tin tức Cơ hội cuối cho ô tô Việt, chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước “cơ hội cuối cùng”. Song, giá xe cao đang là một lực cản để thị trường ô tô trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.
Lãi suất thấp hiếm có, ngân hàng tung tiền dụ khách hàng mua ô tô
Đẩy lùi xe nhập khẩu, làm ô tô nội địa đủ cho dân Việt đi
Ô tô nhập giá rẻ tràn về, xe nội tăng bán ra: Cuối năm giá giảm tiếp

Chạy đua làm ô tô, chờ hệ sinh thái mới

Sau thất bại làm ô tô “made in Vietnam” của ông Bùi Ngọc Huyên Vinaxuki, nhiều người nghĩ sẽ không có đại gia nào dám đổ tiền vào lĩnh vực này. Nhưng, sự ra đời của Vinfast với những chiếc xe “made in Vietnam” chạy đầy đường đã nhen nhóm lên hy vọng cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Suốt nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã vạch ra nhiều chiến lược để phát triển ngành này. Nhưng về cơ bản, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cũng bắt tay xây dựng một kế hoạch mới cho ngành ô tô Việt Nam “hậu Covid-19”.

Tại Đề án giải pháp đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng dịch chuyển đầu tư sau đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đối với ngành sản xuất ô tô, Bộ KH-ĐT cũng đưa ra một loạt giải pháp cho ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

Cơ hội cuối cho ô tô Việt,  chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ
Việt Nam sắp bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
Phần thực trạng, nội dung Đề án này của Bộ KH-ĐT không khác nhiều so với những đánh giá đã được Bộ Công Thương liên tục đưa ra những năm qua. Đó là ngành sản xuất ô tô mới ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá nhiều loại ô tô đắt gấp đôi các nước,...

Tại Việt Nam, xu thế "ô tô hóa" dự báo sẽ được đẩy mạnh khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe.

Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/3 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế kinh tên trên quy mô. GDP bình quân đầu người vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các thành phần chính của hệ sinh thái ô tô bao gồm sản lượng sản xuất ô tô trong nước đạt tối thiểu 1 triệu xe/năm; quy mô thị trường trong nước (số lượng xe mới) tối thiểu 900 nghìn xe/năm hoặc 50 xe/1000 dân; có tối thiểu 1.000 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng xe hơi; hệ thống đường cao tốc tối thiểu đạt 0,045km/1000 dân.
Khu vực ASEAN đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn trên thế giới, với 5 quốc gia sản xuất lắp ráp ô tô là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Các nước ASEAN 4 đã có trên 30-40 năm phát triển, đặc biệt từ giữa những năm 1980 khi làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản vào khu vực này tăng mạnh. Trong khi đó công nghiệp ô tô của Việt Nam mới chỉ thực sự phát triển trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây.

Indonesia và Thái Lan đang là điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Trong bối cảnh các dòng đầu tư dịch chuyển sau Covid-19, hai quốc gia trên sẽ là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam khi thu hút các đại gia ô tô cũng như các ngành công nghiệp hỗ trợ. Đó là chưa kể các nước đi sau như Myanmar, Lào, Campuchia cũng sẽ có những động thái để gia nhập lĩnh vực này khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.


Cơ hội cuối cùng

Giải pháp phát triển hệ sinh thái sản xuất ô tô được Bộ KH-ĐT vạch ra, trước hết là quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Cơ hội cuối cho ô tô Việt,  chờ thời điểm mua xe nội địa giá rẻ
Bỏ qua cơ hội cuối cùng này, Việt Nam sẽ chỉ là thị trường nhập ô tô
Ngoài ra, theo cơ quan này, cần có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại; xem xét khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến, ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập khẩu song song nhằm bảo vệ hợp lý thị trường, thương hiệu ô tô cũng như lợi ích dài hạn của người tiêu dùng.

Giải pháp duy trì và đẩy mạnh sản xuất ô tô lắp ráp trong nước, Bộ KH-ĐT muốn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam. Thu hút đầu tư và tập trung các chính sách ưu đãi, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh...-o-to-mong-cho-giai-phap-giam-gia-683737.html
Ra vậy 🤣
 
sắp tới Nghị Định 57 được áp dụng, không biết giá xe có giảm không nữa
thuế NK linh kiện giờ là 12~20% tùy loại, sắp tới rơi về 0% thì chi phí sản xuất xe có thể giảm từ 5~7%
 
Giải pháp duy trì và đẩy mạnh sản xuất ô tô lắp ráp trong nước, Bộ KH-ĐT muốn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam. Thu hút đầu tư và tập trung các chính sách ưu đãi, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.

Chốt- các bác hiểu đang ám chỉ ai rồi chứ :d
 
Tôi dùng cái Ip6 giờ chắc giá trị chỉ 500k, tôi ko thích lắm về mấy cái đt, nhưng hôm nọ có đứa làm cùng nó cho xem con đt của Vin làm, nó bẩu mới cứng có hơn 3tr 1 tí, mà màn hình to, nhận diện khuôn mặt, vân tay các cmn kiểu, camera chụp thì vãi linh hồn đẹp.. Pin dùng 3 ngày...

=> Vin nó làm đt rẻ đc, xe rồi nó cũng sẽ làm rẻ thôi, nhưng giờ chưa phải lúc.
 
Tôi dùng cái Ip6 giờ chắc giá trị chỉ 500k, tôi ko thích lắm về mấy cái đt, nhưng hôm nọ có đứa làm cùng nó cho xem con đt của Vin làm, nó bẩu mới cứng có hơn 3tr 1 tí, mà màn hình to, nhận diện khuôn mặt, vân tay các cmn kiểu, camera chụp thì vãi linh hồn đẹp.. Pin dùng 3 ngày...

=> Vin nó làm đt rẻ đc, xe rồi nó cũng sẽ làm rẻ thôi, nhưng giờ chưa phải lúc.
Con dt gì thì éo thấy nói.
Ip6 của anh làm bằng c*t hay sao mà còn giá 500k. Tôi trả 600k anh bán ko?

via theNEXTvoz for iPhone
 
k biết phải rẻ tới mức nào mới vừa lòng các vozer nữa :LOL:, giờ 300tr là có giấc mơ xe hơi rồi
 
Giải pháp duy trì và đẩy mạnh sản xuất ô tô lắp ráp trong nước, Bộ KH-ĐT muốn tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam. Thu hút đầu tư và tập trung các chính sách ưu đãi, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động.

Chốt- các bác hiểu đang ám chỉ ai rồi chứ :d

Anh nghĩ sao nếu thuế TTDB sẽ có mức tăng/giảm tuỳ theo % tỉ lệ nội địa hoá? :pudency:
 
sắp tới Nghị Định 57 được áp dụng, không biết giá xe có giảm không nữa
thuế NK linh kiện giờ là 12~20% tùy loại, sắp tới rơi về 0% thì chi phí sản xuất xe có thể giảm từ 5~7%
giá thuế này tăng chỗ khác ko dính hiệp định thôi , chả rẻ hơn đâu , khi nào đạt mục tiêu nội địa hóa thực sự giảm
 
Sử lý cái mâu thuẫn thúc đẩy sản xuất nội địa nhưng mà hàng hóa vẫn là tiêu thụ đặc biệt.
Làm ra mà bán vẫn cao thì e là khó
Thêm nữa tư duy 2 bánh đi oto vẫn căng lắm
 
nsx nó ấn giá + PP giờ ăn ko dầy 1 phần vì nhiều hãng , thực sự rẻ tiêu thụ xe thuế TTDB nó ra sao thôi
Ví dụ:nhập xe từ indo, thuế nhập khẩu có 0%. Chi phí logistics thì làm gì tới 30%? Tại sao bán ra là cao hơn 30%?
Các chi phí phân phối, bảo hành thì như nhau tại VN và Indo.
Không phải nsx (indo) và nhà phân phối vn ăn dày, muốn lợi nhuận cao sao?
 
Back
Top