kiến thức chuyện về bộ nâng cấp phuộc trước của YSS/racing bros

Kacee

Moderator
tayto
editor
mình đã từng lắp bộ nâng cấp phuộc của YSS cho hai cái PCX, một cái LEAD (của nhà mình) và mấy cái xe khác nhau của bạn bè (trong đó có cả xe chạy track)... toàn phải tự làm vì không một chỗ nào lắp đúng kỹ thuật...

bo-nang-cap-phuoc-truoc-fork-upgrade-kit-honda-sh.jpg


hôm nay tính mua bộ tương tự của racing bros, coi video trên facebook của NPP cũng thấy lắp sai kỹ thuật nốt (đoán thế, vì clip bắt đầu ngay sau phần quan trọng nhất)

20200326172027871d5c.jpg


ok trước tiên mình sẽ giải thích một chút về nguyên lý làm việc của bộ nâng cấp này, bắt đầu bằng danh sách các món kèm theo:
  • nắp phuộc kèm vít chỉnh preload
  • lò xo chính
  • van dầu
hai thành phần đầu tiên quá đơn giản không phải giải thích, thành phần thứ ba và là thành phần quan trọng nhất là cái van dầu... cái van này hoàn toàn sản xuất theo thiết kế gốc của racetech (một trong những nhà nghiên cứu & chế tạo linh kiện liên quan tới phuộc nhún rất nổi tiếng)

thiết kế gốc được giải thích tại đây: https://www.racetech.com/page/title/Emulators-How They Work

3-15-500.jpg


video ở đây:


nếu các bạn dành thời gian đọc & xem kỹ sẽ thấy rằng lỗ dầu trên ống sáo (damping rod) cần phải được vô hiệu hoá đi bởi vì vai trò của nó sẽ được thay thế bởi cái van dầu, nếu không vô hiệu hoá (bằng cách khoan nới và/hoặc khoan thêm) thì cả lỗ dầu này cùng với cái van lắp thêm sẽ cùng đóng vai trò cản trở dòng chảy của dầu, dẫn tới phuộc sẽ rất cứng không thể chạy được...

nếu lắp đúng kỹ thuật thì cái đầu xe nó trở nên cực kỳ thuần, thắng gấp không bị chúi xe xuống mà đi qua gờ giảm tốc lại không bị nhảy cóc, nói chung là cảm giác lốp xe ôm chặt lấy mặt đường rất tự tin...

chốt lại mục đích của cái thread này là mình muốn phổ biến cho các bạn về một món đồ nâng cấp có giá rất dễ chịu mà hiệu quả của nó cực kỳ tuyệt vời, nhưng khi và chỉ khi lắp ráp đúng kỹ thuật mà đáng tiếc là mình chưa thấy chỗ nào ráp đúng cả (hoặc có mà mình không biết)

edit: qua trao đổi thêm và thử nghiệm thực tế, mình xin rút lại ý kiến bên trên cho rằng lắp đặt van dầu mà không nới lỗ dầu trên damping rod là sai kỹ thuật - tuy nhiên mình vẫn tin rằng nới lỗ dầu ra sẽ mang lại khả năng tuỳ biến tinh chỉnh tốt hơn - sẽ update sớm thêm về vấn đề này khi thử nghiệm của mình có kết luận...
 
Last edited:
mới nói chuyện với cậu quay phim, chắc là mình làm được cái clip này...

các bạn có muốn nhặt luôn cả hai bộ về thử không, sơ qua thì thấy YSS dùng lò xo dual rate, racing bros dùng lò xo linear, cái van không rõ có khác gì không...

@Blaze anh hỏi ông bạn phát, em add nick hỏi han đếch thấy trả lời, nếu có giá tốt em nhặt một bộ về review...
 
Mình thì dùng kit của ohlins, mua về tự làm theo manual thôi bác, cũng ko chuyên gì. Cảm nhận ôm cua chắc hơn, chạy tốc độ cao và thắng mướt hơn, nhưng có vẻ cứng hơn zin tý.
FB_IMG_1598279048799.jpg
FB_IMG_1598279052472.jpg
FB_IMG_1598279056193.jpg
 
Mình thì dùng kit của ohlins, mua về tự làm theo manual thôi bác, cũng ko chuyên gì. Cảm nhận ôm cua chắc hơn, chạy tốc độ cao và thắng mướt hơn, nhưng có vẻ cứng hơn zin tý.
View attachment 165928View attachment 165929View attachment 165930
kit của ohlins là chỉ có lò xo thôi đúng không??? cái mình đánh giá có ý nghĩa nhất là cái van dầu kìa... mà cái này thì kit của ohlins không có...
 
qua test Johnny Nguyen bên Retrocycle
hoặc Anderson Tu Doan bên Apex
xem làm đúng ko
Mới desmo con Du ghẻ bên retrocycle, cảm nhận ưng ý vì Thy làm kỹ những hạng mục cần thiết. Vài bữa đủ tiền đặt bộ kit nâng cấp phuộc trc mang qua đây làm thử xem sao.
 
kit của ohlins là chỉ có lò xo thôi đúng không??? cái mình đánh giá có ý nghĩa nhất là cái van dầu kìa... mà cái này thì kit của ohlins không có...
Kit của Ohlins thì chỉ có 2 lò xo, nặng và nhẹ, tùy vào cách chạy mà chọn lò xo, long đền và nắp thôi. Ko có cái van dầu nào cả. Mà giá lại gấp đôi mấy hãng kia, ko biết ngoài thương hiệu có j hơn ko mà mắc vãi.
 
Kit của Ohlins thì chỉ có 2 lò xo, nặng và nhẹ, tùy vào cách chạy mà chọn lò xo, long đền và nắp thôi. Ko có cái van dầu nào cả. Mà giá lại gấp đôi mấy hãng kia, ko biết ngoài thương hiệu có j hơn ko mà mắc vãi.
thực sự mình nghĩ cái kit của ohlins không đáng tiền... vì lò xo không phải là cái thứ gì cao siêu cần phải chế tạo đặc biệt gì hết...

cái van dầu rất có ý nghĩa vì bản chất của giảm sóc dùng damping rod là cái lỗ dầu nó cản dầu hoàn toàn không tuyến tính, khi nén nhẹ thì nó rất mềm mà khi nén mạnh thì nó quá cứng... trong khi yêu cầu khi chạy xe thì lại cần ngược lại...

mình dùng van của racetech, sau đó dùng của YSS, tới giờ chắc cũng 10 năm rồi... rất ưng ý nên cứ trung thành với cái bài độ này thôi...
 
thực sự mình nghĩ cái kit của ohlins không đáng tiền... vì lò xo không phải là cái thứ gì cao siêu cần phải chế tạo đặc biệt gì hết...

cái van dầu rất có ý nghĩa vì bản chất của giảm sóc dùng damping rod là cái lỗ dầu nó cản dầu hoàn toàn không tuyến tính, khi nén nhẹ thì nó rất mềm mà khi nén mạnh thì nó quá cứng... trong khi yêu cầu khi chạy xe thì lại cần ngược lại...

mình dùng van của racetech, sau đó dùng của YSS, tới giờ chắc cũng 10 năm rồi... rất ưng ý nên cứ trung thành với cái bài độ này thôi...
Vậy để bữa nào dùng thử kit của yss hay racingbros thử. Cái quan trọng là kiếm chỗ lắp đúng kỹ thuật. Ngoài ra việc chọn dầu phuộc hình như cũng ảnh hưởng đến phuộc trước nữa.
 
mới nói chuyện với cậu quay phim, chắc là mình làm được cái clip này...

các bạn có muốn nhặt luôn cả hai bộ về thử không, sơ qua thì thấy YSS dùng lò xo dual rate, racing bros dùng lò xo linear, cái van không rõ có khác gì không...

@Blaze anh hỏi ông bạn phát, em add nick hỏi han đếch thấy trả lời, nếu có giá tốt em nhặt một bộ về review...
Lấy bộ nào a lấy giá tốt cho, để mai a nhắn nó.
 
Back
Top