Cryolite.1឴
Senior Member
https://tuoitre.vn/co-giao-kiem-tra-bai-bang-game-show-hoc-tro-me-tit-20230921092022553.htm
Dù gặp không ít khó khăn, hiện đã có khá nhiều trường và nhiều giáo viên nỗ lực đổi mới trong kiểm tra, đánh giá, mang lại niềm vui học tập cho học sinh.
Dù gặp không ít khó khăn, hiện đã có khá nhiều trường và nhiều giáo viên nỗ lực đổi mới trong kiểm tra, đánh giá, mang lại niềm vui học tập cho học sinh.
![]()
Một tiết dạy lịch sử của cô Nguyễn Thị Huyền Thảo, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: GIA HUY
Những lần "chơi lớn" của cô giáo
Ở TP.HCM, nhiều thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa yêu thích môn lịch sử vì học nhẹ nhàng lại không phải trả bài.
"Ở Trường Trần Đại Nghĩa, hầu hết các thầy cô đều không yêu cầu trả bài đầu giờ. Nhưng em ấn tượng nhất với các tiết lịch sử của cô Nguyễn Thị Huyền Thảo. Thay vì trả bài với kiểu "thót tim" như truyền thống thì cô Thảo cho cả lớp chơi game show.
Cái hay của hình thức này không chỉ là vui vẻ mà việc cô cho học sinh chủ động giơ tay khiến việc ôn tập bài cũ khá nhẹ nhàng. Bạn nào chưa thuộc bài thì có thể tự ôn lại thông qua trò chơi.
Bạn nào trả lời đúng sẽ được một dấu cộng, cứ 5 dấu cộng là học sinh được cộng 1 điểm vào bài kiểm tra thường xuyên. Có bữa cô còn cho các team thi đấu với nhau để lấy dấu cộng, thực sự rất thú vị" - Đức Trí (học sinh lớp 9 năm học 2022 - 2023) chia sẻ.
Nhiều học sinh Trường chuyên Trần Đại Nghĩa còn truyền tai nhau về những lần "chơi lớn" của cô Thảo: "Em từng học với cô Thảo năm 2020 - 2021. Trước khi kiểm tra 1 tiết, cô gợi ý một số tài liệu cần xem.
Đến ngày kiểm tra chính thức, cô cho hai đề. Đặc biệt là học sinh được xem tài liệu thoải mái. Đề 1 ra theo kiểu truyền thống lâu nay, có yêu cầu tư duy nhưng không cao. Đề 2 chỉ có một câu duy nhất nhưng đòi hỏi học sinh phải nắm được vấn đề, biết chắt lọc thông tin và kết nối các yếu tố, sự kiện lịch sử rồi lập luận sao cho thuyết phục.
Lớp em năm đó đa số đều chọn đề 2. Đó là bài kiểm tra không chỉ tạo sự hứng thú cho học sinh mà còn rất ấn tượng với em. Chúng em rất thích cách này vì không phải học vẹt những trang sử khô khan" - Xuân Phúc, học sinh Trường Trần Đại Nghĩa, kể lại.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, cô Nguyễn Thị Huyền Thảo nói: "Tôi thấy việc trả bài theo kiểu học thuộc lòng có thể gây căng thẳng cho học sinh vì các em phải "gạo" bài, hôm sau lên lớp trả bài xong thì quên hết. Mỗi tiết nếu trả bài thì giáo viên cũng chỉ kêu được 1-2 học sinh. Chưa kể nếu hôm đó học sinh mệt, thiếu ngủ... thì chắc chắn không thể trả bài tốt.
Thế nên, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, cho các em tranh biện về một vấn đề có liên quan đến bài học, hoặc cho học sinh nhìn bản đồ miêu tả lại một trận đánh... Nếu không nắm được bài thì làm sao các em có thể đáp ứng được những yêu cầu này?".
Vai trò quan trọng của tổ chuyên môn
Cô Vũ Thị Thu Hà, hiệu trưởng Trường THCS Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ tâm lý chung của cán bộ quản lý và giáo viên là thấy yên tâm hơn với cách được "cầm tay chỉ việc". Còn việc thực hiện quyền chủ động tuy cũng có thuận lợi nhưng trách nhiệm cao hơn, áp lực lớn hơn.
Để giáo viên có thể dám thực hiện quyền của mình trong dạy học, trong kiểm tra đánh giá học sinh thì phải bắt đầu từ lãnh đạo nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục tổng thể, kế hoạch giáo dục của các tổ bộ môn.
"Giáo viên trường tôi đã quen với các cách đánh giá thường xuyên đa dạng như hỏi đáp, sản phẩm học tập, hoạt động trải nghiệm, thực hành...
Trong một môn học ở một học kỳ, chúng tôi vẫn quy định đầu điểm tối thiểu với đánh giá thường xuyên nhưng thường để mở cho giáo viên có quyền linh hoạt áp dụng các hình thức kiểm tra nhiều hơn quy định tối thiểu.
Cuối kỳ giáo viên căn cứ vào thái độ, sự cố gắng của học sinh trong cả quá trình, kết hợp với kết quả thể hiện trên bài kiểm tra, sản phẩm học tập để lấy điểm chính thức sao cho không chỉ đánh giá được năng lực, các kỹ năng mà cả thái độ học tập" - cô Hà nói.
Cô Ngọc Minh - giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đồng thời là chuyên gia hỗ trợ cho một trường phổ thông đổi mới cách dạy học, đánh giá học sinh - cho biết việc đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn ở các nhà trường là một trong những yếu tố tác động tích cực đến những chuyển biến về dạy học, đánh giá học sinh.
"Nếu việc chỉ đạo cứng từ trên xuống khiến cho giáo viên thụ động, ngại đổi mới thì sự trao đổi, thống nhất từ trong các tổ chuyên môn, trong nội hàm các nhà trường lại thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo" - cô Minh nhận xét.
...