nickdungtam
Đã tốn tiền
Đợt 2020 mình mua mazda 2 sport, do hồi đó chưa lấy vợ + toàn đi loanh quanh nội thành nên muốn xe nhỏ gọn, ban đầu tính lấy kia morning rồi mà đợt đó mới ra mazda 2 đời mới, đẹp hơn + gói i active sense xịn vl + 6 túi khí nên chốt luôn ko suy nghĩ nhiều, thời đó ko có lựa chọn gầm cao hạng A hay B như giờ, gầm cao chỉ có ecosport mà đi lái thử 1 lần xanh mặt với nó luôn, xe bồng bềnh + điều hòa kém hơn mazda + chật cũng y chang, được mỗi gầm cao nên thôi ko chơi, Kona thì quá budget với bị to ngang
2022 lấy vợ, 2024 có em bé nên càng ao ước đổi xe lớn nhất là sau khi nhét thử xe đẩy + car seat + đồ đi sinh cho em bé thì thua, mazda 2 cốp + hàng sau chỉ đủ chỗ để đồ đi loanh quanh nội thành chứ ko đủ để đi chơi xa. Từ lâu mình đã nhắm CX8 rồi, 1 là do có cảm tình với nội thất + máy + khung gầm + tính năng an toàn nhà Mazda, 2 là tầm tiền 1t1 mà bản full thì chỉ có mỗi CX8
Tuy nhiên suốt 1 tháng đi coi xe mình vẫn xem mấy xe khác để so sánh - Sorento, SantaFe, Everest, CRV. Hàng 3 mà rộng rãi người lớn ngồi thoải mái nhất chắc chỉ có Everest, sau đó tới CX8, dẫn vợ đi xem luôn, vợ thì ko quan trọng ngoại hình mà cũng giống mình quan trọng tính thực dụng trong nội thất hơn, vừa ngồi lên ghế phụ Sorento với SantaFe là loại luôn ko nói nhiều, vợ chê ghế ngồi cứng, ko êm như CX8 với Everest và CRV dù khoang lái làm rất đẹp nhưng theo vợ mình thì bị màu mè quá. Everest thì 1t1 lại ko lấy được bản full với xe cảm giác to quá mình lái cũng hơi ngán dù trước đó cũng chạy Everest 2019 của ông anh vợ rồi, CRV thì già, an toàn, đẹp vừa đủ và cũng thực dụng vừa đủ, nhưng giá lại ngáo quá đợt mình hỏi 1t1 lăn bánh chỉ được bản G ( tháng 7 dương lịch)
Coi xong 1 vòng thì lại quay về CX8, lăn bánh đợt đó hỏi là 1t1 cho bản pre và 1t2 cho bản awd, cũng có thể gọi là full option, kodo 6.5 hơi cùi so với bọn 7.0 cuối cùng chốt cọc luôn 1/7 để nhà máy ráp xe, mình chọn màu Vàng Ánh Kim, đhs màu này nhìn ngoài thì hơi xám xám, ra trời nắng thì mới có tí ánh vàng mà nó để tên Vàng ánh kim làm không dám chọn luôn, đúng bữa chốt cọc làm hợp đồng màu xanh đen thì có khách mang chiếc CX5 màu này đi bảo dưỡng mình thấy mới hỏi sale màu này màu gì mới biết nó là Vàng Ánh Kim, chốt luôn màu này sửa hợp đồng lại, đẹp vl
Tới tận qua lễ 2/9 mới lấy xe vì vợ mình sinh em bé hồi đầu tháng 8, xe ráp xong giao qua showroom là 10/8 nên kẹt không nhận xe được, sau đó loay hoay với em bé gần 1 tháng thì nhận được tin có giảm phí trước bạ, lại chờ qua lễ cho thong thả, có giảm hay không thì cũng qua lễ cũng lấy vì xe cũ bán từ cuối tháng 7 rồi may sao được giảm phí trước bạ, tiết kiệm được 1 khúc
À có plot twist là sau khi chốt cọc thì ba mẹ 2 bên hỗ trợ thêm tiền cho lên bản Pre AWD luôn, tính ra sale phải sửa hợp đồng tận 2 lần, 1 lần đổi màu 1 lần nâng lên AWD
Sơ sơ bối cảnh là vậy, bây giờ tới review xe:
Options:
Phần này thì không có gì để nói rồi, mazda xưa giờ vẫn vậy, so với Mazda 2 mình đi thì có thêm Radar Cruise Control ( ACC), Auto Hold, phanh tay điện tử với mấy cái lặt vặt như auto gập gương khi lock xe, Carplay không dây, sấy gương 2 bên, nhắc sấy mới nhớ vụ sấy ghế, vô dụng vcl. ISOFIX cho ghế trẻ em, hàng 2 có bệ tì tay + 2 lỗ usb, có điều hòa độc lập hàng 2, hàng 3 chỉ có mỗi lỗ gió lấy ké dưới chân hàng 2 thôi, phải bật gió dưới chân hàng 2 thì hàng 3 mới mát được chút, cái này mình chưa chở người nên không biết có bị nóng không, hàng 1 2 thì bữa giờ chạy toàn để 25 độ gió 1 là thấy mát mẻ rồi
Máy lạnh làm lạnh khá nhanh và sâu, gió cũng êm không bị ồn, có cái mình thích là chỉnh nhiệt độ bằng núm cơ + gió auto nên cứ chỉnh nhiệt độ thôi còn lại xe nó tự tính cấp gió
Ghế lái + phụ chỉnh điện, ghế lái có nhớ 2 vị trí. Không có hạ gương khi lùi, cái này hơi dở, xe thì dài mà không hiểu sao không có option đó như kodo 7.0
Có cửa sổ trời nhỏ xíu gọi là sunroof thôi
Đèn auto, gạt mưa auto, đèn khá sáng chứ không như mấy bác trên mạng chê đèn tối rồi độ thêm đèn, mình tìm hiểu thì độ đèn là mất chức năng ALH, đại loại như tự tắt bớt đèn khi gặp đèn xe đối diện ấy nên mình không chơi
Đèn sương mù trang trí cho có sau này sẽ thay khi tìm được đèn phù hợp
Sạc không dây cũng cho có nốt, sạc vừa nóng vừa không lên pin, chỉ đủ cầm chừng nên mình tắt luôn, mua sạc magsafe của Lisen ship taobao về khoảng 700k gắn lỗ tẩu xe sạc ngon vl, kẹp vô khe gió là máy mát rượi vì bản chất sạc này QI2 nó cũng không bị nóng máy lắm, sạc 1p lên 1% nhé, đã test mấy bữa nay rồi không khác gì cắm dây trên xe luôn )
Loa Bose 10 loa, nghe ổn, tai trâu nên mình không có cmt nhiều, so với Burmeister thì kém bass với chiều sâu hơn nhưng mình thấy ok
Thảm sale tặng cho bộ thảm nhựa mà mình không ưng lắm nên nâng cấp lên Kagu Maxpider + thêm 1tr5
Nội thất + Không gian:
Êm, nịnh tay và rộng rãi vừa đủ, taplo với cửa kiểu nhựa mềm bọc da hay sao ấy mình không rõ, sờ rất sướng tay, độ rộng thì quá oke với nhu cầu của mình rồi, hàng 2 3 thì thua everest 1 chút nhưng không đáng kể, hàng 2 ghế lùi được ngả được nên ngồi sướng, hơi hẹp ngang 1 chút nhưng ngồi full tải vẫn thoải mái. Ghét cái phần cần số lại làm bóng, dễ bám bụi + dễ xước, mình cho dán ppf luôn từ đầu nhìn đỡ ngứa mắt như chiếc xe cũ
Cốp to, mở hàng 3 lên rồi vẫn chứa được vali xách tay + balo thoải mái, có thêm phần cốp phụ ở dưới cũng đựng được kha khá đồ nghề sửa xe lặt vặt, chiều cao của hộc dưới là 10 cm nên vẫn vừa balo laptop không nhét quần áo ) có 2 móc treo đồ 2 bên max load 8kg + 2 móc sắt ràng đồ để sát trong góc, có thêm 1 lỗ tẩu phía sau nữa (lúc này đang gắn cái thảm cao su Uban mua 1tr5 lên nên nhìn hơi lem nhem)
Hàng 3 thì mỗi bên có 1 lỗ sạc usb + 2 lỗ để cốc
Chê cốp không có đèn riêng mà dùng chung đèn trần với hàng 3, cái này không quan trọng lắm nhưng hơi ngứa mắt
Ngoại thất:
Cơ bản, nhàm chán từ 2018 tới giờ không khác gì mấy, ưu điểm với 1 số người như mình và nhược điểm với những người thích ngoại hình bóng bẩy. Đối với mình thì Mazda là vừa đủ, chỉ tiếc 2024 rồi nhưng không đem bản mới nhất về để có bộ đèn của CX5 2024, có bộ đèn đó thì mình thấy là hoàn hảo cmnl
Cảm giác lái:
Ngon, mình rất thích máy + hộp số + vô lăng của mazda, từng chạy GLC300, Fadil, Everest, Sorento thì mình đánh giá rất cao vô lăng mazda, cảm giác nó thật lắm, vô lăng đánh đâu đi đó không bị ảo ảo như Sorento hay Everest, phần này cảm nhận cá nhân thôi nên các thím đừng gạch ) máy 2.5 khá khỏe so với xác CX8, đạp là có, có delay nhưng không nhiều, máy dầu của Everest hay Sorento thì bị giật giật số thấp quá đi khó chịu cực kì, đi đường trường thì sướng thôi, theo nhu cầu cá nhân thì mình thích máy xăng hơn máy dầu vì 70% là đi nội thành nên cần êm ái.
CX8 bị cắt mấy lẫy chuyển số vô lăng, cái này thua mazda 2, retrofit thì hết 4tr, để lái thử 1 thời gian xem có cần không rồi mình sẽ gắn thêm.
Hộp số 6AT nên bốc và đạp lút cán máy gào lên sướng lắm, cái kiểu ép tua của mazda khá dễ chịu, tiếng máy nghe phấn khích tròn tiếng
AWD nghe nói giả cầy 90 trước 10 sau, khi nào xe phát hiện bị trượt hay sao đó mới phân bổ lại, cái này mình chưa trải nghiệm đường xấu nên chưa biết, tuy nhiên có còn hơn không
Phần này cũng không có gì bàn vì xe không còn là xe cá nhân vui vẻ nữa mà là xe chở vợ con ông bà nên mình không kì vọng nhiều vào sự vui vẻ của máy móc nữa )
Vài điểm chê mong muốn có lựa chọn nâng cấp thêm:
Review sơ bộ là vậy, thím nào tính mua CX8 mà cần biết thêm gì thì nhắn mình để mình xem trực tiếp trên xe cho
TỔNG KẾT: Mình lấy xe giá 1109, lăn bánh + chi phí phụ kiện này kia (70Mai A810, thảm sàn thảm cốp, ppf, áp suất lốp Steelmate van trong) và biển dài + chi phí dịch vụ ra biển (đáng ra tự làm mà bên ngân hàng hối quá với muốn lấy xe sớm vì mình giữ lại biển cũ phải đợi 2 tuần nên chi thêm 3tr5 cho dịch vụ) tổng hết thành ra gần 1t2, giá này theo mình biết là gần như rẻ nhất trong vòng 3 năm đổ lại đây rồi
- Rất hài lòng với màu xe, mỗi lần nhìn lại thấy nó khác khác 1 chút
P/s Logo nhận từ đợt 1 mà tới h mới có xe để gắn )) tính gắn chỗ AWD mà nó không phẳng nên thôi gắn kế biển số vậy
UPDATE 1200KM
2022 lấy vợ, 2024 có em bé nên càng ao ước đổi xe lớn nhất là sau khi nhét thử xe đẩy + car seat + đồ đi sinh cho em bé thì thua, mazda 2 cốp + hàng sau chỉ đủ chỗ để đồ đi loanh quanh nội thành chứ ko đủ để đi chơi xa. Từ lâu mình đã nhắm CX8 rồi, 1 là do có cảm tình với nội thất + máy + khung gầm + tính năng an toàn nhà Mazda, 2 là tầm tiền 1t1 mà bản full thì chỉ có mỗi CX8
Tuy nhiên suốt 1 tháng đi coi xe mình vẫn xem mấy xe khác để so sánh - Sorento, SantaFe, Everest, CRV. Hàng 3 mà rộng rãi người lớn ngồi thoải mái nhất chắc chỉ có Everest, sau đó tới CX8, dẫn vợ đi xem luôn, vợ thì ko quan trọng ngoại hình mà cũng giống mình quan trọng tính thực dụng trong nội thất hơn, vừa ngồi lên ghế phụ Sorento với SantaFe là loại luôn ko nói nhiều, vợ chê ghế ngồi cứng, ko êm như CX8 với Everest và CRV dù khoang lái làm rất đẹp nhưng theo vợ mình thì bị màu mè quá. Everest thì 1t1 lại ko lấy được bản full với xe cảm giác to quá mình lái cũng hơi ngán dù trước đó cũng chạy Everest 2019 của ông anh vợ rồi, CRV thì già, an toàn, đẹp vừa đủ và cũng thực dụng vừa đủ, nhưng giá lại ngáo quá đợt mình hỏi 1t1 lăn bánh chỉ được bản G ( tháng 7 dương lịch)
Coi xong 1 vòng thì lại quay về CX8, lăn bánh đợt đó hỏi là 1t1 cho bản pre và 1t2 cho bản awd, cũng có thể gọi là full option, kodo 6.5 hơi cùi so với bọn 7.0 cuối cùng chốt cọc luôn 1/7 để nhà máy ráp xe, mình chọn màu Vàng Ánh Kim, đhs màu này nhìn ngoài thì hơi xám xám, ra trời nắng thì mới có tí ánh vàng mà nó để tên Vàng ánh kim làm không dám chọn luôn, đúng bữa chốt cọc làm hợp đồng màu xanh đen thì có khách mang chiếc CX5 màu này đi bảo dưỡng mình thấy mới hỏi sale màu này màu gì mới biết nó là Vàng Ánh Kim, chốt luôn màu này sửa hợp đồng lại, đẹp vl
Tới tận qua lễ 2/9 mới lấy xe vì vợ mình sinh em bé hồi đầu tháng 8, xe ráp xong giao qua showroom là 10/8 nên kẹt không nhận xe được, sau đó loay hoay với em bé gần 1 tháng thì nhận được tin có giảm phí trước bạ, lại chờ qua lễ cho thong thả, có giảm hay không thì cũng qua lễ cũng lấy vì xe cũ bán từ cuối tháng 7 rồi may sao được giảm phí trước bạ, tiết kiệm được 1 khúc
À có plot twist là sau khi chốt cọc thì ba mẹ 2 bên hỗ trợ thêm tiền cho lên bản Pre AWD luôn, tính ra sale phải sửa hợp đồng tận 2 lần, 1 lần đổi màu 1 lần nâng lên AWD
Sơ sơ bối cảnh là vậy, bây giờ tới review xe:
Options:
Phần này thì không có gì để nói rồi, mazda xưa giờ vẫn vậy, so với Mazda 2 mình đi thì có thêm Radar Cruise Control ( ACC), Auto Hold, phanh tay điện tử với mấy cái lặt vặt như auto gập gương khi lock xe, Carplay không dây, sấy gương 2 bên, nhắc sấy mới nhớ vụ sấy ghế, vô dụng vcl. ISOFIX cho ghế trẻ em, hàng 2 có bệ tì tay + 2 lỗ usb, có điều hòa độc lập hàng 2, hàng 3 chỉ có mỗi lỗ gió lấy ké dưới chân hàng 2 thôi, phải bật gió dưới chân hàng 2 thì hàng 3 mới mát được chút, cái này mình chưa chở người nên không biết có bị nóng không, hàng 1 2 thì bữa giờ chạy toàn để 25 độ gió 1 là thấy mát mẻ rồi
Máy lạnh làm lạnh khá nhanh và sâu, gió cũng êm không bị ồn, có cái mình thích là chỉnh nhiệt độ bằng núm cơ + gió auto nên cứ chỉnh nhiệt độ thôi còn lại xe nó tự tính cấp gió
Ghế lái + phụ chỉnh điện, ghế lái có nhớ 2 vị trí. Không có hạ gương khi lùi, cái này hơi dở, xe thì dài mà không hiểu sao không có option đó như kodo 7.0
Có cửa sổ trời nhỏ xíu gọi là sunroof thôi
Đèn auto, gạt mưa auto, đèn khá sáng chứ không như mấy bác trên mạng chê đèn tối rồi độ thêm đèn, mình tìm hiểu thì độ đèn là mất chức năng ALH, đại loại như tự tắt bớt đèn khi gặp đèn xe đối diện ấy nên mình không chơi
Đèn sương mù trang trí cho có sau này sẽ thay khi tìm được đèn phù hợp
Sạc không dây cũng cho có nốt, sạc vừa nóng vừa không lên pin, chỉ đủ cầm chừng nên mình tắt luôn, mua sạc magsafe của Lisen ship taobao về khoảng 700k gắn lỗ tẩu xe sạc ngon vl, kẹp vô khe gió là máy mát rượi vì bản chất sạc này QI2 nó cũng không bị nóng máy lắm, sạc 1p lên 1% nhé, đã test mấy bữa nay rồi không khác gì cắm dây trên xe luôn )
Loa Bose 10 loa, nghe ổn, tai trâu nên mình không có cmt nhiều, so với Burmeister thì kém bass với chiều sâu hơn nhưng mình thấy ok
Thảm sale tặng cho bộ thảm nhựa mà mình không ưng lắm nên nâng cấp lên Kagu Maxpider + thêm 1tr5
Nội thất + Không gian:
Êm, nịnh tay và rộng rãi vừa đủ, taplo với cửa kiểu nhựa mềm bọc da hay sao ấy mình không rõ, sờ rất sướng tay, độ rộng thì quá oke với nhu cầu của mình rồi, hàng 2 3 thì thua everest 1 chút nhưng không đáng kể, hàng 2 ghế lùi được ngả được nên ngồi sướng, hơi hẹp ngang 1 chút nhưng ngồi full tải vẫn thoải mái. Ghét cái phần cần số lại làm bóng, dễ bám bụi + dễ xước, mình cho dán ppf luôn từ đầu nhìn đỡ ngứa mắt như chiếc xe cũ
Cốp to, mở hàng 3 lên rồi vẫn chứa được vali xách tay + balo thoải mái, có thêm phần cốp phụ ở dưới cũng đựng được kha khá đồ nghề sửa xe lặt vặt, chiều cao của hộc dưới là 10 cm nên vẫn vừa balo laptop không nhét quần áo ) có 2 móc treo đồ 2 bên max load 8kg + 2 móc sắt ràng đồ để sát trong góc, có thêm 1 lỗ tẩu phía sau nữa (lúc này đang gắn cái thảm cao su Uban mua 1tr5 lên nên nhìn hơi lem nhem)
Hàng 3 thì mỗi bên có 1 lỗ sạc usb + 2 lỗ để cốc
Chê cốp không có đèn riêng mà dùng chung đèn trần với hàng 3, cái này không quan trọng lắm nhưng hơi ngứa mắt
Ngoại thất:
Cơ bản, nhàm chán từ 2018 tới giờ không khác gì mấy, ưu điểm với 1 số người như mình và nhược điểm với những người thích ngoại hình bóng bẩy. Đối với mình thì Mazda là vừa đủ, chỉ tiếc 2024 rồi nhưng không đem bản mới nhất về để có bộ đèn của CX5 2024, có bộ đèn đó thì mình thấy là hoàn hảo cmnl
Cảm giác lái:
Ngon, mình rất thích máy + hộp số + vô lăng của mazda, từng chạy GLC300, Fadil, Everest, Sorento thì mình đánh giá rất cao vô lăng mazda, cảm giác nó thật lắm, vô lăng đánh đâu đi đó không bị ảo ảo như Sorento hay Everest, phần này cảm nhận cá nhân thôi nên các thím đừng gạch ) máy 2.5 khá khỏe so với xác CX8, đạp là có, có delay nhưng không nhiều, máy dầu của Everest hay Sorento thì bị giật giật số thấp quá đi khó chịu cực kì, đi đường trường thì sướng thôi, theo nhu cầu cá nhân thì mình thích máy xăng hơn máy dầu vì 70% là đi nội thành nên cần êm ái.
CX8 bị cắt mấy lẫy chuyển số vô lăng, cái này thua mazda 2, retrofit thì hết 4tr, để lái thử 1 thời gian xem có cần không rồi mình sẽ gắn thêm.
Hộp số 6AT nên bốc và đạp lút cán máy gào lên sướng lắm, cái kiểu ép tua của mazda khá dễ chịu, tiếng máy nghe phấn khích tròn tiếng
AWD nghe nói giả cầy 90 trước 10 sau, khi nào xe phát hiện bị trượt hay sao đó mới phân bổ lại, cái này mình chưa trải nghiệm đường xấu nên chưa biết, tuy nhiên có còn hơn không
Phần này cũng không có gì bàn vì xe không còn là xe cá nhân vui vẻ nữa mà là xe chở vợ con ông bà nên mình không kì vọng nhiều vào sự vui vẻ của máy móc nữa )
Vài điểm chê mong muốn có lựa chọn nâng cấp thêm:
- Làm mát ghế, không biết có retrofit được không, mình tìm được 1 bên ở SG gắn quạt OEM của Kia Hyundai tầm 4tr 1 ghế, không tìm được đồ zin của CX5 thì mình làm bên đây mà đang sợ lột da ra bị hư da
- Cổng usb trên xe đổi thành type C, cái này không quan trọng nhưng có thì cực kì tiện, hiện h mình phải mua thêm 4 5 cọng usb quăng trên xe vì ở nhà toàn Type C
- Đèn sương mù, đèn zin màu trắng + sáng yếu nên đang tìm cục nào 1inch gắn vừa lỗ zin mà màu vàng + sáng hơn, tính gắn đèn trợ sáng mini của xe máy mà đang cân nhắc )
Review sơ bộ là vậy, thím nào tính mua CX8 mà cần biết thêm gì thì nhắn mình để mình xem trực tiếp trên xe cho
TỔNG KẾT: Mình lấy xe giá 1109, lăn bánh + chi phí phụ kiện này kia (70Mai A810, thảm sàn thảm cốp, ppf, áp suất lốp Steelmate van trong) và biển dài + chi phí dịch vụ ra biển (đáng ra tự làm mà bên ngân hàng hối quá với muốn lấy xe sớm vì mình giữ lại biển cũ phải đợi 2 tuần nên chi thêm 3tr5 cho dịch vụ) tổng hết thành ra gần 1t2, giá này theo mình biết là gần như rẻ nhất trong vòng 3 năm đổ lại đây rồi
- Rất hài lòng với màu xe, mỗi lần nhìn lại thấy nó khác khác 1 chút
P/s Logo nhận từ đợt 1 mà tới h mới có xe để gắn )) tính gắn chỗ AWD mà nó không phẳng nên thôi gắn kế biển số vậy
UPDATE 1200KM
Last edited: