thắc mắc Cơ hội việc làm khi học lập trình game bằng Unreal Engine ?

Chào các thím, mình đang tìm hiểu về Unreal Engine và cũng cảm thấy thích thú. Nhưng ngặt nỗi nghe giang cư mận bảo là ngành game ở VN hơi hẻo, muốn có việc nhanh + lương cao thì chỉ nên học lập trình mobile nên hơi hụt hẫng. Không biết ý kiến của các thím là ntn ? Mình xin cảm ơn.
 

choimin

Junior Member
Ngành game ở VN thì hơi hẻo là đúng thật, nhưng mà hẻo thì thím vẫn làm việc và ăn lương mỗi cuối tháng đấy thôi :nosebleed: Nếu là em thì e sẽ chọn Mobile thay vì nó đa dạng hơn game, dễ kiếm tiền và việc hơn là game. Còn mà việc nhanh lương cao thì thím chỉ có đi làm phò thôi :sure:
 

fivelions

Junior Member
UE dành cho các tựa game lớn trên PC, Unity "thường dùng" cho mobile.

Môi trường ở VN thì rất ít cơ hội cho UE diễn võ vì chả có studio nào làm product game PC quy mô lớn, cũng ko outsource những game đấy, mà đa phần là mobile game cả product và outsource, cho nên là Unity cơ hội nhiều hơn, trong khi UE gần như là không có. Hơn nữa Unity còn dùng để viết app, nhiều công ty Hàn - Nhật tuyển dụng Unity để làm app crossplatform chạy đa nền tảng thay vì là tuyển 1 dàn dev cho android - iOS - window - mac.

Cũng là game, nhưng game PC hay mobile, thím cân nhắc cho kĩ càng, UE chả thấy chỗ nào tuyển cả :LOL:
 

buonnguqua

Member
Chào các thím, mình đang tìm hiểu về Unreal Engine và cũng cảm thấy thích thú. Nhưng ngặt nỗi nghe giang cư mận bảo là ngành game ở VN hơi hẻo, muốn có việc nhanh + lương cao thì chỉ nên học lập trình mobile nên hơi hụt hẫng. Không biết ý kiến của các thím là ntn ? Mình xin cảm ơn.
Sinh viên à fen :smile:
Những gì Unreal làm được thì Unity cũng làm được nhưng với số Frame thấp hơn (tại vì vấn đề của các ngôn ngữ có Garbage Collection và cấu trúc MonoBehaviour của Unity)
 
Last edited:

buonnguqua

Member
Hơn nữa Unity còn dùng để viết app, nhiều công ty Hàn - Nhật tuyển dụng Unity để làm app crossplatform chạy đa nền tảng thay vì là tuyển 1 dàn dev cho android - iOS - window - mac.
Hự, bảo dùng CocosCreator làm phần giao diện app còn tin
chứ Unity build mỗi cái HelloWord cũng ngốn 30MB rồi :censored:
 
UE dành cho các tựa game lớn trên PC, Unity "thường dùng" cho mobile.

Môi trường ở VN thì rất ít cơ hội cho UE diễn võ vì chả có studio nào làm product game PC quy mô lớn, cũng ko outsource những game đấy, mà đa phần là mobile game cả product và outsource, cho nên là Unity cơ hội nhiều hơn, trong khi UE gần như là không có. Hơn nữa Unity còn dùng để viết app, nhiều công ty Hàn - Nhật tuyển dụng Unity để làm app crossplatform chạy đa nền tảng thay vì là tuyển 1 dàn dev cho android - iOS - window - mac.

Cũng là game, nhưng game PC hay mobile, thím cân nhắc cho kĩ càng, UE chả thấy chỗ nào tuyển cả :LOL:
vậu chắc chuyển sang Unity quá :( vì cũng đang học C++ nên định học UE cho tiện ạ
 

quangkhoailang

Junior Member
Mình có tìm hiểu UE 1 thời gian, thấy nó rườm rà hơn unity, đặc biệt là cái lúc index project c++ cực kì lâu để hiện intellisense (test trên ổ samsung nvme)
 

gâu_

Đã tốn tiền
Mới bắt đầu thì cứ Unity mà táng thôi chủ thớt, cross platform muốn build chạy ở đâu cũng được (mobile, desktop, console, ...), performance cũng đủ dùng, quan trọng là tiết kiệm được thời gian phát triển, công cụ hỗ trợ nhiều, nhược điểm là build hơi chậm
Bao giờ có ý định làm game AAA thì nhảy qua Unreal Engine cũng chưa muộn, việc chuyển qua cũng nhanh hơn nhiều so với tiếp cận từ đầu. Cơ mà Unity vẫn làm được game AAA như thường.
 

nokia090981

Junior Member
Làm game bằng UE thì mình chưa thấy có cty nào ở vn cả. UE ở vn chỉ thấy làm thiết kế là nhiều thôi.
 

fivelions

Junior Member
Hự, bảo dùng CocosCreator làm phần giao diện app còn tin
chứ Unity build mỗi cái HelloWord cũng ngốn 30MB rồi :censored:
App với game chưa biết thằng nào nặng hơn thằng nào đâu fen, người ta làm game ầm ầm còn đc huống chi dăm 3 cái app bọ :LOL:
 

rola_takizawa

Junior Member
Mình có tìm hiểu UE 1 thời gian, thấy nó rườm rà hơn unity, đặc biệt là cái lúc index project c++ cực kì lâu để hiện intellisense (test trên ổ samsung nvme)
Unity, laptop Táo cũ CPU 2 nhân 4 luồng mở Visual Studio Community bật lên 2 phút mới có intellisense :D
 

buonnguqua

Member
bộ nhớ điện thoại bây giờ có ngại gì mấy phần mềm 100Mb đâu fen mà lo ngai vậy?
Mấy cái app chưa danh tiếng toàn cầu như Facebook, Instagram, Tiktok mà dung lượng 100mb trên Store tôi chả bao giờ muốn tải hết fen à :boss:
 

fivelions

Junior Member
Mấy cái app chưa danh tiếng toàn cầu như Facebook, Instagram, Tiktok mà dung lượng 100mb trên Store tôi chả bao giờ muốn tải hết fen à :boss:
Thời cuộc rồi sẽ tự nó thay đổi, xưa xài con Nokia N70 lên cái trang gì đấy tải game lậu, có 1x MB tôi cũng chả bao giờ muốn tải hết fen àh :boss:
 

tao_la_giang

Junior Member
UE4 ở HN thì có team Holomia làm game VR, trong SG có Red Jake Studio làm con Sniper Elite trên Steam thì phải, còn lại như những gì mình nằm vùng trên mấy group facebook thì ở VN mình dùng UE4 để diễn hoạt kiến trúc là nhiều. Unity thì rõ ràng là nhiều việc hơn trong mảng game rồi.
 

flowerfx2

Member
có làm cả ue, unity và cocos đây, thớt nếu muốn theo game thì nên tìm hiểu unity thì hơn, ở Việt Nam thì nhiều việc làm tuyển unity lắm, còn đang theo c++ thì cứ thoải mái vì unity nó hộ trợ thư viện c++ , thì thớt viết logic game ở c++ rồi build ra lib import vào unity cho nó chạy ra thôi, nhiều cty họ cũng làm kiểu vậy để improve per trên mấy con game unity
 

tao_la_giang

Junior Member
có làm cả ue, unity và cocos đây, thớt nếu muốn theo game thì nên tìm hiểu unity thì hơn, ở Việt Nam thì nhiều việc làm tuyển unity lắm, còn đang theo c++ thì cứ thoải mái vì unity nó hộ trợ thư viện c++ , thì thớt viết logic game ở c++ rồi build ra lib import vào unity cho nó chạy ra thôi
Ké thớt chút, thím làm cái này chưa thế, lần gần nhất em đọc thì thấy nó có vấn đề name mangling và phải wrap vào extern C để chạy, như thế thì phiền phết nhỉ?
 

fivelions

Junior Member
có làm cả ue, unity và cocos đây, thớt nếu muốn theo game thì nên tìm hiểu unity thì hơn, ở Việt Nam thì nhiều việc làm tuyển unity lắm, còn đang theo c++ thì cứ thoải mái vì unity nó hộ trợ thư viện c++ , thì thớt viết logic game ở c++ rồi build ra lib import vào unity cho nó chạy ra thôi, nhiều cty họ cũng làm kiểu vậy để improve per trên mấy con game unity
Unity giờ có IL2CPP, build thẳng ra C++ thì cần gì mắc công vậy thím? Build nó hơi lâu hơn thôi.
 

flowerfx2

Member
Ké thớt chút, thím làm cái này chưa thế, lần gần nhất em đọc thì thấy nó có vấn đề name mangling và phải wrap vào extern C để chạy, như thế thì phiền phết nhỉ?
đúng rùi đó bác, hồi xưa mình làm thì phải viết mấy cái global function cho nó get cái địa chỉ hàm ra từ c# rồi mới run lên dc, còn giờ thì kok biết lắm do cũng lâu kok đụng vào :D nói chung cơ chế đọc code c++ từ mấy thằng như java hay c# là mình tạo cái function, rồi bên kia đọc cái function của c++ thông qua con trỏ hàm, như vậy để dễ đang nhất thì tạo ra hàm trong code c cho đám kia dễ đọc hơn là hàm code c++
 

tao_la_giang

Junior Member
đúng rùi đó bác, hồi xưa mình làm thì phải viết mấy cái global function cho nó get cái địa chỉ hàm ra từ c# rồi mới run lên dc, còn giờ thì kok biết lắm do cũng lâu kok đụng vào :D nói chung cơ chế đọc code c++ từ mấy thằng như java hay c# là mình tạo cái function, rồi bên kia đọc cái function của c++ thông qua con trỏ hàm, như vậy để dễ đang nhất thì tạo ra hàm trong code c cho đám kia dễ đọc hơn là hàm code c++
Thế nên là viết gameplay logic bằng C++ hơi phiền, chưa kể là phải vứt đi toàn bộ hệ thống hỗ trợ của engine như physics, navigation, collision detection... Trước em cũng định thử làm kiểu đấy mà nghĩ đến việc map đến các tính năng rendering của Unity mà chán luôn....
 
Top