tin tức Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó

Cryolite.2

Member
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/c...ve-xe-wave-dream-con-do-20201106001456953.htm
Những mẫu xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam có thể khiến người dùng “hoa mắt” bởi các tính năng, công nghệ nhưng chất lượng xe, độ bền vẫn là yếu tố quan trọng nhưng chưa được kiểm chứng.

Sau Zotye Z8, Brilliance V7 thì Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Sự vào cuộc của truyền thông, đặc biệt là các kênh YouTube hay các nhóm Facebook, đưa cái tên xa lạ này hiện diện vào nhiều “ngõ ngách” trên Internet.

Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó - 1

Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều bàn tán tại Việt Nam

Beijing X7 với giá công bố chỉ từ 528 - 688 triệu đồng nhưng được giới thiệu với hàng loạt tính năng. Có kích thước được xếp cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson… song mẫu xe này được “nổ” có công nghệ ngang ngửa với xe sang của Mercedes, BMW…

Xe Trung Quốc có thực sự kéo giá xe giảm?

Có những ý kiến cho rằng Beijing X7 giúp người Việt được tiếp cận với đúng giá trị của một chiếc ô tô, rằng với số tiền bỏ ra tương đương như trên thì xe Hàn, xe Nhật đang quá đắt.

Câu chuyện được vẽ ra giống thời của xe máy trước đây, rằng những chiếc xe máy Trung Quốc đã khiến Honda, Yamaha hay Suzuki phải giảm giá bán.

Thực chất, câu chuyện trên không phản ánh hết vấn đề. Sự xuất hiện của xe máy Trung Quốc đúng là đã giúp người Việt có thêm lựa chọn với mức giá rẻ hơn. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh về độ bền của những sản phẩm này, để rồi thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ còn là sân chơi của các hãng Nhật Bản.

Giá xe Honda, Yamaha rẻ đi vì công nghệ ngày càng được tối ưu, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia vào dây chuyền sản xuất, dần tự chủ được linh kiện và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đây mới là gốc gác của việc thay đổi giá xe.

Bài học về xe Wave, Dream Trung Quốc còn đó

Chất lượng của những mẫu xe máy Trung Quốc đến đâu thì thời gian đã trả lời. Thực tế, các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm tốt nhưng song song với đó giá thành cao.

Sẽ không thể có một chiếc xe đạt đủ cả ba tiêu chí “ngon - bổ - rẻ”, ở đây nếu chọn “rẻ” thì sẽ bị mất một hay thậm chí cả hai yếu tố còn lại.

Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó - 2

Một chiếc xe hiệu Lifan bốc cháy khi lưu thông trên đường vào năm 2012

Không phải đến thời Zotye, Beijing, Baic thì ô tô Trung Quốc mới vào Việt Nam mà trước đó thị trường đã đón nhận những sản phẩm của Cherry, Lifan, BYD… Những showroom của các thương hiệu này đã được mở, những chiếc xe đã lăn bánh nhưng rồi sau đó âm thầm rút khỏi thị trường và xe cũng mất hút.

Nếu đủ tốt, ô tô Trung Quốc đã vươn mình ra thế giới bởi thị trường Việt Nam là quá nhỏ. Ngay cả khi so sánh với một số quốc giá lân cận, lẽ ra các hãng xe Trung Quốc phải tự tin nhắm đến những “miếng bánh” lớn hơn như Thái Lan, Indonesia…

Bản thân những mẫu xe được cho là “hot” tại Việt Nam lại gần như “không có tuổi” tại chính sân nhà Trung Quốc.

Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam - thêm bạn thêm vui

Trước đây, các mẫu xe máy Trung Quốc có giá rẻ nhất trong số xe máy bán tại Việt Nam, cách tiếp cận với mảng ô tô cũng vậy. Tuy nhiên hiện nay, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại chọn phân khúc ở giữa, tầm 400 - 700 triệu đồng, thay vì đưa ra một mẫu xe rẻ nhất thị trường.

Cơn sốt ô tô Trung Quốc tại Việt Nam: Bài học về xe Wave, Dream còn đó - 3
Brilliance V7, mẫu xe Trung Quốc từng được tung hô như chất "Đức", lóe sáng tại Việt Nam sau đó dần mất bóng
Cách làm này giúp các mẫu ô tô Trung Quốc hiện nay có thể khiến khách hàng quên đi yếu tố chất lượng. Họ tập trung nhấn mạnh vào đèn LED phía sau có thể chớp chớp nháy nháy, tay nắm cửa thò thụt… trong khi đó câu chuyện về khung gầm, động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, phụ tùng thay thế… lại gần như không được nhắc đến.

Nếu đưa về chiếc xe giá 200-300 triệu, bản thân các hãng xe Trung Quốc sẽ không thể trang bị nhiều công nghệ. Lúc này khách hàng sẽ để ý đến thân vỏ, máy móc… hay những giá trị cốt lõi khác của một chiếc xe và điểm yếu hoàn toàn có thể lộ ra.

Như thế để nói, việc làm ra một chiếc ô tô rẻ mà tốt khó hơn nhiều so với việc tạo ra chiếc xe giá ở mức tầm trung nhưng nhiều công nghệ xung quanh.

Bỏ ra gần 700 triệu đồng cho Beijing X7 mới tinh, thì tất cả những giá trị bạn nhận lại sẽ tương xứng với số tiền đó. Nếu hưởng thụ nhiều công nghệ, tính năng thì có thể phải hi sinh yếu tố khác và ngược lại.

 
riêng oto ở việt nam thuộc mức giá thấp nguyên gốc rẻ hơn cắt op , còn xe trung quốc cung ko thể rẻ hơn dc nữa
Z4wFFI2.gif
.
 
Wave tàu của nhà đi gần 20 năm rồi vẫn còn chạy tốt. Bài học gì vậy

Chắc là nhờ bọn nó mà đám Âu Mỹ Nhật mới bớt ăn lời lại á, hoặc là làm xe dỏm hơn, giá rẻ hơn.

À mà tính ra con dream lùn của tàu nhà mình hiệu Dayang gì đó cũng được hơn 20 năm luôn :D Bố mình chạy đi làm khoảng 1km, đi chợ thị trấn khoảng 8km tuần 1-2 lần, hồi xưa thì mình còn đi học, đi chơi.

Chỉ mới đại tu 1 lần hay sao á.
 
so ô tô với xe máy lều báo ngu học, sốt cái cl mà sốt.
Cái xe máy ngày xưa nó trên dưới 10tr. tính ra vàng thì tầm 4-6 chỉ tùy thời. người dân cố vẫn mua được. đi phục vụ hàng ngày. hỏng không tiếc. Chứ giờ ô tô 600-700tr là cả 1 gia tài. cho dù có nhiều tính năng hay nhưng chưa chắc người dân đã dám mua 1 cái để đi đâu. tầm đó họ chọn xe nhật, xe hàn cho chắc bài.
 
con Levin ZX mua tầm 2004 giá lúc đó 6tr7 bằng 1/2 giá wave anpha. giờ ông già vẫn chạy phà phà, mua luôn áo wave anpha mặc luôn ai bit dc. Nhờ xe tàu mà bao người nghèo có khả năng mua xe máy
 
Do gian thương VN thôi, chứ xe máy tàu đời đầu khoảng năm 98-2002 ngon bền mà, từ lốc máy đến dàn nhựa, niềng xe, khung sườn, dàn điện... Đều tốt

Thằng nào không tin tau lôi con lông xin lốc đen ra chốt vào mồm ngay

Xe tàu đời đầu có thua Hon đâu, nhưng mấy đời sau phế thật
 
Back
Top