Có thật Tesla làm xe lãi gấp 8 lần Toyota?

Cryolite.10

Senior Member
https://tuoitre.vn/co-that-tesla-lam-xe-lai-gap-8-toyota-20221113022545113.htm

Trong tuần qua, tờ Nikkei Asia đã có phép tính khá thú vị xoay quanh lợi nhuận mà Toyota - hãng xe số 1 thế giới và Tesla - hãng xe điện số 1 thế giới thu được.

Có thật Tesla làm xe lãi gấp 8 lần Toyota? - Ảnh 1.

Tesla đang thành công lớn nhờ bán xe phổ thông với giá xe, sang nhưng có thật mỗi đầu xe của họ lãi gấp 8 Toyota? - Ảnh minh họa: AutoEvolution

Phép tính của tờ Nikkei Asia sử dụng lợi nhuận 2 hãng xe công bố chia cho số đầu xe họ bán ra trong quý 3 năm nay.

Tesla bán 344.000 xe với tổng lợi nhuận vận hành 3,29 tỉ USD. Toyota bán 2,62 triệu xe với tổng lợi nhuận vận hành 3,15 tỉ USD. Tỉ lệ tính ra cho thấy lợi nhuận một xe Tesla cao gấp 7,6 lần xe Toyota.

Trên thực tế, cách tính của Nikkei Asia là phương pháp phổ thông và tiêu chuẩn nhất để tính toán lợi nhuận mỗi đầu xe, tuy nhiên riêng trường hợp của Tesla lại khá khó dùng số liệu này để phân định.

Đầu tiên, hãng xe Mỹ tính cả tín dụng xanh (thu được từ việc bán xe điện) bán ra cho các đối thủ (cần tín dụng xanh theo yêu cầu của chính phủ nhưng chưa đạt đủ chỉ tiêu) vào lợi nhuận của mình. Con số này mỗi quý có thể dao động hàng trăm triệu USD, chẳng hạn như trong quý 1, họ thu về 314 triệu USD lợi nhuận từ mảng này.

Thêm vào đó, Tesla có tiếng trong giới đầu tư vì dùng nhiều thủ thuật để làm đẹp số liệu. Lấy ví dụ, hàng triệu lần sửa chữa xe bảo hành của hãng đều không được tính dù thực tế chúng tiêu tốn của thương hiệu Mỹ một số tiền chắc chắn không nhỏ.

Có thật Tesla làm xe lãi gấp 8 lần Toyota? - Ảnh 2.

Mẫu xe rẻ nhất của Tesla hiện giờ là Model 3 RWD có giá 47.000 USD khởi điểm - con số chắc chắn không dễ tiếp cận với phần đông người mua xe - Ảnh: Tesla

Tiếp đến, chi phí vận hành nhà máy của Tesla cũng là một dấu hỏi. Vào quý 3 năm ngoái, chi phí vận hành nhà máy của họ trên toàn cầu là 1,656 tỉ USD.

Tới quý 3 năm nay, dù họ đã mở thêm 2 "mỏ đốt tiền" theo lời CEO Elon Musk là nhà máy Giga Grunheide và Giga Austin, chi phí vận hành của họ chỉ tăng lên 1,694 tỉ USD trên giấy tờ. Chỉ 38 triệu USD chênh lệch để vận hành thêm 2 nhà máy quy mô lớn chắc chắn là đáng ngờ.

...
 
Thấy a musk tài năng chưa, thay vì các báo fact check nhau, người đọc được, người thì k, cuối cùng thông tin vẫn bị bỏ sót. Bây giờ ta đính cái fact check ngay dưới bài post trên twitter, ai cũng đọc được bài đầu, là đọc được bài dưới, xong bình luận tranh luận, xời.

Chính nhà trắng cũng ngậm đắng phải xoá post vài lần vì đưa thông tin bị fact check r
 
Thấy a musk tài năng chưa, thay vì các báo fact check nhau, người đọc được, người thì k, cuối cùng thông tin vẫn bị bỏ sót. Bây giờ ta đính cái fact check ngay dưới bài post trên twitter, ai cũng đọc được bài đầu, là đọc được bài dưới, xong bình luận tranh luận, xời.

Chính nhà trắng cũng ngậm đắng phải xoá post vài lần vì đưa thông tin bị fact check r
Dù hâm mộ musk nhưng tôi thấy cái tesla này bơm thổi vcl . Cái vốn 1000 mà lợi nhuận 1 nó ảo không tả được . Chưa kể n chính sách buff mà vẫn không dám đấm tay bo , phải nhờ hạn chế xe đốt trong này nọ nữa :amazed:.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Dù hâm mộ musk nhưng tôi thấy cái tesla này bơm thổi vcl . Cái vốn 1000 mà lợi nhuận 1 nó ảo không tả được . Chưa kể n chính sách buff mà vẫn không dám đấm tay bo , phải nhờ hạn chế xe đốt trong này nọ nữa :amazed:.

via theNEXTvoz for iPhone
Cái này là tự các bố chính trị gia tiên phong đi kiếm phiếu chứ nó cần gì phải lobby chính sách? Tiền nó còn k có suýt phá sản lấy đâu ra mà đọ lại bọn xe xăng mà lobby.

Còn bơm thổi hay k thì còn phải chờ 1 thời gian rất dài nữa mới biết được. Trước mắt xe của nó rất nhiều hạn chế về nội thất, hoàn thiện, phần mềm tưởng là khôn mà cũng chưa khôn hẳn, nhưng chắc chắn tốt hơn phần mềm các con xe điện lưu hành trên thị trường.
 
Back
Top