Có phải cái nghèo đã ngấm vào máu của tầng lớp dưới

Đồng cảm với phen, về lâu dài những người đó mặc định mình có tiền, còn bản thân mình lại sợ, sợ dùng tiền đầu tư thì biết đâu họ lại xảy ra chuyện gì mà mình không có tiền giúp.
Chuẩn quá phen. Tôi quen cũng 2,3 người như thế, và tôi toàn lấy ví dụ bản thân ra để động viên họ phải nghĩ đến chính mình. :haha:
 
Uhm, tôi cũng kinh doanh, nhưng nhỏ lẻ thôi, cũng mong muốn có ngày như ông chú của bạn, nhưng cũng sợ ngày đó, thành công bao người ngưỡng mộ, lúc thất bại thì thật ê chề.

Tôi là 1 người tốt và hiền lành, đôi khi hiền lành đến nhu nhược, tối nay nhậu với mấy đứa bạn thấy 1 ông zà bán vé số nhìn rách rưới lắm, tôi khua tay ko mua như bao lần, nay nhậu về thì nằm trằn trọc mãi, đôi khi thấy mấy đứa nhóc bằng tuổi cháu mình đi ăn xin, thấy tội nghiệp, nước mắt cứ chực trào ra, chẳng hiểu vì sao, có thể hồi mang bầu tôi mẹ tôi mong là 1 đứa con gái, nhưng sinh ra thì lại là con trai, nên tính cách cứ đan xem lẫn nhau (ngoại tôi kể vậy). Ngày ngoại mất tôi khóc nhiều lắm.

Đôi khi mình vẫn ước 1 cuộc sống như vậy, mình có xem 1 bộ phim về 1 ông tỷ phú, có 1 phân cảnh ông tỷ phủ nói chuyện với 1 đứa nhóc tầm 5 tuổi:
- Đứa nhóc: ông là 1 tỷ phú, ông là 1 người giàu có.
- Tỷ phú: cháu nói đúng, nhưng không, ta cũng là 1 kẻ nghèo nàn, mọi thứ ta có chỉ là tiền bạc.
Lời thoại cũng đơn giản, nhưng mãi k quên được.
thôi ngủ đi Nương tử, nàng đang có rượu trong người nên cảm xúc bị boost lên đó :byebye:
 
Cái này cũng không nhằm mục đích chỉ trích hay chê bai một số người trong xã hội :Ah:

xin phép các chú. Nay em (cháu) 24 tuổi, có những cái nhìn về xã hội, con người cả lớp trung lưu và dân lao động nghèo. Mạn phép chia sẻ góc nhìn cá nhân trong suốt 24 năm có mặt ở trái đất ạ : D .

- giàu ngào là do tư tưởng. Cái này theo em là đúng. Em từng tiếp xúc với những con người với cái tư tưởng là " mày hốt tiền được của thiên hạ ấy :đảo mắt: ". Họ cứ nói là " mình bỏ sức lao động ra người ta phải trả mình tiền". Điều đó ko sai, nhưng cái tư tưởng ăn sâu vào máu của những người chưa có tiền nó vậy. Em nói chuyện với mấy ng đó. Ko câu nào là có ý nghĩa cả, ví dụ: em hỏi thẳng " mày có định hướng sau này làm gì chưa, cứ làm thuê mãi thế à)". Đa phần họ ko trả lời hoặc trả lời kiểu chung chung " ừ, ai mà đi làm thuê mãi được". Câu chuyện chỉ đến vậy.

còn những người khá hơn, có công việc tư ( làm quán sửa xe, bán điện thoại, thợ cắt tóc) thì đa phần là : làm được bao nhiêu trả nợ phân nửa, cò lại đóng tiền họ với ăn chơi nhảy múa. Số ít còn lại ko nợ ko ăn chơi thì sắm đồ quần áo 2 vk ck với con cái học hành. Rất ít để rành.

đến 80% là ngta ko có ý định tích góp để đầu tư hoặc chưa hề biết đến đầu tư. Họ rành rất nhiều tiền để đi mua chiếc điện thoại mới, 1 bộ quần áo mới hay cái gì đó họ thích. Nhưng thực ra họ ko cần.

em có ông anh, bỏ 2tr ra mua quần áo nhưng cái quyển sách học thêm cho con thì ko mua. Trong khi ông anh đó làm tháng 6tr.: eek:...

điểm trung là toàn nói về tình cảm, lảng tránh nói về tiền, ví dụ như: sống sao cho đến lúc chết có người đến viếng. Em cũng cạn lời : bối rối:.

và còn hay nghe mấy nhạc nghèo nghèo" khi tôi sinh ra mang được ngay tiếng con nhà nghèo".

ôi. Mạn kiếp...
24 tuổi chưa đủ tầm để nhìn nhận đâu cưng =((
 
xã hội phải có ng giàu ng nghèo chứ fen
1 thằng làm chủ, r lại có khối thằng làm công cho thằng làm chủ thôi
 
Phần lớn XH là như thế, giàu sang, khá giả không dành cho số đông. Em nên hiểu điều đó.

Suy nghĩ của một người chỉ thay đổi khi chính bên trong họ thay đổi. Trăm người, mười ý. Đừng bắt họ phải suy nghĩ giống em. Hãy tập trung vào bản thân trước đã. :big_smile: Khi em vươn lên cao thì xung quanh em không còn họ nữa, không phải bận tâm.
 
Bác hiểu ý cháu:D ý cháu là cái nghèo nó thấm vào lời ăn, tiếng nói, hành động, chứ ko riêng gì hoàn cảnh xô đẩy mà nghèo, đúng chứ :D hành động của họ có sự rời rạc, không đồng nhất, mua áo 2tr nhưng sách vở đ' cho con :D cái này ko phải là nghèo mà là xạo ch0', làm màu, đú bẩn:D. Tuy nhiên, cũng khó trách, vì cái zone của mỗi thím mỗi khác.

Ví dụ, có những thằng nghèo khạc ra tro, nghèo ho ra cutt, nhưng vẫn cứ thích bê 1 em chó về nuôi, thì sao nào???? :D người ngoài họ dòm vô, họ nói là đú, "ăn chưa no bày đặt nuôi chó" nhưng nó sẽ tuyên bố khá xanh là " vì đam mê bất tận, ny ko có nhưng ch0' phải có 2 con" và từ đó nó tự lú bản thân, nó tự cho là đúng, và tự đặt ra một khoảng phí tiêu sản vô bổ nhưng nó vẫn cho là hợp lý. Sự nghèo bắt nguồn từ đây chứ đâu, làm ra, ít nhiều ko biết, nhưng không có số dư, số làm được trừ đi số tiêu xài = 0, đây là nghèo, và khi vẫn =0 thì tháng sau vẫn đau đầu (hoặc đau lưng nếu làm lao động) để kiếm ra số "làm được" để có mà trừ đi số "tiêu xài" để rồi = 0 tiếp, cứ là rat race thì nghèo thôi. Kể cả là có làm ra 350 triệu/ tháng nhưng có số tiêu xài - mợ nó 350tr thì vẫn là nghèo.

Hiện nay làm hớt tóc, sửa xe, mấy nghề này lại là nghề hốt bạc, vì đơn giản kỹ năng mấy cái đó thuộc dạng nhu cầu, ko cần ngoại hình, ko cần sale, ai tóc dài chả phải đi hớt, ai xe hư chả phải đi sửa:D cái này hiện tại ít ai làm nên cũng ngon, cũng là 1 góc khuất thơm béo bở cho dân ko có học hành gì, nhưng mà nếu sau này, tiệm hớt, tiệm sửa mở đầy ra thì đám này vẫn anlon như thường:D Mà chính vì đặc thù nghề kiếm tiền dễ (nhưng không nhiều) khoogn có sự trau dồi, ko có thăng tiến, cũng không có tiếp xúc với bạn bè nhiều, tư tưởng nghèo như cháu nói, đâm ra cái dân hớt tóc, sửa xe luôn nhuốm 1 cái màu bần bần khó ngửi:D từ ngôn từ, cử chỉ, cho tới cách chơi đều có vẻ khắm khú, không quân tử, không đẹp mặt nhau, đâm ra cũng khó mà giao hảo với các bậc cao nhân lớp trên :D

Vậy thì giao hảo với các bậc lớp dưới chứ còn ai đây hả cháu? Mà cái lớp dưới thì toàn kẹt xỉn, bàn công việc thì hẳn deoo thằng nào tiếp sóng, bàn tình cảm...ừ cái này ok, và ngoài cảm ra, còn có 1 điểm chung về "coogn việc" có thể bàn được, đó là bài bạc, cờ đề, bóng bánh :D đảm bảo cái dân hớt tóc, sửa xe, sửa đt đều tự do về thời gian cũng như tự do về đạo lý nên họ thường ăn nhậu tẹt ga và đề đóm thoải mái, mấy cái này hình thành thành 1 cái "giới" của lớp dưới. Nói là lớp dưới chứ bác đây cũng nghèo :D có khi nghèo hơn lớp dưới, nhưng bầu bạn với họ thì bác deoo cần.

Và khi bàn bạc nhiều về đề đóm thì họ phải test vận may, và cái kết là nợ, nợ sâu, cái chữ "đi làm trả nợ" cũng từ đó mà ra:D chứ thế đếch nào cứ đi làm mãi mà vẫn còn nợ cái vốn khởi nghiệp, dăm ba cái vốn mở tiệm tóc, mở tiệm xe có là bao, mà bọn đó mở tiệm toàn xin $ cha mẹ chứ thằng nào mà dám vay mở, nên làm trả nợ toàn là nợ cờ bạc thôi. À, còn có những thằng bá dơ bần hơn nữa, đó là gặp ai cũng xin, gặp bạn là vay, gặp thầy là mượn, nợ...... mấy thằng kiểu này sống trong vòng lẩn quẩn, nợ người này, vay người kia, trả người nọ, có kiểu nợ này nữa:D tới khi hết vay được thì tụi nó phải làm, do vậy, làm để trả nợ là thật đấy cháu, và nói chúng nó là lớp dưới cũng không sai:D

Kết lại, những thag như vậy rồi cũng lớn, cũng già, và rồi cũng cưới hỏi, vợ con như ai:D và vì tụi nó ngờ u nên cũng chả hiểu tình iêu là cm gì:D cứ cưới đại, con gái là được, rồi về đương nhiên ko thương yêu gì cho lắm, ko thương vợ cũng ko thương thằng con, và dần dần cảm thấy ko muốn bỏ tiền ra cho vợ, cho con :D là điều dễ hiểu, vớ vẩn nó còn đánh vợ, đánh con vì ngứa mắt. Đầy hộ gia đình, giờ nói là có vợ, chồng, con, đầy đủ, nhưng cuộc sống cứ phải nói là đèn dầu, nhà thì lụp xụp, ở hẻm, hóc, đất nhỏ xíu do cha mẹ chia cắt ra cho xây tạm mà ở, chồng hớt tóc, vợ bán rau, con thì học dố-t vì ko ai động viên và ý thức thằng con giống cha nên auto dố-t :D

Tiền thì ai nấy xài, tới tháng thì hạnh hoẹ nhau đòi tiền học phí cho con, thường là mẹ thương con hơn nên cái đứa đòi tiền là con vợ:D và thằng chồng lớp dưới thường là deoo đưa đồng nào cả:D có khi vì tiếc tiền, và cũng có khi không có tiền thật. Do có những tháng thua đề đóm thì tụi nó thấy hớt tóc, sửa xe ngày kiếm 100k ko còn hấp dẫn nữa, nó lại hóng hớt các nguồn info nào kiếm tiền nhanh, lợi nhiều, đương nhiên là lao vào cờ bạc tiếp, và lại bể tiếp :D thì có cái lỗ đyt mà có tiền cho con học phí :D....và lúc này căn nhà nhỏ càng tối hơn, đèn dầu leo lét, vợ than, con khóc, cha thì chửi bới....vì thiếu tiền, thiếu ăn, thiếu hơi ấm, thiếu hạnh phúc. Ấy, ấy thế chứ mà cha nungg vẫn nhào vô đyt mẹ, gọi là đyt an ủi, đyt quên đời, hâm lại cái hạnh phuck ch0' má mà bấy lâu nay buông thả :D => thế là vìa tháng sau lùm lùm cái bụng, đẻ ra đứa nữa :D oe oe trong cái sự nghèo khó chua chát.....

Đấy, từ đấy thì khó càng thêm khó thằng cha thì càng già, thằng con kia thì học dố-t quá nghỉ ngang, vừa thiếu ý chí, thiếu tiền, thiếu động lực, đi học bị bắt nạt hoặc nó bắt nạt đứa khác, trường ghét đuổi cổ:LOL: thế là thằng con nghỉ hẳn, tự do, và bắt đầu rảnh rỗi, rảnh thì tìm những đứa rảnh như nó mà chơi, ban đầu thì câu cá, nhảy dây hết ngày r về, sau thì chơi ngu dần, mua súng mua pháo nghịch, rồi sau nhu cầu chơi cao hơn, cần tiền, thì bắt đầu bày nhau trộm, cắp vặt:D trộm cắp vặt xoài, mít, chuối thấy cũng dễ, có bị bắt cũng bị tát tai chứ ko nghiêm trọng, thế là vài năm sau để ý sang những cái giá trị hơn mà trộm :D..... rồi bị bắt, đi trại, cải tạo, về, thận trọng và chuyên nghiệp hơn, và rồi đú xăm trổ, xăm hình, thích làm đại ca.....

Và rồi....những thằng du côn, 0c'heo, ra đường xưng bố xưng con, từ đó mà ra....đấy chứ đâu:D cái ngheo` hay kèm theo cái ng-u, mà ng-u thì hay lòi ra những thằng du côn, xăm trổ...
Đúng là một vẩu zơ chính hiệu :) Bác này nói hay gãi đúng vào chỗ ngứa của em . Cái vòng lặp luẩn quẩn từ thế hệ này sang thế hệ khác chỉ kết thúc khi có ai đó đến khai sáng cho cái"lớp dưới" này thôi .
Ở cái xã hội Việt Nam nói riêng này ở đâu chả có thành phần bần hèn mà tệ nạn du đãng như thế này . Quê em tỉnh lẻ còn có mà đầy nói chi thành phố lớn như HCM , bình dương .

Cũng do một phần cái mạng xã hội ra đời , tiktok, facebook toàn tiêm nhiễm vào thế hệ lao động trẻ toàn ba cái đầu **** gì không . Đến thằng 27 28 tuổi vì theo mấy cái đạo lý tiktok mà đâm ra còn đổ đốn huống hồ các cháu 12 13 . Nào là học để làm cái gì sau này có áp dụng đâu -> thế là chúng nó chán học ăn chơi đua đòi xăm trổ làm đại ca như bác ở trên vừa nói
Mà khi các cháu này đã bắt đầu hình thành tư tưởng lệch lạc bần hèn như này mà bố mẹ các cháu không phát hiện-sửa đổi sớm thì phần lớn là lỗi của bố mẹ các cháu . Phải chăng bố mẹ các cháu cũng có tư tưởng bần hèn như thế này sao

Nghèo hay giàu phần lớn quyết định ở tư duy, bố em làm viên chức thuộc công ty nhà nước nên lương cũng gần 20 . Mẹ em cách đây 10 năm làm bưu điện Việt Nam lương bèo bọt 4-5tr nên nghỉ về nhà bán cà phê . Nuôi 2 đứa con và cũng có của ăn của để nhưng nhiều lúc thật sự khó khăn em lại đặt ra câu hỏi tại sao bố mẹ lại chấp nhận số phận như vậy thì bố mẹ em bảo chỉ cố được đến thế thôi . Nhưng mà người có ăn có học đi làm nhà nước nó khác , dù khổ sở nhưng vẫn điều hướng cho 2 anh em ăn học đầy đủ . Bây giờ em sắp thành danh rồi nên là cũng kh lo lắng gì về kinh tế sau này :D
 
anh kể cho em nghe thêm 1 trường hợp nghèo nữa này: chăm chỉ làm lụng, biết mình vẫn chỉ đang làm thuê, đồng lương eo hẹp nên nhịn ăn tiêu vô bổ, siết thu chi chặt chẽ để dành mỗi tháng đập vào đầu tư tài chính (chứng chỉ quỹ, trái phiếu, cổ phần công ty...) Nhưng rồi đời đẩy cho mấy trường hợp người thân, tuy không lô đề cờ bạc nhưng tiêu pha không kiểm soát và vay nợ khắp nơi, nên hàng tháng lại phải phụ giúp họ một khoản. :sneaky: Cứ muốn để dành ra 1 cục làm vốn mà đổi nghề thì được 1 thời gian lại phải tiêu đi cho người khác :sneaky: mà cái nghĩa cái tình, bỏ không được :haha: cuối cùng 7 năm đi làm, chỉ có số tuổi là nhiều lên từng ngày, chứ còn tay trắng vẫn hoàn trắng tay :haha:
bác nói chí phải quá . Nhiều người không phải là họ không biết cố gắng nhưng mà nhiều người hoàn cảnh nó éo le . Như nhà em năm vừa rồi có người báo nhà gần 1 tỏi bạc . Gia đình em cũng phải đứng ra phụ giúp vài trăm nên cũng hao hụt lắm . Giờ hận người ta đến thấu xương chỉ muốn bổ cho 1 nhát cho xong nhưng cũng là ruột thịt với lại em éo muốn ăn cơm nhà nước :beat_brick:
 
Chung quy cũng là nát từ giáo dục, nhỏ thì bố mẹ ko dạy, thầy cô ko dạy. Lớn thì ra đời toàn học từ những thằng ngu mất dạy, sách thì ko đọc được cái quyển nào ra hồn tử tế, đầu óc chỉ nhắm vào những thứ bần tiện nhỏ lẻ, so đo và chơi với toàn thể loại như thế. Cuối cùng đời rơi vào ngõ cụt, cưới vợ theo yêu cầu xã hội với cha mẹ và đẻ chỉ là theo bản năng. Nhưng mệt cái là con cái của mấy thằng này nếu "chẳng may" vớ được ít tiền trở thành giàu xổi thì lại tìm cách phá xã hội bằng cái ngu của cha ông nó tiếp, ví dụ như đặt ra những chuẩn mực ngu như kiểu có tí tiền thì bồ bịch hoặc vứt bỏ vợ con, ko màng lo lắng cho ngay cả tương lai của bản thân mình hay vợ con. Ko phải tự dưng mà thời này chúng nó đội 4' lên đầu, nhiều con sẵn sàng vỗ ngực làm 4' dưới mác gái đường vì nó được tiền và được nhiều thằng đội lên đầu.
Quá đúng,ăn vào tiềm thức thế hệ trước qua lớp sau,ngán nhất mở miệng cái gì cũng thời xưa...thời xưa có ăn là được, thời xưa học ít làm có tiền...
 
Không phải tối ngày suy nghĩ về tiền, tối ngày nói chuyện tiền thì giàu đâu bạn. Ở cái xứ này cái cách làm giàu nó khác với xứ tư bản, nên có khi cả đời bạn loay hoay cũng không khá được
 
Không phải tối ngày suy nghĩ về tiền, tối ngày nói chuyện tiền thì giàu đâu bạn. Ở cái xứ này cái cách làm giàu nó khác với xứ tư bản, nên có khi cả đời bạn loay hoay cũng không khá được
Không phải cứ chăm chỉ, cứ học hỏi, cứ nỗ lực mà giàu. Làm ăn còn nhiều yếu tố lắm. Năng lực có hạn mà cứ thích đua tranh có khi gẫy nặng.
 
bác nói chí phải quá . Nhiều người không phải là họ không biết cố gắng nhưng mà nhiều người hoàn cảnh nó éo le . Như nhà em năm vừa rồi có người báo nhà gần 1 tỏi bạc . Gia đình em cũng phải đứng ra phụ giúp vài trăm nên cũng hao hụt lắm . Giờ hận người ta đến thấu xương chỉ muốn bổ cho 1 nhát cho xong nhưng cũng là ruột thịt với lại em éo muốn ăn cơm nhà nước :beat_brick:
Bố tôi hay nói là chị ngã em nâng, tôi bảo là nâng hay kéo nhau tụt xuống hố. Như tôi nhất định k giúp, 1 đồng cũng không nhé. Sau này nếu chuyện này lặp lại, anh đừng giúp, giúp rồi chính anh đang ôm sự uất hận trong người.
 
thôi ngủ đi Nương tử, nàng đang có rượu trong người nên cảm xúc bị boost lên đó :byebye:
Sr bro hôm qua có tí lúa mạch, giờ tỉnh rồi, tính xoá mà thôi để vậy cũng được, mình bị đa nhân cách mà :shame:
 
Không ai hoàn hảo cả, và mỗi người có cách sống của riêng mình em nhé :). Trước đây tôi nhỏ cảm thấy đàn ông đánh phụ nữ khá là sai trái, tuy nhiên càng lớn lên tôi càng cảm thấy đối với nhiều người chỉ đánh thôi là chưa đủ :sweat:
 
Năm 24 tuổi a cũng nghĩ như chú m. Mới ra đời a hừng hực khí thế, a cười khỉnh những người trong cty a k biết tiết kiệm, sống k có mục tiêu. Sau nhiều năm lăn lộn thì giờ a ngậm miệng lại, việc ai ng đấy sống, khỏi thắc mắc chi cho mệt.
Em cũng như bác.
Hồi 2019 lúc đó đang 22 tuổi, ôm mộng lớn vác 200tr ( là số tiền tự tích góp trong mấy năm đi làm ) ra mở xưởng.
Lúc đó trẻ trâu, háu đá, cứ nghĩ mọi chuyện đơn giản, nhưng tư duy của 1 thằng lao động phổ thông ra làm thợ lành nghề, rồi có tý tiền ra lập nghiệp thì rất là khó, nó có rất nhiều vấn đề xảy ra. Tay nghề ổn, cố gắng uy tín với khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhưng như vậy thôi là chưa đủ. Và cuối cùng em thất bại. Trắng tay ôm nợ.
Sau này nghiệm lại, thấy hồi đó mình vẫn quá non nớt, ảo tưởng.
 
haiz , nghèo nó hay đi với hèn á bạn , lúc mình kinh tế chưa vững làm bất cứ thứ gì cũng tầm 70% phong độ , giờ kinh tế vững hơn thì mình đang cực kỳ kiên định trên con đường phát triển mình lựa chọn ngừng tơ tưởng hay những suy nghĩ làm mình lung lay , những cái sở thích vô bổ như chơi game cũng hạn chế bớt tập trung phát triển chuyên môn và mqh với những người có tầm vóc cao hơn , mình nhận ra họ rất thích nói chuyện và trao cơ hội những người có tinh thần cầu tiến học hỏi và quan trọng nhất chẳng ai chê mình vì mình "nghèo" , có thể là vị thế của mình hiện tại đã rất khác mình 1 2 năm về trước nếu mình có kinh tế và sự kiên định của hiện tại :D
PS nói chung thì nghèo thì tạm thời chưa nên vướng bận , nhất là chuyện tình cảm :D
 
hôm đi xe ô tô rà rà kiếm nhà ông anh
mà cái bọn chủ nhà ra đứng trước cổng dõng mỏ lên chuần bị đợi bánh xe mà dừng trước nhà là chửi đổ bậy đấy
đây éo dừng lại thấy nó thất vọng lắm

chán cái tư duy kk
 
haiz , nghèo nó hay đi với hèn á bạn , lúc mình kinh tế chưa vững làm bất cứ thứ gì cũng tầm 70% phong độ , giờ kinh tế vững hơn thì mình đang cực kỳ kiên định trên con đường phát triển mình hay lựa chọn , có thể là vị thế của mình hiện tại đã rất khác mình 1 2 năm về trước nếu mình có kinh tế và sự kiên định của hiện tại :D nói chung thì nghèo thì tạm thời chưa nên vướng bận , nhất là chuyện tình cảm :D
khuyên chân THÀNH sống độc lập khi có kt
chứ vướn vào rồi thì thấy đời như cc
 
Back
Top