Cổng cắm phức tạp trên iPad mới

Cryolite.12

Senior Member
https://zingnews.vn/cong-cam-phuc-tap-tren-ipad-moi-post1371871.html
Cổng USB-C trên iPad gen 10 truyền tải dữ liệu chậm hơn sản phẩm khác do Apple không tích hợp chuẩn tốc độ cao, nhưng vẫn đáp ứng đủ các tính năng quan trọng.
iPad_Gen_10_Zing_10_of_24__1.jpg
iPad giá rẻ của Apple lần đầu được trang bị USB-C. Ảnh: Xuân Sang.

Một trong những nâng cấp quan trọng của iPad gen 10 là thiết bị được chuyển đổi sang sử dụng chuẩn kết nối USB-C, tương thích với nhiều phụ kiện và hệ sinh thái sản phẩm. Tuy nhiên, Apple đã cắt giảm nhiều tính năng trên cổng cắm này, khiến khách hàng bận tâm.

Ngoài ra, USB-C là một kết nối khá phức tạp với nhiều chức năng bên trong và phiên bản cập nhật. Do đó, khách hàng có thể lạc lối trong ma trận các tiêu chuẩn có và phụ kiện tương thích với lỗ cắm.

Bộ tiêu chuẩn phức tạp về cổng USB-C​

Được ra đời từ 2014 và chính thức áp dụng trên sản phẩm đầu tiên vào tháng 4/2015, USB-C dần trở thành chuẩn kết nối phổ biến và được áp dụng rộng rãi. Ngoài ra, trong suốt giai đoạn đó USB-IF (Diễn đàn Triển khai USB) và các đối tác của họ cũng liên tục nâng cấp cổng cắm trên cơ sở tiêu chuẩn hình dạng có sẵn.

Phiên bản vật lý mới nhất của cổng USB-C là 2.2. Dù có cách đánh số tương tự, nhưng mã hiệu phiên bản của cổng USB-C không liên quan đến tốc độ truyền tải dữ liệu USB sẽ được đề cập sau. Tiêu chuẩn vật lý của USB-C, trên cổng và cáp được USB-IF quy định để hỗ trợ các chức năng khác nhau của cổng cắm như tốc độ dữ liệu, khả năng xuất hình, sạc và cấp nguồn.
USB-C tren iPad anh 1
Bộ tiêu chuẩn hình dạng vật lý của cổng và cáp USB-C 2.2 vừa được USB-EF cập nhật. Ảnh: USBEF.

Tiêu chuẩn tốc độ truyền tải dữ liệu là một phần quan trọng với cổng cắm. Tuy nhiên, bảng phân cấp này áp dụng cho nhiều chuẩn cắm chứ không riêng USB-C. Điều này đồng nghĩa các mã có thể được áp dụng để đọc tốc độ cổng USB-A, USB-B, MicroUSB…

Theo bộ tiêu chuẩn mới của USB-IF, có 5 chuẩn tốc độ của USB phổ thông gồm USB 2.0, USB 3.0, USB 3.2 gen 1, USB 3.2 gen 2 và USB 4. Mức tốc độ của các chuẩn này từ 480 Mb/s đến 40 Gb/s.

Cổng USB-C cũng được tương thích với khả năng sạc hoặc cấp điện thông qua tiêu chuẩn Power Delivery (PD). Riêng PD cũng có bộ tiêu chuẩn riêng về các mức điện áp và khung vật lý của cổng cắm có hỗ trợ. Ví dụ, USB-C 2.0 chỉ hỗ trợ tới USB PD 3.0, tối đa 100 W. Trong khi đó, chuẩn USB-C 2.1, 2.2 mới ra mắt, đáp ứng được PD 3.1 Extended Power Range, công suất tối đa 240 W.
USB-C tren iPad anh 2
USB-C 2.1 hỗ trợ sạc bằng chuẩn PD đến 240 W, cao hơn mức 100 W trước đó. Ảnh: USBEF.

Đồng thời, PD trên USB-C không phải mặc định. Nhà sản xuất quyết định có trang bị chip quản lý để hỗ trợ chức năng hay không. Do đó, có những cổng USB-C không được dùng để sạc.

USB-C có khả năng tương thích với khả năng xuất hình ảnh và âm thanh qua chuẩn Displayport. Từ đời USB-C 2.1, cổng cắm đã hỗ trợ khả năng xuất hình ảnh độ phân giải 8K, tốc độ khung hình 60 Hz. Cổng C cũng được dùng để truyền âm thanh. Nhiều mẫu điện thoại Android loại bỏ cổng 3,5 mm và tích hợp vào USB-C trên máy.

Một tiêu chuẩn khác gắn liền với sự phát triển của USB-C là Thunderbolt, hiện có phiên bản thứ 4. Không tách lẻ từng hạng mục như trên, Thunderbolt được Apple và Intel tạo ra để tích hợp toàn bộ khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao, xuất hình. Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi chip riêng trên cáp và thiết bị phát để tương thích.

USB-C của iPad gen 10 không lỗi thời​

Thực tế, cổng USB-C của iPad gen 10 vừa ra mắt là chuẩn vật lý 2.0, thông dụng trên đa số thiết bị điện tử. Phiên bản USB-C 2.1 và 2.2 mới ra mắt, chưa xuất hiện nhiều trên các sản phẩm mới.

Điểm trừ lớn nhất của cổng cắm trên iPad 2022 là nó vẫn dùng chuẩn USB 2.0 (khác USB-C 2.0). Do vậy, tốc độ truyền tải dữ liệu của thiết bị ở mức thấp, tối đa 480 Mb/s. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức 40 Gb/s mà chuẩn USB 4, Thunderbolt 4 mới nhất đang hỗ trợ.
USB-C tren iPad anh 3
iPad gen 10 chỉ hỗ trợ USB 2.0, cho tốc độ truyền tải dữ liệu chậm. Ảnh: Satechi.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm giá rẻ, có bộ nhớ không lớn và ít hỗ trợ các tính năng quay chụp, làm đồ họa. Do đó, điểm trừ này không ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu điện thoại Android cao cấp cũng chỉ hỗ trợ USB 2.0 trên cổng cắm của mình. Nhà sản xuất tập trung quảng bá cho tốc độ sạc và sự tiện lợi của USB-C thay vì khả năng truyền dữ liệu.

Cổng USB-C của iPad gen 10 hỗ trợ xuất hình qua giao thức Displayport với độ phân giải tối đa 4K, tốc độ 60 Hz. Mức này thấp hơn iPad Air, iPad Pro. Người dùng có thể dùng các cáp, bộ chuyển đổi USB-C tương thích với Displayport để truyền dữ liệu hình ảnh tới màn hình. Tương tự với âm thanh, Apple bán một cổng chuyển USB-C to 3,5 mm để người dùng sử dụng với các tai nghe truyền thống.

...
 
Bản ipad giá rẻ thì phải chấp nhận thôi, ae xài đồ công nghệ xưa này lạ gì cách làm kiểu này của Apple.
 
Một trong những nâng cấp quan trọng của iPad gen 10 là thiết bị được chuyển đổi sang sử dụng chuẩn kết nối USB-C
Cười ẻ
sKixeaD.png
sKixeaD.png
thật đáng thương

Gửi từ iPhone 7 clock bằng vozFApp
 
Theo như cái này cũng chỉ ảnh hưởng đến việc copy dữ liệu thôi. Nhưng mình thấy mấy người dùng ipad copy dữ liệu đâu.
Mà bọn apple cũng kẹt vcđ.

Gửi từ Xiaomi 22071212AG bằng vozFApp
 
Mix Fold 2 đt gập cao cấp của xiaomi cũng dùng usb 2.0 mà có ai phàn nàn đâu. Thời nay mọi thứ đều lên cloud, chỉ có bọn nhà quê mới cắm dây để truyền dữ liệu. Mà nếu có cần thì usb 2.0 vẫn là 1 trong những tiêu chuẩn nhanh nhất cách đây 20 năm
 
Mix Fold 2 đt gập cao cấp của xiaomi cũng dùng usb 2.0 mà có ai phàn nàn đâu. Thời nay mọi thứ đều lên cloud, chỉ có bọn nhà quê mới cắm dây để truyền dữ liệu. Mà nếu có cần thì usb 2.0 vẫn là 1 trong những tiêu chuẩn nhanh nhất cách đây 20 năm
nhanh quá cũng dễ corrupted xD, mà giờ phone toàn 128-250GB trở lên thì cắm máy qua đêm mà cóp thôi
 
Quan trọng là sạc nhanh hay chậm thôi. Có ai copy data từ Ipad ra máy tính đâu mà quan trọng tốc độ truyền
 
truyền được 4K60Hz tức là băng thông dư xăng
nhưng nó lại nerf cái tốc độ truyền dữ liệu
:amazed:
 
Đúng rồi, châu âu bắt apple phải dùng chung cổng sạc usb-c thôi chứ có bắt phải tăng tốc độ truyền dữ liệu đâu.
 
Hình như apple sẽ ko bao giờ áp cái màn 120Hz cho đám Air phải ko mấy fen? vì thằng Air giờ cũng xài M1 rồi, áp 120Hz thì sao mà bán Pro
HgkZuff.png
, trừ khi bản Pro có 1 cái gì đó cực kì đột phá nữa
l8svJzJ.png
 
mẹ, có con Air 2 mua từ 2014 đến giờ còn chưa chịu hỏng để thay, con tôi vẫn vào youtube, liên quân ầm ầm, nói chung mua Tablet thì cứ Ipad mà táng thôi
 
Back
Top