Cuộc hành trình 30 năm từ Bến cảng Nhà Rồng

năm trước, chiếc tàu buôn Pháp mang tên Amiral Latouche Tréville rời Sài Gòn, đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành bước vào một cuộc hành trình kéo dài 30 năm.

Ngày 05/6/1911, tại Bến cảng Nhà Rồng, Thương cảng Sài Gòn - cửa ngõ giao thương xứ Nam kỳ, vùng đất thuộc Pháp sầm uất bậc nhất Đông Dương, chàng thanh niên 21 tuổi Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc, “Tây du” trên chiếc tàu buôn Pháp mang tên Amiral Latouche Tréville của Hãng Vận tải hợp nhất, bắt đầu cuộc hành trình 30 năm tìm đường cứu nước.
Hanh trinh cuu nuoc anh 1
Bến Nhà rồng trong quá trình xây dựng. Photograph by John Thomson,1867.

Nguồn: Wellcome Library.
Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ
Nói về mục đích của chuyến đi lịch sử này, trong bài phỏng vấn với nhà báo Nga Ôxíp Manđenxtam vào năm 1923, với tư cách là một người dân An Nam đang tìm đường, mở lối đi cho dân tộc, Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc nói:
“Khi tôi độ mười ba tuổi, lần đầu tiên tôi được nghe ba chữ Pháp Tự do, Bình đẳng, Bác ái. Đối với chúng tôi, người da trắng nào cũng là người Pháp. Người Pháp đã nói thế. Và từ thưở ấy, tôi muốn làm quen với nền văn minh Pháp, muốn tìm xem những gì ẩn giấu sau những chữ ấy… Tôi quyết định tìm cách đi ra nước ngoài”. (Báo Ogoniok, số 39, ngày 23/12/1923. Bản chụp lưu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Cũng nói về mục đích chuyến đi, trong lần trò chuyện với nhà báo Mỹ Anna Louise Strong vào năm 1965, trên cương vị là người đứng đầu một nước, Nguyễn Tất Thành - khi này là Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết:
Nhân dân Việt Nam trong đó có ông cụ thân sinh ra tôi, lúc này thường tự hỏi nhau ai sẽ là người giúp mình thoát khỏi ách thống trị của Pháp. Người này nghĩ là Anh, có người lại cho là Mỹ. Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ. Sau khi xem xét họ làm ăn ra sao, tôi sẽ trở về giúp đồng bào tôi”. (Báo Nhân dân, ngày 18/5/1965).
Hanh trinh cuu nuoc anh 2
Tàu L’Admiral Latouche Trévill, nơi người thanh niên Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp khi rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước. Nguồn: hochiminh.vn.
Trở lại sự kiện người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, dựa vào các nguồn tư liệu, tài liệu lưu trữ sưu tầm trong và ngoài nước, sách Nghiên cứu, xác minh tư liệu và địa chỉ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động ở nước ngoài từ năm 1911 - 1941 đã xác định:
Tháng 02/1911, Nguyễn Tất Thành rời Phan Thiết vào Sài Gòn. Người ở tạm tại trụ sở các chi nhánh của Liên Thành công ty đặt tại Sài Gòn như nhà số 3, đường Tổng đốc Phương (nay là số 5 Châu Văn Liêm); số nhà 128, Khánh Hội.
Ngày 03/6/1911, Nguyễn Tất Thành lấy tên là Văn Ba, xin làm phụ bếp trên tàu trên chiếc tàu buôn Pháp mang tên Amiral Latouche Tréville, một tàu lớn vừa chở hàng vừa chở khách của hãng Năm Sao đang chuẩn bị rời Thương cảng Sài Gòn đi Marseille (Pháp).
Ngày 05/6/1911, từ Bến Cảng Nhà Rồng, Sài Gòn, tàu buôn Pháp mang tên Amiral Latouche Tréville nhổ neo đậu đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành bước vào một cuộc hành trình lịch sử kéo dài 30 năm.
Nơi xuất phát hành trình 30 năm
Nói về việc này, trong bài Một vài suy nghĩ về nơi Nguyễn Tất Thành đã học nghề ở Sài Gòn năm 1911 trước khi ra đi tìm đường cứu nước (sách Nghiên cứu, xác minh tư liệu và địa chỉ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động ở nước ngoài từ năm 1911 - 1941) tác giả Nguyễn Thị Hoa Xinh cho rằng:
Sài Gòn, thủ phủ Nam kỳ, nơi Nguyễn Tất Thành dừng chân ngắn nhất, nhưng lại có vai trò quyết định đối với sự lựa chọn con đường cứu nước của Người.
Sài Gòn là mảnh đất dễ tìm kiếm công ăn việc hơn các vùng khác và cũng dễ kiếm manh mối xuất dương, nên Nguyễn Tất Thành đã xin được việc để làm ở tàu Pháp.
Hanh trinh cuu nuoc anh 3
Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp trên con tàu Amiral Latouche Tréville, đưa Người ra đi tìm đường cứu nước năm 1911. Ảnh tư liệu.
Ý kiến trên của tác giả Nguyễn Thị Hoa Xinh hoàn toàn có cơ sở, vì lẽ Nam kỳ lục tỉnh lúc này được thực dân Pháp đặt dưới chế độ trực trị, nghĩa là thực dân Pháp xác định chế độ cai trị ở Lục tỉnh như một hạt hải ngoại của nước Pháp, không chịu ảnh hưởng cai trị về mặt hành chính của triều đình phong kiến nhà Nguyễn.
Là xứ trực trị nên quy chế hành chính của nước Cộng hòa Pháp phải được áp dụng ở đây. Điều này có nghĩa là xứ Nam kỳ có được một số “đặc quyền” nào đó.
Cụ thể, theo người Pháp, vùng này công dân được hưởng quyền tự do, dân chủ cao hơn. Ví dụ như người bản xứ có điều kiện sẽ vào “làng Tây”; cơ sở hạ tầng cho một nền kinh tế, văn hóa, xã hội hiện đại ở vùng này sẽ được xây dựng ưu tiên, tốt hơn, nhiều hơn và nhanh hơn các địa bàn khác; văn hóa, văn minh “chính quốc” cũng có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến vùng trực trị…
Theo sách Việt Nam dưới thời Pháp đô hộ. NXB Văn học, 2008, tác giả Nguyễn Thế Anh cho biết cùng với các chính sách “ưu tiên” như trên về chính trị, người Pháp cũng thi hành những chính sách khai thác kinh tế ở vùng Nam kỳ một cách có lợi nhất cho chính quốc.
Hanh trinh cuu nuoc anh 4
Sổ lương thủy thủ Amiral Latouche Tréville (Bản chụp). Nguồn: archives.gov.vn.
https://zingnews.vn/cuoc-hanh-trinh-30-nam-tu-ben-cang-nha-rong-post1084341.html
 

ctfore

Senior Member
:D Đọc nhiều văn học VN thế kỷ này cũng thấy người ăn hiếp dân VN nhiều nhất chính là người VN, cùng dòng máu cùng chủng tộc cùng quê hương. Chưởng lý, phú hộ, địa chủ, quan nha,.v.v.... toàn người Việt. Thực tế người Pháp chẳng muốn nhúng tay cai trị ở hạt dưới mà đa phần bọn chúng quản ở tầng trên.
Tưởng tượng như cái thang máy trong phim Hố sâu đói khát. Chính những con người ở tầng dưới tàn sát lẫn nhau ghê gớm nhất, khủng khiếp nhất.

Người bần cùng nhất tiếp xúc bọn tầng trên , bao gồm cả Pháp thì chắc chắn không đối xử công bằng được do khác chủng tộc, do vị thế kẻ cai trị lớn quá,...etc... còn đối với tầng lớp ngang hàng và thấp hơn với bọn Pháp thì chúng nó chẳng đối xử tệ. Petrus Ký, Trần Đại Nghĩa, Yersin, Lê Quý Đôn,....v.v..v... hay ngay chính ông Nguyễn Ái Quốc cũng đều là những người được học hành tử tế từ Pháp, tất nhiên phải có nỗ lực.
 

mrdm

Senior Member
Người bần cùng nhất tiếp xúc bọn tầng trên , bao gồm cả Pháp thì chắc chắn không đối xử công bằng được do khác chủng tộc, do vị thế kẻ cai trị lớn quá,...etc... còn đối với tầng lớp ngang hàng và thấp hơn với bọn Pháp thì chúng nó chẳng đối xử tệ. Petrus Ký, Trần Đại Nghĩa, Yersin, Lê Quý Đôn,....v.v..v... hay ngay chính ông Nguyễn Ái Quốc cũng đều được học hành tử tế , tất nhiên phải có nỗ lực.

Tui có nhớ đọc được đâu đó thì một ông giáo sư Pháp có nói rằng "Điều mỉa mai nhất của nền giáo dục Pháp ở Đông Dương là đào tạo nên một thế hệ tri thức sẵn sàng chết để đánh đuổi người Pháp khỏi mảnh đất này"
A2uUXs7.png
A2uUXs7.png
A2uUXs7.png


Mà theo trí nhớ của tui thì Lê Quý Đôn chết trước khi người pháp đến đô hộ đất nước này phải 100 năm
OguXInB.png
OguXInB.png
OguXInB.png
 
:D Đọc nhiều văn học VN thế kỷ này cũng thấy người ăn hiếp dân VN nhiều nhất chính là người VN, cùng dòng máu cùng chủng tộc cùng quê hương. Chưởng lý, phú hộ, địa chủ, quan nha,.v.v.... toàn người Việt. Thực tế người Pháp chẳng muốn nhúng tay cai trị ở hạt dưới mà đa phần bọn chúng quản ở tầng trên.
Tưởng tượng như cái thang máy trong phim Hố sâu đói khát. Chính những con người ở tầng dưới tàn sát lẫn nhau ghê gớm nhất, khủng khiếp nhất.

Người bần cùng nhất tiếp xúc bọn tầng trên , bao gồm cả Pháp thì chắc chắn không đối xử công bằng được do khác chủng tộc, do vị thế kẻ cai trị lớn quá,...etc... còn đối với tầng lớp ngang hàng và thấp hơn với bọn Pháp thì chúng nó chẳng đối xử tệ. Petrus Ký, Trần Đại Nghĩa, Yersin, Lê Quý Đôn,....v.v..v... hay ngay chính ông Nguyễn Ái Quốc cũng đều là những người được học hành tử tế từ Pháp, tất nhiên phải có nỗ lực.
Đó là bản tính dân Việt rồi.
Bây giờ thì nhập khoai tây trung quốc chở lên đà lạt trộn đất đỏ giả làm khoai tây đà lạt lừa gạt người mình.
mua quaafn áo, giày dép, vải, đồ điện tử.. tq về lột mâc tq dán mác việt vô .
Chưa thấy dân nào mà ích kỷ gian mạnh vì lợi ích bản thân mà hại người mình
 

taixexetai

Senior Member
Hồi đó qua Mỹ tốt hơn, học cái hiến pháp Mỹ, kinh tế thị trường, khia học kỹ thuật công nghiệp hoá cuối thế kỷ 19 đầu 20 của Mỹ
Đọc hồi ký những con đường lịch sử của Bác Giáp thì lý do Ông Cụ chọn chủ nghĩa cộng sản do đọc được trong luận điểm chính trị của chủ nghĩa cộng sản có nói đến vấn đề dân tộc và thuộc địa, cách giải phóng giành độc lập cho những nước thuộc địa.
 

X .

Member
"Kiên nhẫn" một đức tính mà bản thân mọi con người đều có, nhưng ở Bác đức tính ấy tạo thành một sức mạnh phi thường về ý chí và nghị lực của một người thanh niên yêu nước quyết tâm giải phóng cho dân tộc.

Năm 1911, năm ấy Bác còn trẻ lắm mới khoảng 21 tuổi. Một hôm anh Ba - tên của Bác hồi ấy, cùng một người bạn đi dạo khắp thành phố Sài Gòn, rồi bỗng đột nhiên anh Ba hỏi người bạn cùng đi:

Anh Lê, anh có yêu nước không ?

Người bạn đột nhiên đáp:

- Tất nhiên là có chứ!

Anh Ba hỏi tiếp:

Anh có thể giữ bí mật không?

Người bạn đáp:

- Có

Anh Ba nói tiếp:

- Tôi muốn đi ra nước ngoài, xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, Tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều mạo hiểm, ví như đau ốm… Anh muốn đi với tôi không ?

Anh Lê đáp:

Nhưng bạn ơi ! Chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi ?

- Đây, tiền đây – anh Ba vừa nói vừa giơ hai bàn tay .

Chúng ta sẽ làm việc, chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì mà sống và để đi. Anh cùng đi với tôi chứ ?

Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của Bác, người bạn đồng ý. Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ về cuộc đi có vẽ phiêu lưu, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa.

Còn Bác Hồ đã đi ra nước ngoài bằng chính đôi bàn tay của mình. Bác đã làm nhiều nghề khác nhau : Phụ bếp, bồi bàn, quét tuyết… và đi khắp năm châu, bốn biển để tìm con đường cứu dân, cứu nước khỏi ách đô hộ của thực dân phong kiến, giải phóng cho dân tộc.

Theo Vũ Kỳ - NXB Chính trị Quốc gia
 
Đọc hồi ký những con đường lịch sử của Bác Giáp thì lý do Ông Cụ chọn chủ nghĩa cộng sản do đọc được trong luận điểm chính trị của chủ nghĩa cộng sản có nói đến vấn đề dân tộc và thuộc địa, cách giải phóng giành độc lập cho những nước thuộc địa.
Sao Mỹ cũng là dân gốc anh , thằng anh mới áp thuế thui mà làm cách mạng Mỹ giành độc lập đó.
Nói về cách mạng thì Mỹ nó đi trước tụi kia
 

ctfore

Senior Member
Tui có nhớ đọc được đâu đó thì một ông giáo sư Pháp có nói rằng "Điều mỉa mai nhất của nền giáo dục Pháp ở Đông Dương là đào tạo nên một thế hệ tri thức sẵn sàng chết để đánh đuổi người Pháp khỏi mảnh đất này"

Mà theo trí nhớ của tui thì Lê Quý Đôn chết trước khi người pháp đến đô hộ đất nước này phải 100 năm
OguXInB.png
OguXInB.png
OguXInB.png
:after_boom: Sông có khúc, người có lúc nhớ nhầm...
Đánh đuổi thực dân là điều đương nhiên thôi mà không tránh được. Cuối cùng thì TG hiện đại chẳng có quốc gia nào xâm chiếm được quốc gia nào.
Cũng bởi vì thực dân Anh, Pháp xâm lược nhiều quá cũng làm cho người Đức , Nhật với chủ nghĩa phát xít lên ngoi đòi chia lại Thế giới đấy thay. Nếu ngày ấy không có phát xít Đức thì có cơ hội cho TG này chia lại trật tự chăng?
Hiệu ứng cánh bướm ông ha. 🤓
 

mrdm

Senior Member
:after_boom: Sông có khúc, người có lúc nhớ nhầm...
Đánh đuổi thực dân là điều đương nhiên thôi mà không tránh được. Cuối cùng thì TG hiện đại chẳng có quốc gia nào xâm chiếm được quốc gia nào.
Cũng bởi vì thực dân Anh, Pháp xâm lược nhiều quá cũng làm cho người Đức , Nhật với chủ nghĩa phát xít lên ngoi đòi chia lại Thế giới đấy thay. Nếu ngày ấy không có phát xít Đức thì có cơ hội cho TG này chia lại trật tự chăng?
Hiệu ứng cánh bướm ông ha. 🤓

Giờ nó chuyển sang chơi kiểu khác, kiếm tiền bền hơn mà đỡ bị mang tiếng, đỡ đổ máu, đó là các nước tư bản tham gia vào cả hai phe trong chiến tranh thế giới thứ 2 nắm chặt công nghệ lõi rồi cho các thằng đi sau khác dính vào bẫy nợ của các anh là xong. Lưu ý là công nghệ lõi nhé, như kiểu TQ với 5G ngày nay đó, Nhật ngày xưa thì định nắm mảng vi mạch nhưng cũng bị anh cả của nhóm là Mẽo thịt bắt hai tay giao nộp lên ngay cho anh. Bọn làm thuần dịch vụ như Sin thì các anh kệ mẹ vì nó bé quá, chả ảnh hưởng đến các anh ý
PTBxLm5.gif
PTBxLm5.gif
PTBxLm5.gif
 

taixexetai

Senior Member
Sao Mỹ cũng là dân gốc anh , thằng anh mới áp thuế thui mà làm cách mạng Mỹ giành độc lập đó.
Nói về cách mạng thì Mỹ nó đi trước tụi kia
Ông nói dễ thế ai chả làm được, trước thời Ông Cụ có Nguyễn Thái Học, Phan Chu Trinh, đều làm cách mạng theo đường lối phương tây có ai thành công ko? Còn do đặc tính của dân tộc, hoàn cảnh lịch sử nữa, Trần Trọng Kim nói trong quyển Việt Nam sử lược cũng nhận xết người đặc tính của Việt: trí tuệ minh mẫn , học chóng hiểu, khéo chân tay... Tuy vậy có tính quỷ quyệt, khôn vặt, hay bài bác chế nhạo, thường nhút nhát hay khiếp sợ.....tâm địa nông nổi, hay làm liều, ko kiên nhẫn, hay khoe khoang, thích chơi bời mê cờ bạc, kiêu ngạo hay nói khoác.... :LOL:
 

Phongcachnguoichoi

Senior Member
Duy chỉ có Nguyễn Tất Thành đến xem thần Tự Do, nhưng chỉ nhìn dưới chân và ghi: “Ánh sáng trên đầu thần Tự Do tỏa rộng khắp trời xanh, còn dưới chân tượng thần Tự Do thì người da đen đang bị chà đạp; số phận người phụ nữ bị chà đạp. Bao giờ người da đen được bình đẳng với người da trắng? Bao giờ có sự bình đẳng giữa các dân tộc? Và bao giờ phụ nữ được bình đẳng với nam giới?”.
 
chửi bới cãi nhau gần 10 năm trên voz thì tao có thể khẳng định:

- thằng nào bêu xấu cụ hồ, cụ giáp, đi nâng bi bọn ba sọc thì 100 % là lũ ba sọc, đu càng. lũ này đáng phanh thây
- còn lũ đi chửi dân Hồng kông biểu tình, nâng bi khựa, nâng bi bắc triều tiên như cum cum, VPC thì 99% là dâm loàn viên, 10% là khựa nô. lũ này đáng nấu rựa mận
 

Usernem

Senior Member
thời đó thì chỉ duy nhất cộng sản mới làm dân tộc đoàn kết lại đc, chứ mà ra rả giải phóng dân tộc theo kiểu tư bản đố ai theo (mị dân lừa gạt gì không biết thành công là đc)
 
Top