Công ty PouYuen giải thích về việc cắt giảm nhiều lao động

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/cong-ty-pouyuen-giai-thich-ve-viec-cat-giam-nhieu-lao-dong-20230224114917599.htm

Chiều 24-2, Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) làm việc với Công ty TNHH PouYuen Việt Nam về việc cắt giảm lao động của đơn vị này.

Đoàn công tác do ông Vũ Trọng Bình - cục trưởng Cục Việc làm - dẫn đầu làm việc tại trụ sở Công ty PouYuen Việt Nam ở quận Bình Tân (TP.HCM) trước dự kiến cắt giảm lao động lên tới hàng ngàn người sắp tới.

2.385 người bị cắt giảm

Trước đó, theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM gửi UBND TP.HCM, do thiếu đơn hàng nên Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng 1 - 3 năm.

Đồng thời, công ty cũng cắt giảm lao động với số lượng khoảng 3.000 người. Số lao động bị cắt giảm thuộc nhóm phải nghỉ chờ việc, nghỉ luân phiên kéo dài, do một nhãn hàng giày rút đơn hàng từ năm 2022.

Ông Vũ Trọng Bình cho rằng với số lượng lao động rất lớn (hơn 50.000 lao động) thì những đợt cắt giảm lao động, những biến động lao động của công ty ảnh hưởng đến tâm lý người lao động ở nhiều nơi, đến dự báo về chuyển dịch lao động, việc làm... của nhiều ban, ngành liên quan cũng như chính sách hỗ trợ người lao động.

Do đó cần phải có thông tin chính xác và mong muốn doanh nghiệp chia sẻ thông tin về kế hoạch cắt giảm lao động trong ngắn hạn và dài hạn.

Tại buổi làm việc, đại diện PouYuen Việt Nam cho biết con số ban đầu đưa ra là cắt giảm 3.000 lao động nhưng đến nay công ty đã chốt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với 2.358 người. Công ty sẽ làm việc chính thức với công nhân trong đợt cắt giảm này vào ngày mai 25-2.

Đại diện PouYuen cũng cho biết vấn đề khó khăn về đơn hàng dẫn đến cắt giảm lao động cũng là vấn đề chung của nhiều công ty khác tại Việt Nam đang gặp phải. Do vậy, rất khó đưa ra những dự đoán chính xác về tình hình kinh doanh thời gian tới.

Tuy nhiên, công ty khẳng định ngoài 2.385 lao động nói trên, trong ngắn hạn công ty không có thêm kế hoạch cắt giảm lao động nào.

"Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực và có năng lực điều phối đơn hàng toàn cầu. Đây cũng là lợi thế của PouYuen. Do vậy, ở những thời điểm khó khăn trước đó, kể cả trong đại dịch, nhiều công ty phải cắt giảm thì PouYuen cắt giảm rất ít.

Quý 4-2022, tình hình kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp để lao động có một năm làm việc ổn định và cái Tết đầy đủ. Công nhân vẫn hưởng chế độ thưởng Tết như bình thường, có lao động nhận 2,2 tháng lương. Đây là nỗ lực mà không phải doanh nghiệp nào cùng ngành nghề cũng làm được", bà Chen - đại diện PouYuen Việt Nam - chia sẻ.

Bà Chen cũng bày tỏ rằng công ty vẫn rất lạc quan vào sự phục hồi của tình hình sản xuất trong thời gian tới.

Cắt giảm lao động, chuyển dịch thị trường lao động

Ông Vũ Trọng Bình - cục trưởng Cục Việc làm - cho biết PouYuen khẳng định chế độ, chính sách của công ty với người lao động trong đợt cắt giảm sẽ cao hơn so với quy định của luật.

Đồng thời đây không phải đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà là thỏa thuận chấm dứt hợp đồng giữa doanh nghiệp với người lao động.

Nhận định về tình hình việc làm, ông Bình nói việc cắt giảm lao động hiện nay ở các doanh nghiệp không có gì bất thường.

Đây chỉ là cắt giảm cục bộ trong một số lĩnh vực ngành nghề, diễn ra ở một số địa phương. Nhiều doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực ngành nghề khác vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn.

........
 
Back
Top