thảo luận Cùng nhau đầu tư chứng khoán qua quỹ ETF ở Việt Nam

Mình thấy cũng nhiều bác quan tâm tới hình thức đầu tư CK và đầu tư ETF, nên tạm lập topic này cùng chia sẻ với anh em những kinh nghiệm của mình trong việc đầu tư ETF nhé. Nếu các bác quan tâm thì chúng ta sẽ cùng thảo luận trong topic này cho xôm. Nhiều bác mới tham gia thị trường chưa biết bắt đầu từ đâu cũng có thể áp dụng nhé. Từ trước tới giờ trên mạng chủ yếu là các topic chia sẻ đầu tư cổ phiếu riêng lẻ theo phương pháp FA hoặc TA, chứ việc đầu tư ETF có lẽ vẫn còn mới ở Việt Nam. Nào chúng ta cùng bắt đầu :big_smile:

1. Tại sao mình chọn đầu tư trên TTCK.

Dưới góc nhìn của mình, thị trường chứng khoán là thị trường luôn luôn tăng điểm trong dài hạn và thường cả năm kiểu gì cũng sinh lời ít hay nhiều. Nguyên nhân do năm nào chính phủ cũng in tiền thêm cung ứng ra, phải có những nơi để hấp thụ lượng tiền dư thừa này nếu không sẽ tạo ra lạm phát. Ở Việt Nam mình thì có 2 bể chứa là bất động sản và Thị trường chứng khoán. :burn_joss_stick:

Ở đây mình sẽ chỉ chia sẻ về TTCK thôi, chính vì TTCK là 1 bể chứa lạm phát, nên năm nào cũng sẽ có tiền đổ thêm vào - > sẽ tăng giá về lâu dài. Tất nhiên có những năm thị trường bị rút tiền ra thì sẽ giảm, nhưng theo quan sát của mình thì là thiểu số, năm sau lại tăng bù được ý mà. Vì thế mình chọn đầu từ vào TTCK như 1 kênh để đẻ ra tiền ăn ké cái lượng tiền đổ vào TTCK mỗi năm.

2. Lợi ích của đầu tư vào quỹ chỉ số ETF.

Đối với mình Quỹ chỉ số có 2 lợi ích sau: 1 là hạn chế việc chọn sai cổ phiếu khi mình vẫn còn đang chưa đủ kiến thức, trình độ cũng như kinh nghiệm, 2 là hạn chế những hành động đầu tư sai lầm khi quyết định bị ảnh hưởng bởi cảm xúc :confuse:.

Đầu tiên nói về việc hạn chế sai cổ phiếu trước nhé.

Mặc dù mình tin rằng TTCK luôn tăng về dài hạn, tuy nhiên trong rổ chỉ số thì có vô vàn công ty, tiền mặc dù vào TTCK nhưng sẽ đi vào 1 số mã và sẽ rút khỏi 1 số mã. Tổng thể tiền vào nhưng cụ thể tiền ra vào từng cổ nên mới có vấn đề là NĐT nào giỏi thì chọn được cổ phiếu tốt tăng giá nhiều, NĐT nào ít kiến thức và trải nghiệm hơn thì chọn cổ tăng giá ít hơn hoặc thậm chí không tăng giá.

Vì vây nếu đầu tư vào quỹ chỉ số, coi như là trung bình của cả thị trường thì sẽ không sợ chọn sai cổ xấu nữa rồi. Với những NĐT không chuyên, NĐT mới chưa có độ nhạy bén cao, không có thời gian tìm hiểu riêng từng mã cổ phiếu thì có thể làm giống mình là chọn đầu tư vào chỉ số. Mức sinh lời hàng năm của chúng ta sẽ bằng với đà tăng của chỉ số. Đỡ sợ chọn phải cổ phiếu không tốt và bị lỗ nặng. Các bạn mới tham gia TTCK cũng có thể đầu tư quỹ chỉ số 1 thời gian cho quen với thị trường, khi nào đầu tư tự tin đủ kiến thức rồi ta sẽ tự chọn cổ phiếu riêng lẻ sau cũng được mà.

Lý do thứ 2 là đầu tư quỹ chỉ số hạn chế hành động theo cảm xúc.

Vì ETF nó tập hợp nhiều cổ phiếu, 1 hoặc 2 cổ phiếu có kết quả kinh doanh xấu hoặc tin tức xấu bị giảm cũng ko ảnh hưởng lớn tới tài khoản của mình. Vì mỗi mã chỉ có vài % trong tỉ trọng ETF thôi mà, vì thế chúng ta có thể ăn no ngủ kĩ mỗi ngày, không cần đọc tin tức báo chí về doanh nghiệp hay các phân tích của các thành phần khác để bị phân tâm. Như vậy đầu tư ETF sẽ khiến mình đầu tư theo lý trí chứ ko bị ảnh hưởng bởi cảm xúc.

Tiếp nữa là vì ETF là 1 gói cổ phiếu nên tỉ lệ biến động % thấp hơn nhiều so với việc trong tài khoản mình chọn vài cổ phiếu bình thường. Vì vậy khi nhìn vào tài khoản âm lỗ cũng không quá sợ để mà phải bán vội cắt lỗ hết khi thị trường điều chỉnh. Nhất là khi đầu tư ETF còn ko cho margin nữa chỉ mua bằng tiền tươi thóc thật nên càng an toàn. Vì cuộc chơi này là cuộc chơi dài hạn, nhưng trong ngắn hạn thực tế thị trường nó rất khốc liệt biến động cao, nên dễ bị bán vì sợ hãi hoặc là sung sướng vì lời ngắn hạn quá nhiều. Nếu cầm cổ phiếu riêng lẻ biến động cao thì mình thấy rất khó để kìm hãm cảm xúc, mình đã từng trải qua rồi nên mới chuyển qua đầu tư ETF
smoke.gif
.

Các bác cứ thử mở đồ thị chỉ số VN30 lên bật chart nến theo năm ý, thấy ngay năm nào cũng tăng đa phần là lãi nếu cầm từ đầu năm tới cuối năm. Thậm chí vô số cổ phiếu tốt cũng vậy, nếu kiên trì cầm cả 1 năm thì được lời hết và lời nhiều hơn gửi ngân hàng. Nhưng đồ thị ngày của Vn30 và nhiều cổ phiếu khác thì mới thấy rõ sự khốc liệt. Trong năm có thể danh mục bị âm 20,30% chả hạn lúc đó sẽ cực kì tâm lý và có khi bị bán cổ phiếu đúng đáy. Nếu mua cổ bình thường chưa chắc tâm lý mình đã đủ vững và vô cảm để hold cổ cả năm được, nhưng với ETF thì mình có thể cầm mãi mà chả có gì lo lắng do nó có sự đa dạng hóa :still_dreaming:.

Đây là hình của Vn30 và 1 số cổ phiếu theo năm, nến xanh là tăng còn nến đỏ là giảm nhé các bác.
vn30.JPG


Và tất nhiên nhiều cổ phiếu tốt (nếu các bác có khả năng tìm kiếm và mua tích trữ) thì cũng đem lại hiệu quả cực tốt nếu hold dài hạn cả năm.

FPT.JPG


HPG.JPG
MBB.JPG
PNJ.JPG



Mặc dù HPG Hòa Phát nếu hold hàng năm thì tỉ lệ lời rất cao, còn chưa kể cổ tức được chia. Nhưng trong đồ thị ngày thì vẫn có những lúc giảm mạnh co giật như hình sau.
HPG day.JPG

Các bác xem nếu nđt cá nhân bị cảm xúc chi phối sự sợ hãi bao trùm khi giá giảm mạnh thì làm sao giữ được HPG cả năm để hưởng thụ được lợi nhuận mà nó mang lại?

Với những lợi ích của ETF thì nó hợp với ai? Mình nghĩ đầu tư ETF sẽ hợp với những NĐT không chuyên không có thời gian tìm hiểu từng mã cổ phiếu, những NĐT đã thử nhiều cách đầu tư nhưng vẫn thua lỗ trong thời gian vừa qua, tức là mình đã kém hơn thị trường rồi thì hãy thử chấp nhận chọn phương án có lợi nhuận bằng thị trường coi sao? VN30 ra đời được 10 năm rồi và tới giờ vẫn có lợi nhuận dương, nếu bác nào đầu tư nhiều năm mà giờ vẫn chưa về bờ, vẫn âm NAV qua các năm thì mình nghĩ việc lựa chọn cổ phiếu không phù hợp với các bác, các bác hãy thử đầu tư ETF xem sao nhé :adore:.

3. Nếu đã quyết định dấn thân vào con đường đầu tư ETF, thì nên chọn ETF nào?

Đầu tiên ta sẽ chọn chỉ số sau đó chọn quỹ ETF mô phỏng chỉ số đó.

Hiện tại ở VN mình có các chỉ số sau có quỹ ETF để ta đầu tư: VN100, VNX50, VN30, VNDIAMOND, VN FINSLECT. Về đặc điểm và các cổ phiếu trong mỗi chỉ số thì các bác có thể tự google đọc thêm nhé. Riêng cá nhân mình thì chọn đầu tư ETF của chỉ số VN30 và VNDIAMOND. Vì thanh khoản tốt và lịch sử lợi nhuận của chúng nó cũng rất cao theo kì vọng của mình. Ngày xưa mình chỉ mua ETF VN30 nhưng từ năm 2020 có VNDIAMOND nữa thì mình chia ra 60% mua VN30 và 40% mua diamond.

Với Vndiamond thì hiện tại chỉ có 1 ETF thôi là FUEVFVND, còn VN30 thì có nhiều nhưng mình chọn E1VFVN30. Nguyên nhân vì 2 quỹ ETF này có công ty chứng khoán HSC tạo lập và thanh khoản tốt nhất so với các ETF khác. Tạo lập tức là khi mình đặt mua/bán thì sẽ có lệnh đối ứng của CTCK HSC để khớp lệnh cho mình đó. Việc mua bán ETF cũng giống mua bán cổ phiếu thường thôi nên nếu CTCK tạo lập tốt kê lệnh bán, mua nhiều thì mình đặt lệnh mua/bán thẳng vào phe kê thì khớp sẽ nhanh hơn.

4. Hướng dẫn mua chứng chỉ quỹ ETF cho NĐT mới.

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán. Theo kinh nghiệm của mình nên mở của VNDirect, nếu cần thì bảo mình mình cho sdt môi giới hiện tại mở tk cho mình. Mở online nhanh lắm 1 buổi là xong. Mình xài qua HSC SSI VCI rồi thì phí cao, xài VPS FPTS TCBS thì phí rẻ mà phần mềm trên điện thoại hơi cùi và rất lag với máy mình, nên mở VND từ đầu 2020 và gắn bó từ đó tới nay luôn. App trên dt của vnd cũng tiện, xài mượt do có bản lite nếu bác nào xài máy yếu vẫn dùng tốt.

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản, ít nhất các bác phải mua 100 cổ phiếu nên tự cân đối số tiền nạp vào cho đủ bác nhé.

Bước 3: Gõ vào bảng giá hoặc bảng đặt lệnh: mã ETF bác định mua, ví dụ E1VFVN30 và đặt lệnh mua bán y như 1 cổ phiếu thông thường. Hàng mua 3 ngày sau sẽ bán được, bán xong T+2 tiền sẽ về.

Đây là hình ảnh quỹ ETF E1VFVN30 mình so sánh với chỉ số VN30, hình nến là E1VFVN30, còn màu tím là chỉ số VN30 nó đi rất sát nhau các bác nhé.
E1FMVN30.JPG


Vậy quỹ ETF nắm các cổ phiếu trong rổ chỉ số thì có cổ tức hay không? -> Có các bác nhé. Nhưng với các quỹ ETF ở Việt Nam mình thấy họ sẽ dùng cổ tức này tính luôn vào thay đổi NAV để bù cho các mức phí quản lý ETF của họ, nên thành ra thay đổi vẫn rất sát với chỉ số mà nó mô phỏng nhé.

Khi mua ETF chỉ số thì nó cũng như các bác mua 1 cổ phiếu thường nên vẫn chịu thuế bán 0.1% và phí mua bán tùy theo Công ty CK bác sử dụng tài khoản nhé.

Nếu các bạn chưa biết nên mua 1 lần hay nhiều lần? Cái này ở bọn nước ngoài hay có kiểu trung bình giá DCA mỗi tháng có tiền dư thì mua 1 lần không quan tâm giá. Hoặc mình nghĩ có thể mua mỗi năm 1 lần, coi như gửi tiết kiệm vậy. Cứ đầu năm thay vì cất tiền vào bank thì mình mua chỉ ETF VN30 cất đó, đơn giản nạp tiền là mua hoặc bảo môi giới đặt lệnh hộ trong đầu phiên sau cũng được tùy các bác
lmao.gif
.

5. Một số vấn đề nhỏ cần thảo luận thêm

Đầu tư ETF lỗ thì phải làm sao? -> Đầu tư vào thị trường chứng khoán là thị trường rủi ro các bác nhé, chắc chắn sẽ có những năm các bác cầm cả năm xong vẫn lỗ nhưng yên tâm nắm giữ vì nó sẽ tăng lại. Mình tin thị trường chứng khoán luôn tăng cũng có nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất mình nghĩ là vì TTCK là bể chứa tiền dư thừa của cả XH, có tiền vào thị sẽ tăng. Các công ty trong chỉ số cũng đa phần làm ăn tốt, có lãi và cổ tức hàng năm thể hiện sự mạnh mẽ của chúng, nên cầm dài vài năm không có gì phải lo lắng cả. Ngày con Covid cũng không đánh sập được chỉ số Vn30 và các mã trụ trong năm 2020 kia :boss:. Năm 2018 2019 là thời kì cực ảmđảm và khó khăn với chứng khoán, NĐT nhỏ lẻ trade cổ phiếu rất khó nhưng nếu hold cầm cả năm cổ phiếu tốt hoặc cầm ETF chỉ số thì vẫn sống sót NAV không bị biến động quá mạnh, không phải cắt lỗ. Nếu các bạn ko tin TTCK tăng thì có thể mua chứng chỉ quỹ trái phiếu cũng là 1 lựa chọn không tồi.
Nhìn chung đầu tư vào TTCK là rủi ro nhưng đầu tư ETF sẽ giảm rủi ro hơn là đầu tư chỉ riêng vài cổ phiếu đơn lẻ nhé các bác.

Lợi nhuận kì vọng của đầu tư ETF? -> các bác tự bật đồ thị lên đo trung bình lợi nhuận theo % của VN30 nhé, chắc chắn hơn lãi ngân hàng đó :beauty:

Đầu tư ETF chán quá, chả phải làm gì hơi nhàm? -> Nếu các bạn muốn vẫn có thể đầu tư 1 tỉ lệ nhất định vào ETF cho an toàn, còn 1 phần tiền tự đầu tư cổ phiếu cho vui hơn. Tỉ lệ thì tùy vào sự tự tin của các bác trong quá trình đầu tư, nếu rất tự tin thì 10% ETF thôi 90% cổ tự chọn, còn hơi tự tin thì 60% cổ tự chọn + 40% ETF chả hạn. Còn người mới chưa có kinh nghiệm gì thì mình nghĩ nên để 80% ETF và 20% tự tập chọn cổ phiếu trải nghiệm.

Bài viết này có phải để hô hào đẩy giá ETF lên để chủ thread chốt lời? -> cái này trên f319 hay có kiểu PR 1 con cổ phiếu cho mọi người mua để 1 nhóm thoát hàng nè. Nhưng mình viết bài này để chia sẻ , mà cho dù các bạn tin và mua ETF hay bán ETF thì chả ảnh hưởng đến chỉ số VN30 đâu nhé.
Vì các bạn mua ETF là mua của công ty tạo lập/hoặc nđt nắm etf họ bán cho, và các bạn bán cũng bán cho công ty tạo lập/nđt nắm etf. Chứ tiền đó không hề đi vào Vn30 nha :D. Chỉ có các quỹ đầu tư lớn mua lượng lớn chứng chỉ quỹ ETF thì đội tạo lập của ETF đó sẽ phải phát hành thêm chứng chỉ quỹ, đổi lấy tiền của quỹ đầu tư lớn kia và mua cổ phiếu trong Vn30 thôi. Vì thế nên chỉ có hành động mua/bán chứng chỉ quỹ ETF theo kiểu phát hành thêm chứng chỉ hoặc hủy bỏ chứng chỉ mới làm ảnh hưởng tới chỉ số VN30.
Còn nđt nhỏ lẻ mình mua trực tiếp chứng chỉ quỹ ETF trên sàn HOSE thì không ảnh hưởng tới các cổ của vn30 đâu, vì nđt nhỏ tiền quá ít nữa :D. Đại khái là VN30 và các cổ có tiền mua bán ở 1 bể, còn mình mua bán ETF ở 1 bể khác chả liên quan, chỉ có bể ETF thì công ty tạo lập sẽ dùng máy tính mua bán đẩy giá, đạp giá sao cho % tăng/giảm của ETF sẽ đúng bằng % tăng/giảm của VN30 trong dài hạn. Nên các bác yên tâm mình không dụ lùa gà , các bác mua bán thì quỹ ETF nó vẫn sẽ đi theo chỉ số VN30 trong dài hạn thôi nhé :sexy_girl:

1 số sách về đầu tư chỉ số do bác @Diana_hutmau giới thiệu cho anh em tham khảo nhé
là cuốn này nha bạn
1665566665646.png


Mình thấy hướng đầu tư trong topic này là theo hướng passive invesment, thím @Counter Strike có thể thêm 2 cuốn sách này vào #1 cho người mới tiện theo dõi không ?
thiet-ke-khong-ten-16-2daef062-c6ae-4c5a-9318-4af36c9cfcc0.png
Chúc các mọi người đầu tư thành công :byebye:

Cá độ vozer, có 3 bác đang làm cái kèo xem phương pháp đầu tư nào ổn hơn

traibuidoi3: Đầu tư chủ động , chọn các cổ phiếu tiềm năng dài hạn cho giai đoạn 5 năm tới : VIB MBB TCB HDB ACB TPB.​

Diana_hutmau: Đầu tư bị động mua ETF E1VFVN30 ,​

exaltationarnold: Đầu tư chủ động, chọn 1 con tcb giá đóng cửa trước tết 29.1​


Cùng xe 5 năm sau lợi nhuận của bác nào sẽ cao nhất anh em nhé. Cầm 5 năm thì mình tin cả 3 bác đều có lời, giờ đo xem độ lời bao nhiêu % thôi.

Kinh nghiệm đầu tư ETF của bác wxczxc123
Dành cho mấy thím tham khảo nếu muốn rút ETF bằng rule cá nhân mình nhé, khẩu vị mỗi người khác nhau nên chỉ để THAM KHẢO thôi.

- Mình đặt 1 target cho bản thân là phải tích lũy được một số X. Chia thành:
1) Tiền gửi tiết kiệm = tuổi hiện tại %
Ví dụ: mình năm nay 35 tuổi -> 35% net worth của mình dưới dạng sổ tiết kiệm. Như vậy tuổi càng cao thì rủi ro của toàn danh mục càng thấp.
2) 30% cho trái
3) 30% cổ.
4) 5% còn lại cho vay bốc họ hoặc siêu rủi ro như coin.
- Hàng tháng, mọi income của mình chia thành 5-3-2 | đầu tư - tiêu - mua sắm ( mặc dù phần lớn vẫn là đầu tư ).
+ Tại thời điểm đó, nếu (2) hoặc (3) không cân bằng, mình sẽ bỏ tiền vào (2) hoặc (3) để đưa nó về cân bằng 30-30 như đã nêu ở trên.
- Hàng năm, nếu (2) hoặc (3) lãi và lêch thì rút bớt đưa vào (1).
- Nếu (2) hoặc (3) đỏ thì đổ tiền vào (2) hoặc (3) trong năm tiếp theo. Do (1) luôn có profit dương, đồng thời lúc này mua (2) hoặc (3) tương đương với việc DCA

Lợi ích là mình chỉ vào (2) hoặc (3) khi giá nó RẺ hơn ( tương đối ) so với các loại hình khác. Nên dù có đang lãi 10% mình vẫn tiếp tục mua.
Đó, đơn giản thế thôi :big_smile:
Khi nào không còn nguồn income nữa thì mình sẽ lựa chọn rút theo rule 3-6% và chỉ rút ở danh mục nào đang lãi.
Ví dụ:
  • Năm 65 tuổi, sập sàn, cả trái lẫn cổ đều đỏ lòm, rút tiền tk sống, không phải cut loss trái hoặc cổ.
  • Năm 70 tuổi, thị trường hồi phục, rút cổ hoặc trái, không rút sổ tiết kiệm
  • Năm 75 tuổi, lại sập, sổ tiết kiệm có khoảng thời gian 5 năm hồi phục, rút tiếp
so on until die

Trường hợp ngoại lệ: chiến tranh, đổi tiền, sập tất ... lúc đó thì ai cũng như ai thôi hoặc bạn có thể dùng (4) vào vàng hoặc đô
 
Last edited:
cám ơn bác, để mình đọc sau
mình có thác mắc muốn hỏi 2 quỷ E1VFVN30 và fuevfvnd nằm ở đâu vậy?
607832a23c65c93b9074.jpeg
 
cám ơn bác, để mình đọc sau
mình có thác mắc muốn hỏi 2 quỷ E1VFVN30 và fuevfvnd nằm ở đâu vậy?
View attachment 552663
À bác vào nhầm rồi, đây là mấy quỹ mà bên VND họ sẽ cầm tiền của mình và lựa chọn đầu tư 1 cách chủ động.
Còn mình đang nói là đầu tư ETF bị động tức là quỹ chỉ mua các cổ phiếu trong 1 rổ chỉ số nào đó (ví dụ 30 cổ phiếu trong VN30) với tỉ lệ y như VN30 để mô phỏng lại đúng biến động của nó.

Trên VNDirect thì khi bác đăng ký tài khoản xong, vào trang chủ như bác đang ở, ở tay trái có phần Giao dịch đó, click vô.
CLick xong thì nó hiện 1 cửa sổ mới có bảng giá chứng khoán, giờ ta gõ mã ETF cần mua là thấy.

ETF.JPG


Bác gõ mà của quỹ ETF vào phần "Nhập mã CK" mình bôi xanh nhé, sao đó click vào là nó hiện :still_dreaming:
Như bảng mình bật là các mã ETF hiện tại ở VN các bac thảm khảo luôn mà tìm nhé.
 
Cũng đang tìm hiểu bác ạ, nhưng mỗi lần mua 100 đơn vị ~ 2tr5 1 tháng thì hơi cao với mình. Mình làm nvvp ở quê nên mỗi tháng chỉ để ra 1tr đầu tư. Vậy muốn hỏi ngoài lề là nên đầu tư vào j đc nhỉ, mong muốn lợi nhuận 10-15% 1 năm, mình đầu tư 20, 30 năm đến lúc nghỉ hưu luôn quá.hi
 
Cũng đang tìm hiểu bác ạ, nhưng mỗi lần mua 100 đơn vị ~ 2tr5 1 tháng thì hơi cao với mình. Mình làm nvvp ở quê nên mỗi tháng chỉ để ra 1tr đầu tư. Vậy muốn hỏi ngoài lề là nên đầu tư vào j đc nhỉ, mong muốn lợi nhuận 10-15% 1 năm, mình đầu tư 20, 30 năm đến lúc nghỉ hưu luôn quá.hi

Thì 2 tháng mua 1 lần cũng đc mà thím

Gửi từ Xiaomi Redmi K30 bằng vozFApp
 
Mà cái e1vn30 là của dragon capital mà. Có phải của hsc đâu
Đúng rồi bác, E1 và diamond là của dragon capital nhưng HSC là công ty tạo lập thanh khoản, tức là CTCK HSC sẽ có bọn robot mua chứng chỉ quỹ của những ai muốn bán, và bán chứng chỉ quỹ ETF cho những ai muốn mua đó :big_smile:
ở trang này có ghi phần tổ chức tạp lập đó bác :D

https://dcvfm.com.vn/cap-nhat-hoat-dong-quy-vfmvn30/
 
Cũng đang tìm hiểu bác ạ, nhưng mỗi lần mua 100 đơn vị ~ 2tr5 1 tháng thì hơi cao với mình. Mình làm nvvp ở quê nên mỗi tháng chỉ để ra 1tr đầu tư. Vậy muốn hỏi ngoài lề là nên đầu tư vào j đc nhỉ, mong muốn lợi nhuận 10-15% 1 năm, mình đầu tư 20, 30 năm đến lúc nghỉ hưu luôn quá.hi
Vậy bác có thể mua theo kiểu 1 năm tích cóp mua 1 lần hoặc 1 quý (3 tháng) mua 1 lần cũng được chứ không nhất thiết mỗi tháng mua 1 lần đâu. Cái này bác cứ để thoải mái, khi nào có tiền dư nhàn rỗi thì mua tích trữ, không phải tạo áp lực mỗi tháng 1 ít làm gì.
 
Nếu muốn đầu tư dài hạn an toàn thì nên cân nhắc quỹ mở VF1 hơn là ETFVN30 nhé, phân tích chi tiết xem link dưới:
https://vohoanghac.com/quy-lai-vfmvf1-va-etf-e1vfvn30/

Nếu trong danh mục có phần đầu tư rủi ro thì cân nhắc ETF FINLEAD hơn là DIAMOND, chi tiết thì cũng là link trên.

Tiện thể chúc mừng ae nào mua Finlead, hôm nay tăng trưởng kinh quá (+3.85%). Nhóm bank xanh lè :)
 
Nếu muốn đầu tư dài hạn an toàn thì nên cân nhắc quỹ mở VF1 hơn là ETFVN30 nhé, phân tích chi tiết xem link dưới:
https://vohoanghac.com/quy-lai-vfmvf1-va-etf-e1vfvn30/

Nếu trong danh mục có phần đầu tư rủi ro thì cân nhắc ETF FINLEAD hơn là DIAMOND, chi tiết thì cũng là link trên.

Tiện thể chúc mừng ae nào mua Finlead, hôm nay tăng trưởng kinh quá (+3.85%). Nhóm bank xanh lè :)
À quỹ VF1 thì nó là kiểu quỹ chủ động rồi bác ạ, nó cũng có đầu tư cả trái phiếu nữa nên cũng đỡ 1 phần rủi ro khi 100% tài sản là cổ phiếu.
Cũng còn có nhiều điều phải bàn luận về quỹ chủ động kiểu VF1 và quỹ ETF lắm. Ví dụ như trong bài chỉ nói về quá khứ của VF1, biết đâu tương lai quản lý quỹ VF1 lại mắc sai lầm, thành ra đầu tư kém performance hơn so với ETF quỹ chỉ số thì sao? Điều này ko nói trước được, con người thì có thể có sai lầm mà chứ ko phải lúc nào cũng nhìn vào quá khứ lời to là tốt đâ bác.
Như ngày xưa năm 2016 2017 quỹ hestia lãi lớn rất nổi nhưng sang 2018 thì mất sạch vì con VPB :burn_joss_stick:
 
Đúng rồi bác, E1 và diamond là của dragon capital nhưng HSC là công ty tạo lập thanh khoản, tức là CTCK HSC sẽ có bọn robot mua chứng chỉ quỹ của những ai muốn bán, và bán chứng chỉ quỹ ETF cho những ai muốn mua đó :big_smile:
ở trang này có ghi phần tổ chức tạp lập đó bác :D

https://dcvfm.com.vn/cap-nhat-hoat-dong-quy-vfmvn30/
Hình như mở tài khoản bên VNDirect cũng mua được mấy chứng chỉ này

via theNEXTvoz for iPhone
 
Hình như mở tài khoản bên VNDirect cũng mua được mấy chứng chỉ này

via theNEXTvoz for iPhone
À với người mới mình nghĩ nên mở tk bên VND.
Nhưng các bác có tài khoản chứng khoán bên nào rồi cũng mua được chứng chỉ ETF này hết, mua nó như mua mã cổ phiếu thông thường thôi :big_smile:
 
Cũng đang tìm hiểu bác ạ, nhưng mỗi lần mua 100 đơn vị ~ 2tr5 1 tháng thì hơi cao với mình. Mình làm nvvp ở quê nên mỗi tháng chỉ để ra 1tr đầu tư. Vậy muốn hỏi ngoài lề là nên đầu tư vào j đc nhỉ, mong muốn lợi nhuận 10-15% 1 năm, mình đầu tư 20, 30 năm đến lúc nghỉ hưu luôn quá.hi
Bác có thể mua các quỹ mở như VF1 VF4.. của các cty quản lý quỹ. Nay mình cũng đang đầu tư định kỳ 1tr/ 1 tháng trên fmarket
 
Mình thấy nếu đầu tư chỉ số ETF mà mua cả 2 mã VFMDIAMOND và VFMVN30 thì sẽ không đa dạng hóa được rủi ro. Vì 2 mã này có rất nhiều cổ phiếu trùng lặp, correlation chắc sẽ rất cao, hơn nữa 2 mã này đều có ảnh hưởng rất lớn đến biến động của VNINDEX (lên thì kéo rất mạnh, nhưng xuống cũng nhanh).
Thay vào đó nếu đầu tư thụ động tại sao ko mua ETF VN100 nhỉ, sẽ giảm bớt được rủi ro hơn?
Mọi người cùng thảo luận nhé.
 
Mình thấy nếu đầu tư chỉ số ETF mà mua cả 2 mã VFMDIAMOND và VFMVN30 thì sẽ không đa dạng hóa được rủi ro. Vì 2 mã này có rất nhiều cổ phiếu trùng lặp, correlation chắc sẽ rất cao, hơn nữa 2 mã này đều có ảnh hưởng rất lớn đến biến động của VNINDEX (lên thì kéo rất mạnh, nhưng xuống cũng nhanh).
Thay vào đó nếu đầu tư thụ động tại sao ko mua ETF VN100 nhỉ, sẽ giảm bớt được rủi ro hơn?
Mọi người cùng thảo luận nhé.
Nhưng vn100 nó lại bao gồm nhiều mã quá nên hiệu quả mình đoán sẽ không cao bằng . Đúng là etf nên đầu tư 1 mã thôi Diamond hoặc finlead. Mọi người có thể tìm xem danh mục đầu tư các quỹ này để lựa chọn theo sở thích.
 
Nhưng vn100 nó lại bao gồm nhiều mã quá nên hiệu quả mình đoán sẽ không cao bằng . Đúng là etf nên đầu tư 1 mã thôi Diamond hoặc finlead. Mọi người có thể tìm xem danh mục đầu tư các quỹ này để lựa chọn theo sở thích.
Oh thì risk và return luôn đi kèm với nhau nên tùy khẩu vị rủi ro của mỗi NĐT thôi.
Mình nghĩ do 1 phần là dòng tiền trên thị trường CK Việt Nam đổ vào Bluechips là chủ yếu nên mới xảy ra tình trạng này và VN100 bao gồm cả nhóm mid-caps. Nhưng trong tương lai dài hạn (5-10 năm) thì khi quy mô thị trường tăng lên, dòng tiền sẽ chảy đều hơn, khi đó VN100 lại đại diện cho VNIndex tốt hơn đó.
 
Mình thấy nếu đầu tư chỉ số ETF mà mua cả 2 mã VFMDIAMOND và VFMVN30 thì sẽ không đa dạng hóa được rủi ro. Vì 2 mã này có rất nhiều cổ phiếu trùng lặp, correlation chắc sẽ rất cao, hơn nữa 2 mã này đều có ảnh hưởng rất lớn đến biến động của VNINDEX (lên thì kéo rất mạnh, nhưng xuống cũng nhanh).
Thay vào đó nếu đầu tư thụ động tại sao ko mua ETF VN100 nhỉ, sẽ giảm bớt được rủi ro hơn?
Mọi người cùng thảo luận nhé.
Bác nói đúng, diamond và vn30 có nhiều cổ trùng lặp :D, nếu bị bắt buộc phải chọn thì mình sẽ chọn diamond :beauty:
Vì tỉ suất sinh lời cao hơn. Tuy nhiên diamond nó mới ra được 1 năm nên cũng chưa thể hiện rõ sự hiệu quả lâu dài được.
Vn30 thì có từ lâu rồi và kiểu ăn chắc mặc bền hơn diamond.
Còn vn100 thì thanh khoản thấp quá bác ạ :( kê mua bán chênh nhau nhiều hơn so với mấy etf mình kể :burn_joss_stick:
 
Back
Top