kiến thức chuyện về bộ nâng cấp phuộc trước của YSS/racing bros

klq nhưng bác biết bạc đạn bánh xe máy hãng nào chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay không nhỉ:sweat:hic,chứ sao em thay nachi,nsk,koyo các kiểu rồi mà sao nhanh hư quá
Nhanh hư chắc fake, chứ mình thay bạc sau chạy mấy năm nay rồi vẫn bt
 
klq nhưng bác biết bạc đạn bánh xe máy hãng nào chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay không nhỉ:sweat:hic,chứ sao em thay nachi,nsk,koyo các kiểu rồi mà sao nhanh hư quá
SKF châu âu đi. Mà bạc đạn mau hư thì phải coi lại coi chừng gắn không chuẩn hoặc mua phải đồ dỏm, seal dỏm.
 
ok hôm nay mới lắp xong, chốt lại phương án như thế này (đây là lắp cho xe Winner X, dùng bộ của Racing Bros)
  • damping rod zin có 4 lỗ tiết lưu compression 5mm, khoan nới 2 lỗ ra 8mm
  • bình thường lắp không nới lỗ dùng dầu 10, mình khoan nới 2 lỗ ra nên dùng dầu 15
  • lỗ tiết lưu rebound giữ nguyên
sơ bộ chạy từ tiệm về tới nhà thì thấy như sau:
  • rebound cảm giác có tăng, nhưng chưa có cái cua nào tử tế để test, tạm thời gác đó từ từ để ý tiếp
  • low speed compression vẫn thế, hình như còn thấp hơn zin, thắng gấp đầu vẫn chúi xuống hơi nhanh :(
  • high speed compression tuyệt vời, chạy tầm 60-70, trên đường mà có ba cái nhấp nhô nho nhỏ xe nuốt như không, gờ giảm sóc chạy qua như đường nhựa - tuy nhiên có cảm giác thiên về mềm, feedback mặt đường hơi ít chút...
mình sẽ chạy thử thêm vài ngày nữa, nếu không có gì thay đổi thì có thể sẽ tweak theo một hoặc vài phương án sau:
  • thay qua dầu 20
  • tăng preload lò xo van dầu
  • có thể tăng thêm chút dầu
  • thay nhún sau luôn qua loại chỉnh được rebound, tweak rebound sau cho khớp với compression trước (sẽ bớt được hiện tượng chúi đầu khi thắng)
 
ok hôm nay mới lắp xong, chốt lại phương án như thế này (đây là lắp cho xe Winner X, dùng bộ của Racing Bros)
  • damping rod zin có 4 lỗ tiết lưu compression 5mm, khoan nới 2 lỗ ra 8mm
  • bình thường lắp không nới lỗ dùng dầu 10, mình khoan nới 2 lỗ ra nên dùng dầu 15
  • lỗ tiết lưu rebound giữ nguyên
sơ bộ chạy từ tiệm về tới nhà thì thấy như sau:
  • rebound cảm giác có tăng, nhưng chưa có cái cua nào tử tế để test, tạm thời gác đó từ từ để ý tiếp
  • low speed compression vẫn thế, hình như còn thấp hơn zin, thắng gấp đầu vẫn chúi xuống hơi nhanh :(
  • high speed compression tuyệt vời, chạy tầm 60-70, trên đường mà có ba cái nhấp nhô nho nhỏ xe nuốt như không, gờ giảm sóc chạy qua như đường nhựa - tuy nhiên có cảm giác thiên về mềm, feedback mặt đường hơi ít chút...
mình sẽ chạy thử thêm vài ngày nữa, nếu không có gì thay đổi thì có thể sẽ tweak theo một hoặc vài phương án sau:
  • thay qua dầu 20
  • tăng preload lò xo van dầu
  • có thể tăng thêm chút dầu
  • thay nhún sau luôn qua loại chỉnh được rebound, tweak rebound sau cho khớp với compression trước (sẽ bớt được hiện tượng chúi đầu khi thắng)
Bác tủ có phương án nào nâng cấp được YSS ecoline ( vespa sprint ) không ? Bản này giá rẻ nên chỉ có tăng chỉnh preload lò xo, không có van chỉnh tiết lưu dầu.
 
là sao mình không hiểu ý bạn lắm?
Tức là em đang có đôi phuộc đó, bản gốc chỉ có mỗi option là tăng chỉnh tải trước của lò xo thôi. Giờ muốn mod thêm các chức năng như chỉnh rebound, chỉnh van dầu thì có được không ạ
9NN5SUy.png
 
update thêm tí...

mới lắp phuộc sau Racing Bros Mono R... các vấn đề của phuộc trước tự động được xử lý hết luôn haha... giờ xe chạy ngon vl =]]

nhưng mà phuộc sau phải giảm preload xuống tí nữa, hôm tới mình sẽ chạy qua chỉnh lại...
 
ok mất mấy hôm để nghiên cứu kỹ lại, lôi xe ra chạy đi rồi chạy về mệt vcl :D

trước tiên về "triết lý" tune giảm sóc thì mình nêu rõ luôn là giảm sóc là tune để cho xe bám đường hơn chứ không phải để cho êm hay cứng... cảm giác của một hệ thống giảm sóc tune tốt (tức là bám đường tốt) có thể mô tả bởi một từ là: chắc...

chắc ở đây có nghĩa là không mềm èo uột cũng không cứng sốc tưng tưng, nó mang lại cảm giác rất rõ về mặt đường, láng mịn hay thô ráp, đường nhấp nhô do sụt lún hay lởm chởm do vỡ nhựa... nói chung là feedback cực kỳ đầy đủ... cảm giác này chỉ có thể có được khi giảm sóc đủ cứng nhưng không thể quá cứng vì nó sẽ bớt tiếp xúc với mặt đường hơn (do nảy)

vậy thì, giảm sóc nếu bạn chạy thấy cứng hay mềm đó là vì bạn tune chưa đúng, cùng một cái xe chạy ngoài đường thấy cứng, vác vào track thấy vừa thì chứng nó là nó hợp để chạy track thôi, nếu bạn không mấy khi chạy track mà cứ thế dùng để đi lại hàng ngày thì không phải nó mang lại "cảm giác thể thao" mà đấy là vì bạn sử dụng sai mục đích...

-----

ok quay trở lại chủ đề chính, mình có đọc khá kỹ bài của @truongthanhdo và lôi xe ra test khá kỹ mấy hôm nay thì rút ra một cái lý thuyết thế này:

trước tiên, có hai cách làm:

  • cách làm của mình là khoan nới lỗ dầu compression trên damping rod ra và dùng dầu 20W, cách này cá nhân mình đang làm trên xe của mình đi, cảm giác cực tốt (đã nhiều người thử) nên mình tin là cách làm đúng
  • cách làm của tiệm là không khoan đục gì hết nhưng dùng dầu 10W (cái này cần chắc chắn vì rất quan trọng) - cách này mình cho là sai, nhưng do @truongthanhdo vẫn làm theo cách này mà vẫn có kết quả tốt thì chắc hẳn là nó không sai, nhưng tại sao cả hai cách làm này đều đúng???

để mình nghĩ thêm tí, có test sơ sơ rút ra vài giả thiết nhưng để sắp xếp lại đã...
mình thấy mấy đội đua hay dùng dầu nặng hơn( tức là dùng dầu có số cao hơn) để phuộc cứng hơn. vừa giữ được thiết kế zin - ưu tiên độ bền của cây phuộc vừa tăng được độ nén - phù hợp hơn cho tốc độ cao lại vừa đơn giản
những phuộc cao cấp thì như thím đã miêu tả ở #1 được cấu tạo bởi nhiều loại chất tạo độ nén thông dụng thì là khí nén nitro và dầu, cao cấp hơn thì là nhiều loại dầu và khí nén khác nhau. nguyên nhân là ở mỗi nhiệt độ thì 1 thứ sẽ chịu độ nén khác nhau( tức là lực nén nhẹ thằng này hoạt động, lực nén lớn thằng khác hoạt động) bởi khi dính vào đoạn gờ hay phanh đều là quá trình nén của phuộc và quá trình này tạo nhiệt - do ma sát các chất chịu nén trong phuộc.
với xe hiện đại thì người ta dùng dầu nén có thêm phụ gia có ảnh hưởng bởi từ khiến độ nhớt - chịu nén thay đổi. từ đó chỉnh độ cứng có thể thực hiện trực tiếp và ngay lập tức thông qua tín hiệu điện
 
update thêm tí...

mới lắp phuộc sau Racing Bros Mono R... các vấn đề của phuộc trước tự động được xử lý hết luôn haha... giờ xe chạy ngon vl =]]

nhưng mà phuộc sau phải giảm preload xuống tí nữa, hôm tới mình sẽ chạy qua chỉnh lại...
Sao ko mua loại có bình dầu tăng chỉnh cho nhiều hả anh :D
 
mua loại đó to tiền quá review không có ý nghĩa với mọi người lắm, review con này xong mình sẽ thay loại đó vào rồi so sánh...

hơn nữa nó lòi ra thêm hai cục nhìn loằng ngoằng quá mình cũng không thích :/
Bữa a kêu mr chơi comeback e tưởng là video cảm nhận kit upgrade phuộc racing bros chứ, hóng video review từ a
 
Back
Top