quyền răn đe học sinh, đánh nó 1 cái nó đấm lại nâu mắt cũng phải ôm đầu máu ra hội đồng kỉ luật nhà trường ăn thêm án kỉ luật vì vi phạm sư phạm. Học sinh nó nắm được thóp này nên nó xem giáo viên đúng kiểu thằng culi đi làm thuê luôn -> giáo viên làm sao dám "dạy dỗ" uốn nắn học sinh được, lên lớp cho có, qua ngày chờ lãnh lương -> thợ dạy.


Vì vậy cần tăng lương cho giáo viên theo thời giá, tăng điểm đầu vào, siết chặt đầu ra. Nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Tại sao ? Xin thưa vì người dạy vỡ lòng cho con trẻ cực kì quan trọng, nó ảnh hưởng cực kì nhiều đến nhân cách, suy nghĩ và tương lai của đứa trẻ đó. Hiện nay giáo viên mầm non tiểu học chất lượng cực kì kém. Toàn bọn tào lao mất dạy đi làm nhà giáo thì bảo sao không hỏng 1 thế hệ. Thay từ gốc thì may ra 20 năm nữa giáo dục VN mới k nát, còn mấy bậc cao hơn như trung học, ĐH, sau Đh thì 100 200 năm nữa nhé.
 

calambambam

Senior Member
1/ Lương quá thấp -> không ai thèm học sư phạm, học xong có đủ sống đâu mà học -> ít người học, thiếu sinh viên.

2/ Vì ít người thèm học nên điểm đầu vào thấp -> chất lượng sv đầu vào như sịt, đúng kiểu chó chạy cùng sào mới vào sư phạm -> toàn bọn dốt vào đại kiếm cái nghề rồi kiếm lương lậu sau.

3/ "Bộ luật giáo dục" như cc , xin nói thẳng là thế. Thầy giáo mà không có quyền răn đe học sinh, đánh nó 1 cái nó đấm lại nâu mắt cũng phải ôm đầu máu ra hội đồng kỉ luật nhà trường ăn thêm án kỉ luật vì vi phạm sư phạm. Học sinh nó nắm được thóp này nên nó xem giáo viên đúng kiểu thằng culi đi làm thuê luôn -> giáo viên làm sao dám "dạy dỗ" uốn nắn học sinh được, lên lớp cho có, qua ngày chờ lãnh lương -> thợ dạy.


Vì vậy cần tăng lương cho giáo viên theo thời giá, tăng điểm đầu vào, siết chặt đầu ra. Nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Tại sao ? Xin thưa vì người dạy vỡ lòng cho con trẻ cực kì quan trọng, nó ảnh hưởng cực kì nhiều đến nhân cách, suy nghĩ và tương lai của đứa trẻ đó. Hiện nay giáo viên mầm non tiểu học chất lượng cực kì kém. Toàn bọn tào lao mất dạy đi làm nhà giáo thì bảo sao không hỏng 1 thế hệ. Thay từ gốc thì may ra 20 năm nữa giáo dục VN mới k nát, còn mấy bậc cao hơn như trung học, ĐH, sau Đh thì 100 200 năm nữa nhé.
đánh làm gì đau tay ra, nó hỗn nó láo thì đình chỉ, ngang nữa thì cho thôi học
mấy trường chuyên nó làm gắt nên gần như không có học sinh láo, còn mấy trường hạng bét cần học sinh nên thả nổi thôi
 

nbn_03

Senior Member
đánh làm gì đau tay ra, nó hỗn nó láo thì đình chỉ, ngang nữa thì cho thôi học
mấy trường chuyên nó làm gắt nên gần như không có học sinh láo, còn mấy trường hạng bét cần học sinh nên thả nổi thôi
Có luật cấm thôi học rồi bạn êy

A
 

Rex Lapis

Senior Member
1/ Lương quá thấp -> không ai thèm học sư phạm, học xong có đủ sống đâu mà học -> ít người học, thiếu sinh viên.

2/ Vì ít người thèm học nên điểm đầu vào thấp -> chất lượng sv đầu vào như sịt, đúng kiểu chó chạy cùng sào mới vào sư phạm -> toàn bọn dốt vào đại kiếm cái nghề rồi kiếm lương lậu sau.

3/ "Bộ luật giáo dục" như cc , xin nói thẳng là thế. Thầy giáo mà không có quyền răn đe học sinh, đánh nó 1 cái nó đấm lại nâu mắt cũng phải ôm đầu máu ra hội đồng kỉ luật nhà trường ăn thêm án kỉ luật vì vi phạm sư phạm. Học sinh nó nắm được thóp này nên nó xem giáo viên đúng kiểu thằng culi đi làm thuê luôn -> giáo viên làm sao dám "dạy dỗ" uốn nắn học sinh được, lên lớp cho có, qua ngày chờ lãnh lương -> thợ dạy.


Vì vậy cần tăng lương cho giáo viên theo thời giá, tăng điểm đầu vào, siết chặt đầu ra. Nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Tại sao ? Xin thưa vì người dạy vỡ lòng cho con trẻ cực kì quan trọng, nó ảnh hưởng cực kì nhiều đến nhân cách, suy nghĩ và tương lai của đứa trẻ đó. Hiện nay giáo viên mầm non tiểu học chất lượng cực kì kém. Toàn bọn tào lao mất dạy đi làm nhà giáo thì bảo sao không hỏng 1 thế hệ. Thay từ gốc thì may ra 20 năm nữa giáo dục VN mới k nát, còn mấy bậc cao hơn như trung học, ĐH, sau Đh thì 100 200 năm nữa nhé.
Biện pháp tốt nhất để tăng thu nhập giáo viên là đẩy mạnh khối giáo dục tư nhân lên, những giáo viên giỏi yêu nghề sẽ được mời về những trường trả lương xứng đáng để giảng dạy, phụ huynh có tiền cũng chọn những trường đó để con cái có chất lượng giáo dục tốt, hãy để những trường THPT về đúng giá trị của nó là nơi phổ cập giáo dục chứ không phải là nơi giáo dục tốt hơn khối tư nhân.
Làm được như thế tự khắc giáo viên phải trau dồi bản thân để được tuyển dụng trong môi trường cạnh tranh, tấm bằng sư phạm cũng có giá hơn, chứ không như bây giờ, cạnh tranh bằng "quan hệ" là chính.
qZV215Z.png
 

mrenzo

đã tốn tiền
đm suốt ngày đi lo mấy cái nào là đạo đức, hình ảnh, vị thế, phải giữ gìn cái này nêu cao cái kia bla bla

hãy đảm bảo tốt những cái thực tế nhất như lương thưởng, chất lượng đầu vào đầu ra, tự khắc sẽ có hình ảnh và vị thế :sneaky:
 
Bà giáo viên cấp 1 mình trước dịch thì dạy thêm mỗi tháng dc 1 con Airblade.
Thường vùng sâu vùng xa nghèo đói hoặc giáo viên mấy môn phụ mới đói thôi.
 

Kriss

Senior Member
Bài học về thất bại "xã hội hóa sách giáo khoa " của anh ngọng còn chưa dứt, cơ chế xin cho, lobby còn đó mà các anh đòi tư nhân hóa giáo dục.
 

dennadi

Senior Member
năm 2006 ông nguyễn-thiện-nhân được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ-giáo-dục. trong buổi gặp mặt các gs và ngnd vào tháng 11 năm này ông nhân đã nói bộ dự kiến sẽ trình chính phủ đề án tăng lương cho giáo viên để đến năm 2010 giáo viên có thể sống được bằng lương.

đến nay đã 15 năm, ông nhân cũng đã nghỉ hưu, đề án như nào thì không rõ và giáo viên vẫn chưa sống được bằng lương.

năm 2021 ông nguyễn-kim-sơn được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ-giáo dục. phát biểu trước báo giới, ông sơn nói rất mong muốn đời sống, thu nhập của người thầy được cải thiện. và vừa qua cũng có một số chính sách được thực hiện như tăng lương cho giáo viên phổ thông, nhưng còn nhiều việc phải làm để nâng cao đời sống thầy cô giáo.

chưa thấy một chính sách hay giải pháp gì cụ thể, chỉ là mong muốn và còn nhiều việc phải làm.

ông nhân, về thực tế đã không làm được điều ông nói, nhưng ít ra ông ta còn có một hành động cụ thể là "dự kiến trình đề án tăng lương cho giáo viên". ông sơn, mới chỉ thấy mong muốn và nhiều việc phải làm, nhưng làm gì thì chưa rõ.

tôi không hy vọng phú quý giật lùi (mà chưa sống được bằng lương thì lấy đâu phú quý, khộ), và hy vọng không nói nhưng làm được. có điều là vẫn phải chờ và trong thời gian chờ đó thì giáo viên vẫn phải ăn.

thấy nhiều người học đánh giá cao ông sơn - tân bộ trưởng giáo dục - trên mạng xã hội. không như 2 người tiền nhiệm là ông luận và ông nhạ. điều đó cho thấy ông sơn là người nghiêm túc và chuẩn chỉnh trong giảng dạy, một phẩm chất cần thiết của một người thầy và rất cần thiết đối với một tư lệnh ngành dục trong thời buổi thị trường giáo dục bát nháo như một nồi lẩu mắm.

nhưng đọc bài phỏng vấn của ông sơn với báo tuổi-trẻ thì tôi thất vọng, và tôi không tin sẽ có một kỳ tích làm thay đổi ngành giáo dục của tân bộ trưởng khi thấy ông sơn vẫn bám vào nghị quyết 29 và kêu gọi đề cao vai trò của người thầy.

bởi muốn thay đổi giáo dục thì phải sửa cái "lỗi hệ thống". khi mà vẫn bám vào nghị quyết thì không thể sửa lỗi hệ thống, và vẫn còn lỗi đó thì không thể phát huy được vai trò của người thầy trong cơ chế hành chính trong giáo dục.

có thể ông sơn sẽ không để lại tai tiếng như những người tiền nhiệm, chẳng hạn ông luận với "trận đánh lớn" hay ông nhạ với sự đi tiếp khách (bắt buộc) của nữ giáo viên chỉ là "sự vui vẻ". cũng có thể ông sơn sẽ không hô hào phong trào kiểu đánh trống bỏ dùi như ông nhân (vì ông sơn cũng đi từ phong trào đoàn trong trường đại học như ông nhân). nhưng tôi chưa nhìn thấy điểm nào đột phá cho bộ dục trong bài phỏng vấn của ông sơn.

cơ-khổ!
eZ7d0HS.jpg


Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
 
Top