Theo vị Giám đốc doanh nghiệp tư nhân này, đối với một doanh nghiệp nhỏ, để mua 90 tấn nguyên liệu làm nắp bình xăng rất khó và không ai bán và cũng không thể mua chừng ấy tấn bởi vì phải lưu kho, lưu bãi. Hơn nữa đâu phải công suất 180.000 chiếc xe/năm của Toyota là một mẫu xe và đặt cho một doanh nghiệp làm. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ có thể nhập nguyên vật liệu số lượng nhỏ rồi sản xuất dần.
"Chúng tôi thường mua 20 tấn nguyên vật liệu để sản xuất lắp bình xăng, các chi phí hải quan, lưu kho - cảng, logistics chiếm từ 8-10% trong chi phí nguyên vật liệu, sau đó là thuế nhập khẩu, thuế chống bán phá giá..." - ông Tuấn nói.
Cũng theo vị này, tùy theo đợt nhập, chi phí về vật liệu kể trên chiếm từ 60-70% thậm chí có lúc chiếm 80-90% chi phí để sản xuất ra chiếc nắp bình xăng, còn lại là chi phí nhân công, lãi suất, suất công nghệ, khấu hao máy móc...