Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ: Thực phẩm chức năng không bảo vệ bạn như quảng cáo

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/co-quan-y-te-du-...ao-ve-ban-nhu-quang-cao-20220622170847055.htm

TTO - Các chất trong thực phẩm chức năng không có khả năng bảo vệ bạn khỏi ung thư, bệnh tim hoặc tử vong, Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ (USPSTF) vừa công bố hôm 21-6 trên tạp chí JAMA.

Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ: Thực phẩm chức năng không bảo vệ bạn như quảng cáo - Ảnh 1.

Các chất trong thực phẩm chức năng không đủ bảo vệ mọi người khỏi các bệnh nặng - Ảnh: SHUTTERSTOCK

USPSTF đã xem xét 84 nghiên cứu thử nghiệm vitamin ở gần 700.000 người, trong đó có 52 nghiên cứu mới về chủ đề này, theo Đài CNN.

Nghiên cứu cho kết quả: nếu bạn là một người lớn khỏe mạnh, không mang thai, sẽ không thể kéo dài thêm tuổi thọ khi dùng vitamin E, vitamin D, canxi, vitamin A, beta-carotene, vitamin B3, vitamin B6, vitamin C và selenium (khoáng chất trích xuất từ ngũ cốc).

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên sử dụng các chất bổ sung beta-carotene - chất mà cơ thể biến thành vitamin A - để ngăn ngừa bệnh tim mạch hoặc ung thư, "vì có thể tăng nguy cơ tử vong do tim mạch và ung thư phổi".

Mọi người cũng không nên dùng vitamin E "vì nó không có lợi ích thực sự trong việc giảm tỉ lệ tử vong, bệnh tim mạch hoặc ung thư".

Nhiều phụ nữ sau mãn kinh dùng chất bổ sung để giảm tình trạng gãy xương, nhưng vào năm 2018, USPSTF phát hiện ra vitamin D kết hợp với canxi không ảnh hưởng đến tỉ lệ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Tiến sĩ Jeffrey Linder, trưởng khoa nội tổng quát tại trường Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết: "Đã có nhiều nghiên cứu nhấn mạnh để ngăn ngừa các bệnh mãn tính, mọi người nên tiếp tục tập trung vào chế độ ăn cân bằng có nhiều trái cây, rau quả và hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, bất chấp thông điệp nhất quán từ cộng đồng khoa học, hơn một nửa người Mỹ trưởng thành dùng thực phẩm chức năng. Ước tính họ chi khoảng 50 tỉ USD vào năm 2021".

Tại sao chúng ta lại chi quá nhiều tiền cho những viên thuốc với rất ít bằng chứng chứng minh lợi ích của chúng?

Nhà khoa học hành vi, Tiến sĩ Peter Ubel, cho biết: "Theo các cuộc khảo sát dân số, mọi người nói họ uống vitamin để giữ sức khỏe, cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn hoặc để yên tâm. Những niềm tin này được củng cố bởi các chiến dịch tiếp thị thông minh của các hãng dược phẩm".

Tuy nhiên, có những nhóm dân số cần bổ sung một số loại vitamin nhất định.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung hàng ngày 0,4-0,8 miligam axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh, theo khuyến cáo của USPSTF.

Những người mắc một số bệnh nhất định, hoặc người không có điều kiện tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc người trên 65 tuổi cần bổ sung các vi chất cụ thể vào chế độ ăn uống của họ.

Một số người cao tuổi có thể cần bổ sung thêm vitamin B12 và B6 vì khả năng hấp thụ các vitamin đó từ thực phẩm bị mất dần khi chúng ta già đi, nhưng liều lượng sử dụng cần được bác sĩ kiểm tra, vì quá nhiều có thể gây hại.

 

lam_hieu

Đã tốn tiền
Quả multivitamin đợt này bị đánh thế nhỉ :D thế này còn bán cho ai nữa. Nhưng cái dầu cá chắc là có hiệu quả
 

katecu1

Đã tốn tiền
Chơi đoạn cuối cũng như không; và khi cốp to đã xác nhận vậy thì các hãng nhảy theo liền, đảm bảo người dân tin sái cổ.
"Phụ nữ mang thai nên bổ sung hàng ngày 0,4-0,8 miligam axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh, theo khuyến cáo của USPSTF.

Những người mắc một số bệnh nhất định, hoặc người không có điều kiện tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc người trên 65 tuổi cần bổ sung các vi chất cụ thể vào chế độ ăn uống của họ.
....."
 

Ngạo nghễ

Senior Member
Tuy nhiên, có những nhóm dân số cần bổ sung một số loại vitamin nhất định.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung hàng ngày 0,4-0,8 miligam axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh, theo khuyến cáo của USPSTF.

Những người mắc một số bệnh nhất định, hoặc người không có điều kiện tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc người trên 65 tuổi cần bổ sung các vi chất cụ thể vào chế độ ăn uống của họ.

Một số người cao tuổi có thể cần bổ sung thêm vitamin B12 và B6 vì khả năng hấp thụ các vitamin đó từ thực phẩm bị mất dần khi chúng ta già đi, nhưng liều lượng sử dụng cần được bác sĩ kiểm tra, vì quá nhiều có thể gây hại
Bên trên thì bảo ko có tác dụng gì, dưới thì bảo thế này, sao tôi cứ thấy huề vốn thế nhỉ
nmvIYHe.png
 

nhatlocphat.JSC

Senior Member
Bên trên thì bảo ko có tác dụng gì, dưới thì bảo thế này, sao tôi cứ thấy huề vốn thế nhỉ
nmvIYHe.png
Vì đọc không kỹ chứ sao nữa😅
Nghiên cứu cho kết quả: nếu bạn là một người lớn khỏe mạnh, không mang thai, sẽ không thể kéo dài thêm tuổi thọ khi dùng vitamin E, vitamin D, canxi, vitamin A, beta-carotene, vitamin B3, vitamin B6, vitamin C và selenium
Những người mắc một số bệnh nhất định, hoặc người không có điều kiện tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc người trên 65 tuổi cần bổ sung các vi chất cụ thể vào chế độ ăn uống của họ.

Một số người cao tuổi có thể cần bổ sung thêm vitamin B12 và B6 vì khả năng hấp thụ các vitamin đó từ thực phẩm bị mất dần khi chúng ta già đi, nhưng liều lượng sử dụng cần được bác sĩ kiểm tra, vì quá nhiều có thể gây hại.
Nói chung làm j có thuốc j gọi là thuốc bổ dưỡng, bổ ở đây là bổ xung vi lượng còn thiếu thôi chứ cơ thể mà không hấp thu dc thì may là nó chuyển hóa thành Cứt🤣 còn không may thì nó tồn dư gây hại chứ bổ béo gì😂
 

Unzura Dynnette

Senior Member
Ngắn gọn, CẦN THIẾT THÌ MỚI PHẢI DÙNG.
Ăn cà rốt nhiều quá dễ dính vàng da + tiểu đường. Ăn vừa phải tốt cho mắt. Thiếu A thì nên ăn thêm chút.
Nhiêu đây đủ để các anh hiểu chưa?
 

Đỗ Minh Phú

Senior Member
Bên trên thì bảo ko có tác dụng gì, dưới thì bảo thế này, sao tôi cứ thấy huề vốn thế nhỉ
nmvIYHe.png
một cái là khi mang thai, thiếu hụt a.folic và sắt là hiển nhiên nên cần bổ sung. Còn người bình thường ăn uống đầy đủ, tập luyện đều đặn thì bổ sung lợi< hại
Mảng thực phẩm chức năng mỗi mấy cái vitamin này bõ bèn gì, còn mấy cái bột whey, sụn khớp, đau đầu, mát gan to chà bá
 

huynghia92

Đã tốn tiền
Ý của USPSTF là nếu không thiếu hụt vitamin thì không cần phải bổ xung gì cả, vì không mang lại lợi ích.
Thực ra nói vậy hơi kiểu hoà vốn. Đa phần người ta bổ xung vitamin theo gợi ý của bác sĩ, vì biết được mình thiếu hụt vi chất gì?! Còn người ít tiền thì lại chẳng bao giờ mua thực phẩm chức năng.
 

black_sun_day

Senior Member
tóm tắt:
. người còn trẻ, khỏe mạnh bình thường, có khả năng ăn uống bình thường: bữa ăn cơ bản hằng ngày đã tự cung cấp các chất nhiều hơn uống mấy viên này, nên có ráng uống thêm nó cũng vô dụng, chẳng có đem lại 1 tác dụng thêm nào cả đâu, đừng có mơ (đơn giản dễ hiểu).
. người già chát, sức khỏe kém, kém đến mức ăn uống ko nổi, ko đủ bữa: thì hãy xem xét đến việc uống mấy viên này (tại vì đơn giản là đã ăn uống ko đc nữa thì có nạp đc đủ chất vào bụng đâu nên hiển nhiên lúc đó uống mấy viên này sẽ tốt hơn là vừa ko ăn uống đủ mà vừa ko uống gì cả chứ sao nữa), nhưng phải có tham khảo ý kiến bác sĩ mới chính xác, mới ko lãng phí tiền bạc, ... chứ ko phải uống tất tần tật là tốt, là sống lâu thêm.
 

EryU

Senior Member
Vấn đề là đám thực phẩm chức năng đó có thực sự chứa dưỡng chất đó như nó ghi hay không và giá thành nó so với thực phẩm tự nhiên với thuốc từ bv thế nào.
 

traicododilamnail

Senior Member
Nhân sâm cũng là thực phẩm chức năng vậy.
Mà nghe nói vua chúa ngày xưa chết sớm, không thọ là vì ăn ba cái này nhiều quá. Nhân sâm lộc hươu các thứ là tp chức năng ngày xưa chứ gì nữa.
 
Top