Cước vận tải, giá hàng hóa vẫn "đứng im" khi giá xăng dầu liên tục giảm

kojin

Senior Member
Giá xăng dầu liên tiếp giảm gần đây đã giúp chi phí đầu vào sản xuất của một số ngành giảm bớt áp lực. Tuy nhiên, giá cước vận tải, hàng hóa vẫn “đứng im” với lí do cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất.
Giá cước vận tải, hàng hóa, dịch vụ vẫn “đứng im”
Ngày 21.7, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm giá xăng dầu lần thứ 3 liên tiếp với mức giảm 2.710 - 3.600 đồng/lít. Giá bán lẻ mỗi lít xăng E5 RON 92 về mức 25.070 đồng, xăng RON 95 mức 26.070 đồng, tương đương mức giá ở tháng 2.2022.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến Nam Định - Hà Nội) cho biết, giá xăng, dầu liên tục tăng mạnh thời gian qua và duy trì trên mức 30.000 đồng/lít khiến các đơn vị vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn. Việc giá xăng giảm còn 26.000 đồng/lít và dầu còn gần 25.000 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp vận tải tỏ ra vui mừng.

Nhiều nhà xe chưa thể giảm giá ngay vì giá xăng hiện tại mới ở mức chấp nhận được. Ảnh: Phạm Đông.

Ông Ngọc nhẩm tính, mỗi tháng, chi phí xăng dầu bị đội lên nhiều và doanh nghiệp vận tải có thời điểm càng chạy càng lỗ. Giá xăng dầu giảm lần này giúp doanh nghiệp dễ thở hơn, qua đó cân đối được thu chi. "Đến nay, doanh nghiệp đã khôi phục được 90% hoạt động sau dịch COVID-19. Đây là cao điểm du lịch hè, người dân có nhu cầu đi lại nhiều hơn, do đó xăng dầu giảm giá có ý nghĩa rất lớn đến ngành kinh doanh vận tải", ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết, chưa thể giảm giá vé ngay vì giá xăng hiện tại mới ở mức chấp nhận được. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp chưa dám tăng giá vé. Qua khảo sát tại một số chợ dân sinh, truyền thống và siêu thị cho thấy, giá cả hầu hết các mặt hàng hiện vẫn ở mức của thời điểm xăng trên 30.000 đồng/lít.

Theo chị Lê Thị Huyền (37 tuổi), chủ sạp thịt lợn trên phố Dịch Vọng, vài ngày tới giá lợn hơi sẽ có thể sẽ tăng nên giá bán lẻ thịt lợn sẽ khó mà giảm được. Ngoài ra, giá thành để sản xuất một kg lợn hơi tăng liên tục khi giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ 4-6 lần trong nửa đầu năm.

Giá thịt lợn tại các chợ Hà Nội vẫn tăng nhẹ dù xăng tiếp tục giảm 3.000 đồng/lít. Ảnh: Hữu Chánh.

Thời điểm này, giá lợn hơi tăng lên gần 90.000 đồng/kg, mỗi kg thịt thành phẩm đã đắt thêm khoảng 10.000 đồng/kg so với cách đây nửa tháng. "Thời gian vừa rồi giá xăng liên tục tăng dẫn đến giá nhập hàng cũng tăng vọt. Có những ngày đi bán hàng chỉ đủ bù lỗ", chị Hà nói.

Hiện mỗi kg thịt lợn tại các chợ dân sinh dao động 120.000-150.000 đồng; thịt ba chỉ 150.000 đồng, sườn 150.000 đồng, chân giò 120.000 đồng...

Tương tự, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh... tại chợ dân sinh cũng vẫn đứng nguyên giá.

Nhiều tiểu thương cho rằng, khó có thể điều chỉnh giá rau xanh khi mà nguồn cung hạn chế.
"Nhiều loại rau xanh phụ thuộc phần lớn vào thời tiết. Thời gian vừa qua mưa ngập khiến rau củ khan hàng, dẫn đến giá tăng vọt", tiểu thương Lê Thị Nhàn nói.

Hiện, mỗi kg rau cải có giá 12.000 đồng/kg, rau muống 7.000 đồng/mớ, các loại cà chua, hành vẫn ở mức 20.000-25.000 đồng/kg.

Người dân mua rau ở khu chợ tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Việc giá xăng tăng trong thời gian qua kéo theo giá rau quả, thực phẩm đều tăng cao khiến nhiều người phải chắt bóp chi tiêu trong thời gian vừa qua.

“Gần nửa tháng nay, giá thịt lợn lại tăng lên. Vợ chồng đều làm công nhân, lương thấp nên phải tính toán rất chi ly. Cả nhà chuyển qua ăn một số thực phẩm khác vừa rẻ, vừa được nhiều món”, chị Nguyễn Thị Bích (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) chia sẻ.
Cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất
Theo các chuyên gia kinh tế, giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào giá xăng, dầu.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, người ta quy kết sự tăng giá các mặt hàng là do giá xăng, dầu tăng. Thực ra, giá xăng, dầu chỉ tác động mạnh đến ngành vận tải bởi nó chiếm tỷ trọng khoảng 30% chi phí ngành này.

Đối với ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng, xăng dầu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3,48% chi phí. Nếu xăng, dầu tăng 10% thì giá hàng hóa chỉ tăng khoảng 3%. Đối với những sản phẩm có tỷ trọng sử dụng nguyên liệu nhập khẩu cao thì khi giá nguyên liệu tăng, cước vận tải tăng, giá sản phẩm mới bị tác động nhiều.

Khi giá xăng dầu giảm, giá các mặt hàng chưa giảm tương ứng. Ảnh: Hữu Chánh.
https://laodong.vn/kinh-doanh/cuoc-...im-khi-gia-xang-dau-lien-tuc-giam-1071891.ldo
 

Milf fan

Senior Member
Vì lúc giá xăng dầu tăng cũng có tăng được bao nhiêu đâu.

Thông thường thì ký hợp đồng sẽ theo kiểu

Giá mới = Giá cũ * (100% + 30%* Tỷ lệ tăng giá xăng dầu)

Ví dụ ký hợp đồng tháng 6/2021, giá dầu là 16k/L .
Đến tháng 6/2022 giá dầu là 30k/L. Tức là tăng 87.5%

=> Cước tháng 6/22 sẽ phải tăng = 30%*87.5% ~ tăng khoảng 26%

Nhưng thực tế thì hiếm nhà vận tải áp được cái giá đó với khách hàng mà mức tăng thường sẽ ở khoảng 10-15% là cùng.
Tức là trong suốt giai đoạn giá dầu cao thì họ đã cắt vào lợi nhuận để đảm bảo ko tăng cước quá shock rồi.

-----------------------
Việc giá xăng dầu giảm là để ổn định lại chi phí vận tải vì nếu giá dầu tiếp tục giữ ở mức cao như hồi tháng 6 thì chắc chắn cty vận tải sẽ phải tăng giá vận chuyển thêm chừng 5-10% nữa.
 

vuducthaihp

Senior Member
khi bạn hưởng hiệu ứng lạm phát rồi , khi bắt đầu thì ít có chuyện hàng hóa giảm theo mà giữ nguyên ở mức đấy . Không phải lý do tại sao các nền kinh tế lớn nó sợ lạm phát vì vậy có kiềm chế nhưng tác nhận gây lạm phát , trước khi chu kỳ tăng giá bắt đầu , ở việt nam còn tư tưởng nghĩ cái kéo tăng giá , giảm nó giảm theo theo về con số trước lạm phát tăng cao thì , có bài học những năm 2008 -2012 nó thiết lập lại mức giá có giảm như về trước đâu .
Yri7kih.gif
 

Milf fan

Senior Member
Còn thị trường tự do cạnh tranh.
Ông lãi sâu quá , ăn đậm quá thì tự ông sẽ mất dần khách thôi.

Khách hàng bây giờ có ngu đâu.
Thằng nhỏ thì đi săn nhà xe giá rẻ.
Thằng to thì lúc nào cũng sẵn 3-4 nhà thầu. Thằng nào giá cao vống lên thì thằng đó sẽ bị cắt giảm sản lượng chuyến lại. Vậy nên ông nào chả phải căn ke từng đồng trước khi điều chỉnh giá tăng/giảm.
 

vuducthaihp

Senior Member
Còn thị trường tự do cạnh tranh.
Ông lãi sâu quá , ăn đậm quá thì tự ông sẽ mất dần khách thôi.

Khách hàng bây giờ có ngu đâu.
Thằng nhỏ thì đi săn nhà xe giá rẻ.
Thằng to thì lúc nào cũng sẵn 3-4 nhà thầu. Thằng nào giá cao vống lên thì thằng đó sẽ bị cắt giảm sản lượng chuyến lại. Vậy nên ông nào chả phải căn ke từng đồng trước khi điều chỉnh giá tăng/giảm.
nhưng khi hãng nó đồng thiết lập 1 mức sàn chung rồi , thì tăng giảm dao động chu kỳ thôi . Trừ 1 số mặt hàng có sàn quốc tế tham chiếu , khách hàng không ngu , nhưng éo có lựa chọn khi thiết lập mức sàn vô hình đấy
 

cba

Senior Member
Phải để thị trường nó có thời gian cân bằng lại dựa trên giá vốn sx. Nhà nước đóng vai trò kiểm soát lạm phát vĩ mô, còn vi mô thì là do doanh nghiệp cạnh tranh nhau dựa trên giá sản xuất, cái này cần thời gian chứ đùng cái bảo giảm là khó.

Nhà tôi gia công thủy sản, giá nguyên liệu tăng do xăng tăng. Thì bán giá cao lên để có lời, giờ xăng giảm, nguyên liệu cũng xuống 15% thì lô hàng tới nhà tôi cũng giảm 15% cho khách để bán được nhiều hơn vì thằng đối thủ nó cũng đang giảm tới 17%.
 

Modife

Đã tốn tiền
Cước vận tải ở mình sau 11/7 tăng 20% vì không chạy được quá tải, mặc dù xăng dầu hạ cước có hạ nhưng so với trước 11/7 vẫn là tăng 20%
 

peterpan4000

Senior Member
Có cái hay của mấy cha xe khách.
Xăng dầu tăng 5k/lít. Nó tăng mẹ 50k/hành khách để bù chi phí.
Xăng dầu giảm 5k/lít. Giá vé vẫn im ru.
Hỏi tài thì nó bảo do giá vé cầu đường, phí đỗ bến ko giảm.
Khôn như này hèn gì người Việt đi đâu cũng bị ghét.
:boss:
Xăng giảm chứ dầu có giảm đâu. Xe khách, xe tải nào chạy xăng thím chỉ cho tôi với. Lần đâu tiên giá dầu cao hơn giá xăng 😄
 

peterpan4000

Senior Member
Vì lúc giá xăng dầu tăng cũng có tăng được bao nhiêu đâu.

Thông thường thì ký hợp đồng sẽ theo kiểu

Giá mới = Giá cũ * (100% + 30%* Tỷ lệ tăng giá xăng dầu)

Ví dụ ký hợp đồng tháng 6/2021, giá dầu là 16k/L .
Đến tháng 6/2022 giá dầu là 30k/L. Tức là tăng 87.5%

=> Cước tháng 6/22 sẽ phải tăng = 30%*87.5% ~ tăng khoảng 26%

Nhưng thực tế thì hiếm nhà vận tải áp được cái giá đó với khách hàng mà mức tăng thường sẽ ở khoảng 10-15% là cùng.
Tức là trong suốt giai đoạn giá dầu cao thì họ đã cắt vào lợi nhuận để đảm bảo ko tăng cước quá shock rồi.

-----------------------
Việc giá xăng dầu giảm là để ổn định lại chi phí vận tải vì nếu giá dầu tiếp tục giữ ở mức cao như hồi tháng 6 thì chắc chắn cty vận tải sẽ phải tăng giá vận chuyển thêm chừng 5-10% nữa.
Tính nhiều vậy thím. Giá dầu có giảm đâu 😄
Nay mấy anh ở trên khôn vãi, giảm giá xăng xoa dịu dư luận. Lên bài gây mâu thuẫn xã hội giữa người dân và bên vận tải. Trò này xài hoài =,=‘. Trong khi vận tải toàn xài dầu 😄😄😄
 

pilypily1

Đã tốn tiền
Nhìn vào đồ ăn. Bún phở mỳ miến ở HN giờ gần như đóng ở mức 35-40. Chỗ nào rẻ thì 30 còn đắt thì nhiều😂
 

KeyserSoze

Senior Member
chuyện thường mà, đó là tại sao bạn éo thể tìm đc tô phở 25k dĩa cơm sườn 20k nữa
 

HuyRongDen

Senior Member
Có cái hay của mấy cha xe khách.
Xăng dầu tăng 5k/lít. Nó tăng mẹ 50k/hành khách để bù chi phí.
Xăng dầu giảm 5k/lít. Giá vé vẫn im ru.
Hỏi tài thì nó bảo do giá vé cầu đường, phí đỗ bến ko giảm.
Khôn như này hèn gì người Việt đi đâu cũng bị ghét.
:boss:
Chơi CSGO giờ hay bị chửi VietTrash lắm :shame:.
 

vuducthaihp

Senior Member
giá vận tải phụ thuộc và giá nguyên liệu + chi phí đi đường . Muốn giả giảm cả 2 , chi phí đi đường đợt này tăng khá mạnh
 

Gấu Xám

Senior Member
Xăng giảm chứ dầu có giảm đâu. Xe khách, xe tải nào chạy xăng thím chỉ cho tôi với. Lần đâu tiên giá dầu cao hơn giá xăng 😄

Hồi giữa dịch giá xăng dầu đều thấp.
Nhưng giá vé vẫn 200k, bằng giá vé Tết hồi chưa dịch.
Hỏi thì nó bảo khách ít, giảm thì chạy bị lỗ.
Ức lắm mà đéo làm gì được.
Mấy tháng trước giá dầu lên 5k. Nó tăng lên 250k/vé mẹ luôn.
Chỉ thấy tăng không giảm.
Hỏi tiền vé thì lúc nào cũng kêu ca khó khăn, xăng dầu cầu đường tăng, trả lãi ngân hàng lương nhân viên các thứ..
Còn xe vẫn mua thêm đều đều.
:boss:
 
Last edited:

phuongthuckhuong

Senior Member
Xe nào k biết chứ xe cont lỗ lòi loz ra, thằng em tôi định mua thêm xe mà cuối cùng lại thôi vì chạy k có lãi mấy.
Ký hđ rồi lúc tăng có tăng dc ngay đâu, điện đóm nói chuyện chán chê, trong lúc đó cứ lấy tiền thịt ra mà chạy.Rồi tăng dc có mấy éo đâu, cước con't HP-HN lên dc có mấy trăm k chưa dc 10% nữa
Tăng nhiều cái là khách nó la oai oái ngay, xe thừa hàng thì thiếu.
Ngon thế các bố vào mà húp
Dm lại lên bài để dân chửi lẫn nhau ah
 

YTALVL2

Senior Member
Xăng dầu giảm chứ 3 thứ phí đen, bôi trơn, cầu đường hình như éo có giảm
 

Zainor Dean

Senior Member
Tính nhiều vậy thím. Giá dầu có giảm đâu 😄
Nay mấy anh ở trên khôn vãi, giảm giá xăng xoa dịu dư luận. Lên bài gây mâu thuẫn xã hội giữa người dân và bên vận tải. Trò này xài hoài =,=‘. Trong khi vận tải toàn xài dầu 😄😄😄
Giá dầu nào ko giảm?

1658636407343.png
 

Ne_Yo

Senior Member
dân ta tự giết dân ta. Có cần thế nực thù địttt nào giật dây kích động đâu :)
Xăng tăng thì giá tăng theo chỉ sau 1 đêm
Xăng giảm thì ơ ơ cước vận tải chưa giảm, chưa bù lỗ kịp, thời tiết ảnh hưởng dịch giã khó khăn blah blah... ??
 
Top