khác Cuối cùng thì đến năm 2020, console cũng đã bắt kịp được với sức mạnh PC

ntranc15

Junior Member
Thông báo
Cuối cùng thì đến năm 2020, console cũng đã bắt kịp được với sức mạnh PC


Bất cứ khi nào một chiếc máy console mới ra mắt, anh em mê phần cứng PC lại được dịp nhắc nhở nhau rằng nền tảng PC mới là nơi đem lại nhiều sức mạnh xử lý hơn, cũng như nhiều lựa chọn hơn so với những chiếc console bóng bẩy vừa ra mắt.

Có điều, lần này, mọi thứ hơi khác một chút.

Tinhte_Game1.jpg


Ở thời điểm hiện tại, cả PS5 lẫn Xbox Series X đều mạnh hơn rất rất nhiều cấu hình phần cứng PC đang có trên thị trường hiện nay. So với PS4 và Xbox One, những cấu hình máy tính ấy mạnh hơn nhiều lần, cả về sức mạnh xử lý lẫn số khung hình mỗi giây mà những con chip bên trong tính toán được. Có lẽ nói vậy đã đủ để mô tả bước nhảy vọt về hiệu năng từ PS4 lên PS5, tương tự như vậy với Xbox. Dù rằng, dĩ nhiên PC vẫn có lợi thế hơn hẳn về hiệu năng, đồng nghĩa với việc hầu bao anh em càng lớn, thì chơi game càng đã. Nhưng cùng lúc vẫn phải thừa nhận rằng, hai cỗ máy console mới nhất đã tiệm cận rất gần với hiệu năng PC cao cấp. Khoảng cách giữa console và PC giờ hẹp hơn trước kia nhiều.

Khi Sony công bố chiếc máy PS4 cùng cấu hình của nó, các chuyên gia phần cứng đều hiểu rằng, cỗ máy sẽ có sức mạnh không như mong đợi. AnandTech khi ấy viết rất rõ ràng, các nhà phát triển phần cứng console chưa quan tâm đúng mực tới sức mạnh xử lý của CPU, còn GPU trong PS4 thì chỉ ngang cỡ Radeon HD 7870 hoặc HD 7850, hai chiếc card đồ họa có giá 170 và 140 USD vào thời điểm ấy. Mức hiệu năng này còn dưới cả mức trung bình vào năm 2013, đồng nghĩa với việc khi ấy anh em thừa sức xây những cấu hình PC ăn đứt khả năng của PS4 và Xbox One.



Tinhte_Game5.jpg


Dù rằng vẫn có vài tựa game port sang PC một cách cẩu thả, nhưng về cơ bản khi ấy chỉ cần GTX 760 hay Radeon R9 280X là đủ chơi game mượt ở độ phân giải 1080p rồi. Hồi ấy 4K chưa phải là tiêu chuẩn như bây giờ. Mà nhắc đến game PC port ẩu, mình nhớ ngay đến Batman Arkham Knight. Khi ấy bản PS4 chơi bao mượt, nhưng bản PC xài GTX 560 Ti giật tưng bừng. Mãi đến khi đổi sang GTX 960 thì mới mượt.

Một phần thực tế PS4 và Xbox One yếu cũng vì AMD. Họ chính là đơn vị thiết kế chip bán dẫn trang bị cho hai mẫu máy console ra mắt vào năm 2013. Brad Chacos ở PC World nói: “Khi thế hệ console ấy ra đời, AMD đang trong thời kỳ khó khăn. Họ vẫn đang phải dùng tiếp kiến trúc Bulldozer, một canh bạc lớn mà kết quả chẳng thu về được là bao.”

Chính canh bạc ấy đã khiến AMD phải chịu thụt lùi sau Intel rất nhiều năm trên thị trường PC, và chip kiến trúc Jaguar bên trong chiếc máy PS4 và Xbox One thật ra là một chip APU được tinh giản để tiết kiệm điện, chạy mát, dựa trên một cái kiến trúc vốn chính bản thân nó cũng đã chẳng mạnh mẽ gì. Ấy vậy nên dù game có thể tối ưu để chạy ở tốc độ khung hình ổn định, nhưng chất lượng đồ họa không bao giờ đọ được với một cỗ PC chơi game cấu hình trung bình khá trở lên.

Tinhte_Game6.jpg


Không chỉ CPU và GPU, mà công nghệ console năm 2013 còn tụt hậu kha khá so với PC. Cái thời ấy, SSD SATA 3 đã trở nên phổ biến, SSD NVMe PCIe cũng bắt đầu ra mắt thị trường. Còn PS4 lẫn Xbox One đều phải dùng HDD tốc độ 5400 vòng/phút, chẳng khác gì những chiếc ổ trong laptop giá rẻ cho sinh viên thời bấy giờ. Với SSD, game không chỉ tải về nhanh hơn, mà còn tải dữ liệu màn chơi tốt hơn nữa. Lấy ngay ví dụ tốc độ di chuyển nhanh trong Red Dead Redemption 2 giữa PS4 Pro và PC là anh em sẽ thấy lợi ích quá lớn của SSD. Kết hợp tất cả những phần cứng lỗi mốt ấy lại với nhau, chúng ta có một thế hệ console chậm chạp. Còn thế hệ hiện giờ, với PS5 và Xbox Series X, sức mạnh đáng nể hơn rất nhiều.

Để nói một cách công bằng, mức giá của PS5 và Xbox Series X đắt hơn so với hồi PS4 và Xbox One ra mắt, 499 so với 399 USD. Nhưng, mức giá cao hơn cho phép Sony và Microsoft có thêm không gian tài chính để nhồi nhét những linh kiện cao cấp nhất vào bên trong cỗ máy. Một khía cạnh khác, đó là nhờ sản xuất quy mô lớn hàng chục hàng trăm triệu sản phẩm, anh em mới có thể sở hữu cả cỗ máy chơi game mượt ở độ phân giải 4K với mức giá chỉ bằng nhõn cái card đồ họa RTX 3070, riêng cái card thì không chạy được game, còn PS5 thì đã có đủ phần cứng xử lý rồi.

500 USD có thể đắt hơn giá máy PS4 bảy năm về trước, nhưng những gì anh em có là rất hời, thậm chí chiếc máy PS5 Digital Edition vẫn được Sony đặt mức giá 400 USD hệt như PS4, nhưng sức mạnh chẳng thua gì chiếc máy đắt hơn, thiếu mỗi cái ổ đĩa BluRay.

Tinhte_Game2.jpg


Một điều mà dân “PC Master Race” thường quên, đó là tranh cãi xem PC hay console ngon hơn không bao giờ chỉ dừng lại ở sức mạnh xử lý thô của phần cứng trang bị bên trong. Sự tự do của PC cho phép anh em tùy chỉnh từng dòng lựa chọn đồ họa, từ đổ bóng, chất lượng vật thể, cho đến mật độ vật thể trong thế giới ảo.

Bù lại, vì dùng chung kiến trúc x86 như thế hệ trước, cái kiến trúc PC đã dùng hàng thập kỷ nay, PS5 và Xbox Series X giờ đã có được khả năng tương thích ngược, chơi game cũ, và nhờ đó lựa chọn những tác phẩm để thưởng thức trên cỗ máy mới nhiều hơn đáng kể. Những thư viện game ấy, dù chẳng thể so sánh được với PC, nhưng vẫn đỡ hơn thời kỳ trước kia nhiều.

Một khía cạnh khác cần đề cập, đó là 4K và 8K. Bước chuyển từ Full HD lên 4K rất đáng kinh ngạc, nhưng khi nhảy từ 4K lên 8K, đôi khi khác biệt về chất lượng hình ảnh của từng pixel không đáng đánh đổi sức mạnh phần cứng. Ấy chính là lý do vì sao Nvidia, AMD hay chính bản thân Sony và Microsoft tập trung vào cơn sốt ray tracing, khiến từng khung hình của mỗi trò chơi ấn tượng hơn trước.

Tinhte_Game4.jpg


Đó cũng chính là nơi PC có thể vượt lên. Khi PS5 vừa ra mắt, so sánh sức mạnh và mức giá sẽ thấy giá trị của máy rất ngon. Nhưng phần cứng máy tính thay đổi nhanh hơn thị trường console nhiều. Hai năm, bốn năm, sáu năm tới, anh em sẽ thấy những chiếc card đồ họa, những CPU mạnh hơn gấp đôi, gấp ba lần PS5 là chuyện bình thường.

Còn ở thời điểm hiện tại, PS5 và Xbox Series X, xét riêng trên phương diện hiệu năng, vẫn là thành công lớn của Sony và Microsoft.

Theo Forbes
 
Cùng tầm giá thì PC không thể ăn được console về hiệu năng game rồi, pc tầm đó chỉ hơn là cái máy đa dụng tự do cài đặt chỉnh sửa dùng nhiều thứ thôi.
 
Build PC 500$ cả hệ điều hành bản quyền thì cấu hình thế nào để vả XboxX với PS5 nhỉ
xác định là phải có con 3070 hoặc 6800 thì mới có cấu hình same với bọn console mới. thêm 1 con cpu đủ cân con 3070 ~ ryzen 3300x - 3500 nữa. cả bộ main + cpu + gpu theo lúc vga chưa tăng giá thì vào khoảng 14+3+2 = 19tr. mấy thứ psu ram hdd fan tính sau.
 
xác định là phải có con 3070 hoặc 6800 thì mới có cấu hình same với bọn console mới. thêm 1 con cpu đủ cân con 3070 ~ ryzen 3300x - 3500 nữa. cả bộ main + cpu + gpu theo lúc vga chưa tăng giá thì vào khoảng 14+3+2 = 19tr. mấy thứ psu ram hdd fan tính sau.
1TB SSD bỏ rẻ cũng 6tr~250$ rồi, PSU, chassic với tản, quạt cũng đã hết budget. Thế mà các cháu pcmr không có máy xịn suốt ngày gáy bẩn console peasant.
 
Back
Top