Chuyên gia trả lời các câu hỏi về Covid-19

Trong lúc dịch bệnh đang bùng phát ở toàn thế giới, báo chí , mạng xã hội đưa tin lung tung, người dân không biết thông tin nào đúng sai thì em mới nhặt được một bài phỏng vấn trên youtube bàn về các câu hỏi của Covid-19. Người được phỏng vấn là Michael Osterholm, chuyên gia Mỹ về an toàn sinh học và bệnh truyền nhiễm.


Tóm tắt và dịch cho các bác:

Dịch này thật sự nguy hiểm cỡ nào, ta đang quá chủ quan hay đang quá sợ nó ?

- Dịch bệnh này mới trong giai đoạn đầu, dịch bệnh sẽ diễn biến trong hàng tháng nữa. Các số liệu về ca bệnh, ca tử vong mới trong giai đoạn đầu, sẽ còn tăng mạnh nữa.
- Dịch này lây nhanh và lây nhanh, có thể bị nhiễm bệnh ngay cả khi không thấy bất kì triệu chứng nào.
- Chỉ cần thở là ta đã có thể bị lây bệnh.

Một số người so sánh dịch bệnh này với cúm mùa, hằng năm cúm mùa giết còn nhiều người hơn, làm gì căng ?

- Nhắc lại, dịch chỉ mới trong giai đoạn bắt đầu.
- Với các thông tin có được hiện tại, chúng tôi dự đoán dịch này sẽ gây thiệt hại nặng hơn 10 - 15 lần so với cúm mùa (về số ca tử vong).
- Dự đoán: Khoảng 96.000.000 ca bệnh 480.000 ca tử vong trong tầm 3 - 7 tháng nữa.
- Dịch bệnh lây lan rất nhanh, nhiều người kiểu: 2 người chết thôi, lo gì. Nhưng các dịch bệnh tiến triển theo cấp số mũ. 2 rồi 4 rồi 8 rồi 16. Không ai quan tâm tới mấy con số nhỏ cho đến khi một ngày thêm 500 thêm 1000 thêm 2000 ca, như gì đang xảy ra ở Ý hiện tại. 3 tuần trước Ý đang bình thường, mọi người ăn chơi nhảy múa nhưng hiện tại toàn bộ nước Ý đã bị cách ly với thế giới.

- EMAIL CỦA MỘT BÁC SĨ TRONG 1 BỆNH VIỆN LỚN Ở MILAN: Họ phải quyết định xem ai được sống, họ không chụp CT đội ngũ y tế nữa vì họ dồn toàn bộ nguồn lực cho Covid. Có một khu nhỏ trong bệnh viện dành cho những bệnh nhân không mắc Covid, họ chụp CT cho các bác sĩ ở đây. Nếu một nhân viên đã dương tính mà không có triệu chứng ho hoặc sốt thì họ vẫn phải làm việc. Chúng tôi đang có một số lượng đáng báo động số ca nhiễm nguy hiểm dưới 40 tuổi.
- Mọi người nên dừng nghĩ rằng đây chỉ là dịch bệnh người già mới sợ.

Vậy thì tại sao những ca tử vong đa số là người già ?

- Già, đề kháng yếu, có tiền sử các bệnh khác trước đó. Một số nước như Trung Quốc (Việt Nam cũng tương tự), 65% người già hút thuốc dẫn đến tỉ lệ tử vong tăng cao. Ngay ở Mĩ, 45% người trên 45 tuổi béo phì nặng hoặc rất nặng. Điều này khiến dịch bệnh nguy hiểm hơn rất nhiều.

Thời gian ủ bệnh là gì ?

- Là khoảng thời gian từ khi ta bị lây nhiễm đến khi ta phát bệnh. VD: Một tài xế chở người bệnh, người này phát bệnh, trong khi 4 ngày sau tài xế mới phát bệnh, lúc đó nhiều người đã bị lây từ tài xế mà không ai biết. Điều đáng ngại ở đây là thế, ta hoàn toàn có thể bị lây từ một người không có triệu chứng gì cả.

Ta có thể làm gì để ngăn dịch bệnh, rất nhiều người đeo khẩu trang và găng tay, như vậy có vô dụng không ?

- Gần như vô dụng, đường lây nhiễm ở đây là đường hô hấp, và ngăn lây nhiễm kiểu này khó như ngăn gió thổi vậy. Và cách ta có thể ngăn chặn dịch, rất tiếc là, tránh nơi đông người ra (đặc biệt nếu bạn là người già).
- Còn lâu ta mới có vaccine.
- Ta có thể đóng cửa trường học nhưng 30% các y tá có con ở trường, nếu ta đóng cửa trường học ta có chịu để hết y tá nghỉ về trông con không ? 1/4 dân số không có nghỉ phép, nếu họ nghỉ ở nhà, họ không được nhận lương. Ta cần phải cân kỹ nhắc lợi hại của đóng cửa các trường học.
- Việc tốt nhất chúng ta có thể làm bây giờ là bảo mọi người hạn chế tiếp xúc với người khác. (Ví dụ về mật độ tiếp xúc cao dẫn đến lây nhiễm là du thuyền Diamond Princess).


-- Phần cuối của clip nói về ảnh hưởng này đến chuỗi cung ứng toàn cầu, không phải giàu như Mỹ mà không sợ gì. Một ví dụ: Có 153 loại thuốc ở Mỹ, tối quan trọng, các bệnh nhân cần các loại thuốc này ngay bây giờ hoặc họ sẽ chết. Thế nhưng đa số các loại thuốc này lại được sản xuất ở Trung Quốc và Ấn Độ. Vì vậy, nếu có đóng cửa giao thương, rất nhiều người sẽ chết.
 
Back
Top