Chuyện gì xảy ra trong vụ 2 máy bay Bamboo va nhau tại Nội Bài?

Masterchiefs

Thành viên tích cực
https://zingnews.vn/chuyen-gi-xay-ra-trong-vu-2-may-bay-bamboo-va-nhau-tai-noi-bai-post1314211.html

Sự thiếu quan sát của nhân viên mặt đất và phương án kéo đẩy không đảm bảo khoảng cách an toàn đã khiến 2 máy bay Bamboo va nhau trong quá trình lai dắt.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra sự cố 2 máy bay của Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan từ sự thiếu quan sát của bộ phận kéo đẩy máy bay, Cục Hàng không chỉ ra vấn đề quá tải sân đỗ và hạn chế trong xây dựng phương án vận hành của sân bay Nội Bài đã gián tiếp gây ra sự cố.

Không ai biết khi máy bay va chạm

Buổi sáng 2/11/2021, chuyến bay QH1621 của Bamboo Airways được đẩy từ vị trí đỗ số 72 sân bay Nội Bài ra vệt lăn W11 để bay đi Phú Quốc. Trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao bên trái của QH1621 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 (cũng của Bamboo Airways) đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

1651653786498.png

Hiện trường 2 máy bay Bamboo va nhau tại sân bay Nội Bài. Ảnh: GNHK.

Hậu quả, mép sau cánh lái độ cao bên trái của QH1621 bị cong vênh, vỏ máy bay VN-A590 tại vị trí va chạm có vết lõm.

Qua rà soát dữ liệu camera, ghi âm và tường trình của những người có liên quan, Tổ điều tra của Cục Hàng không xác định lúc 6h58, lái xe kéo đẩy thuộc Công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) bắt đầu đẩy máy bay rời vị trí đỗ số 72. Máy bay được đẩy ra vệt lăn W11, mũi hướng về phía bắc. Thợ kỹ thuật của Bamboo Airways đi cùng để giám sát việc đẩy máy bay.

Lúc 6h59, sau khi nhận được thông tin động cơ máy bay an toàn để nổ máy, tổ lái thực hiện khởi động động cơ số 2.

Theo tường trình của lái xe kéo đẩy, người này tập trung quan sát khu vực giữa càng và cần đẩy. Sau khi máy bay qua khu vực cong sang vệt lăn W11, lái xe kéo đẩy thấy có máy bay khác ngay phía sau nên quyết định dừng lại kiểm tra.

Lúc này, cánh lái độ cao của QH1621 đã va chạm vào phần vỏ bên trên kính buồng lái của máy bay VN-A590. Tuy nhiên, nhân viên dưới mặt đất đều chưa biết có va chạm. Do không biết có sự cố nên tổ lái tiếp tục khởi động động cơ số 1.

Lúc 7h01, tổ lái thông báo cho thợ kỹ thuật về tình trạng máy bay xuất hiện vấn đề với hệ thống điều khiển bay. Sau đó, nhân viên kỹ thuật nhiều lần đề nghị tổ lái tắt động cơ nhưng hai bên không hiểu ý nhau.

3 phút sau, nhân viên kỹ thuật đề nghị di chuyển máy bay lên phía trước. Tổ lái đồng ý và máy bay được kéo về phía trước khoảng 10 m. Lúc này, tổ lái thông báo báo với nhân viên kỹ thuật về việc máy bay có hỏng hóc không thể tiếp tục bay (NO GO Item).

Sau khi xác định máy bay không thể tiếp tục hành trình, tổ lái đã báo cáo tình hình với đài kiểm soát không lưu và các nhân viên mặt đất tiến hành kéo máy bay trở lại vị trí đỗ số 72.

Căn cứ các quy định của Việt Nam và quốc tế, Cục Hàng không phân loại vụ việc thuộc sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C).

Lỗi tại ai?

Về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố trên, Cục Hàng không kết luận lái xe kéo đẩy khi thực hiện đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật chỉ huy kéo đẩy không đánh giá được nguy cơ va chạm. Trong quá trình đẩy máy bay, khi tổ bay khởi động động cơ, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến, do đó đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo đẩy.

1651653795603.png

Xe kéo đẩy lai dắt một máy bay của Bamboo Airways ra vị trí cất cánh. Ảnh: Dang Khoa QS.

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp từ yếu tố con người, Cục Hàng không đánh giá có nguyên nhân gián tiếp từ việc sân bay Nội Bài chưa lường hết được khoảng cách an toàn khi di chuyển máy bay từ vị trí 72 trong tình huống đang có máy bay đỗ ở 73A.

Kết quả đo đạc thực tế cho thấy khoảng cách từ điểm dừng bánh mũi máy bay trên tim vệt lăn W11 khi kéo/đẩy từ vị trí 72 chỉ cách mũi máy bay đỗ tại vị trí 73A là 10 m. Trong trường hợp thực hiện kéo đẩy máy bay từ vị trí số 72 theo đúng phương án phê duyệt duyệt (theo chỉ dẫn sơn kẻ) thì sẽ xảy ra va chạm với tàu bay đỗ tại vị trí số 73A.

Lật lại khâu xây dựng quy trình vận hành bãi đỗ, Cục Hàng không nhận thấy quy trình vận hành vị trí đỗ 72 đã có từ trước khi hình thành vị trí đỗ số 73A. Vị trí đỗ 73A được bổ sung sau đó do sân đỗ máy bay bị quá tải vì dịch Covid-19.

"Sân bay Nội Bài khi xây dựng phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đã không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn đối với phương án kéo đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 khi có máy bay đang đỗ chờ tại vị trí 73A", Cục Hàng không kết luận.

Về phần mình, Cục Hàng không là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay nhưng cũng không kịp thời phát hiện ra thiếu sót của sân bay Nội Bài để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi tàu bay quay về phía Bắc.

.........
 

sylar004

Đã tốn tiền
đọc đến chữ bamboo đoán nguồn từ zing, quả ko sai, đợt này zing cắn flc ko trượt phát nào, ngày xưa ko biết làm gì nên thù mà giờ bị cắt từ cái to đến cái nhỏ
 

Game of Thrones

Senior Member
đọc đến chữ bamboo đoán nguồn từ zing, quả ko sai, đợt này zing cắn flc ko trượt phát nào, ngày xưa ko biết làm gì nên thù mà giờ bị cắt từ cái to đến cái nhỏ

Vụ go go tv cũng chỉ có mình zing đăng bài
 

hanoikuteo

Senior Member
đọc đến chữ bamboo đoán nguồn từ zing, quả ko sai, đợt này zing cắn flc ko trượt phát nào, ngày xưa ko biết làm gì nên thù mà giờ bị cắt từ cái to đến cái nhỏ
đứng giữa xem cắn nhau cũng hay mà

chỉ cần cắn đúng là được
u40wsAh.png
 

VVodanh000

Senior Member
Mấy ml làm kéo xe này lương khá không nhỉ, thấy mấy đứa an ninh soi chiếu lương khá lắm, năm thưởng trăm củ.
 

Y ta Legend

Senior Member
Trước có thằng xe đẩy đẩy máy bay khi chưa thu ống lồng làm rơi cả cửa máy bay, méo cửa ống lồng.
Xong vụ đó thì bọn xe đẩy không được kết nối máy bay khi ống lồng chưa thu về hết.
 

nguyenhaiduong

Senior Member
Mấy ml làm kéo xe này lương khá không nhỉ, thấy mấy đứa an ninh soi chiếu lương khá lắm, năm thưởng trăm củ.
Kéo đẩy là của công ty dịch vụ mặt đất chứ ko phải người của băm bổ, lương cũng bèo bọt thôi, bằng thế méo nào đc soi chiếu.
 

kun_mr.liar5

Senior Member
Trước có thằng xe đẩy đẩy máy bay khi chưa thu ống lồng làm rơi cả cửa máy bay, méo cửa ống lồng.
Xong vụ đó thì bọn xe đẩy không được kết nối máy bay khi ống lồng chưa thu về hết.
đám nv mấy sân bay, đặc biệt đám làm tay chân tuyền thất học mua bằng ko

via theNEXTvoz for iPhone
 

thucgiac21

Senior Member
Anh bamboo éo trả tiền nhiều cho bọn mặt đất hay sao mà nó phục vụ chậm vl, tuần trước bay đáp Sài Gòn 11h đêm mà tới 0h15 mới lấy được hành lý đi ra. Máy bay thì đáp sớm hơn dự kiến 15 phút, mà đáp rồi chờ mãi éo có thằng nào chạy xe thang ra để xuống.
9NN5SUy.png
9NN5SUy.png
 

Dad12283

Senior Member
lỗi kéo đẩy là thuộc về thằng cảng hàng không chứ, trong vụ này Bamboo là thằng bị hại mà sao mấy anh lại chửi nó :ops:
Lỗi thuộc về nv kéo đẩy của cty pvmd hn hgs chứ cảng đell nào:whistle:
 

clonelandau

Đã tốn tiền
Thg kéo đẩy làm theo pa đc duyệt từ cảng, mắc lỗi thiếu quan sát
Thg cảng và cục thì mắc lỗi duyệt cái pa kéo máy bay có lỗi
 
Top