TECO
Senior Member
Ngày xưa ngài Anan xin Đức Phật đến lần thứ 3 thì Đức Phật mới cho phép phụ nữ gia nhập tăng đoàn để trở thành Tỳ-kheo Ni. Ngài Anan hỏi Đức Phật nguyên cớ thì Đức Phật trả lời đại ý là: cho phụ nữ gia nhập tăng đoàn giống như có một căn bệnh “trắng như xương” gieo vào cánh đồng, vì nguyên nhân này giáo pháp sớm bị lụi tàn hơn nếu ko cho phép.
Để khắc phục điều tai hại này Đức Phật cho phép nữ giới gia nhập tăng đoàn nhưng trọn đời phải giữ “Bát Kỉnh Pháp”. Một trong tám giới đó là: một vị Tỳ-kheo ni dù xuất gia 80 năm rồi nhưng khi gặp một vị Tỳ-kheo mới xuất gia 1 ngày thì cũng phải đảnh lễ.
Về sau này các nước Phật Giáo nguyên thủy (tạm gọi) bỏ luôn việc cho nữ giới trở thành Tỳ-kheo ni, chỉ có hình thức nữ tu giữ 10 giới.
Về trí tuệ, khi ngài Anan hỏi Đức Phật: nữ giới có thể tu chứng Alahan được không? Đức Phật trả lời là: Có.
Một khía cạnh khác trong kinh ghi chép: một vị Chánh Đẳng Giác không khi nào là một phụ nữ.
Trên đây chỉ là những thông tin về nam-nữ trong Phật Giáo.
Để khắc phục điều tai hại này Đức Phật cho phép nữ giới gia nhập tăng đoàn nhưng trọn đời phải giữ “Bát Kỉnh Pháp”. Một trong tám giới đó là: một vị Tỳ-kheo ni dù xuất gia 80 năm rồi nhưng khi gặp một vị Tỳ-kheo mới xuất gia 1 ngày thì cũng phải đảnh lễ.
Về sau này các nước Phật Giáo nguyên thủy (tạm gọi) bỏ luôn việc cho nữ giới trở thành Tỳ-kheo ni, chỉ có hình thức nữ tu giữ 10 giới.
Về trí tuệ, khi ngài Anan hỏi Đức Phật: nữ giới có thể tu chứng Alahan được không? Đức Phật trả lời là: Có.
Một khía cạnh khác trong kinh ghi chép: một vị Chánh Đẳng Giác không khi nào là một phụ nữ.
Trên đây chỉ là những thông tin về nam-nữ trong Phật Giáo.