(Có hình) Tại sao học phí đại học ở nước ngoài lại đắt đỏ một cách vô lý như vậy?

Nghe thích quá. Bên đó đóng thuê bao nhiêu % thu nhập thế ạ?
Thuế thu nhập tuỳ lương, và tuỳ sống TP nào, nhưng phổ biến là ~30% (bao gồm bảo hiểm xã hội + thất nghiệp, 2 cái này cỡ 9%)
 
Nước ngoài nó free lớp 1 tới lớp 12 mà, tùy nước. Nước ít cũng free học phí lớp 1 tới lớp 5 như Thái Lan.
Trong Hiến Pháp Việt Nam hình như cũng ghi là MIỄN PHÍ HỌC PHÍ từ lớp 1 tới lớp 5 tại VN. Nhưng mà thực chất lại ko miễn phí.
Còn Mỹ thì công dân hạng 4 nó làm 1 hour = 15 USD or 20 USD rồi. Xét mức lương và số lượng tiền đóng thì Tính ra cũng éo đáng là bao nhiêu để có bằng đại học tại Mỹ.
150000 ~ 200000 USD cho 4 năm
Còn ở VN. Một năm các bạn học 10 tháng hết 20 triệu => 4 năm học hết khoảng 80 triệu.
Một thằng làm 15 USD / h = 120 USD / ngày x 30 ngày = 3600 USD / tháng.
1 thằng làm 300k / ngày = 9 triệu / tháng. Đóng 80 triệu = 9 tháng.
Còn ở Mỹ nó làm 5 tháng là đóng xong rồi. Chỗ nào rẻ hơn.
 
Tui đang sống ở Phần Lan, 1 trong những nước có mức sống, vật giá top EU nhưng lương thì ko đu kịp

Ví dụ lương tới tay 4k USD ~ 3k7EUR
  • Tiền nhà, nếu thuê thì tầm 900EUR là có 1 căn 2 phòng ngủ 65m2+, khu vành đai, đi xe lửa hoặc metro 10-15 phút là vào trung tâm, càng vào gần thì càng mắc. Còn mua nhà thì tuỳ trả góp bao nhiều nhưng nhìn chung là mỗi tháng cũng ~300EUR tiền phí quản lý các kiểu + trả góp tuỳ lãi suất, nhưng thông dụng là tổng cộng 900-1000EUR 1 tháng là bình thường
  • Tiền điện, nước, internet 1 tháng cao lắm 250-300EUR (chủ yếu là điện, đang lên cao)
  • Ăn uống, buổi trưa 10-12EUR, 1 tuần đi làm ăn trưa 5 ngày, buổi tối vô chừng 10-30EUR cho trung bình 20EUR 1 buổi tối => 1 tháng tiền ăn ngoài là ~900EUR. Nấu ăn ở nhà thì còn rẻ nữa
Tổng cộng ~2k1EUR, dư ~1k6EUR muốn ăn xài gì thêm thì xài.
- Nếu đi xe riêng thì thêm vào khoảng thuế + bảo trì + xăng chắc tầm 150-200EUR 1 tháng là cao

Đi làm có bảo hiểm tư do cty trả. Đi bệnh viện công tốn vài trăm EUR là cao, đi đẻ tốn đâu ~200EUR nằm viện mấy ngày, con cái mỗi tháng đc tài trợ 100 mấy EUR cho đến năm 16t (nhớ là vậy), rồi 16+ thì đc nhà nước cho tiền đi học đại học, vay lãi suất cực thấp gần như 0% Mua căn nhà đầu tiên đc hỗ trợ lãi suất.

Giờ so sánh đơn giản là nếu anh ăn ngoài cả tháng, có nhà, có xe mà mỗi tháng dư đc ~40% lương để làm gì làm thì "sống khổ hơn cả công chức VN" tôi cũng chịu :D

Tất nhiên xã hội nào cũng có này kia, cái này chỉ phân tích vật giá thôi, ko bàn chuyện Phần Lan đáng sống hay ko
Bên đó các thím thường giải trí kiểu gì, em thấy mấy nước Bắc Âu nó cứ âm âm u u.
 
Thuế thu nhập tuỳ lương, và tuỳ sống TP nào, nhưng phổ biến là ~30% (bao gồm bảo hiểm xã hội + thất nghiệp, 2 cái này cỡ 9%)
Phần giáo dục miễn phí là miễn phí 100% học phí thôi hay miễn phí cả sách giáo khoa, đồng phục các thứ nữa ạ? Vì ở VN cũng miễn phí tiền học, đâu đó có mấy trăm nghìn thôi nhưng tiền linh tinh nhiều quá
 
Tôi lại quan niệm 2 - 5 tuổi mới là giai đoạn quan trọng nhất (hơn cả cấp 1 và 2). Bên Quốc Tế thì giữa khóa và cuối khóa họ gửi cho bảng đánh giá phát triển trên 36 điểm cụ thể. Con mình chậm phát triển cái gì, tiến bộ cái gì hơn so với tuổi thì mình biết cụ thể luôn.

Cúng tiền vậy cũng đáng.

Tuổi đó quan trọng ông dành thời gian mà chơi với con chứ để cho trường chúng nó vẽ hươu vẽ vượn ăn tiền thì cũng như không.
 
Học phí đh ở Việt Nam cũng đắt vô lý.
HCMUT năm nay 710k/chỉ, 2tr2 cho 1 môn. 1 môn học 12 buổi (1 buổi/ 1 tuần), mỗi buổi 2 tiếng. Tổng cộng là 24 giờ học trên lớp. Chia ra khoảng 90k/giờ học. Con chữ đắt thế không biết.
 
Phần giáo dục miễn phí là miễn phí 100% học phí thôi hay miễn phí cả sách giáo khoa, đồng phục các thứ nữa ạ? Vì ở VN cũng miễn phí tiền học, đâu đó có mấy trăm nghìn thôi nhưng tiền linh tinh nhiều quá
học phí thôi :D đi học thì đc cho thêm tiền tuỳ cấp, lớn hơn chút thì đc vay lãi suất 0%

Sách này nọ thì cứ lên thư viện mượn, học xong thì trả thôi. Còn sang hơn thì mua, 1 năm học chắc chừng vài trăm tiền sách. Còn đồng phục thì ko cần, muốn mặc gì mặc, cùng lắm là mua mấy bộ vest để đi lễ tốt nghiệp

Nói chung là ko có gì miễn phí nhưng mà tốn rất rất ít so với thu nhập
 
nói theo ví dụ ông kia thôi, tui làm gì cao vậy :LOL: 3k7 thì gross tầm 5k6 thôi, thuế cao thôi chứ ko cao tới vậy đâu :D
Eo, mình lương 4k thì đóng thuế hết 20% + 13% thuế bắt buộc rồi đây. 5k6 mình nghĩ sẽ phải trả thuế nhiều hơn nhỉ? Ít nhất là 25% + thuế bắt buộc.
Vcc thuế 5k6->3k7 ~ 34% rồi mà mức gross 5k6 tôi đoán cũng chưa đến mức bị đánh giá là thu nhập cao để thuế cao nữa =((
Tôi làm ở Hàn gross 2k7 về tay 2k5, bhyt, bhxh các thứ đầy đủ. Trong 3 năm đầu đi làm còn có chính sách miễn 90% thuế tncn nếu đi làm ở công ty vừa và nhỏ nữa, tính ra thuế chả thấm vào đâu.
5k6 bên đây nếu làm công ăn lương thì là cao rồi đấy. Bác sĩ mới ra trường chắc cũng tầm 3k-5k ?.
 
Con tôi học mẫu giáo một năm cũng gần 300 triệu. Nhìn học phí đại học ở VN tôi cũng không ngờ nó rẻ một cách giật mình vậy, lấy đâu ra chất lượng nhỉ.
Nhà có điều kiện vl. 300tr 1 năm thì gấp 3 lần học phí đại học công, gấp rưỡi học phí đại học tư ở Nhật rồi :bad_smelly:
 
Tuổi đó quan trọng ông dành thời gian mà chơi với con chứ để cho trường chúng nó vẽ hươu vẽ vượn ăn tiền thì cũng như không.

Nếu như đảm bảo được luôn 2 yếu tố đó thì sao bạn? Con mình cũng thường xuyên cuối tuần đi du lịch với gia đình mà.

Con mình giờ về trường công nó nằm trong nhóm trội nhất lớp, so với lứa cùng xóm thì cũng trưởng thành hơn. Nhìn chung không phải vì tiền mà mình nói hài lòng, thực tế nó vậy.

Cái này mình học từ sếp với mấy người giàu: mẫu giáo cho học quốc tế, cấp 1 + 2 thì trường công và combo học anh văn trung tâm cao cấp. Nếu có ý định du học thì lớp 8 học các trường tiền du học để cấp 3 đi luôn.
 
Anh phải nghĩ là thuế đó nó đi đâu :D 1 vài ví dụ tiền thuế của dân Phần Lan

- Thư viện ở thuộc hàng top thế giới, anh cần sách gì cứ đăng kí thư viện sẽ mua, board game, video game (PS4, PS5, XBOX, PC etc...), máy in 3D có hết (thường chỉ có ở thư viện lớn của thành phố). Dưới đây là hình 1 thư viện ở trung tâm Helsinki (Oodi) và ở Espoo (Iso Omena) và 1 cái "cũ" hơn ở Vantaa (Tikkurila)

oodi%2Bkeskustakirjasto_kolmas%2Bkerros_n%25C3%25A4kym%25C3%25A4_kattoikkuna.JPG
iso-omena-1.jpg
1200px-Tikkurilan_kirjasto_-_Tikkurila_-_Vantaa_-_3.jpg


- Giáo dục, gần như miễn phí, thích học gì nếu đủ người trường sẽ kiếm giáo viên về dạy. Học ko quá chú trọng thành tích, nhưng mà chất lượng giáo dục thì nằm top trên

- Y tế, tôi thừa nhận là y tế công tệ hơn bệnh viện tư rất nhiều nhưng mà gần như miễn phí (và chất lượng cũng khá ổn) nên ko có chuyện anh phá sản vì tiền bệnh viện => người nghèo đở khổ, giàu thì có bệnh viện tư

- Chính sách xã hội tốt, thất nghiệp hay bị khuyết tật gì đó thì cũng đc thành phố hỗ trợ, làm như vậy thì ai cũng có cuộc sống ở mức chấp nhận đc

Nói chung nếu đóng thuế nhiều mà nhìn xung quanh chất lượng cuộc sống cao thì tôi cũng ko phàn nàn gì :D
Tôi thấy cũng tốt nhưng mà nó không chênh nhiều quá so với Hàn Quốc đâu anh, mà HQ thì thuế rẻ hơn rất rất nhiều ấy :)
Tôi cứ ngỡ là bên đấy lương cao nên tưởng 5k6 là bthg :beat_brick: nếu mà thu nhập cao thì đóng thuế cao cũng đúng thôi
 
Tôi thấy cũng tốt nhưng mà nó không chênh nhiều quá so với Hàn Quốc đâu anh, mà HQ thì thuế rẻ hơn rất rất nhiều ấy :)
Tôi cứ ngỡ là bên đấy lương cao nên tưởng 5k6 là bthg :beat_brick: nếu mà thu nhập cao thì đóng thuế cao cũng đúng thôi
Lương trung bình là 4k nếu ở khu thủ đô. 5k trở lên là dạng khá rồi, cao là phải 8k+

Lương càng cao thì thuế càng gắc, max nhớ đâu là 51% :D nhiều khi lương gross anh hơn người ta cả ngàn mà cầm về net hơn chả bao nhiêu. Xã hội bên này ko có chênh lệch giàu nghèo nhiều (tôi thích cái này), tất nhiên cái này là thiên đường cho bọn ăn bám nhưng mà chính sách mới cũng hạn chế tụi ăn bám lại rồi

Chênh nhiều hay ko thì cái này khá là cảm tính. Như tôi thì tôi ko thích môi trường Hàn Quốc với Nhật Bản, qua chơi thì đc chứ ở lâu dài thì chắc ko. Nhất là vụ nặng hình thức, cấp bậc với quá quan trọng việc học đại học.

P/s tất cả lương tôi đưa ra đều là gross và tính bằng €
 
Tầm 150k-200k usd cho 4 năm, tương đương mỗi năm gần tỉ, mà chỉ riêng là học phí thôi chưa tính tới các chi phí khác. Trong khi ở việt nam 1 năm tốn có 50 triệu là đã đào tạo ra được kĩ sư lương ngìn đô rồi. Và quan trọng là đại học là môi trường tự học là chính, thầy cô giảng dạy rất ít, kiến thức thì có trong giáo trình hết rồi, Chất lượng giảng dạy ở đại học phụ thuộc chủ yếu vào sinh viên, chứ k phụ thuộc giảng viên. Thằng giỏi thì học ở đâu nó cũng giỏi. vậy khoản học phí gần 1 tỷ 1 năm là từ đâu ra nhỉ?
Sinh viên VN cần gì giảng viên giỏi, toàn mấy ông tiến sĩ như này dạy mà ra trường vẫn có việc làm ngon, thậm chí tranh thủ làm cò đất nữa thì trước 30 tuổi là mua được nhà thành phố luôn.
8979272cdf6e36306f7f-165182390559888078384-22-0-460-700-crop-16518239128972038720091.jpeg
Nền giáo dục VN nát bét, còn xứ người thì tạo ra các nhà phát minh.
 
Back
Top