ok mất mấy hôm để nghiên cứu kỹ lại, lôi xe ra chạy đi rồi chạy về mệt vcl
trước tiên về "triết lý" tune giảm sóc thì mình nêu rõ luôn là giảm sóc là tune để cho xe bám đường hơn chứ không phải để cho êm hay cứng... cảm giác của một hệ thống giảm sóc tune tốt (tức là bám đường tốt) có thể mô tả bởi một từ là: chắc...
chắc ở đây có nghĩa là không mềm èo uột cũng không cứng sốc tưng tưng, nó mang lại cảm giác rất rõ về mặt đường, láng mịn hay thô ráp, đường nhấp nhô do sụt lún hay lởm chởm do vỡ nhựa... nói chung là feedback cực kỳ đầy đủ... cảm giác này chỉ có thể có được khi giảm sóc đủ cứng nhưng không thể quá cứng vì nó sẽ bớt tiếp xúc với mặt đường hơn (do nảy)
vậy thì, giảm sóc nếu bạn chạy thấy cứng hay mềm đó là vì bạn tune chưa đúng, cùng một cái xe chạy ngoài đường thấy cứng, vác vào track thấy vừa thì chứng nó là nó hợp để chạy track thôi, nếu bạn không mấy khi chạy track mà cứ thế dùng để đi lại hàng ngày thì không phải nó mang lại "cảm giác thể thao" mà đấy là vì bạn sử dụng sai mục đích...
-----
ok quay trở lại chủ đề chính, mình có đọc khá kỹ bài của
@truongthanhdo và lôi xe ra test khá kỹ mấy hôm nay thì rút ra một cái lý thuyết thế này:
trước tiên, có hai cách làm:
- cách làm của mình là khoan nới lỗ dầu compression trên damping rod ra và dùng dầu 20W, cách này cá nhân mình đang làm trên xe của mình đi, cảm giác cực tốt (đã nhiều người thử) nên mình tin là cách làm đúng
- cách làm của tiệm là không khoan đục gì hết nhưng dùng dầu 10W (cái này cần chắc chắn vì rất quan trọng) - cách này mình cho là sai, nhưng do @truongthanhdo vẫn làm theo cách này mà vẫn có kết quả tốt thì chắc hẳn là nó không sai, nhưng tại sao cả hai cách làm này đều đúng???
để mình nghĩ thêm tí, có test sơ sơ rút ra vài giả thiết nhưng để sắp xếp lại đã...